" MARIMEKKO for Finnair " พลังการแห่งการ Cross ที่ทำให้เกิดความประทับใจบนเครื่องบินสัญชาติ Finnish

" MARIMEKKO for Finnair " พลังการแห่งการ Cross ที่ทำให้เกิดความประทับใจบนเครื่องบินสัญชาติ Finnish

......
เขียนโดย JODJUM : Design and Travel >> http://www.facebook.com/jodjumDT
Blog ท่องเที่ยงเชิงออกแบบ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อถ่ายทอดงานสร้างสรรค์จากทั่วโลก โดยผ่านประสบการณ์การท่องเที่ยวของนักออกแบบคนนึง
......



Chicken or pork?
เมื่อคุณได้ยินเสียงนี้ปลุกคุณตื่น ก็รู้เลยว่า ถึงเวลากินข้าวบนเครื่องแล้วจ้าาาา
กานต์ขอไม่รีวิวอาหารหรือรสชาติของขนมนะคะ แต่สิ่งที่กานต์เหลือบไปเห็นความน่าสนใจในอาหารมื้อนี้คือ...” กระดาษทิชชู่ และแก้วน้ำกระดาษลายจุด” ที่ดูยังไงก็รู้สึกถึงความแพงและน่ารักในเวลาเดียวกัน. นี่คือความประทับใจเล็กๆสิ่งแรกที่มีต่อสายการบินนี้
.
เมื่ออาหารหมดเกลี้ยง... เสียงเดิมก็ถามกานต์อีกครั้งว่า...
.
Coffe or Tea?
พร้อมเสริฟแก้วกระดาษลายลายน่ารักเช่นเดิม บอกตามตรงว่าตอนนั้นคือรู้สึกพิเศษมาก แฝงไปด้วยความรู้สึกที่น่ารัก แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมแค่แก้วกระดาษและองค์ประกอบต่างๆ จึงทำให้เราชอบได้ขนาดนี้
จนได้คำตอบของความน่ารักทั้งหมดนี้อยู่บนตัวหนังสือเล็กๆ บนแก้วชานี้เองค่ะ
‘KOPPELO’ marimekko for FinnAir‘
ชัดเลยจ้าาาา...นี่คือคำตอบและเหตุผลทั้งหมด!
ทุกอย่างที่เรารู้สึก ไม่ใช่ความบังเอิญ แต่เกิดจากความตั้งใจของสายการบินและดีไซน์เนอร์ชื่อดังสัญชาติ Finnish นี้เอง
.



เมื่อ Marimekko ทำงานร่วมกับ FinAir ความลงตัวของการสร้างอัตลักษณ์ หรือ corporate identity แห่งชาติ Finland จึงเกิดขึ้น ผ่านการรวมกันของ 2 identity หลักๆคือ
1. Identity ของนักออกแบบ หรือศิลปิน ซึ่งข้อนี้ขอยกให้เอกลักษณ์การวาดและการใช้สีที่สะท้อนตัวตนออกมาได้อย่างชัดเจน
2. Identity ของสายการบิน การใช้สีน้ำเงิน และความเรียบง่ายและวางกราฟฟิคแบบ Nordic style ก็ทำให้เห็นภาพของสายการบินนี้ชัดเจน
.
แล้วจะ cross กันทำไม?
สิ่งที่ได้จากการร่วมมือกันครั้งนี้คือ แน่นอนสายการบินมีภาพลักษณ์ที่ดีมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มมูลค่าด้านการออกแบบ นอกจากนี้ยังได้ทำให้ลูกค้าที่ชื่นชอบงานของ marimekko อยู่แล้ว ประทับใจในสายการบินมากขึ้นอีกด้วย เรียกว่า WIN WIN กันทั้งคู่เลยทีเดียว
เคล็ดลับบอกต่อ:
CI ( corporate identity )
เป็นเรื่องสำคัญในการ Cross แบบนี้เป็นอย่างมาก หากเพื่อนๆดู element ต่างๆที่ใช้จะเห็นได้ว่ามีการคิดเรื่อง CI มาเป็นอย่างดี เช่น การใช้สี , ขนาดของจุดบนโปรดักแต่ละชิ้นที่มีขนาดเท่ากัน เมื่อวางรวมกันจะสะท้อนความเรียบง่ายของแบรนด์ แต่ยังคงเอกลักษณ์ของศิลปินและสายการบินนี้อยู่
.
โพสต์นี้ยาวหน่อย แต่หวังว่าจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากความประทับใจเล็กๆของกานต์ครั้งนี้นะคะ 🙂


.
Marimekko for Finair , Suvarnabhumi Airport, Bangkok, Thailand, 22.08.19

...
Follow งานสร้างสรรค์อื่นๆ ได้ที่ JODJUM : Design and Travel >> http://www.facebook.com/jodjumDT
Blog ท่องเที่ยงเชิงออกแบบ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อถ่ายทอดงานสร้างสรรค์จากทั่วโลก โดยผ่านประสบการณ์การท่องเที่ยวของนักออกแบบคนนึง #JodjumDT
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่