คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
จริงๆก็ขึ้นอยู่ว่าใช้ถ่ายอะไรครับ เพราะงานแต่ละงานบางกล้องใช้ดีกว่าบางกล้อง เพราะงาน Video ในกล้องกลุ่ม Consumer Mirrorless แบบ Canon EOS R หรือ EOS RP ถ่ายด้อยกว่าแบรนด์อื่นมากๆครับ งาน Video ในกล้องจำเป็นต้องทำการศึกษาพอสมควรครับ
ขออนุญาตแปะ Comment ที่เคยช่วยท่านอื่นไว้นะครับเพราะผมพิมพ์ไว้ค่อนข้างละเอียดอยากจะแนะนำให้ไปดู Gh5 เพิ่มด้วย
สำหรับ Vlogger
ถ้าเป็น Vlogger ลงงานใน YouTube ถ่ายเองตัดเอง แล้วมีถ่าย Subject โน่นนี้นั้นบาง Sony A6600 หรือ A6400 ขึ้น Gimbal น่าจะเหมาะเพราะ Face Tracking Auto-focus ของเขาดีที่สุด คุณภาพทั้ง 4K และ 1080 ก็ไม่ได้แย่
จริงๆ Sony A6500, A6600 และ A7III ก็มีกันสั่นในตัว สำหรับงานที่ไม่ใช่มืออาชีพผมว่าเพียงพอครับ แต่ถ้าต้องขยับไปงานมืออาชีพอาจจะต้องเพิ่ม Gimbal หรือ Slider เข้ามาด้วย, และจริงๆ Sony ถ่าย 1080 60p แล้วมาทำ Slow Mo ใน Post ให้เหลือ 24p แล้วใส่ Warp Stabilizer ก็ช่วยได้เยอะครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องมีเสียงที่ต้อง Sync กับปากของ Talent อาจจะไม่เหมาะครับ
แต่ข้อเสียของ Sony คือ Rolling Shutter แย่มากๆ และไม่แน่ใจว่า Firmware ล่าสุดถ่าย 4K60p ได้หรือยัง และ 10-Bit 4:2:2 นี้ไม่มีแน่นอน และส่วนตัวรู้สึกเลนส์ Sony แพงแล้วเลนส์ Kit ของ Sony คุณภาพยังไม่ค่อยดีเท่าไร
งานระดับมืออาชีพ
BMPCC 4K, Z-Cam ก็มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว, Sigma FP ก็น่าสนใจ แต่เห็นได้ข่าวมีปัญหาเรื่อง Overheat
แต่ผมใช้หลักๆอยู่ 3 ตัวครับ Fuji XT2, Pana Gh5, และก็ Canon EOS R (ได้ยืมมาใช้ถ่ายงานอยู่ 1 อาทิตย์)
Panasonic GH5 12-35 F2.8 IS (24-70 มม. FF เทียบเท่า)
ข้อเสีย
- Auto-focus firmware ล่าสุดช่วยให้ดีขึ้น แต่ยังสู้ Canon หรือ Sony ไม่ได้
- กล้องออกมาสักพักใหญ่ๆแล้ว 3 ปี กลัวว่า Gh6 จะออกมาเร็วๆนี้
- คุณภาพงานผลิตผมชอบ Canon และ Fuji มากกว่า
- ถ้าจะใช้ขายงานถ่ายรูปด้วยไปดู Fuji XT3 หรือ A7III ดีกว่า
- แสงต่ำไม่ได้ดี แต่ก็ไม่ได้แย่ Noise เริ่มมาประมาณ 3200 ISO แต่ถ้าจัดไฟบน Subject ดีๆปรับลงเหลือ 800 ก็ได้ครับ
- V-Log แบรนด์อื่นฟรี Pana เสียตัง (แต่ถ้าจะเอาจริงๆให้ร้านแถมมาได้ ผมได้แถมมาฟรี)
ข้อดี
- ถ่าย DCI4K (17:9) จากกล้องได้เลย ไม่ต้องมา Crop ใน post
- ถ่าย 4K60P ได้ เอาไว้มา Slow-Mo ใน Post ได้
