.
หนังเเก๊งสเตอร์ (Gangster Film) คือหนังโฟกัสไปยังเรื่องราวของกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือเหล่าอันธพาลที่รวมตัวกันเพื่อครองอำนาจ ก่ออาชญากรรมหรือทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตัวหนังมักเดินเรื่องผ่านตัวเอกที่นักเลงหรือคนธรรมดาที่ค่อยๆไต่เต้าไปสู่ระดับหัวหน้าเเก๊ง ขณะที่บางเรื่องจะเลือกเล่าผ่านตัวเอกที่เป็นตำรวจหรือใครสักคนที่ต้องการโค่นล้มอำนาจกลุ่มผู้มีอิทธิพล ซึ่งหนังเเก๊งสเตอร์ของเกาหลีเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มหนังที่ถูกผลิตขึ้นมาเยอะมากเป็นลำต้นๆของหนังทั้งหมดในเเต่ละปี หากนับเฉพาะหนังที่มุ่งเนื้อหาไปยังกลุ่มนักเลงหรือผู้มีอิทธิพลโดยตรงคงไม่กว่า 20 เรื่อง/ปี ซึ่งเนื้อหาของพวกเขาได้ถูกพัฒนาไปตามยุคสมัย จากต้นศตวรรษที่ 21 เน้นเรื่องราวมิตรภาพของเพื่อนเเละโฟกัสไปที่กลุ่มนักเลงหัวโจกในโรงเรียนอย่าง Friend, Once Upon a Time in High School ก่อนขยายสู่กลุ่มนักเลงท้องถิ่นเหมือนอย่าง Sunflower, Breathless, A Dirty Carnival จนปัจจุบันที่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยก็ทำให้เนื้อหาของพวกเขามีความสลับซับซ้อนมากขึ้น เหล่าเเก๊งสเตอร์ถูกโยงเข้ากับการเมือง/คอรัปชั่นระดับประเทศ อย่าง New World, Inside Men เเต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เลือนหาย ถูกสืบทอดต่อมาเป็นดั่งเอกลักษณ์ของหนังเเก๊งสเตอร์เกาหลีคือ พวกเขาไม่ใช้อาวุธปืน จากคำอธิบายของผกก. ‘บงจุนโฮ’ ที่พูดถึงประเด็นนี้ว่าที่เกาหลีมีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดมาก ประกอบกับอาวุธของมีคมมันตอบสนองต่อความกลัวของผู้ชมได้ดีกว่าการใช้ปืน ซึ่งนั่นก็ทำให้ฉากการต่อสู้จะเป็นการปะทะกันด้วยหมัด ฉะกันด้วยมีด/กระบอง ที่เรียกได้ว่าเป็นจิตวิญญาณของนักเลงขนานเเท้...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
10. Sunflower (2006)
หนังเเก๊งสเตอร์ท้องถิ่นที่เล่นพล็อตคลาสสิกเเนวคนเลวกลับตัวที่ปรุงเเต่งด้วยเมโลดราม่าสไตล์เกาหลี ที่เเม้ว่าคุณจะคาดทิศทางได้เเต่สุดท้ายอาจพลาดพลั้งเสียน้ำตาให้กับมัน เมื่อหนังเปิดเรื่องด้วย ‘เเทซิค' หนุ่มที่เพิ่งพ้นโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี หลังกลับมายังบ้านเกิดผู้คนต่างไม่ลืมตัวตนในอดีตของเขา ยังติดกับภาพจำของนักเลงขาโหดที่ไม่ว่าใครก็ต้องยำเกรง ตัวเขาที่ต้องการเปลี่ยนเป็นคนใหม่ ทั้งการทำงานที่สุจริต เก็บเงินเพื่อเรียนต่อมหาลัย ตลอดจนการไม่ทะเลาะหรือใช้ความรุนเเรงเเม้ตัวเองต้องถูกซ้อมจนปางตาย ทว่ามีสิ่งเดียวที่เขาไม่อาจให้อภัยได้ก็คือ กลุ่มผู้มีอิทธิพลประจำถิ่นที่พยายามกว้านซื้อที่ดิน จนกลายเป็นภัยคุกคามต่อครอบครัวของป้าที่เขาเคารพรักเหมือนเเม่
.
.
.
.
.
.
.
.
.
