ไปเจอบทความนึงที่พูดถึงเรื่อง "ขาลง" ของ BNK48 ใน You2play เลยคิดว่าน่าจะเอามาลงหน่อย ขออนุญาตคุณหัตถาครองพิภพด้วยนะครับ
มีผู้คนมากมายที่สนใจติดตามข่าวสารวงการเพลงของเรา มักจะพูดคุยและถกประเด็นต่างๆอยู่เสมอ ซึ่งส่วนหนึ่งของวงการนั้น ต้องบอกว่า BNK48 ถือเป็นอีกหนึ่งกระแสทางเลือกของคนฟังเพลงเช่นกันในการเลือกเสพเลือกชมได้ ซึ่งพวกเขาคือสาวๆไอดอลที่มีวงต้นแบบรุ่นพี่อยู่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ AKB48 นั่นเอง เราคงไม่จำเป็นต้องย้อนความอะไรให้ยืดยาวอีกแล้ว หลังจากได้รับความนิยมสูงสุดๆในคุกกี้เสี่ยงทาย หลังจากนั้น BNK48 ก็ได้รับความนิยมและกระแสต่างๆมากมายมาเรื่อยๆ แต่ตอนนี้เริ่มที่จะมีกระแสคำถามต่างๆ (รวมถึงคำแซะจากเหล่าHatersด้วย) ว่า
BNK48 อยู่ขาลงแล้ว จะรอดเหรอ?
ต้องถามว่า ขาลง คืออะไร คือกระแสความนิยมที่ลดลงไปไม่เปรี้ยงเหมือนเก่า หรือถึงระดับตกต่ำ ถ้าพูดว่าตกต่ำเลย ไม่มีทางใช่ และห่างไกลมากๆ แต่ถ้าพูดว่า กระแสความนิยมจะไม่เปรี้ยงปร้างเท่าเก่า อันนี้ก็เป็นไปตามกลไกธรรมดาของตลาดสื่อบันเทิงอยู่แล้วที่ไม่ว่าศิลปินจะดัง และดีเลิศขนาดไหน ก็ย่อมต้องมีวันที่กระแสไม่ดี และ/หรือช่วงที่ไม่ปังกันบ้าง นี่เป็นเรื่องธรรมดา ต่อให้ศิลปินที่สร้างเพลงขึ้นอันดับ1ทุกชาร์ทรัวๆ ก็ย่อมต้องมีวันแบบนั้น และ BNK48 ก็ไม่เป็นข้อยกเว้นแต่อย่างใด
หลายคนที่เป็น Haters เสียส่วนใหญ่ พร้อมจะแซะจะข่มอยู่แล้วเมื่อเห็นว่ากระแสมันซาลง คำๆนี้จึงปรากฏออกมาบ่อยตามพื้นที่พูดคุยและ social network ต่างๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วอย่างที่บอกไป หากคนเหล่านั้นต้องการจะชี้ว่า BNK48 ตกต่ำนั้น โคตรจะห่างไกลมาก แต่ถ้าพูดว่ากระแสไม่เปรี้ยงเท่าเดิม อันนี้ก็อาจจะเป็นได้ เพราะจุดพีคของศิลปินคนนึง ก็ใช่ว่าจะมีทำกันได้บ่อยๆ บางคนทั้งชีวิตในวงการ 20ปี ดังเพลงเดียวหากินจนแก่ก็มีเหมือนกันเป็นเรื่องธรรมดา
เพราะงั้นในอนาคต BNK48 ก็อาจจะมีคุกกี้ฯที่ดังอยู่เพลงเดียวจริงๆ ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร
คือทุกอย่างมันไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับคนที่มองวงการบันเทิงอย่างเข้าใจ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นตูม เพราะใครเกลียดก็เกลียดไป แต่ใครที่ยังรัก ชื่นชอบ และsupportอยู่ ก็สามารถทำต่อไปได้เรื่อยๆไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่จากเพลงใหม่ที่เพิ่งปล่อยมาหมาดๆอย่าง 77 no Suteki na Machi e –77 ดินแดนแสนวิเศษ ทำให้เราเห็นอะไรบางอย่าง
