หลานชายโดนหลอกขายสมาร์ทโฟนว่าใช้ 4G ได้ ทั้งที่จริงใช้ได้แค่ 3G สามารถเรียกร้องสิทธิ์อันชอบธรรมของเราที่ควรได้รับได้ไหม

เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 14 สิงหาคม 2562
ฉันให้ของขวัญวันเกิดหลานชายด้วยการให้เงินไป 2,000 บาทเพื่อซื้อสมาร์ทโฟน

หลานชายได้เดินเข้าไปในร้านขายโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นร้านที่อยู่นอกห้างแต่ก็ถือว่าเป็นร้านห้องแอร์ ดูดีมีคุณภาพ มีเซลล์และพวกยี่ปั๊วเอาโทรศัพท์ในค่ายของตเองมาวางจำหน่ายอยู่ร่ำไป

หลานชายสะดุดตาโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ wiko game changer sunny 3 plus

หลานชายอ่านตามข้างกล่อง พบว่าเป็นระบบ android 8.0 หรือ android go
ROM 8 กิกะไบต์

โดยขายอยู่ในราคา 2,000 บาทถ้วน

หลังจากจ่ายตังค์เรียบร้อยแล้ว ทางร้านไม่ได้ออกใบเสร็จการรับสินค้าหรือใบกำกับภาษีใดๆ มาให้ แต่หลักฐานที่ยืนยันว่าซื้อจากทางร้าน คือสติ๊กเกอร์รับประกันที่ทางร้านติดไว้ทั้งตัวเครื่อง หัวชาร์จแบตเตอรี่ และตัวแบตเตอรี่เองเป็นต้น

เมื่อเปิดเครื่องซื้อซิมกับทางร้าน ทางร้านได้อนุญาตให้ใช้ WiFi ที่ร้านอัพเดทระบบ android ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดได้

แต่ทว่าตอนใส่ซิม TrueMove h 4G ภายหลังจากอัพเดทระบบ ด้วย wifi ฟรีของทางร้านไปแล้ว

ได้ปรากฏว่า ในการตั้งค่าเครือข่ายมือถือ บนซอฟต์แวร์ระบบ มีเลือกแค่ 3G/2G และ 2G เท่านั้น

ไม่มีตัวเลือก 4G ค่ะ

หลานชายดิฉันก็สงสัยว่า โทรศัพท์เครื่องนี้เปิดใช้งาน 4G ยังไง

เพราะมันไม่มีตัวเลือก 4G ในการตั้งค่า

อีกทั้งซิมการ์ดที่ใส่ในเครื่องมันก็เป็นซิม TrueMove h 4G ในตัวแล้ว ปัญหาที่ตัวเลือก 4G ไม่ขึ้นคงไม่ได้เกี่ยวกับซิมการ์ดแน่นอน

เขาเลยถามกับทางร้านต่อว่า โทรศัพท์เครื่องนี้ใช้ 4G ได้ไหม

คำตอบของทางร้านก็คือส "โทรศัพท์สมาร์ทโฟนสมัยนี้มันเป็น 4G หมดทุกเครื่องแล้ว และเครื่องนี้ก็รับ 4G ได้เช่นกัน"

หลานชายเชื่อเพราะเห็นว่ามือถือเครื่องนี้มันเป็น android 8

และมันคงไม่มีมือถือระบบปฏิบัติการ android 8 ที่ไหนยังใช้ 3G อยู่แน่นอน

ก็เลยไม่มีการท้วงติงใดๆ ในวันนั้นเลย

ทางร้านติดสติ๊กเกอร์รับประกันที่มีชื่อร้าน และวันเดือนปีที่ซื้อให้เรียบร้อย โดยก่อนจะออกจากร้านมาร้ายเพิ่มเติมบอกว่าสินค้ารับประกัน 1 ปี

แต่พอหลานชายดิฉันเอาโทรศัพท์มาใช้งาน ภายในระยะเวลา 3 เดือนที่ใช้งานมือถือเครื่องนี้