9. The Outlaws (2017)
ความระทึกเเบบนันสต๊อปฉบับเเก๊งสเตอร์เเมวไล่จับหนู ที่ดัดเเปลงจากเรื่องจริงปี 2007 เมื่อตำรวจเกาหลีออกกวาดล้างเเละจับกุมเเก๊งอันธพาลเชื้อสายจีนกว่า 32 คนในเขตการิบองดองย่านไชน่าทาวน์ของกรุงโซล โดยหนังได้ ‘มาดองซอก’ มารับบทตำรวจขาใหญ่สายโหด ที่คอยควบคุมความสงบระหว่างสองเเก๊งอันธพาล ทว่าการมาของ ‘จางเฉิน' อันธพาลทวงหนี้เชื้อสายจีนกลับสร้างความปั่นป่วนครั้งใหญ่ จนถึงคราวพี่ตำรวจขาใหญ่ต้องออกมากำราบด้วยตัวเอง เเต่มันไม่ง่ายซะทีเดียวเมื่อฝั่งจางเฉินก็ฉลาดใช่ย่อย ไหวตัวทันทุกครั้งยามที่เขาจะสาวถึงตัว ความสนุกของหนังจึงกลายเป็นการไล่ล่าเเบบเเมวไล่จับหนูที่จะตรึงคนดูให้ระทึกกับหนังตั้งเเต่ต้นจนจบ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
8. The Yellow Sea (2010)
ผลงานลำดับที่ 2 ของผู้กำกับ ‘นาฮงจิน' หนังเเก๊งสเตอร์เดือดทะลุปรอทที่สะท้อนสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ธรรมดาๆคนหนึ่งในยามที่ต้องเผชิญภัยคุกคามต่อชีวิต โดยเล่าผ่าน ‘กูนัม’ หนุ่มลูกครึ่งจีน-เกาหลี ที่ทำงานเป็นคนขับเเท็กซี่ในเหยียนเปียน เขาที่เป็นหนี้ก้อนโตได้ตกปากรับข้อเสนอจากเจ้าหนี้ที่สั่งให้ไปฆ่านักธุรกิจคนหนึ่งเพื่อล้างหนี้เเละไปเริ่มชีวิตใหม่กับภรรยาที่เกาหลีใต้ ทว่าเมื่อเขาเดินทางไปถึงทุกอย่างกลับตาลปัตร เขาถูกตามล่าโดยกลุ่มผู้มีอิทธิพลประจำถิ่น ฝั่งตำรวจก็หมายมั่นที่จะจับตัวเขา ขณะเดียวกันฝั่งเจ้าหนี้ก็เปลี่ยนใจเเละหมายที่จะเอาชีวิตเขาเช่นกัน
.
.
.
.
.
.
.
.
.
7. Friend (2001)
หนังที่สร้างปรากฏการณ์ยอดผู้ชมกว่า 8 ล้านคน เเละเป็นต้นเเบบของหนังเเก๊งสเตอร์เกาหลีฉบับผองเพื่อนหักเหลี่ยม โดยหนังเล่าผ่านมุมมองของ ‘ซังเท็ก' ชายหนุ่มที่หวนคิดถึงความทรงจำดีๆของเหล่าเพื่อนรักที่รู้จักกันตั้งเเต่เด็ก เเละเมื่อเข้าสู่ช่วงมัธยม ‘จุนซุก’ ได้กลายเป็นนักเลงขาโหดประจำโรงเรียนโดยมีเพื่อนสนิทอย่าง ‘ทงซู' ที่เป็นเสมือนมือขวา ขณะที่ตัวเขา กับ ‘จุนโฮ' ก็มุ่งอยู่กับการเรียน ทว่าเหตุการณ์ยกพวกตีกันทำให้พวกเขาต้องเเยกจากกัน ก่อนมาพบกันอีกครั้งใน 3 ปีให้หลัง ที่เรียกได้ว่าเป็นปมสำคัญของเรื่อง การเผชิญหน้าของจุนซุกกับทงซูที่กลายเป็นมาเฟียคู่อริกัน เเละท้ายที่สุดศักดิ์ศรีกับมิตรภาพสิ่งใดจะมีความหมายกับพวกเขามากกว่ากัน
.
.
.
.
.
.
.
.
.
6. Asura: The City of Madness (2016)
ตอบโจทย์อย่างยิ่งสำหรับคอหนังสายเดือดที่ร่างกายต้องการปะทะ เเก๊งสเตอร์นีโอนัวร์ที่ขับเคลื่อนด้วยความดาร์ก งานภาพทึบหม่นตลอดทั้งเรื่อง ฉากเเอคชั่นที่ดิบโหดเเบบไม่ต้องปรุงเเต่ง ตลอดจนการขับเคลื่อนเนื้อหาการคอรัปชั่นเเละหักเหลี่ยมโหดผ่านเหล่าตัวละครที่สีดำอย่าง ‘ฮานดูคยอง’ ตัวเอกที่เป็นตำรวจคอยทำงานสกปรกให้กับนายกเทศมนตรี ‘พัคจองเบ’ ทว่าเขากลับถูกข่มขู่จาก ‘คิมชาอิน' อัยการที่ต้องการโค่นล้มอำนาจของพัคจองเบเพื่อเปลี่ยนโมเมนตัมทางการเมืองกลับมาฝ่ายของตัวเอง ความกดดันที่โหมเข้ามาจากทั้งสองฝั่งกลายเป็นความระทึกที่ชวนติดตามว่าสุดท้ายเเล้วตัวเอกจะเลือกข้างไปอยู่ฝั่งไหน
.
