คือผมเก็บเงินรอเจ้า kawasaki zx-25r มานามากละ แต่มันก็ไม่เปิดตัว
จริงๆผมเก็บเงินมาตั้งแต่ cbr 250rr ละ
ถ้าสมมตินะครับว่าผมจะไม่รอมันละ จะซื้อละ ช่วงนี้ motor expo ด้วย
ผมศึกษาเรื่องความแรงกับอัตรากินน้ำมันมาแล้วพอสมควร แต่ก้ไม่มีประสบการณ์ตรง(ก็ไม่มีรถนี่หว่า)
ราคาอะไหล่ของฮอนด้าผมทราบดี แต่ยี่ห้ออื่นผมหาแหล่งไม่เจอ
ก็เลยอยากจะรบกวนหน่อย
เหตุผลที่ซื้อนอกจากความชอบแล้วเป็นเรื่องความปลอดภัยด้วยครับ แต่บางช่วงเช่นตอนเช้าไปทำงานเวลามันเจอรถติดแบบว่าติดโคตร แต่ขากลับบางช่วงถนนมันก็ขับกันเร็วมากเพราะโล่งกลับ+ดึกด้วย แต่ถนนมันไม่ได้ดีตลอด ต้องคอยสับเลน คิดว่าจะแซงเลนขวาด้วย150ccก็กะไรอยู่ เค้าอัดกัน 110-130 แต่จะรอ ตกหลุมเลนซ้ายที่ความเร็ว 80 ก็ไม่ดีม้างง ผมเคยตกหลุมล้อสะบัดใจงี้หายแว้บบ คันปัจจุบันบางทีเจอรถขับจี้เลนซ้ายทางเดียวที่จะหลบมันได้คือเราต้องเร่งแซงรถใหญ่เลนกลาง ไม่ก็หลบลงข้างทางเพื่อให้มันไป คือในใจผม ถ้าผมเร็วให้พี่ได้ ผมทำไปแล้ว นี่อยู่เลนซ้ายยังจะมาไล่กันอีก เจ็บใจ๊!!
เอาล่ะเข้าเรื่อง
รุ่นในใจผมตอนนี้ เรียงตามความชอบ โดยมโนของผม
1. Ninja 400 HG
กินน้ำมันมากไปนิด แต่เรื่องน้ำหนัก ย่านทอร์ค ท่านั่งถนัดมาก ทะมัดทะแมงยันถอยสบายๆ ออพชั่น ถูกจริตผมจริงๆ ถึงรูปทรงมันผมจะเฉยๆ ราคาเซอร์วิสตามระยะโอเค(อะไหล่สิ้นเปลือง) แต่ผมไม่รู้ว่าค่าช่างก่ะอะไหล่ บ้านใกล้ศูนย์มาก เข็นไปก็ได้ถ้าไม่ซีเรียส
2. cbr 250RR
ในเมื่อ ZX-25R มันไม่มา ผมก็ต้องกลับมามองเจ้านี่ ถ้ามันประกอบไทยนะ ป่านนี้ผมไม่มานั่งตั้งกระทู้แล้วหล่ะ ผมอยากได้สองสูบอยู่แล้วครับ แถมผมมีศูนย์รถเล็กที่ไว้ใจรู้จักด้วย แต่อย่างว่า นี่ไม่ใช่รถตลาดประกอบไทย ผมเลยยั้งๆไว้ก่อน ผมสงสัยเรื่องเซอวิส อะไหล่สิ้นเปลือง ตามระยะน่ะครับ แต่เคยเห็นตัวจริง โอ้ย สวยมาก ชอบสุดๆ เงินในมือมันสั่น จะมีเหตุผลประกอบท้ายว่าทำไมมันอยู่อันดับสองครับ
3. cbr 500R
ก็ดีตามสูตรของมันครับ รถฮอนด้า ไม่รู้จะพูดอะไร แต่ยังไม่เคยคร่อม หนักกว่านินจาเค้าว่า แต่ประหยัดกว่า ผมเฉยๆนะ คิดว่าถ้าซื้อมาก็คงใช้แบบรถฮอนด้าคันที่ผ่านๆมา ใช้
จนพัง ใช้เพราะคุ้ม บ้านใกล้ฮอนด้าบิ๊กวิงเหมือนกัน เข็นไปก็ได้ถ้าไม่อาย ไม่ทราบว่าเซอร์วิสรถใหญ่ฮอนด้าจะแพงมากไหม หน้าตาก็โอเคครับ อาจเป็นเพราะผมใช้รถฮอนเยอะ เลยชินดีไซน์มัน
4. Ninja 250
