ข้อมูลพื้นฐาน
รุ่นรถ cx-5 พิกัด 2.5 เลขไมล์ 270,000
ล้อขนาด 19
ยางขนาด 235/55/r19
อายุยาง 30,000 กม
เนื่องจากรถมีอายุเยอะ เลยอยากทำรีโนเวทบ้าง ก็ไล่ทำมาเรือย ๆ ยางรอง , เบ้าโช๊ค ปีกนก
สุดท้ายก็มองหาโช๊ค โดยเงื่อนไขว่า
ต้องไม่แข็งไปกว่าเดิม
แรกเลยก็มองไปที่ Tein Endurapro Mazda CX-5 ในราคา 21000 กำลังจะไปแร้ว
พอดีมีน้องในกลุ่มใช้ตัว Koni แนะนำมาเลยว่า Koni นิ่มโครต ก็เลยลองหาข้อมูล ได้ตามในรูป
เลยตัดสินใจโทรไปแล้วก็ตัดสินใจเอาเลย ( - - )
โช๊คตัวนี้ ตามโฆษณา คือสมารถปรับระดับความหนืดได้ตามสภาพถนน
โดยจะจับความถี่ของปีกนกมาตัดสินใจว่า ควรจะนิ่ม หรือ แข็ง
- ที่ความเร็วต่ำ
ถนนปูนเข้าบ้านรถจะนิ่มมาก มากกว่าของติดรถ ขึ้นลูกระนาดในซอยบ้านนิ่มกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ เก็บรอยต่อได้หมด
- ที่ความเร็ว 60+ เป็นต้นไป
ถนนปูน อารมห์ถนน รพช. รถก็ยังนิ่มกว่าของติดรถอยู่ การสั่นสะเทือนในรถน้อยลงมาก
ต่อให้ขับเร็วรถก็ยังนิ่มอยู่ แต่การโยนตัวจะน้อยลงกว่าของติดรถ
คาดว่า ถนนแบบนี้จะทำให้ปีกนกมีการขยับขึ้นลงเยอะโช๊คมันเลยอยากให้นิ่ม
คอสะพานคม ๆ ยังสะเทือนเหมือนของติดรถ แต่ถ้ามน ๆ หน่อย จะเกาะดีกว่า เข้าโค้งได้ดีกว่าของติดรถ
- ที่ความเร็ว 60+ ถนนยางมะตอย
เริ่มแข็งกว่าของติดรถ เสียงยางบดถนนจะดังกว่าเดิมแบบรู้สึกได้
( คาดว่าเนื่องจากโช๊คมันกดล้อให้แน่นกว่าเดิมหรือไม่ก็เค้าถอดโช๊คแล้วไม่ได้ปิดที่กันเสียงให้มันดี ( ถ้ามันมีนะ ) )
การโยนตัวน้อยลงมาก ๆ เข้าโค้งคมปาดซ้ายขวารถโคลงน้อยลงมาก ๆ
ปัญหาคือถ้าขับเร็ว ๆ แล้วไปเจอคอสะพานหรือ หลุม แบบเบรคไม่ทัน รถจะกระด้างกว่าของติดรถ ( คงปรับตัวไม่ทัน )
สรุปส่วนตัว
ข้อเสียเดียวที่เจอคือ เสียงยางบดถนนดังกว่าเดิม ,
คุ้มกับราคา 31200 เหมือนได้รถใหม่ เหมาะกับคนที่อยากซิ่งแต่ในบางอารมก็อยากพาลูกไปตลาดได้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้หากกระทู้นี้มีประโยชน์ต่อผู้อื่น
ขออุทิศความดีให้ท่านพันท้ายนรสิงห์
[CR] รีวิว โช๊ค Koni จากความรู้สึกล้วน ๆ ทำให้รู้ว่า นิ่ม หนึบ มีอยู่จริง
รุ่นรถ cx-5 พิกัด 2.5 เลขไมล์ 270,000
ล้อขนาด 19
ยางขนาด 235/55/r19
อายุยาง 30,000 กม
เนื่องจากรถมีอายุเยอะ เลยอยากทำรีโนเวทบ้าง ก็ไล่ทำมาเรือย ๆ ยางรอง , เบ้าโช๊ค ปีกนก
สุดท้ายก็มองหาโช๊ค โดยเงื่อนไขว่า ต้องไม่แข็งไปกว่าเดิม
แรกเลยก็มองไปที่ Tein Endurapro Mazda CX-5 ในราคา 21000 กำลังจะไปแร้ว
พอดีมีน้องในกลุ่มใช้ตัว Koni แนะนำมาเลยว่า Koni นิ่มโครต ก็เลยลองหาข้อมูล ได้ตามในรูป
เลยตัดสินใจโทรไปแล้วก็ตัดสินใจเอาเลย ( - - )
โช๊คตัวนี้ ตามโฆษณา คือสมารถปรับระดับความหนืดได้ตามสภาพถนน
โดยจะจับความถี่ของปีกนกมาตัดสินใจว่า ควรจะนิ่ม หรือ แข็ง
- ที่ความเร็วต่ำ
ถนนปูนเข้าบ้านรถจะนิ่มมาก มากกว่าของติดรถ ขึ้นลูกระนาดในซอยบ้านนิ่มกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ เก็บรอยต่อได้หมด
- ที่ความเร็ว 60+ เป็นต้นไป
ถนนปูน อารมห์ถนน รพช. รถก็ยังนิ่มกว่าของติดรถอยู่ การสั่นสะเทือนในรถน้อยลงมาก
ต่อให้ขับเร็วรถก็ยังนิ่มอยู่ แต่การโยนตัวจะน้อยลงกว่าของติดรถ
คาดว่า ถนนแบบนี้จะทำให้ปีกนกมีการขยับขึ้นลงเยอะโช๊คมันเลยอยากให้นิ่ม
คอสะพานคม ๆ ยังสะเทือนเหมือนของติดรถ แต่ถ้ามน ๆ หน่อย จะเกาะดีกว่า เข้าโค้งได้ดีกว่าของติดรถ
- ที่ความเร็ว 60+ ถนนยางมะตอย
เริ่มแข็งกว่าของติดรถ เสียงยางบดถนนจะดังกว่าเดิมแบบรู้สึกได้
( คาดว่าเนื่องจากโช๊คมันกดล้อให้แน่นกว่าเดิมหรือไม่ก็เค้าถอดโช๊คแล้วไม่ได้ปิดที่กันเสียงให้มันดี ( ถ้ามันมีนะ ) )
การโยนตัวน้อยลงมาก ๆ เข้าโค้งคมปาดซ้ายขวารถโคลงน้อยลงมาก ๆ
ปัญหาคือถ้าขับเร็ว ๆ แล้วไปเจอคอสะพานหรือ หลุม แบบเบรคไม่ทัน รถจะกระด้างกว่าของติดรถ ( คงปรับตัวไม่ทัน )
สรุปส่วนตัว
ข้อเสียเดียวที่เจอคือ เสียงยางบดถนนดังกว่าเดิม ,
คุ้มกับราคา 31200 เหมือนได้รถใหม่ เหมาะกับคนที่อยากซิ่งแต่ในบางอารมก็อยากพาลูกไปตลาดได้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้