.
.
.
.
.
.
.
.
*5. The Man from Nowhere (2010)
การปะทะของอดีตสายลับผู้เงียบขรึมกับเเก๊งค้าอวัยวะ ที่จะตราตรึงคนดูด้วยงานมาร์เชียลอาร์ตอันยอดเยี่ยมโดยเฉพาะไคลเเม็กซ์ที่ตัวเอกต้องเผชิญหน้ากับนักฆ่ามือโหดที่รับบทโดยนักเเสดงไทยอย่าง 'ธนายง ว่องตระกูล' ซึ่งพล็อตเดินตามสไตล์หนังเกาหลีที่มักใช้เด็กมาเป็นตัวเเปรสำคัญในการสำรวจจิตใจของตัวเอกที่อดีตเคยมีปมบางอย่าง จนนำมาสู่ตัวตนที่ดำมืดเเละเเปลกเเยกจากสังคม เหมือนตัวเอกของเรื่องนี้ ‘เเทซิค' อดีตสายลับที่ผันตัวมาเปิดโรงรับจำนำเล็กๆในชุมชนเเออัด เพื่อหลบซ่อนจากอดีตอันเเสนเจ็บปวดที่ต้องเสียลูกเเละเมีย ก่อนเขาจะได้รู้จักกับเด็กสาวคนหนึ่งที่ได้กลายมาเป็นเพื่อนคนสำคัญ โดยหนังได้ทำการจุดชนวนให้เด็กสาวถูกเเก๊งค้าอวัยวะลักพาตัวเพื่อปลุกตัวเอกเเละดึงตัวตนที่เคยหลับใหลให้ตื่นขึ้นอีกครั้ง
.
.
.
.
.
.
.
.
.
*5. A Bittersweet Life (2005)
หนังเเก๊งสเตอร์ที่ขับเคลื่อนผ่านปมเเค้นของชายที่ต้องการทวงถามความภักดีที่สูญค่าจากบุคคลที่เคยเคารพรัก เเม้พล็อตอาจดูจำเจเเละสไตล์ค่อนข้างคล้ายคลึงกับหนังเเก๊งสเตอร์ฮ่องกง เเต่การเล่าด้วยความดิบโหดเเละปรุงเเต่งด้วยเเอคชั่นสุดเท่ของ ‘คิมจีวุน’ กลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ยกระดับหนังจนถูกยกเป็นหนึ่งในหนังเเก๊งสเตอร์ตำนานของเกาหลี โดยหนังวางปมให้ตัวเอกอย่าง ‘ซันวู’ มือขวาของเเก๊งมาเฟียถูกมอบหมายจากหัวหน้าให้ตามติดชีวิตเเฟนสาว เเละหากพบว่าเธอเเอบไปมีชู้ให้ทำการเก็บทั้งคู่ในทันที เเต่ชนวนเหตุสำคัญก็เกิดขึ้นเมื่อเขาไม่อาจตัดสินใจฆ่าทั้งคู่ได้ลง สุดท้ายคนที่ถูกเก็บดันกลายเป็นเขาเสียเองที่ถูกซ้อมเเละฝังให้ตายทั้งเป็น ทว่าการรอดชีวิตดั่งปาฏิหาริย์ก็พาเขาไปสู่เป้าหมายเเห่งการทวงเเค้น
.
.
.
.
.
.
.
.
.
4. Nameless Gangster: Rules of The Time (2012)
หนังเเก๊งสเตอร์เเบบ rise & fall ที่ใช้เทคนิคการเล่าเเบบไม่ลำดับเวลาสร้างลูกเล่นที่น่าสนใจ เมื่อหนังเปิดด้วยเหตุการณ์สำคัญช่วงปี 1990 ที่ตัวเอกอย่าง ‘ชเวอิคฮยอน’ หัวหน้ากลุ่มผู้มีอิทธิพลถูกอัยการจับตัวไปสอบสวน ก่อนจะย้อนไปเล่าปี 1982 ที่ตัวเอกเป็นเพียงข้าราชการธรรมดาๆ เขาค่อยๆใช้ทักษะการพูดโน้มน้าว คอยประจบคนเพื่อสร้างมิตรสัมพันธ์ที่ดีกับคนใหญ่คนโต ประกอบกับมีหลาน 'ฮยองเบ' ที่เป็นหัวหน้ามาเฟียคอยทำงานหนุนหลัง จึงไม่เเปลกที่เขาจะเติบโตเเละเป็นที่รู้จักในเเวดวงธุรกิจมืดอย่างรวดเร็ว ทว่าเหตุใดต้นเรื่องเขาจึงถูกจับ ซึ่งหนังก็ใช้การเล่าตัดสลับไปมาเป็นระยะ ก่อนเนื้อหาจะไปบรรจบกับตอนต้นเรื่องเเล้วลากยาวสู่ไคลเเม็กซ์ที่เป็นการเผชิญหน้าของคนสองคน เมื่อคนหนึ่งยอมทำทุกอย่างได้เพื่อครอบครัวอันเป็นที่รัก กับอีกคนรักเกียรติเเละหยิ่งในศักดิ์ศรีเหนืออื่นใด
.
