ทอท.เล็งยุบ 2 สนามบิน “หาดใหญ่-เชียงราย” ผู้โดยสาร-เที่ยวบิน ใช้บริการลดลงต่อเนื่อง เร่งปรับลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เล็งทำเป็นที่ให้เช่าจอดเครื่องบิน ขณะที่สถิติปริมาณผู้โดยสารสนามบินหาดใหญ่ปีงบประมาณ 62 ลดลง 5.60% ส่วนเที่ยวบินทรุดฮวบ 7.40%
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า การพัฒนาสนามบินภายใต้กำกับ ทอท. จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) โดยสนามบินที่เป็นจุดศูนย์กลางหรือฮับที่ผู้โดยสารสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังปลายทางได้หลายที่ มีอัตราการเติบโตดีมาก ส่วนสนามบินที่เป็นเกตเวย์หรือเป็นศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ศูนย์กลางการเดินทางเชื่อมต่อ เติบโตได้ไม่ดี เห็นได้จากมีแนวโน้มจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการเริ่มหดตัวอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ทอท.จึงจำเป็นต้องเร่งปรับแผนการบริหารสนามบินในสังกัด เพื่อรับมือความเสี่ยงจากรายได้ที่กำลังลดลงและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับสนามบินที่เป็นเกตเวย์ของ ทอท. ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 2 แห่งที่เริ่มมีจำนวนผู้โดยสารลดลง คือ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ซึ่งในอนาคตอีก 5-6 ปีข้างหน้า ทอท.มีแผนที่จะยุบท่าอากาศยานหาดใหญ่ไปรวมกับสนามบินภูเก็ตแทน โดยขณะนี้ ทอท.มีแผนที่จะพัฒนาสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 อยู่แล้ว
“สนามบินหาดใหญ่ไม่ใช่ฮับการเดินทางเชื่อมต่อ เป็นเพียงศูนย์กลางทางด้านธุรกิจ และแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น คนเดินทางไปเที่ยวหาดใหญ่ไม่สามารถไปเที่ยวต่อที่อื่นๆได้ ทำให้ปัจจุบันนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติจากประเทศรอบบ้านเช่นมาเลเซียก็หันไปเที่ยวที่อื่นแทนบินมาหาดใหญ่ ซึ่งในอนาคต ทอท.อาจจะต้องปรับแผนธุรกิจนำสนามบินหาดใหญ่ไปพัฒนาเป็นธุรกิจอื่นๆแทน เช่น พื้นที่ให้เช่าจอดเครื่องบินหรืออื่นๆ”
สำหรับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ก็อยู่ในข่ายที่จะต้องยุบเช่นเดียวกับหาดใหญ่ เพราะเป็นสนามบินที่ผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังสนามบินอื่นๆได้เช่นกัน รวมทั้งยังมีสาธารณูปโภคบริเวณโดยรอบมีการพัฒนายังไม่เต็มที่ ทำให้มีคนสนใจมาเที่ยวน้อยส่งผลให้เที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการเริ่มลดลงด้วย
นายนิตินัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ทอท.ต้องเร่งปรับแผนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สนามบินไหนที่บริหารแล้วขาดทุนต้องเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบ รวมทั้งต้องเร่งเพิ่มรายได้ด้านอื่นๆ นอกเหนือไปจากการให้เช่าสนามบินเพื่อทำการบิน เช่น อาจจะมีการจัดตั้งบริษัทรักษาความปลอดภัยเพื่อออกไปประมูลงานให้บริการรักษาความปลอดภัยในหน่วยงานอื่นๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถิติปริมาณผู้โดยสารของสนามบินหาดใหญ่ปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.2561-ก.ย.2562) ว่า มีปริมาณผู้โดยสารทั้งสิ้น 4.02 ล้านคน ลดลงมากถึง 5.60% และยังเป็นสนามบินที่มีจำนวนเที่ยวบินปรับลดลงมากที่สุดมากถึง 7.40% โดยมีจำนวนเที่ยวบินรวม 2,027 เที่ยวบิน.