- ถ่าย 4K30p 10-Bit 4:2:2 Internal All-Intra 400Mbps ได้ แต่ต้องหาการ์ด SD Rating V90 อัดนะครับ
- มีโหลดสำหรับถ่ายเลนส์ Anamorphic และถ่าย 6K Anamorphic ได้แต่จะโดนล็อค Aspect Ratio ที่ 4:3
- กันสั่นในตัวบวกกับเลนส์ IS โคตรเทพ ฉาก Handheld นี้ไม่ต่างกับ Gimbal เลยครับ
- ไม่มี Rolling Shutter เลย
- เปลี่ยนจากการปรับ Shutter Speed เป็น Shutter Angle ได้
- Pre-Amp บนกล้องดีใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อ External Audio Recorder แยก แต่ถ้าจะต่อไมค์ XLR มันมี Adapter วางบน Hot Shoe Mount มี Phantom 48V มาให้ในตัว แล้วไม่ต้องเดินสายไฟหรือมา Sync Audio ใน Post เพราะมันดึงไฟจากกล้องและอัด Audio เข้ากล้องเลย
- มี Zebra ดู Highlight ได้ มี Vector Scope มี Waveform ดูหน้ากล้องได้เลย ไม่ต้องติด Monitor เพิ่ม
- Focus Transition ตัวนี้ผมชอบมากๆ เป็นการล็อค Focus ได้ 3 ระดับ แล้วจะตั้ง Timer หรือใช้ Touch Screen บนจอเลือก Focus ก็ได้
- Dynamic Range สูงมากๆ
- Battery ดีมากๆ ถ่าย DCI 4k 10-bit 4:2:2 24p 150Mbps V-Log ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า
- ช่อง SD Card สองรู สามารถให้อัดพร้อมกันเพื่อ SD Card 1 อันพังระหว่างงาน ยังเอา SD Card 2 ลงไฟล์งานได้ หรือพอมันถ่าย SD แรกเต็มมันจะเปลี่ยนมาอัดใส่ SD สองได้ จะได้ไม่ต้องเปลี่ยน SD Card บ่อยๆ
- ของแต่งโคตรเยอะ
Canon EOS R + RF 24-105 F4 IS
ข้อเสีย
- รู้สึกว่าหนักเกินไปสำหรับการถ่ายงานทั้งวัน ยิ่งถ้าขึ้น Gimbal มีปวดแขนแน่ๆ
- Noise ใน ISO 1600 ก็มาแล้ว (ใครถ่าย Video แสงต่ำบ่อยๆ อาจจะต้องใช้เลนส์ RF 24-70mm f/2.8L หรือ RF 28-70mm f/2L มาใช้นะครับ)
- 4K Crop 1.7x, (Crop พอๆกับ APCS อย่าง Fuji XT2 ตัวที่แล้ว)
- Battery หมดไว ถ่าย 1080 8-bit 4:2:0 25p C-Log ประมาณ 60 - 70 นาที (Gh5 ถ่าย DCI 4k 10-bit 4:2:2 24p V-Log ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า)
- Rolling Shutter แย่มากๆ แย่พอๆกับ Sony
- สำหรับราคานี้ ควรมี SD Card สองช่องได้แล้วครับ
ข้อดี
- C-Log ไม่เสียตังเพิ่มแบบ Pana
- C-Log เกรดสีง่ายมากๆ LUT ของ Canon จับโยนลงไฟล์แล้วสีโคตรสวย อันนี้ยอมรับ Canon เรื่องสีของเขาจริงๆ
- Auto focus โคตรเทพไวมากๆด้วย, เวลาขึ้น Gimbal หรือเดินถ่ายตามพิธีกร ไม่มีหลุดหน้า แทบจะไม่มี Hunting เลย