.
.
.
.
.
.
.
3. Breathless (2008)
เเก๊งทวงหนี้นอกระบบกับความรุนเเรงในครอบครัว เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้หนังเเก๊งสเตอร์เรื่องนี้ดูสมจริงเเละทัชกับคนดูวงกว้างมากที่สุด โดยหนังโฟกัสไปยังตัวเอก ‘ซังฮุน’ หัวโจกสายโหดของเเก๊งทวงหนี้นอกระบบ ที่ตัวตนถูกหลอมจากความรุนเเรงเเละความเจ็บปวดในวัยเด็กที่ต้องสูญเสียน้องสาวเเละเเม่จากการกระทำของผู้เป็นพ่อ ความเกลียดชังที่สั่งสมก็มักจะไปลงกับเหล่าลูกหนี้ที่มีสถานะคนเป็นพ่อ ขณะเดียวกันหนังก็ใช้ความไร้เดียงสาของเด็กน้อยเเละสาวมัธยมที่เข้ามาพัวพันกับเขา เพื่อสะท้อนด้านสว่างที่ยังหลงเหลืออยู่ภายในจิตใจที่ถูกครอบงำด้วยความอาฆาต
.
.
.
.
.
.
.
.
.
2. A Dirty Carnival (2007)
บอกได้เลยว่าหนังเรื่องนี้เป็นตัวตนที่ชัดเจนที่สุดของหนังเเก๊งสเตอร์เกาหลี ทั้งฉากเเอคชั่นดิบๆสไตล์นักเลงต่อยกัน ไร้ซึ่งอาวุธปืน, โฟกัสบริบทของวิถีนักเลงท้องถิ่น ตลอดจนเนื้อหาที่ลงลึกวัฏจักรเเก๊งสเตอร์ rise & fall โดยเล่าผ่าน ‘คิมบังดู’ ชายหนุ่มที่ต้องทำงานเป็นเเก๊งทวงหนี้เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวเเละนำเงินไปรักษาเเม่ที่กำลังป่วย กระทั่งวันหนึ่งเขาตอบรับข้อเสนอจากเบื้องบนในการทำภารกิจลับที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงเพื่อเเลกกับตำเเหน่งในเเก๊งที่ใหญ่โตขึ้น ซึ่งหนังจะพาคนดูไปเฝ้ามองพัฒนาการของตัวเอกจากนักเลงธรรมดาที่ไต่เต้าสู่ระดับหัวหน้า ขณะที่สายใยจากครอบครัวเเละเเฟนสาวก็เป็นดั่งเครื่องยึดเหนี่ยวเเละสิ่งสะท้อนตัวตนดั้งเดิมที่กำลังเลือนหายไปกับกิเลสที่ครอบงำจิตใจ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
1. New World (2013)
ผลสำเร็จของหนังเเก๊งสเตอร์เกาหลียุคใหม่ที่โครงสร้างไม่เจาะเฉพาะกลุ่มนักเลงท้องถิ่น หรือเล่าเเบบการขึ้นลงของขั้วอำนาจ เเต่จะเล่นเนื้อหาที่สอดคล้องกับความจริงของยุคสมัยที่เหล่ามาเฟียขึ้นมามีบทบาททางในสังคมชั้นสูงเเละคอยหนุนหลังเหล่านักการเมืองระดับประเทศ กลายเป็นโครงสร้างที่เชื่อมโยงกันอย่างมีนัยสําคัญของเหล่ามาเฟีย ตำรวจ เเละนักการเมือง ขณะเดียวกันพวกเขาก็ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของฉากเเอคชั่นดิบเถื่อนสไตล์นักเลงยกพวกต่อยกัน ฉะกันด้วยมีด/กระบองเเบบซึ่งๆหน้า โดยปมหนังจะพูดถึงการเสียชีวิตของเจ้าพ่อมาเฟียที่นำมาสู่การเปลี่ยนเเปลงเเละช่วงชิงอำนาจของสองผู้ท้าชิง ซึ่งหนังได้เล่าผ่าน ‘แจงซุง' สายตำรวจที่เเทรกซึมอยู่ในเเก๊งมาเฟียเป็นเวลานาน ตัวเขาที่ได้รับมอบหมายให้ทำทุกวิถีทางเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจที่เต็มไปด้วยความกดดันเเละความเสี่ยงที่ตัวตนจะถูกเปิดเผย ทำให้ระหว่างทางคนดูจะเกิดการตั้งเเง่กับตัวละครนี้ว่าเเท้จริง เขายังภักดีอยู
10 หนังเเก๊งสเตอร์เกาหลี (Korean Gangster) ชั้นเยี่ยมเเห่งศตวรรษที่ 21
.
