### Lion Air จะไม่มีแผนรองรับ กรณี "ซื้อบิสสิเนส แต่บังคับนั่งอีโค แล้วไม่กะคืนเงิน ### จริงๆ เหรอ?!!!?

เห็นข่าวปัญหานี้ มาได้ 2 สัปดาห์ละ...แต่ก็ยังไม่เห็นทางเพจ หรือเว็บทางการ จะออกประกาศแบบการดูแลลูกค้าที่ประสบเหตุ ออกมาเลย!

#สรุป#

#เหตุ1 | Thai Lion Air เคยให้บริการ และขายเก้าอี้แบบไฮโซ ตัวใหญ่ นอนเกือบราบได้ ในเส้นทางบินไปญี่ปุ่น เซี่ยงไฮ้

ไลอ้อนแอร์ เรียกเก้าอั้แบบนี้ว่า Premium Economy (ขณะที่สายอื่นเรียก Business Class)

#เหตุ2 | ปลายต.ค. มีการรับเครื่องใหม่เข้ามา ที่แม้เครื่องจะใหญ่เหมือนเดิม แต่เป็นการวางผังที่นั่ง ที่เป็นเก้าอี้แบบ economy ทั้งหมด! ยกเลิกการให้บริการเก้าอี่ไฮโซ บนเครื่องลำนี้ไป

และถ้าตามข่าวไม่ผิด พร้อมๆกันนั้น ไลอ้อนแอร์ ก็คืนเครื่องที่เคยมีเก้าอี้ไฮโซ ให้กับต้นทางที่เช่ามา (ดีเทล ลึกๆ ไม่รู้)

สรุปง่ายๆ คือ ไลอ้อนแอร์ ณ ปัจจุบัน และตอนที่เกิดปัญหา ไม่มีเก้าอี้ไฮโซ ให้บริการแล้ว

#เหตุ3 | นี่คืองงสุดๆ ทางไลอ้อนแอร์ ก็รู้อยู่แล้วว่าได้เคยมีขายเก้าอี้ไฮโซ นี้ให้กับลูกค้าจำนวนนึง แน่ๆ (โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่น)

ราคาเก้าอี้ไฮโซ มันแพงกว่าเก้าอี้ธรรมดา มากกว่า 2.5 เท่านะ (ราคาคร่าวๆ) และสบายต่างกันจริง!

มันต้องรู้อยู่แล้วนิ ลูกค้าที่ซื้อของแพง แล้วได้ของถูกแทนเนี่ย เค้าต้องโวย!

วินาทีแรกที่รู้แน่นอนว่า สายการบินที่เราทำงาน หรือบริหารให้เนี่ย จะไม่มีเก้าอี้ไฮโซมาให้บริการ กับลูกค้าที้จิ้มเลือก (1) ประเภทเก้าอี้ และเลือก (2) จ่ายแพงกว่า แล้วเนี่ย

...มันปกติมากเลยนะ ที่ผู้บริหาร ต้องแจ้งทีมงานว่า "ช่วยร่างแผนดูแลลูกค้า ที่ได้รับผลกระทบด้วยนะ + ร่างทางเลือกอ็อปชั่น และทำแผนต้นทุนการดูแลลูกค้า มาให้ฝ่ายบริหาร อนุมัติ และทำการสื่อสารออกไปตามลำดับ"


#หายนะ1 | แปลกตรงที่ ทางผู้บริหารไม่ทำ และไม่สื่อสารการเปลี่ยนผังที่นั่ง จนถึงวันเดินทาง...แล้วก็ปล่อยให้เกิดปัญหาขึ้น

#หายนะ 2 | จนถึงวันนี้ แล้วทางสายการบิน ก็ยังไม่โพสต์ หรือแจ้งในสื่อ ของบริษัทว่า มีอ็อปชั่นไหน ให้เลือกบ้าง และแผนดูแลที่กระทบ ณ สนามบินดอนเมือง ก็ยังเหมือนๆ แบบถ้าลูกค้าไม่โวยไร ก็จับๆ นั่งชั้นประหยัดไป / ถ้าโวย แต่ไม่มาก ก็ให้เป็นบัตรโดยสารไว้ใช้คราวหน้า