เพลงๆนี้ทำให้เราได้เห็นศักยภาพของกลุ่ม BNK48 มากๆ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ความเป็นศิลปิน นักร้องไอดอลหญิงน่ารักๆที่ขายความพยายามอย่างเดียว แต่ตอนนี้ มันคือ “แบรนด์” แบรนด์หนึ่งไปแล้วที่ หากคุณต้องการภาพลักษณ์ของกลุ่มเด็กสาวน่ารักที่มีความสดใสเป็นตัวชูโรง มีลุคอิมเมจที่ดี และสร้างความสดใสให้กับผลิตภัณฑ์ หรือสื่ออะไรต่างๆที่ต้องการความสนุกสนาน ความน่าสนใจ ความ active ที่เต็มไปด้วยพลังของวัยรุ่น
เมื่อใดที่ลูกค้าต้องการสิ่งนั้น พวกเขามักจะหันมาหา BNK48 เสมอ ต่อให้มันจะไม่มีเพลงฮิตมาประกอบสินค้านั้นๆ แต่ทำไมสินค้าเหล่านั้นยังคงจ้างสมาชิกBNK48เป็นพรีเซนเตอร์อยู่กระจุยกระจายเป็นจำนวนมากในตลาด
นั่นแหละคือความแข็งแกร่งที่BNK48 ได้สร้างแบรนด์ของตัวเองได้อย่างแข็งแกร่งแล้ว เช่นเดียวกัน จากเพลงล่าสุดที่ผ่านมานี่ มันประหนึ่งแทบจะกลายเป็นเพลงโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศเราทั้งประเทศได้เลย หาก ททท จะใช้จริงๆ ซึ่งมันทรงพลัง และใช้งานได้มากๆ ตัวศิลปินก็เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับ หากใครจะทราบ วงไอดอลหญิงในไทย ไม่ได้มีBNK48วงเดียว แต่ทำไมวงอื่นๆถึงไม่ได้รับความนิยมและเลือกมารับงานพรีเซนเตอร์เหล่านี้บ้าง
นั่นแหละ คือความแข็งแกร่งที่เริ่มจะยั่งยืนขึ้นแล้วของBNK48 ที่แม้เราจะยอมรับได้ว่า กระแสความนิยมอาจจะไม่ได้พุ่งสู่จุดพีคแซงชาวบ้านชาวช่องเค้าเหมือนคุ้กกี้เสี่ยงทายที่ดังทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ถ้ายังถูกยอมรับในระดับแนวหน้า มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน และภาพลักษณ์ของกลุ่มดูดี
ต่อให้ไม่มีเพลงฮิตหรือกระแสดังเปรี้ยง พวกเขาก็จะยืนหยัดอยู่ต่อไปได้อีกยาวนานด้วยความยั่งยืนของแบรนด์
Credit : http://news.you2play.com/archives/39018-bnk48-%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%AD-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89-%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%B7%E0%B8%99
BNK48 ขาลงแล้วจะรอดเหรอ? ตอบคำถามแห่งความเกลียดนี้ ด้วยความเป็นแบรนด์ที่เริ่มอยู่ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน (Cr.You2play)
มีผู้คนมากมายที่สนใจติดตามข่าวสารวงการเพลงของเรา มักจะพูดคุยและถกประเด็นต่างๆอยู่เสมอ ซึ่งส่วนหนึ่งของวงการนั้น ต้องบอกว่า BNK48 ถือเป็นอีกหนึ่งกระแสทางเลือกของคนฟังเพลงเช่นกันในการเลือกเสพเลือกชมได้ ซึ่งพวกเขาคือสาวๆไอดอลที่มีวงต้นแบบรุ่นพี่อยู่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ AKB48 นั่นเอง เราคงไม่จำเป็นต้องย้อนความอะไรให้ยืดยาวอีกแล้ว หลังจากได้รับความนิยมสูงสุดๆในคุกกี้เสี่ยงทาย หลังจากนั้น BNK48 ก็ได้รับความนิยมและกระแสต่างๆมากมายมาเรื่อยๆ แต่ตอนนี้เริ่มที่จะมีกระแสคำถามต่างๆ (รวมถึงคำแซะจากเหล่าHatersด้วย) ว่า
BNK48 อยู่ขาลงแล้ว จะรอดเหรอ?