ที่มา
https://www.thairath.co.th/news/business/market-business/1691428
ท่าอากาศยานไทยจ่อคิวยุบหนีขาดทุน สนามบิน “หาดใหญ่-เชียงราย” คนใช้น้อย
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า การพัฒนาสนามบินภายใต้กำกับ ทอท. จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) โดยสนามบินที่เป็นจุดศูนย์กลางหรือฮับที่ผู้โดยสารสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังปลายทางได้หลายที่ มีอัตราการเติบโตดีมาก ส่วนสนามบินที่เป็นเกตเวย์หรือเป็นศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ศูนย์กลางการเดินทางเชื่อมต่อ เติบโตได้ไม่ดี เห็นได้จากมีแนวโน้มจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการเริ่มหดตัวอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ทอท.จึงจำเป็นต้องเร่งปรับแผนการบริหารสนามบินในสังกัด เพื่อรับมือความเสี่ยงจากรายได้ที่กำลังลดลงและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับสนามบินที่เป็นเกตเวย์ของ ทอท. ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 2 แห่งที่เริ่มมีจำนวนผู้โดยสารลดลง คือ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ซึ่งในอนาคตอีก 5-6 ปีข้างหน้า ทอท.มีแผนที่จะยุบท่าอากาศยานหาดใหญ่ไปรวมกับสนามบินภูเก็ตแทน โดยขณะนี้ ทอท.มีแผนที่จะพัฒนาสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 อยู่แล้ว
“สนามบินหาดใหญ่ไม่ใช่ฮับการเดินทางเชื่อมต่อ เป็นเพียงศูนย์กลางทางด้านธุรกิจ และแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น คนเดินทางไปเที่ยวหาดใหญ่ไม่สามารถไปเที่ยวต่อที่อื่นๆได้ ทำให้ปัจจุบันนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติจากประเทศรอบบ้านเช่นมาเลเซียก็หันไปเที่ยวที่อื่นแทนบินมาหาดใหญ่ ซึ่งในอนาคต ทอท.อาจจะต้องปรับแผนธุรกิจนำสนามบินหาดใหญ่ไปพัฒนาเป็นธุรกิจอื่นๆแทน เช่น พื้นที่ให้เช่าจอดเครื่องบินหรืออื่นๆ”
สำหรับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ก็อยู่ในข่ายที่จะต้องยุบเช่นเดียวกับหาดใหญ่ เพราะเป็นสนามบินที่ผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังสนามบินอื่นๆได้เช่นกัน รวมทั้งยังมีสาธารณูปโภคบริเวณโดยรอบมีการพัฒนายังไม่เต็มที่ ทำให้มีคนสนใจมาเที่ยวน้อยส่งผลให้เที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการเริ่มลดลงด้วย
นายนิตินัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ทอท.ต้องเร่งปรับแผนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สนามบินไหนที่บริหารแล้วขาดทุนต้องเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบ รวมทั้งต้องเร่งเพิ่มรายได้ด้านอื่นๆ นอกเหนือไปจากการให้เช่าสนามบินเพื่อทำการบิน เช่น อาจจะมีการจัดตั้งบริษัทรักษาความปลอดภัยเพื่อออกไปประมูลงานให้บริการรักษาความปลอดภัยในหน่วยงานอื่นๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถิติปริมาณผู้โดยสารของสนามบินหาดใหญ่ปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.2561-ก.ย.2562) ว่า มีปริมาณผู้โดยสารทั้งสิ้น 4.02 ล้านคน ลดลงมากถึง 5.60% และยังเป็นสนามบินที่มีจำนวนเที่ยวบินปรับลดลงมากที่สุดมากถึง 7.40% โดยมีจำนวนเที่ยวบินรวม 2,027 เที่ยวบิน.
ที่มา https://www.thairath.co.th/news/business/market-business/1691428