เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน คุณมาเปิดพร้อมเพย์กับ my mo ให้แม่ผมโดยพลการแบบนี้ได้ไง?

- เมื่อวานนี้ผู้ใหญ่บ้านประกาศผ่านเสียงตามสายของหมู่บ้าน ให้คนที่กู้เงินกองทุนกับธนาคารออมสินมาประชุมกัน จะมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารมาพูดคุยด้วย

- ผมไม่ได้ตั้งใจฟังประกาศ แต่แม่ผมเป็นหนึ่งในคนที่กู้ แม่ฟังแล้วแต่แม่ไม่แน่ใจว่าต้องไปมั้ย เพราะบ้านเราเปิดร้านขายของ ไม่จำเป็นก็ไม่อยากไป เขาบอกให้ไปสมาชิกที่กู้ธนาคารไปให้ข้อมูล จะให้แอดไลน์อะไรนี่แหละ แม่ไม่เข้าใจศัพท์พวกนี้ จึงมาถามผมว่ามันคืออะไร ผมจึงคิดว่าเดี๋ยวไปถามเองค่อยมาอธิบายให้แม่ฟังดีกว่า

- ผมจึงตัดสินใจไปถามตรงที่มีประชุม ก็เห็นเจ้าหน้าที่ออมสินประมาณ 4-5 คน และชาวบ้านที่มาประมาณ 5-6 คน ตอนแรกก็ถามพี่คนหนึ่งที่รู้จัก พี่เขาก็บอกว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าให้มาทำอะไร แต่ให้ผมตามแม่มา และให้แม่เตรียมเอกสารมาด้วย ผมจึงเดินไปถามเจ้าหน้าที่ ว่าวันนี้มาบริการอะไรให้ชาวบ้าน เขาบอกว่า จะมาสมัคร my mo ให้ชาวบ้าน ไม่บังคับ และจะคุยเรื่องเงินกู้ด้วย

- ผมกลับมาบอกแม่ อธิบายเรื่องแอพ my mo และบอกแม่ว่า ไม่ต้องไปสมัครอะไรนะ บอกว่ามีแต่มือถือปุ่มกด แต่จะไปฟังเรื่องเงินที่กู้มาก็ไป แต่ก็ไม่อยากให้ไปเพราะอยู่ร้านขายของดีกว่า

- ผมออกไปซื้อของที่อีกอำเภอ ระยะทางค่อนข้างไกล ซื้อเสร็จก็เที่ยงพอดี ผ่านไปหลายชั่วโมง กลับมาก็นึกได้เลยถามแม่ว่าประชุมมาเป็นไง แม่บอกว่า ตอนแรกแม่กะว่าจะไม่ไป แต่มีคนมาตาม คนที่ตามเป็นหนึ่งในกลุ่มสมาชิกที่กู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม เขาบอกว่าจำเป็นต้องไป มีแต่มือถือมีปุ่มกดก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวเขาจะสมัครให้ เป็นการสมัครรับข่าวสารจะได้รู้ว่ากำหนดจ่ายเงินกองทุนเมื่อไหร่ มีข่าวอะไรบ้าง ตอนแรกผมคิดว่าสงสัยแค่สมัครข่าวทาง Sms ล่ะมั้ง แต่เอ๊ะใจเลยลองเปิดมือถือปุ่มกดของแม่ดู ก็พบว่ามี sms แจ้งว่าสมัครพร้อมเพย์ และ my mo เรียบร้อยแล้ว ผมตกใจแล้วถามแม่ว่าเขาได้แจ้งว่าสมัครโหลดแอพอะไรหรือเปล่า แม่บอกว่าเขาบอกแค่สมัครรับข่าวสารเท่านั้นเอง

- ผมลองโหลดแอพ my mo ลงในมือถือตัวเอง พบว่าบัญชีแม่เปิดกับแอพนี่เรียบร้อยแล้ว ใส่เลขบัตรแม่ บัญชีแม่ แต่ติดตรงรหัสผ่าน ผมถามแม่ว่าเขาได้บอกรหัสผ่านอะไรมั้ย แม่ก็บอกว่าไม่ได้บอกอะไรเลย ผมลองกดดู sms มือถือแม่ก็พบว่ามีการขอรหัสยืนยันหลายครั้งมาก ทั้งๆที่ถ้าจะเปิดบริการการใช้แอพ ก็น่าจะขอแค่ครั้งเดียวเอง ผมถามแม่ว่ามีเงินในบัญชีบ้างมั้ย ก็โล่งใจขึ้นมาหน่อย ที่แม่บอกว่าไม่มีเงินมาตั้งนานแล้ว

- ตอนนี้สิ่งที่ผมทำคือ ขอยกเลิกการใช้งานแอพ ผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ (แอบแปลกใจว่ายกเลิกง่ายดีจัง) เพื่อป้องกันว่าจะไม่มีใครจะใช้งานบัญชีแม่ผ่านแอพ my mo ได้ ถึงจะไม่มีเงินแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเอาบัญชีแม่ไปทำอะไรระหว่างที่เขามีมือถือของแม่อยู่ในมือหรือเปล่า และชาวบ้านคนอื่นที่ไม่รู้เรื่องแอพ อีกล่ะ ระหว่างนั้นเขาจะทำอะไรกับบัญชีธนาคารของชาวบ้านไปบ้าง

- อยากถามทางธนาคารออมสินว่า การส่งเจ้าหน้าที่มาทำแบบนี้ สมควรแล้วหรือ คุณไม่บอกชาวบ้านแบบตรงไปตรงมา บังคับให้เขาสมัครพร้อมเพย์กับ my mo โดยที่ชาวบ้านเขาไม่รู้เรื่องเลยสักนิด ถ้ามองในทางที่ดี เจ้าหน้าที่อาจจะไม่ตั้งใจมาทำทุจริตอะไร แค่มาเพิ่มยอดคนใช้พร้อมเพย์กับใช้งานแอพตามคำสั่งธนาคาร แต่คุณคิดว่าการทำแบบนี้มันสมควรแล้วหรือ ผมไม่รู้ว่าคุณทำกับชาวบ้านคนอื่นแบบโปร่งใสมั้ย แต่ผมเชื่อแม่ผม การที่แม่ผมพกแต่โทรศัพท์มีปุ่มกดแต่คุณยังทำให้โดยพลการ แถมยังไม่บอกไม่อธิบายแบบนี้ ผมถือว่ามันมีเจตนาไม่โปร่งใสกับแม่ผมแน่นอน แบบนี้มันอาจจะเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่คุณทุจริตได้เลยนะ ฝากทางธนาคารพิจารณากรณีนี้ด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่