ประหยัดน้ำมันกว่า 400 นิดนึง ที่เหลือมีความคล้ายหลายส่วน แต่ก็ไม่ค่อยรู้ครับ คิดแค่ว่าถ้าอยากได้คาวาจริงๆ แต่ 400 เกินจำเป็น คงเอาตัวนี้ครับ
5. cbr 300R
ผมคิดว่าถ้าซื้อเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตก่ะหนีรถติดเท่านั้นคงเอาตัวนี้
ศูนย์ yamaha ใหญ่ไม่ไกลบ้านผมมากเท่าไหร่แต่ไม่ขนาดว่าเดินไปได้ ผมชอบ R15 มากๆ แต่ก็นะ.. ไม่อยู่ในเกณฑ์เล้ย
แต่ใครจะแนะนำก้ได้นะครับ
ทีนี้มาดูโจทย์ผมนะครับ
1. ต้องแซงในความเร็วช่วง 100-110 ได้แบบฉีกสบายๆ อันนี้สำคัญ คือแบบว่าถ้าเราขับมา 100 แล้วเราจำเป็นต้องเปลี่ยนไปเลนขวา เร็วประมาณ120 ผมก็ควรแซงด้วยความเร็ว มากกว่านั้นพอสมควร ไม่งั้นรถในเลนนั้นต้องมาเบรครอผม ผมเน้นทอร์คช่วงนี้ครับ ไม่สน top สักเท่าไหร่
2. ล้มมาซ่อมแพงไหม เป็นไปได้ก็เอาถูกครับ
3. ตรงนี้มีเงื่อนไขพิเศษครับ คือว่า ถ้ารถที่ผมซื้อ ไม่เกิน 300cc มันจะผ่อน 0% ครับ และได้ประกันชั้น 1 ซ่อมอู่ เบี้ยประกัน ประมาณ 2% ของราคารถ ไม่มีค่า Excess อันนี้สวัสดิการครับ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม 250RR มันถึงโดดมาอยู่ในตัวเลือกผมได้ ทั้งๆที่ล้มมา อ่วมแน่ๆ
4. ถ้าเกิน 300cc ผมซื้อสดครับ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือ ผมจะไม่มีประกันสวัสดิการ
ประมาณนี้ครับ ถ้าเป็นเพื่อนๆ เพื่อนๆจะเลือกซื้อตัวไหนครับ
อยากให้หลายคนช่วยประเมิณ/แสดงความคิดเห็นหน่อยครับ มีโจทย์ การซื้อบิ๊กไบค์/มินิไบค์ มาให้ช่วยคิด
จริงๆผมเก็บเงินมาตั้งแต่ cbr 250rr ละ
ถ้าสมมตินะครับว่าผมจะไม่รอมันละ จะซื้อละ ช่วงนี้ motor expo ด้วย
ผมศึกษาเรื่องความแรงกับอัตรากินน้ำมันมาแล้วพอสมควร แต่ก้ไม่มีประสบการณ์ตรง(ก็ไม่มีรถนี่หว่า)
ราคาอะไหล่ของฮอนด้าผมทราบดี แต่ยี่ห้ออื่นผมหาแหล่งไม่เจอ
ก็เลยอยากจะรบกวนหน่อย
เหตุผลที่ซื้อนอกจากความชอบแล้วเป็นเรื่องความปลอดภัยด้วยครับ แต่บางช่วงเช่นตอนเช้าไปทำงานเวลามันเจอรถติดแบบว่าติดโคตร แต่ขากลับบางช่วงถนนมันก็ขับกันเร็วมากเพราะโล่งกลับ+ดึกด้วย แต่ถนนมันไม่ได้ดีตลอด ต้องคอยสับเลน คิดว่าจะแซงเลนขวาด้วย150ccก็กะไรอยู่ เค้าอัดกัน 110-130 แต่จะรอ ตกหลุมเลนซ้ายที่ความเร็ว 80 ก็ไม่ดีม้างง ผมเคยตกหลุมล้อสะบัดใจงี้หายแว้บบ คันปัจจุบันบางทีเจอรถขับจี้เลนซ้ายทางเดียวที่จะหลบมันได้คือเราต้องเร่งแซงรถใหญ่เลนกลาง ไม่ก็หลบลงข้างทางเพื่อให้มันไป คือในใจผม ถ้าผมเร็วให้พี่ได้ ผมทำไปแล้ว นี่อยู่เลนซ้ายยังจะมาไล่กันอีก เจ็บใจ๊!!