หนังเเก๊งสเตอร์ (Gangster Film) คือหนังโฟกัสไปยังเรื่องราวของกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือเหล่าอันธพาลที่รวมตัวกันเพื่อครองอำนาจ ก่ออาชญากรรมหรือทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตัวหนังมักเดินเรื่องผ่านตัวเอกที่นักเลงหรือคนธรรมดาที่ค่อยๆไต่เต้าไปสู่ระดับหัวหน้าเเก๊ง ขณะที่บางเรื่องจะเลือกเล่าผ่านตัวเอกที่เป็นตำรวจหรือใครสักคนที่ต้องการโค่นล้มอำนาจกลุ่มผู้มีอิทธิพล ซึ่งหนังเเก๊งสเตอร์ของเกาหลีเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มหนังที่ถูกผลิตขึ้นมาเยอะมากเป็นลำต้นๆของหนังทั้งหมดในเเต่ละปี หากนับเฉพาะหนังที่มุ่งเนื้อหาไปยังกลุ่มนักเลงหรือผู้มีอิทธิพลโดยตรงคงไม่กว่า 20 เรื่อง/ปี ซึ่งเนื้อหาของพวกเขาได้ถูกพัฒนาไปตามยุคสมัย จากต้นศตวรรษที่ 21 เน้นเรื่องราวมิตรภาพของเพื่อนเเละโฟกัสไปที่กลุ่มนักเลงหัวโจกในโรงเรียนอย่าง Friend, Once Upon a Time in High School ก่อนขยายสู่กลุ่มนักเลงท้องถิ่นเหมือนอย่าง Sunflower, Breathless, A Dirty Carnival จนปัจจุบันที่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยก็ทำให้เนื้อหาของพวกเขามีความสลับซับซ้อนมากขึ้น เหล่าเเก๊งสเตอร์ถูกโยงเข้ากับการเมือง/คอรัปชั่นระดับประเทศ อย่าง New World, Inside Men เเต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เลือนหาย ถูกสืบทอดต่อมาเป็นดั่งเอกลักษณ์ของหนังเเก๊งสเตอร์เกาหลีคือ พวกเขาไม่ใช้อาวุธปืน จากคำอธิบายของผกก. ‘บงจุนโฮ’ ที่พูดถึงประเด็นนี้ว่าที่เกาหลีมีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดมาก ประกอบกับอาวุธของมีคมมันตอบสนองต่อความกลัวของผู้ชมได้ดีกว่าการใช้ปืน ซึ่งนั่นก็ทำให้ฉากการต่อสู้จะเป็นการปะทะกันด้วยหมัด ฉะกันด้วยมีด/กระบอง ที่เรียกได้ว่าเป็นจิตวิญญาณของนักเลงขนานเเท้...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
10. Sunflower (2006)
หนังเเก๊งสเตอร์ท้องถิ่นที่เล่นพล็อตคลาสสิกเเนวคนเลวกลับตัวที่ปรุงเเต่งด้วยเมโลดราม่าสไตล์เกาหลี ที่เเม้ว่าคุณจะคาดทิศทางได้เเต่สุดท้ายอาจพลาดพลั้งเสียน้ำตาให้กับมัน เมื่อหนังเปิดเรื่องด้วย ‘เเทซิค' หนุ่มที่เพิ่งพ้นโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี หลังกลับมายังบ้านเกิดผู้คนต่างไม่ลืมตัวตนในอดีตของเขา ยังติดกับภาพจำของนักเลงขาโหดที่ไม่ว่าใครก็ต้องยำเกรง ตัวเขาที่ต้องการเปลี่ยนเป็นคนใหม่ ทั้งการทำงานที่สุจริต เก็บเงินเพื่อเรียนต่อมหาลัย ตลอดจนการไม่ทะเลาะหรือใช้ความรุนเเรงเเม้ตัวเองต้องถูกซ้อมจนปางตาย ทว่ามีสิ่งเดียวที่เขาไม่อาจให้อภัยได้ก็คือ กลุ่มผู้มีอิทธิพลประจำถิ่นที่พยายามกว้านซื้อที่ดิน จนกลายเป็นภัยคุกคามต่อครอบครัวของป้าที่เขาเคารพรักเหมือนเเม่
.
.
.
.
.
.
.
.
.
