เนื่องด้วยคุณแม่สามีที่อยู่ต่างประเทศส่งพัสดุ EMS มาให้ ดิฉันได้รับใบแจ้งจากที่ทำการไปรษณีย์สามเสนในให้ไปชำระภาษีศุลกากรนำเข้าพัสดุต่างประเทศ ณ ที่ทำการไปรษณีย์สามเสนใน ดิฉันจึงเดินทางไปด้วยรถไฟฟ้า (ดิฉันเพิ่งหัดขับรถ เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องหาที่จอดรถ)
เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ให้ดิฉันไปที่ห้องพัสดุรอจ่าย เห็นพนักงานเคาน์เตอร์ก้มมองจอโทรศัพท์มือถือ ดิฉันถือเอกสารภาษีไปวางตรงเคาน์เตอร์ก็ยังไม่เงยหน้าขึ้นมามอง ทิ้งระยะสักครู่ถึงจะสังเกตเห็นดิฉัน และรับเอกสารไป ดิฉันแจ้งความประสงค์จะชำระภาษีแต่ขอให้ทางไปรษณีย์นำส่งให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ เนื่องจากพัสดุมีขนาดใหญ่และหนักประมาณ 14 กิโลกรัม (ดิฉันได้สอบถามทางไปรษณีย์ไทยในพันทิพแล้ว ทางนี้แจ้งว่าสามารถติดต่อกับไปรษณีย์สาขาที่เข้าไปชำระภาษีได้เลย) แต่เจ้าหน้าที่บอกไม่มีบริการ ถ้าไม่จ่ายภาษีก็รับไม่ได้ ดิฉันบอกว่า ดิฉันมาชำระภาษีค่ะ แต่อยากให้ทางไปรษณีย์จัดส่งให้ เจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับห้วนมากๆว่า 'ที่นี่ไม่มีบริการ คุณต้องรับพัสดุกลับไปเอง' จากนั้นก็เดินเข้าห้องข้างหลังไปลากพัสดุดิฉันออกมา ที่ดิฉันใช้คำว่า 'ลาก' เพราะผูกเชือกโยงมากับกล่องพัสดุแล้วลากมาที่เคาน์เตอร์จริงๆ (ก็น่าจะบอกได้ว่าพัสดุน้ำหนักมาก) แล้วให้ดิฉันเอากลับหลังชำระภาษีเรียบร้อยแล้ว
จากบริการที่ได้รับมาวันนี้ ดิฉันรู้สึกไม่ประทับใจอย่างมาก เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของดิฉันที่เดินทางไปชำระภาษีค่านำเข้าพัสดุต่างประเทศ ดิฉันเคยใช้บริการแบบนี้ทั้งที่ทำการไปรษณีย์ไทยสาขาดุสิต และที่ทำการไปรษณีย์ไทยสาขาวังเทวะเวศสม์ ซึ่งทั้ง 2 ที่บริการดีมากๆ ทั้งในเรื่องเอกสารและการบริการรับสินค้า จึงขอสรุปความไม่ประทับใจของการรับบริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์สามเสนในครั้งนี้เป็นข้อๆ ดังนี้
1.) หมายเลขโทรศัพท์ของที่ทำการไปรษณีย์สาขาสามเสนในที่ลงใน official website หรือใน search engine ติดต่อไม่ได้เลย โทรศัพท์ไปก็ไม่มีใครรับ (ขอยกตัวอย่างที่อื่นที่ดิฉันคิดว่าบริการน่าประทับใจ เช่น ไปรษณีย์ไทยสาขาดุสิตเค้าพัฒนาจนมี official line ของที่ทำการไปรษณีย์ที่สามารถติดต่อแผนกรอนำจ่ายได้โดยตรงและมีผู้ตอบรับที่ให้บริการไวมากๆ อำนวยความสะดวกผู้รับจริงๆ)
2.) ที่ทำการไปรษณีย์สาขาสามเสนใน การชำระภาษี ไม่มีเอกสารยืนยันหลังชำระภาษีให้ ไม่มีใบเสร็จหรือเอกสารใดๆออกให้เลย (แล้วอย่างนี้ถ้ามีการแอบอ้างว่ายังไม่ชำระภาษีนำเข้าภายหลังจะทำอย่างไร?)