- คุณภาพงานประกอบของตัวกล้องดีมากๆครับ (อย่าง Gh5 ไอตัวจอเวลาพับออกมาแล้วจะโยกๆ Canon ไม่มีขยับเลย)
- Menu การตั้งค่าอะไรต่างๆใช้งานง่ายมากๆ
- ตัวจอ Touchscreen ใช้งานตามใจมากๆ
- ถึงแม้จะไม่มี IBIS แต่ตัว Electronic Stabilization บวกกับ IS ของเลน ก็นิ่งระดับที่สามารถเอามาใช้งานได้
- เบลอสวยมากขนาด F4 ยอมรับครับ เป็นกล้องที่ถ่ายอะไรก็สวย
- Dynamic Range สูงมากๆครับ
- ตากล้องคนอื่นชอบมาแอบมอง EOS R ครับ เวลาออกงาน Event อันนี้รู้สึกเหมือนใช้ Super Car อยู่ 55555
ผมยังไม่ได้ลอง XT3 แต่จากสเปคคร่าวๆก็เป็นกล้องที่น่าใช้งานสำหรับ Video มากๆครับ ผมชอบ LUT Eterna ของ Fuji ที่ใช้กับ F-Log (มีใน XT2)สีสวยมากๆครับ แต่ไม่มี IBIS คือ OIS ของเลนส์ผมว่าเอามาใช้งานไม่เลย มันเอาไว้สำหรับถ่ายรูปมากกว่า ถ้าจะใช้ XT3 ยังไงก็ต้องมี Tripod หัว Fluid Gimbal หรือ Slider เพิ่ม, XT3 มี DCI 4K ถ่าย 400 Mbps 4:2:0 10-bit All-i ได้ และก็มีโหมด 4K60P แต่จะโดน Crop นิดหน่อย รู้สึกจะเพิ่ม Headphone Jack เอาไว้ Monitor เสียงจากกล้องได้แล้วด้วย
ปล. ผมเป็นตากล้องและคนตัดต่อวิดีโอประจำของบริษัท Start-Up ถ้าอยากดูผลงานถ่ายทักมาได้ครับ เดี๋ยวส่งลิ้งค์ Channel ให้ครับ
ขออนุญาตแปะ Comment ที่เคยช่วยท่านอื่นไว้นะครับเพราะผมพิมพ์ไว้ค่อนข้างละเอียดอยากจะแนะนำให้ไปดู Gh5 เพิ่มด้วย
สำหรับ Vlogger
ถ้าเป็น Vlogger ลงงานใน YouTube ถ่ายเองตัดเอง แล้วมีถ่าย Subject โน่นนี้นั้นบาง Sony A6600 หรือ A6400 ขึ้น Gimbal น่าจะเหมาะเพราะ Face Tracking Auto-focus ของเขาดีที่สุด คุณภาพทั้ง 4K และ 1080 ก็ไม่ได้แย่
จริงๆ Sony A6500, A6600 และ A7III ก็มีกันสั่นในตัว สำหรับงานที่ไม่ใช่มืออาชีพผมว่าเพียงพอครับ แต่ถ้าต้องขยับไปงานมืออาชีพอาจจะต้องเพิ่ม Gimbal หรือ Slider เข้ามาด้วย, และจริงๆ Sony ถ่าย 1080 60p แล้วมาทำ Slow Mo ใน Post ให้เหลือ 24p แล้วใส่ Warp Stabilizer ก็ช่วยได้เยอะครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องมีเสียงที่ต้อง Sync กับปากของ Talent อาจจะไม่เหมาะครับ
แต่ข้อเสียของ Sony คือ Rolling Shutter แย่มากๆ และไม่แน่ใจว่า Firmware ล่าสุดถ่าย 4K60p ได้หรือยัง และ 10-Bit 4:2:2 นี้ไม่มีแน่นอน และส่วนตัวรู้สึกเลนส์ Sony แพงแล้วเลนส์ Kit ของ Sony คุณภาพยังไม่ค่อยดีเท่าไร
งานระดับมืออาชีพ
BMPCC 4K, Z-Cam ก็มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว, Sigma FP ก็น่าสนใจ แต่เห็นได้ข่าวมีปัญหาเรื่อง Overheat