9. The Outlaws (2017)
ความระทึกเเบบนันสต๊อปฉบับเเก๊งสเตอร์เเมวไล่จับหนู ที่ดัดเเปลงจากเรื่องจริงปี 2007 เมื่อตำรวจเกาหลีออกกวาดล้างเเละจับกุมเเก๊งอันธพาลเชื้อสายจีนกว่า 32 คนในเขตการิบองดองย่านไชน่าทาวน์ของกรุงโซล โดยหนังได้ ‘มาดองซอก’ มารับบทตำรวจขาใหญ่สายโหด ที่คอยควบคุมความสงบระหว่างสองเเก๊งอันธพาล ทว่าการมาของ ‘จางเฉิน' อันธพาลทวงหนี้เชื้อสายจีนกลับสร้างความปั่นป่วนครั้งใหญ่ จนถึงคราวพี่ตำรวจขาใหญ่ต้องออกมากำราบด้วยตัวเอง เเต่มันไม่ง่ายซะทีเดียวเมื่อฝั่งจางเฉินก็ฉลาดใช่ย่อย ไหวตัวทันทุกครั้งยามที่เขาจะสาวถึงตัว ความสนุกของหนังจึงกลายเป็นการไล่ล่าเเบบเเมวไล่จับหนูที่จะตรึงคนดูให้ระทึกกับหนังตั้งเเต่ต้นจนจบ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
8. The Yellow Sea (2010)
ผลงานลำดับที่ 2 ของผู้กำกับ ‘นาฮงจิน' หนังเเก๊งสเตอร์เดือดทะลุปรอทที่สะท้อนสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ธรรมดาๆคนหนึ่งในยามที่ต้องเผชิญภัยคุกคามต่อชีวิต โดยเล่าผ่าน ‘กูนัม’ หนุ่มลูกครึ่งจีน-เกาหลี ที่ทำงานเป็นคนขับเเท็กซี่ในเหยียนเปียน เขาที่เป็นหนี้ก้อนโตได้ตกปากรับข้อเสนอจากเจ้าหนี้ที่สั่งให้ไปฆ่านักธุรกิจคนหนึ่งเพื่อล้างหนี้เเละไปเริ่มชีวิตใหม่กับภรรยาที่เกาหลีใต้ ทว่าเมื่อเขาเดินทางไปถึงทุกอย่างกลับตาลปัตร เขาถูกตามล่าโดยกลุ่มผู้มีอิทธิพลประจำถิ่น ฝั่งตำรวจก็หมายมั่นที่จะจับตัวเขา ขณะเดียวกันฝั่งเจ้าหนี้ก็เปลี่ยนใจเเละหมายที่จะเอาชีวิตเขาเช่นกัน
.
.
.
.
.
.
.
.
.
7. Friend (2001)
หนังที่สร้างปรากฏการณ์ยอดผู้ชมกว่า 8 ล้านคน เเละเป็นต้นเเบบของหนังเเก๊งสเตอร์เกาหลีฉบับผองเพื่อนหักเหลี่ยม โดยหนังเล่าผ่านมุมมองของ ‘ซังเท็ก' ชายหนุ่มที่หวนคิดถึงความทรงจำดีๆของเหล่าเพื่อนรักที่รู้จักกันตั้งเเต่เด็ก เเละเมื่อเข้าสู่ช่วงมัธยม ‘จุนซุก’ ได้กลายเป็นนักเลงขาโหดประจำโรงเรียนโดยมีเพื่อนสนิทอย่าง ‘ทงซู' ที่เป็นเสมือนมือขวา ขณะที่ตัวเขา กับ ‘จุนโฮ' ก็มุ่งอยู่กับการเรียน ทว่าเหตุการณ์ยกพวกตีกันทำให้พวกเขาต้องเเยกจากกัน ก่อนมาพบกันอีกครั้งใน 3 ปีให้หลัง ที่เรียกได้ว่าเป็นปมสำคัญของเรื่อง การเผชิญหน้าของจุนซุกกับทงซูที่กลายเป็นมาเฟียคู่อริกัน เเละท้ายที่สุดศักดิ์ศรีกับมิตรภาพสิ่งใดจะมีความหมายกับพวกเขามากกว่ากัน
.
.
.
.
.
.
.
.
.
6. Asura: The City of Madness (2016)
ตอบโจทย์อย่างยิ่งสำหรับคอหนังสายเดือดที่ร่างกายต้องการปะทะ เเก๊งสเตอร์นีโอนัวร์ที่ขับเคลื่อนด้วยความดาร์ก งานภาพทึบหม่นตลอดทั้งเรื่อง ฉากเเอคชั่นที่ดิบโหดเเบบไม่ต้องปรุงเเต่ง ตลอดจนการขับเคลื่อนเนื้อหาการคอรัปชั่นเเละหักเหลี่ยมโหดผ่านเหล่าตัวละครที่สีดำอย่าง ‘ฮานดูคยอง’ ตัวเอกที่เป็นตำรวจคอยทำงานสกปรกให้กับนายกเทศมนตรี ‘พัคจองเบ’ ทว่าเขากลับถูกข่มขู่จาก ‘คิมชาอิน' อัยการที่ต้องการโค่นล้มอำนาจของพัคจองเบเพื่อเปลี่ยนโมเมนตัมทางการเมืองกลับมาฝ่ายของตัวเอง ความกดดันที่โหมเข้ามาจากทั้งสองฝั่งกลายเป็นความระทึกที่ชวนติดตามว่าสุดท้ายเเล้วตัวเอกจะเลือกข้างไปอยู่ฝั่งไหน
.