กลับปรากฏว่าเครือข่ายมือถือหรืออินเทอร์เน็ต มันโหลดช้ามาก โหลดช้ากว่าปกติ เรียกง่ายๆ ว่าช้ากว่าเครื่อง 4G เครื่องอื่นของคนในบ้าน

หลานชายก็เลย search หาข้อมูลใน google โดยใช้แบรนด์ของโทรศัพท์เครื่องนี้ รวมถึงตัวรุ่น ในการค้นหา

และได้ปรากฏผลข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตว่า

"โทรศัพท์เครื่องนี้ใช้ได้แค่ 3G ไม่รับ 4G"

ดังนั้นการที่ร้านโฆษณาชวนเชื่อ เกินจริง ด้วยวิธีการหลอกว่ามือถือเครื่องนี้ใช้ 4G ได้ แต่ที่จริงแล้วใช้ได้แค่ 3G นั้น คำถามก็คือ

1. จะถือว่าร้านนี้ถ้าทำผิดกฎหมายต่อผู้บริโภคไหมคะ?

2. จะสามารถแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้ไหม?

3.เราสามารถร้องเรียนกรณีดังกล่าวได้ที่ไหน?

4. และเราสามารถเรียกร้องอะไรจากทางร้านได้บ้าง?

โดยสิ่งที่ต้องการที่สุดคือ ทางเราต้องการเปลี่ยนเครื่องเป็น 4G ต้องการแค่นี้จริงๆ

ต้องการให้ทางร้านรับผิดชอบ โดยการเปลี่ยนเครื่องให้ โดยให้เอามือถือ 3G ที่หลอกขายให้เรากลับไป
แลกเปลี่ยนกับเครื่อง 4G รุ่นไหนก็ได้ให้กับเราแทน
และขอให้รับผิดชอบจากการที่คุณมาหลอกขาย

5. อยากทราบด้วยว่าเราจะสามารถเรียกร้องเปลี่ยนเครื่องได้หรือไม่?

6. และต้องมีวิธีการดำเนินการจัดการเรื่องนี้ยังไง?

7. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค หรือสคบ. จะสามารถช่วยอะไรเราได้ไหมในกรณีนี้

แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่าเราไม่มีใบเสร็จรับเงิน มีแต่สติ๊กเกอร์รับประกันของทางร้านที่ติดอยู่บนตัวเครื่องซึ่งมีชื่อร้านอยู่และวันเดือนปีที่ซื้อ
และเรื่องนี้มันก็ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมแล้ว

8. ทางเราเพิ่งมารู้ว่าโดนหลอกขายหลังจากเวลาผ่านไป 3 เดือน เราจะยังสามารถร้องเรียนได้อยู่ไหม?

ขอแสดงความนับถือ

หมายเหตุ :

คำถามอีกเรื่องสำคัญนัก

9. อยากจะสอบถามเพิ่มเติม ว่าข้อมูลที่ได้มาจากอินเทอร์เน็ต ที่มือถืเคื่องดังกล่าวใช้ได้แค่ 3G นั้น เป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ หรืออันที่จริงแล้วมือถือเครื่องดังกล่าวใช้ 4G ได้ด้วยจริงๆ? 

แต่ถ้ามือถือรุ่นนี้ใช้ 4G ได้ดังคำที่ร้านกล่าวอ้างโฆษณาจริงๆ ทำไมในการตั้งค่าเครือข่ายมือถือของเครื่อง ถึงไม่มีสีให้เลือกนะคะ?

และมือถือที่ใช้ android 8 อยากจะมีเครื่องไหนที่ไม่ได้อัพเดทเป็น 4G หลงเหลืออยู่อีกหรอคะ?

จำได้ว่า3G หมดยุคไปตั้งแต่ android 4 แล้ว
หลังจากแอนดรอยด์ 5 มา สมาร์ทโฟนก็อัพเดทให้ใช้ 4G ได้เหมือนกันทุกเครื่อง ยังไม่เคยเห็น smartphone android 8 เครื่องไหนยังเป็น 3G อย่างเดียวไม่อัพเดทเป็น 4G เลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่