พอเรื่องดังไปทั้งโซเชียล จนถึงทีวีไปแล้วเนี่ย ธรรมดาผู้บริหาร ก็น่าจะมีร่างอ็อปชั่น และตัดสินใจสื่อสารกับผู้ที่กำลังจะได้ผลกระทบ ให้เค้ารู้ตัว และมีตัวเลือกก่อนแล้วนิ

อย่างน้อย ก็โพสต์ในเว็บ หรือโพสต์ในเพจ (ในสื่อตัวเอง) ก็ได้

#หายนะ3 | เท่าที่ทราบ แผนเยียวยา ผู้ที่โวยผ่านสื่อ ในช่วงแรกๆ คือให้แบบหลักพัน ไม่ถึงห้าพัน ต่อที่นั่งไฮโซ ที่โดนลดเกรดมาที่นั่งชั้นประหยัด คือคำนวณยังไง ค่ากลางของทั้งสองคลาสเนี่ย มันต่างกันประมาณ 20,000 บาทต่อคน ในเส้นทางญี่ปุ่น ไปกลับนะ

เขียนๆ มาเนี่ย! คือประเด็น #การบริหาร เนี่ยแหละ ว่ามันไม่แปลกๆ ไปหน่อยเหรอ กับลูกค้าต้องโวยแน่ๆ สุดจะชัดแบบนี้

### ซื้อบิสสิเนส แต่บังคับนั่งอีโค แล้วไม่กะคืนเงิน ### เนี่ย ไม่รู้อยู่แล้วเรอะ ว่าเรื่องใหญ่โซเชียงแน่ๆ

[ อ้างอิงลิงก์กระแสโซเชียล ]

https://morning-news.bectero.com/m/main.php?m=newsdetail&cname=share-of-the-day&nid=156501&m=newsdetail&pml=156501

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10157074688818547&id=630333546

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10156587061036696&id=588081695

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9620000108074

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เราโดนมาค่ะ
จอง DMK-NRT-DMK 8-15 Dec 2019 ไป
เรามาเห็นโพสของคุณคนนึงในพันทิปกับFB
เลยเข้าไปเช็คของตัวเอง ตอนนั้นใน PNR เรายังเป็น Premium economy
เราเลยลองโทรถาม CC ให้แน่ใจ ซึ่งทาง CC บอกเราว่าจากการจองของเราในระบบยังเป็น Premium economy
แต่ให้โทรมาถามอีกทีต้น ธค.
ซึ่งเรางงมากกกกกกกกกกกกก คือแบบเราต้องโทรเองรู้เองใช่ไหมมมม

จากนั้นก็ตามข่าวตลอดค่ะ
จนมารู้ว่าเค้าเริ่มทยอยเอาแอร์บัสที่มี Premium economy คืนไปแล้ว และเริ่มเอา neo มาบิน 18 พย.
เราก็เช็คจาก flight radar ตลอด
รอบนี้มีความคืบหน้าคือ พอเราเข้าไปตรวจสอบหน้าเว็บ แบบกดจองใหม่
Premium economy class ได้หายไปจากหน้าระบบวันที่เราจะบิน แต่ PNR ของเรายังเป็น Premium economy
และโทรไปถามรอบที่ 2 ซึ่งยังได้คำตอบเดิม แต่เปลี่ยนจากตรวจสอบอีกที ต้น ธค. เป็น 25 พย.