แต่ผมใช้หลักๆอยู่ 3 ตัวครับ Fuji XT2, Pana Gh5, และก็ Canon EOS R (ได้ยืมมาใช้ถ่ายงานอยู่ 1 อาทิตย์)
Panasonic GH5 12-35 F2.8 IS (24-70 มม. FF เทียบเท่า)
ข้อเสีย
- Auto-focus firmware ล่าสุดช่วยให้ดีขึ้น แต่ยังสู้ Canon หรือ Sony ไม่ได้
- กล้องออกมาสักพักใหญ่ๆแล้ว 3 ปี กลัวว่า Gh6 จะออกมาเร็วๆนี้
- คุณภาพงานผลิตผมชอบ Canon และ Fuji มากกว่า
- ถ้าจะใช้ขายงานถ่ายรูปด้วยไปดู Fuji XT3 หรือ A7III ดีกว่า
- แสงต่ำไม่ได้ดี แต่ก็ไม่ได้แย่ Noise เริ่มมาประมาณ 3200 ISO แต่ถ้าจัดไฟบน Subject ดีๆปรับลงเหลือ 800 ก็ได้ครับ
- V-Log แบรนด์อื่นฟรี Pana เสียตัง (แต่ถ้าจะเอาจริงๆให้ร้านแถมมาได้ ผมได้แถมมาฟรี)
ข้อดี
- ถ่าย DCI4K (17:9) จากกล้องได้เลย ไม่ต้องมา Crop ใน post
- ถ่าย 4K60P ได้ เอาไว้มา Slow-Mo ใน Post ได้
- ถ่าย 4K30p 10-Bit 4:2:2 Internal All-Intra 400Mbps ได้ แต่ต้องหาการ์ด SD Rating V90 อัดนะครับ
- มีโหลดสำหรับถ่ายเลนส์ Anamorphic และถ่าย 6K Anamorphic ได้แต่จะโดนล็อค Aspect Ratio ที่ 4:3
- กันสั่นในตัวบวกกับเลนส์ IS โคตรเทพ ฉาก Handheld นี้ไม่ต่างกับ Gimbal เลยครับ
- ไม่มี Rolling Shutter เลย
- เปลี่ยนจากการปรับ Shutter Speed เป็น Shutter Angle ได้
- Pre-Amp บนกล้องดีใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อ External Audio Recorder แยก แต่ถ้าจะต่อไมค์ XLR มันมี Adapter วางบน Hot Shoe Mount มี Phantom 48V มาให้ในตัว แล้วไม่ต้องเดินสายไฟหรือมา Sync Audio ใน Post เพราะมันดึงไฟจากกล้องและอัด Audio เข้ากล้องเลย
- มี Zebra ดู Highlight ได้ มี Vector Scope มี Waveform ดูหน้ากล้องได้เลย ไม่ต้องติด Monitor เพิ่ม
- Focus Transition ตัวนี้ผมชอบมากๆ เป็นการล็อค Focus ได้ 3 ระดับ แล้วจะตั้ง Timer หรือใช้ Touch Screen บนจอเลือก Focus ก็ได้
- Dynamic Range สูงมากๆ
- Battery ดีมากๆ ถ่าย DCI 4k 10-bit 4:2:2 24p 150Mbps V-Log ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า
- ช่อง SD Card สองรู สามารถให้อัดพร้อมกันเพื่อ SD Card 1 อันพังระหว่างงาน ยังเอา SD Card 2 ลงไฟล์งานได้ หรือพอมันถ่าย SD แรกเต็มมันจะเปลี่ยนมาอัดใส่ SD สองได้ จะได้ไม่ต้องเปลี่ยน SD Card บ่อยๆ
- ของแต่งโคตรเยอะ
Canon EOS R + RF 24-105 F4 IS
ข้อเสีย
- รู้สึกว่าหนักเกินไปสำหรับการถ่ายงานทั้งวัน ยิ่งถ้าขึ้น Gimbal มีปวดแขนแน่ๆ