ต้องถามว่า ขาลง คืออะไร คือกระแสความนิยมที่ลดลงไปไม่เปรี้ยงเหมือนเก่า หรือถึงระดับตกต่ำ ถ้าพูดว่าตกต่ำเลย ไม่มีทางใช่ และห่างไกลมากๆ แต่ถ้าพูดว่า กระแสความนิยมจะไม่เปรี้ยงปร้างเท่าเก่า อันนี้ก็เป็นไปตามกลไกธรรมดาของตลาดสื่อบันเทิงอยู่แล้วที่ไม่ว่าศิลปินจะดัง และดีเลิศขนาดไหน ก็ย่อมต้องมีวันที่กระแสไม่ดี และ/หรือช่วงที่ไม่ปังกันบ้าง นี่เป็นเรื่องธรรมดา ต่อให้ศิลปินที่สร้างเพลงขึ้นอันดับ1ทุกชาร์ทรัวๆ ก็ย่อมต้องมีวันแบบนั้น และ BNK48 ก็ไม่เป็นข้อยกเว้นแต่อย่างใด
หลายคนที่เป็น Haters เสียส่วนใหญ่ พร้อมจะแซะจะข่มอยู่แล้วเมื่อเห็นว่ากระแสมันซาลง คำๆนี้จึงปรากฏออกมาบ่อยตามพื้นที่พูดคุยและ social network ต่างๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วอย่างที่บอกไป หากคนเหล่านั้นต้องการจะชี้ว่า BNK48 ตกต่ำนั้น โคตรจะห่างไกลมาก แต่ถ้าพูดว่ากระแสไม่เปรี้ยงเท่าเดิม อันนี้ก็อาจจะเป็นได้ เพราะจุดพีคของศิลปินคนนึง ก็ใช่ว่าจะมีทำกันได้บ่อยๆ บางคนทั้งชีวิตในวงการ 20ปี ดังเพลงเดียวหากินจนแก่ก็มีเหมือนกันเป็นเรื่องธรรมดา
เพราะงั้นในอนาคต BNK48 ก็อาจจะมีคุกกี้ฯที่ดังอยู่เพลงเดียวจริงๆ ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร
คือทุกอย่างมันไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับคนที่มองวงการบันเทิงอย่างเข้าใจ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นตูม เพราะใครเกลียดก็เกลียดไป แต่ใครที่ยังรัก ชื่นชอบ และsupportอยู่ ก็สามารถทำต่อไปได้เรื่อยๆไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่จากเพลงใหม่ที่เพิ่งปล่อยมาหมาดๆอย่าง 77 no Suteki na Machi e –77 ดินแดนแสนวิเศษ ทำให้เราเห็นอะไรบางอย่าง
เพลงๆนี้ทำให้เราได้เห็นศักยภาพของกลุ่ม BNK48 มากๆ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ความเป็นศิลปิน นักร้องไอดอลหญิงน่ารักๆที่ขายความพยายามอย่างเดียว แต่ตอนนี้ มันคือ “แบรนด์” แบรนด์หนึ่งไปแล้วที่ หากคุณต้องการภาพลักษณ์ของกลุ่มเด็กสาวน่ารักที่มีความสดใสเป็นตัวชูโรง มีลุคอิมเมจที่ดี และสร้างความสดใสให้กับผลิตภัณฑ์ หรือสื่ออะไรต่างๆที่ต้องการความสนุกสนาน ความน่าสนใจ ความ active ที่เต็มไปด้วยพลังของวัยรุ่น
เมื่อใดที่ลูกค้าต้องการสิ่งนั้น พวกเขามักจะหันมาหา BNK48 เสมอ ต่อให้มันจะไม่มีเพลงฮิตมาประกอบสินค้านั้นๆ แต่ทำไมสินค้าเหล่านั้นยังคงจ้างสมาชิกBNK48เป็นพรีเซนเตอร์อยู่กระจุยกระจายเป็นจำนวนมากในตลาด
นั่นแหละคือความแข็งแกร่งที่BNK48 ได้สร้างแบรนด์ของตัวเองได้อย่างแข็งแกร่งแล้ว เช่นเดียวกัน จากเพลงล่าสุดที่ผ่านมานี่ มันประหนึ่งแทบจะกลายเป็นเพลงโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศเราทั้งประเทศได้เลย หาก ททท จะใช้จริงๆ ซึ่งมันทรงพลัง และใช้งานได้มากๆ ตัวศิลปินก็เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับ หากใครจะทราบ วงไอดอลหญิงในไทย ไม่ได้มีBNK48วงเดียว แต่ทำไมวงอื่นๆถึงไม่ได้รับความนิยมและเลือกมารับงานพรีเซนเตอร์เหล่านี้บ้าง
นั่นแหละ คือความแข็งแกร่งที่เริ่มจะยั่งยืนขึ้นแล้วของBNK48 ที่แม้เราจะยอมรับได้ว่า กระแสความนิยมอาจจะไม่ได้พุ่งสู่จุดพีคแซงชาวบ้านชาวช่องเค้าเหมือนคุ้กกี้เสี่ยงทายที่ดังทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ถ้ายังถูกยอมรับในระดับแนวหน้า มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน และภาพลักษณ์ของกลุ่มดูดี
ต่อให้ไม่มีเพลงฮิตหรือกระแสดังเปรี้ยง พวกเขาก็จะยืนหยัดอยู่ต่อไปได้อีกยาวนานด้วยความยั่งยืนของแบรนด์
Credit : http://news.you2play.com/archives/39018-bnk48-%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%AD-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89-%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%B7%E0%B8%99