.
.
.
.
.
.
.
.
*5. The Man from Nowhere (2010)
การปะทะของอดีตสายลับผู้เงียบขรึมกับเเก๊งค้าอวัยวะ ที่จะตราตรึงคนดูด้วยงานมาร์เชียลอาร์ตอันยอดเยี่ยมโดยเฉพาะไคลเเม็กซ์ที่ตัวเอกต้องเผชิญหน้ากับนักฆ่ามือโหดที่รับบทโดยนักเเสดงไทยอย่าง 'ธนายง ว่องตระกูล' ซึ่งพล็อตเดินตามสไตล์หนังเกาหลีที่มักใช้เด็กมาเป็นตัวเเปรสำคัญในการสำรวจจิตใจของตัวเอกที่อดีตเคยมีปมบางอย่าง จนนำมาสู่ตัวตนที่ดำมืดเเละเเปลกเเยกจากสังคม เหมือนตัวเอกของเรื่องนี้ ‘เเทซิค' อดีตสายลับที่ผันตัวมาเปิดโรงรับจำนำเล็กๆในชุมชนเเออัด เพื่อหลบซ่อนจากอดีตอันเเสนเจ็บปวดที่ต้องเสียลูกเเละเมีย ก่อนเขาจะได้รู้จักกับเด็กสาวคนหนึ่งที่ได้กลายมาเป็นเพื่อนคนสำคัญ โดยหนังได้ทำการจุดชนวนให้เด็กสาวถูกเเก๊งค้าอวัยวะลักพาตัวเพื่อปลุกตัวเอกเเละดึงตัวตนที่เคยหลับใหลให้ตื่นขึ้นอีกครั้ง
.
.
.
.
.
.
.
.
.
*5. A Bittersweet Life (2005)
หนังเเก๊งสเตอร์ที่ขับเคลื่อนผ่านปมเเค้นของชายที่ต้องการทวงถามความภักดีที่สูญค่าจากบุคคลที่เคยเคารพรัก เเม้พล็อตอาจดูจำเจเเละสไตล์ค่อนข้างคล้ายคลึงกับหนังเเก๊งสเตอร์ฮ่องกง เเต่การเล่าด้วยความดิบโหดเเละปรุงเเต่งด้วยเเอคชั่นสุดเท่ของ ‘คิมจีวุน’ กลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ยกระดับหนังจนถูกยกเป็นหนึ่งในหนังเเก๊งสเตอร์ตำนานของเกาหลี โดยหนังวางปมให้ตัวเอกอย่าง ‘ซันวู’ มือขวาของเเก๊งมาเฟียถูกมอบหมายจากหัวหน้าให้ตามติดชีวิตเเฟนสาว เเละหากพบว่าเธอเเอบไปมีชู้ให้ทำการเก็บทั้งคู่ในทันที เเต่ชนวนเหตุสำคัญก็เกิดขึ้นเมื่อเขาไม่อาจตัดสินใจฆ่าทั้งคู่ได้ลง สุดท้ายคนที่ถูกเก็บดันกลายเป็นเขาเสียเองที่ถูกซ้อมเเละฝังให้ตายทั้งเป็น ทว่าการรอดชีวิตดั่งปาฏิหาริย์ก็พาเขาไปสู่เป้าหมายเเห่งการทวงเเค้น
.
.
.
.
.
.
.
.
.
4. Nameless Gangster: Rules of The Time (2012)
หนังเเก๊งสเตอร์เเบบ rise & fall ที่ใช้เทคนิคการเล่าเเบบไม่ลำดับเวลาสร้างลูกเล่นที่น่าสนใจ เมื่อหนังเปิดด้วยเหตุการณ์สำคัญช่วงปี 1990 ที่ตัวเอกอย่าง ‘ชเวอิคฮยอน’ หัวหน้ากลุ่มผู้มีอิทธิพลถูกอัยการจับตัวไปสอบสวน ก่อนจะย้อนไปเล่าปี 1982 ที่ตัวเอกเป็นเพียงข้าราชการธรรมดาๆ เขาค่อยๆใช้ทักษะการพูดโน้มน้าว คอยประจบคนเพื่อสร้างมิตรสัมพันธ์ที่ดีกับคนใหญ่คนโต ประกอบกับมีหลาน 'ฮยองเบ' ที่เป็นหัวหน้ามาเฟียคอยทำงานหนุนหลัง จึงไม่เเปลกที่เขาจะเติบโตเเละเป็นที่รู้จักในเเวดวงธุรกิจมืดอย่างรวดเร็ว ทว่าเหตุใดต้นเรื่องเขาจึงถูกจับ ซึ่งหนังก็ใช้การเล่าตัดสลับไปมาเป็นระยะ ก่อนเนื้อหาจะไปบรรจบกับตอนต้นเรื่องเเล้วลากยาวสู่ไคลเเม็กซ์ที่เป็นการเผชิญหน้าของคนสองคน เมื่อคนหนึ่งยอมทำทุกอย่างได้เพื่อครอบครัวอันเป็นที่รัก กับอีกคนรักเกียรติเเละหยิ่งในศักดิ์ศรีเหนืออื่นใด
.