- Noise ใน ISO 1600 ก็มาแล้ว (ใครถ่าย Video แสงต่ำบ่อยๆ อาจจะต้องใช้เลนส์ RF 24-70mm f/2.8L หรือ RF 28-70mm f/2L มาใช้นะครับ)
- 4K Crop 1.7x, (Crop พอๆกับ APCS อย่าง Fuji XT2 ตัวที่แล้ว)
- Battery หมดไว ถ่าย 1080 8-bit 4:2:0 25p C-Log ประมาณ 60 - 70 นาที (Gh5 ถ่าย DCI 4k 10-bit 4:2:2 24p V-Log ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า)
- Rolling Shutter แย่มากๆ แย่พอๆกับ Sony
- สำหรับราคานี้ ควรมี SD Card สองช่องได้แล้วครับ
ข้อดี
- C-Log ไม่เสียตังเพิ่มแบบ Pana
- C-Log เกรดสีง่ายมากๆ LUT ของ Canon จับโยนลงไฟล์แล้วสีโคตรสวย อันนี้ยอมรับ Canon เรื่องสีของเขาจริงๆ
- Auto focus โคตรเทพไวมากๆด้วย, เวลาขึ้น Gimbal หรือเดินถ่ายตามพิธีกร ไม่มีหลุดหน้า แทบจะไม่มี Hunting เลย
- คุณภาพงานประกอบของตัวกล้องดีมากๆครับ (อย่าง Gh5 ไอตัวจอเวลาพับออกมาแล้วจะโยกๆ Canon ไม่มีขยับเลย)
- Menu การตั้งค่าอะไรต่างๆใช้งานง่ายมากๆ
- ตัวจอ Touchscreen ใช้งานตามใจมากๆ
- ถึงแม้จะไม่มี IBIS แต่ตัว Electronic Stabilization บวกกับ IS ของเลน ก็นิ่งระดับที่สามารถเอามาใช้งานได้
- เบลอสวยมากขนาด F4 ยอมรับครับ เป็นกล้องที่ถ่ายอะไรก็สวย
- Dynamic Range สูงมากๆครับ
- ตากล้องคนอื่นชอบมาแอบมอง EOS R ครับ เวลาออกงาน Event อันนี้รู้สึกเหมือนใช้ Super Car อยู่ 55555
ผมยังไม่ได้ลอง XT3 แต่จากสเปคคร่าวๆก็เป็นกล้องที่น่าใช้งานสำหรับ Video มากๆครับ ผมชอบ LUT Eterna ของ Fuji ที่ใช้กับ F-Log (มีใน XT2)สีสวยมากๆครับ แต่ไม่มี IBIS คือ OIS ของเลนส์ผมว่าเอามาใช้งานไม่เลย มันเอาไว้สำหรับถ่ายรูปมากกว่า ถ้าจะใช้ XT3 ยังไงก็ต้องมี Tripod หัว Fluid Gimbal หรือ Slider เพิ่ม, XT3 มี DCI 4K ถ่าย 400 Mbps 4:2:0 10-bit All-i ได้ และก็มีโหมด 4K60P แต่จะโดน Crop นิดหน่อย รู้สึกจะเพิ่ม Headphone Jack เอาไว้ Monitor เสียงจากกล้องได้แล้วด้วย
ปล. ผมเป็นตากล้องและคนตัดต่อวิดีโอประจำของบริษัท Start-Up ถ้าอยากดูผลงานถ่ายทักมาได้ครับ เดี๋ยวส่งลิ้งค์ Channel ให้ครับ
แสดงความคิดเห็น
ระหว่าง Sony a6600 vs Fujifilm X-t3 ตัวไหนน่าเล่นกว่าเน้น VDO
สนใจมาตั้งแต่ a6500 แล้ว แต่ตอนนั้นยกให้ x-t3 พอ a6600 ออก ทีนี้สับสนเลยครับ
ไม่เน้นภาพนิ่ง เพราะใช้ Nikon D750 อยู่แล้ว เป็นช่างภาพนิ่งครับ แต่อยากลองมาเล่น VDO ดูบ้าง
ปล. ใช้กับ Gimbal นะครับ