เอาล่ะเข้าเรื่อง
รุ่นในใจผมตอนนี้ เรียงตามความชอบ โดยมโนของผม
1. Ninja 400 HG
กินน้ำมันมากไปนิด แต่เรื่องน้ำหนัก ย่านทอร์ค ท่านั่งถนัดมาก ทะมัดทะแมงยันถอยสบายๆ ออพชั่น ถูกจริตผมจริงๆ ถึงรูปทรงมันผมจะเฉยๆ ราคาเซอร์วิสตามระยะโอเค(อะไหล่สิ้นเปลือง) แต่ผมไม่รู้ว่าค่าช่างก่ะอะไหล่ บ้านใกล้ศูนย์มาก เข็นไปก็ได้ถ้าไม่ซีเรียส
2. cbr 250RR
ในเมื่อ ZX-25R มันไม่มา ผมก็ต้องกลับมามองเจ้านี่ ถ้ามันประกอบไทยนะ ป่านนี้ผมไม่มานั่งตั้งกระทู้แล้วหล่ะ ผมอยากได้สองสูบอยู่แล้วครับ แถมผมมีศูนย์รถเล็กที่ไว้ใจรู้จักด้วย แต่อย่างว่า นี่ไม่ใช่รถตลาดประกอบไทย ผมเลยยั้งๆไว้ก่อน ผมสงสัยเรื่องเซอวิส อะไหล่สิ้นเปลือง ตามระยะน่ะครับ แต่เคยเห็นตัวจริง โอ้ย สวยมาก ชอบสุดๆ เงินในมือมันสั่น จะมีเหตุผลประกอบท้ายว่าทำไมมันอยู่อันดับสองครับ
3. cbr 500R
ก็ดีตามสูตรของมันครับ รถฮอนด้า ไม่รู้จะพูดอะไร แต่ยังไม่เคยคร่อม หนักกว่านินจาเค้าว่า แต่ประหยัดกว่า ผมเฉยๆนะ คิดว่าถ้าซื้อมาก็คงใช้แบบรถฮอนด้าคันที่ผ่านๆมา ใช้จนพัง ใช้เพราะคุ้ม บ้านใกล้ฮอนด้าบิ๊กวิงเหมือนกัน เข็นไปก็ได้ถ้าไม่อาย ไม่ทราบว่าเซอร์วิสรถใหญ่ฮอนด้าจะแพงมากไหม หน้าตาก็โอเคครับ อาจเป็นเพราะผมใช้รถฮอนเยอะ เลยชินดีไซน์มัน
4. Ninja 250
ประหยัดน้ำมันกว่า 400 นิดนึง ที่เหลือมีความคล้ายหลายส่วน แต่ก็ไม่ค่อยรู้ครับ คิดแค่ว่าถ้าอยากได้คาวาจริงๆ แต่ 400 เกินจำเป็น คงเอาตัวนี้ครับ
5. cbr 300R
ผมคิดว่าถ้าซื้อเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตก่ะหนีรถติดเท่านั้นคงเอาตัวนี้
ศูนย์ yamaha ใหญ่ไม่ไกลบ้านผมมากเท่าไหร่แต่ไม่ขนาดว่าเดินไปได้ ผมชอบ R15 มากๆ แต่ก็นะ.. ไม่อยู่ในเกณฑ์เล้ย
แต่ใครจะแนะนำก้ได้นะครับ
ทีนี้มาดูโจทย์ผมนะครับ
1. ต้องแซงในความเร็วช่วง 100-110 ได้แบบฉีกสบายๆ อันนี้สำคัญ คือแบบว่าถ้าเราขับมา 100 แล้วเราจำเป็นต้องเปลี่ยนไปเลนขวา เร็วประมาณ120 ผมก็ควรแซงด้วยความเร็ว มากกว่านั้นพอสมควร ไม่งั้นรถในเลนนั้นต้องมาเบรครอผม ผมเน้นทอร์คช่วงนี้ครับ ไม่สน top สักเท่าไหร่
2. ล้มมาซ่อมแพงไหม เป็นไปได้ก็เอาถูกครับ
3. ตรงนี้มีเงื่อนไขพิเศษครับ คือว่า ถ้ารถที่ผมซื้อ ไม่เกิน 300cc มันจะผ่อน 0% ครับ และได้ประกันชั้น 1 ซ่อมอู่ เบี้ยประกัน ประมาณ 2% ของราคารถ ไม่มีค่า Excess อันนี้สวัสดิการครับ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม 250RR มันถึงโดดมาอยู่ในตัวเลือกผมได้ ทั้งๆที่ล้มมา อ่วมแน่ๆ
4. ถ้าเกิน 300cc ผมซื้อสดครับ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือ ผมจะไม่มีประกันสวัสดิการ
ประมาณนี้ครับ ถ้าเป็นเพื่อนๆ เพื่อนๆจะเลือกซื้อตัวไหนครับ