.
.
.
.
.
.
.
3. Breathless (2008)
เเก๊งทวงหนี้นอกระบบกับความรุนเเรงในครอบครัว เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้หนังเเก๊งสเตอร์เรื่องนี้ดูสมจริงเเละทัชกับคนดูวงกว้างมากที่สุด โดยหนังโฟกัสไปยังตัวเอก ‘ซังฮุน’ หัวโจกสายโหดของเเก๊งทวงหนี้นอกระบบ ที่ตัวตนถูกหลอมจากความรุนเเรงเเละความเจ็บปวดในวัยเด็กที่ต้องสูญเสียน้องสาวเเละเเม่จากการกระทำของผู้เป็นพ่อ ความเกลียดชังที่สั่งสมก็มักจะไปลงกับเหล่าลูกหนี้ที่มีสถานะคนเป็นพ่อ ขณะเดียวกันหนังก็ใช้ความไร้เดียงสาของเด็กน้อยเเละสาวมัธยมที่เข้ามาพัวพันกับเขา เพื่อสะท้อนด้านสว่างที่ยังหลงเหลืออยู่ภายในจิตใจที่ถูกครอบงำด้วยความอาฆาต
.
.
.
.
.
.
.
.
.
2. A Dirty Carnival (2007)
บอกได้เลยว่าหนังเรื่องนี้เป็นตัวตนที่ชัดเจนที่สุดของหนังเเก๊งสเตอร์เกาหลี ทั้งฉากเเอคชั่นดิบๆสไตล์นักเลงต่อยกัน ไร้ซึ่งอาวุธปืน, โฟกัสบริบทของวิถีนักเลงท้องถิ่น ตลอดจนเนื้อหาที่ลงลึกวัฏจักรเเก๊งสเตอร์ rise & fall โดยเล่าผ่าน ‘คิมบังดู’ ชายหนุ่มที่ต้องทำงานเป็นเเก๊งทวงหนี้เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวเเละนำเงินไปรักษาเเม่ที่กำลังป่วย กระทั่งวันหนึ่งเขาตอบรับข้อเสนอจากเบื้องบนในการทำภารกิจลับที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงเพื่อเเลกกับตำเเหน่งในเเก๊งที่ใหญ่โตขึ้น ซึ่งหนังจะพาคนดูไปเฝ้ามองพัฒนาการของตัวเอกจากนักเลงธรรมดาที่ไต่เต้าสู่ระดับหัวหน้า ขณะที่สายใยจากครอบครัวเเละเเฟนสาวก็เป็นดั่งเครื่องยึดเหนี่ยวเเละสิ่งสะท้อนตัวตนดั้งเดิมที่กำลังเลือนหายไปกับกิเลสที่ครอบงำจิตใจ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
1. New World (2013)
ผลสำเร็จของหนังเเก๊งสเตอร์เกาหลียุคใหม่ที่โครงสร้างไม่เจาะเฉพาะกลุ่มนักเลงท้องถิ่น หรือเล่าเเบบการขึ้นลงของขั้วอำนาจ เเต่จะเล่นเนื้อหาที่สอดคล้องกับความจริงของยุคสมัยที่เหล่ามาเฟียขึ้นมามีบทบาททางในสังคมชั้นสูงเเละคอยหนุนหลังเหล่านักการเมืองระดับประเทศ กลายเป็นโครงสร้างที่เชื่อมโยงกันอย่างมีนัยสําคัญของเหล่ามาเฟีย ตำรวจ เเละนักการเมือง ขณะเดียวกันพวกเขาก็ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของฉากเเอคชั่นดิบเถื่อนสไตล์นักเลงยกพวกต่อยกัน ฉะกันด้วยมีด/กระบองเเบบซึ่งๆหน้า โดยปมหนังจะพูดถึงการเสียชีวิตของเจ้าพ่อมาเฟียที่นำมาสู่การเปลี่ยนเเปลงเเละช่วงชิงอำนาจของสองผู้ท้าชิง ซึ่งหนังได้เล่าผ่าน ‘แจงซุง' สายตำรวจที่เเทรกซึมอยู่ในเเก๊งมาเฟียเป็นเวลานาน ตัวเขาที่ได้รับมอบหมายให้ทำทุกวิถีทางเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจที่เต็มไปด้วยความกดดันเเละความเสี่ยงที่ตัวตนจะถูกเปิดเผย ทำให้ระหว่างทางคนดูจะเกิดการตั้งเเง่กับตัวละครนี้ว่าเเท้จริง เขายังภักดีอยู