3.) ปกติเวลาคนส่งพัสดุมาทางไปรษณีย์ ทุกคนก็คาดหวังอยู่แล้วว่าจะมีบริการส่งให้ถึงบ้าน ซึ่งกรณีดิฉัน ไม่ได้เลี่ยงไม่ชำระภาษีด้วยซ้ำ และมาชำระให้เรียบร้อย เมื่อชำระให้เรียบร้อยก็อยากให้ไปรษณีย์ดำเนินการจัดส่งให้ตามขั้นตอนทั่วๆไป ไม่ได้เป็นภาระงานอะไรที่มากขึ้นกว่าเดิมเลยนี่คะ จึงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้รับกลับเดี๋ยวนั้นทั้งๆที่เจ้าของพัสดุแจ้งความประสงค์ให้ทางไปรษณีย์ดำเนินการจัดส่งให้ (เจ้าหน้าที่ลากกล่องมาส่งให้ เป็นบริการที่แสนจะประทับใจจริงๆค่ะ)
[CR] ที่ทำการไปรษณีย์สามเสนใน
เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ให้ดิฉันไปที่ห้องพัสดุรอจ่าย เห็นพนักงานเคาน์เตอร์ก้มมองจอโทรศัพท์มือถือ ดิฉันถือเอกสารภาษีไปวางตรงเคาน์เตอร์ก็ยังไม่เงยหน้าขึ้นมามอง ทิ้งระยะสักครู่ถึงจะสังเกตเห็นดิฉัน และรับเอกสารไป ดิฉันแจ้งความประสงค์จะชำระภาษีแต่ขอให้ทางไปรษณีย์นำส่งให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ เนื่องจากพัสดุมีขนาดใหญ่และหนักประมาณ 14 กิโลกรัม (ดิฉันได้สอบถามทางไปรษณีย์ไทยในพันทิพแล้ว ทางนี้แจ้งว่าสามารถติดต่อกับไปรษณีย์สาขาที่เข้าไปชำระภาษีได้เลย) แต่เจ้าหน้าที่บอกไม่มีบริการ ถ้าไม่จ่ายภาษีก็รับไม่ได้ ดิฉันบอกว่า ดิฉันมาชำระภาษีค่ะ แต่อยากให้ทางไปรษณีย์จัดส่งให้ เจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับห้วนมากๆว่า 'ที่นี่ไม่มีบริการ คุณต้องรับพัสดุกลับไปเอง' จากนั้นก็เดินเข้าห้องข้างหลังไปลากพัสดุดิฉันออกมา ที่ดิฉันใช้คำว่า 'ลาก' เพราะผูกเชือกโยงมากับกล่องพัสดุแล้วลากมาที่เคาน์เตอร์จริงๆ (ก็น่าจะบอกได้ว่าพัสดุน้ำหนักมาก) แล้วให้ดิฉันเอากลับหลังชำระภาษีเรียบร้อยแล้ว
จากบริการที่ได้รับมาวันนี้ ดิฉันรู้สึกไม่ประทับใจอย่างมาก เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของดิฉันที่เดินทางไปชำระภาษีค่านำเข้าพัสดุต่างประเทศ ดิฉันเคยใช้บริการแบบนี้ทั้งที่ทำการไปรษณีย์ไทยสาขาดุสิต และที่ทำการไปรษณีย์ไทยสาขาวังเทวะเวศสม์ ซึ่งทั้ง 2 ที่บริการดีมากๆ ทั้งในเรื่องเอกสารและการบริการรับสินค้า จึงขอสรุปความไม่ประทับใจของการรับบริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์สามเสนในครั้งนี้เป็นข้อๆ ดังนี้
1.) หมายเลขโทรศัพท์ของที่ทำการไปรษณีย์สาขาสามเสนในที่ลงใน official website หรือใน search engine ติดต่อไม่ได้เลย โทรศัพท์ไปก็ไม่มีใครรับ (ขอยกตัวอย่างที่อื่นที่ดิฉันคิดว่าบริการน่าประทับใจ เช่น ไปรษณีย์ไทยสาขาดุสิตเค้าพัฒนาจนมี official line ของที่ทำการไปรษณีย์ที่สามารถติดต่อแผนกรอนำจ่ายได้โดยตรงและมีผู้ตอบรับที่ให้บริการไวมากๆ อำนวยความสะดวกผู้รับจริงๆ)
2.) ที่ทำการไปรษณีย์สาขาสามเสนใน การชำระภาษี ไม่มีเอกสารยืนยันหลังชำระภาษีให้ ไม่มีใบเสร็จหรือเอกสารใดๆออกให้เลย (แล้วอย่างนี้ถ้ามีการแอบอ้างว่ายังไม่ชำระภาษีนำเข้าภายหลังจะทำอย่างไร?)
3.) ปกติเวลาคนส่งพัสดุมาทางไปรษณีย์ ทุกคนก็คาดหวังอยู่แล้วว่าจะมีบริการส่งให้ถึงบ้าน ซึ่งกรณีดิฉัน ไม่ได้เลี่ยงไม่ชำระภาษีด้วยซ้ำ และมาชำระให้เรียบร้อย เมื่อชำระให้เรียบร้อยก็อยากให้ไปรษณีย์ดำเนินการจัดส่งให้ตามขั้นตอนทั่วๆไป ไม่ได้เป็นภาระงานอะไรที่มากขึ้นกว่าเดิมเลยนี่คะ จึงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้รับกลับเดี๋ยวนั้นทั้งๆที่เจ้าของพัสดุแจ้งความประสงค์ให้ทางไปรษณีย์ดำเนินการจัดส่งให้ (เจ้าหน้าที่ลากกล่องมาส่งให้ เป็นบริการที่แสนจะประทับใจจริงๆค่ะ)
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น