ตามข่าวมาอีกค่ะ บอกเลยว่าอยู่ไม่สุขมากๆแล้ว
จนเริ่มเห็นคนที่บิน 5 Dec โดน 3 Dec โดน
เราก็โทรอีก ได้คำตอบแบบเดิม
ที่ตลกคือก่อนเราให้เลขบุคกิ้งเรา ทางCC เป็นคนตอบมาเองว่าใช่ค่ะ เปลี่ยนเครื่องตั้งแต่ 18 Nov

แถมยังทำอะไรไม่ได้เลย

วันรุ่งขึ้นเราเช็ค PNR ของเราอีกที ท๊าดาาาาาา คลาสเราถูกเปลี่ยนเป็น Economy แบบอัตโนมัติ
โดยไร้การแจ้งทางอีเมลล์ทางโทรศัพท์ใดใด ใช่ค่ะ เงียบมาก ไม่มีอะไรเลย
เราเลยโทรไปขอรีฟันด์ ทาง CC แจ้งว่าถ้าเราบินกับเค้าแต่คลาสอีโค่ เค้าจะให้ชดเชยโดยการให้ตั๋วบินระหว่างประเทศไปกลับฟรี
แต่ตั๋วมีอายุ 6 เดือน และต้องออกค่าภาษีเอง
ซึ่งใครอยากได้อะ เราไม่ได้อยากได้เลย เราว่าทางไลออนแอร์ควรมีการจัดการที่ดีกว่านี้
เราเลยขอ full refund ไปค่ะ
ซึ่งการขอ Refund
เรายังต้องเป็นคนแสกนหน้าพาสปอร์ตเรา เซ็นสำเนาถูกต้อง
แนบ E ticket ที่ทางสกบ.ออกให้เราเอง ไปให้ทางอีเมลล์

แถมยังต้องโทรไปแจ้ง CC อีกที
โดยเงินจะเข้าใน 45 วันทำการ เน้นว่าทำการ ...

บอกเลยเราขาดทุนย่อยยับมาก
เราจองสิ้นเดือน สค. จ่ายไป 18620 บาท
แต่พอเราโดนแบบนี้ ในอีก 3 อาทิตย์ก่อนบิน
ทำให้เราต้องจองใหม่ เสียค่าเครื่องไป 247xx บาทซึ่งแพงมาก
เงินส่วนต่างใครรับผิดชอบ ก็คือเราเอง
สายการบินไม่ได้ช่วยอะไรเลยด้วยซ้ำ แถมถ้าเราไม่ได้เล่นเน็ต
เราคงไปรู้ตอนเชคอินขึ้นเครื่องแน่นอน เพราะเค้าไม่แจ้งอะไรเรามาเลย

บอกเลยว่าขอลาขาดค่ะ ไม่โอเคมากๆ
คุณรุ้ทั้งรู้ว่าต้องคืนเครื่องแต่ยังเปิดขายอยู่
ไม่รู้เคสนี้ฟ้อง สคบ ได้ไหม
ขอศึกษาก่อนค่ะ
ความคิดเห็นที่ 6
ผู้เสียหายต้องรวมตัวกันฟ้องเป็นคดีผู้บริโภค เพราะรู้อยู่แล้วที่นั่งไม่มีแต่ทะลึ่งขายตั๋ว
ความคิดเห็นที่ 1
เพิ่มเติมข้อมูลครับ

เดิม Lion มี A333 อยู่ 3 ลำ จัดที่นั่งเหมือนกันทั้ง 3 ลำ คือเป็นที่นั่งชั้น Premium 18 ที่นั่ง และชั้น Economy 374 ที่นั่ง

ปลายเดือนตุลาคม 2562 มีการรับ A339 เข้ามา 2 ลำ โดยทั้งสองลำจัดเป็นที่นั่งเฉพาะ Economy 436 ที่นั่งเหมือนกัน
และพร้อม ๆ กันนั้นก็ได้คืน A333 ไป 1 ลำ คงเหลือ A333 (ซึ่งมี Premium) 2 ลำ และ A339 (ซึ่งไม่มี Premium) 2 ลำ

ถ้าไปดูตารางบินล่วงหน้า จะเห็นว่าหลายเส้นทางมีการใช้ A333 และ A339 ปนกัน เช่น SL300 DMK-NRT


ยิ่งไปกว่านั้นบางเส้นทางมีการใช้ทั้ง B738, B739, A333 และ A339 คละกันไป เช่น SL104 DMK-SIN
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่