[CR] รีวิวสายการบินไทย 'เสิร์ฟสเต็กหมูดิบ 2 รอบติดกัน' และอยากเปลี่ยนสโลแกนเป็น บริการทุกระดับไม่ประทับใจ

ก่อนหน้านี้ติดตามกระทู้รีวิวสายการบินแห่งชาติ 'การบินไทย' ของคุณ kkk-srinakarin และคุณ กานต์(วีระพัฒน์) ค่อนข้างบ่อย เห็นทั้งคำชม และคำติ ซึ่งพักหลังพบว่าการบินไทยค่อนข้างมีภาพลักษณ์ในการบริการที่ไม่ค่อยดีซักเท่าไหร่ วันนี้มาเจอกับตัวเอง จึงขอมาแชร์สิ่งที่เจอมากับตัวครับ

วันนี้ (23 ตุลาคม 2562) ผมนั่ง Flight TG613 (Kunming - BKK) ด้วยที่นั่ง Economy Class กลับมากรุงเทพฯ ทุกอย่างราบรื่นดี จนกระทั่งถึงช่วงเสิร์ฟอาหาร

ลูกเรือแจ้งว่ามีเมนู 2 อย่างให้เลือกระหว่าง 'สเต็กหมู' และ 'ไก่ผัดพริกแกง' ผมได้เลือก 'สเต็กหมู' ซึ่งหลังจากนั้นก็เริ่มต้นสู่ประเด็นหลักของตามชื่อหัวข้อกระทู้นี้ (ขออนุญาตเล่าเป็นหัวข้อ เรียงตามลำดับเวลาเพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน)

(1) จุดไม่ประทับใจที่ 1 - เมื่อได้รับสเต็กหมูมา ทำการหั่นเช็คเนื้อ พบว่าเนื้อด้านใน 'สีแดง' และ 'มีเลือดจางๆ' จึงแจ้งลูกเรือให้ทราบ


(2) ลูกเรือแจ้งว่า 'ขอนำไปอุ่นเพิ่มเติม' โดยหยิบไปเฉพาะถาดสเต็กที่มีรอยหั่นไปแล้ว และหายไปดำเนินการ

(3) จุดไม่ประทับใจที่ 2 - ผ่านไป 20 นาที (ทราบเพราะถ่ายรูปไว้ทุกขั้นตอน จึงมี Timestamp ของแต่ละช่วงเหตุการณ์) ลูกเรือถือถาดสเต็กหมูที่นำไปอุ่นแก้ไขมาทั้งหมด 4 ถาด ซึ่ง 'มีคนอื่นที่พบเรื่องนี้ด้วย' แต่ที่ไม่โอเคที่สุดคือ ใน 4 ถาดนี้ แต่ละตัวถาด 'ไม่มีการเขียนว่าแต่ละถาดเป็นของที่นั่งใด' เข้าใจว่าลูกเรือคงจำเอาไว้ถาดไหน เป็นที่นั่งอะไร
ผม : เอ่อ ถาดไหนครับ ใช่ถาดนี้รึเปล่าครับ (ชี้ไปที่ถาดที่ใกล้ที่สุด) 
ลูกเรือ : ใช่ค่ะ
ซึ่งจุดนี้เอง พอได้มา ผมเริ่มไม่แน่ใจว่าถาดที่ได้ เป็นถาดเดียวกันกับตอนที่ลูกเรือมาเก็บไปรึเปล่า จังหวะพอดีกับผมได้ถ่ายรูปถาดแรกที่ลูกเรือเก็บไป จึงนำมาเทียบกับถาดใหม่ พบว่า 'ไม่น่า' จะใช่ถาดเดิม จากการเรียงผัก และรอยหั่นของเนื้อ
*ขออนุญาตใช้คำว่า ไม่น่า เนื่องจากไม่มีหลักฐาน และจุดสังเกต ที่จะบอกได้ 100% ว่าไม่ใช่ถาดเดิมแน่ ๆ*


(4) จุดไม่ประทับใจที่ 3 - จังหวะที่ลูกเรือนำสเต็กชิ้นแก้ไขมาเสิร์ฟ ไม่มีการแจกชุด ช้อน-ส้อม-มีด ใหม่ ทั้งๆที่น่าจะทราบว่า มีดของผมหั่นเนื้อที่ไม่สุกไปก่อนหน้านี้แล้ว (สุดท้ายต้องเป็นคนขอชุดช้อนกับลูกเรือเอง)

(5) จุดไม่ประทับใจที่ 4 - เมื่อขอชุดช้อนไปแล้ว สิ่งที่ได้รับมาคือ 'ช้อนกับส้อม' ที่แกะให้เรียบร้อยแล้ว ไม่มีการให้มีดมาใหม่ (ซึ่งจริงๆ ควรจะแจกมาเป็นชุดที่ยังไม่แกะด้วยซ้ำ)


(6) จุดไม่ประทับใจที่ 5 - หลังจากได้สเต็กชุดแก้ไขมา (จากข้อ 3) ผมทำการหั่นเนื้อหมูดูอีกครั้ง พบว่า 'ยังคงมีเนื้อที่ไม่สุก' อยู่ดี ตรงนี้ไม่โอเคมากที่สุด ในเมื่อมีโอกาสในการแก้ไขแล้ว น่าจะทำได้ดีกว่านี้ (ถ้าคิดว่าเอาไปแก้แล้วมีความเสี่ยงว่าจะไม่สุกอีก ควรแจ้งเปลี่ยนเมนู หรืออย่างน้อยตรวจสอบความสุกของเนื้อหมูก่อนเสิร์ฟอีกครั้งก็ยังดี)


(7). ลูกเรือขอแก้ไขโดยการยก Tray ทั้งหมดของผมกลับไป และแจ้งว่าเดี่ยวจะเปลี่ยนเมนูให้

(8) จุดไม่ประทับใจที่ 6 (สุดท้าย) - ลูกเรือนำเมนูที่มีอยู่อีก 1 เมนู (ไก่ผัดพริกแกง) มาเสิร์ฟ โดยมีเฉพาะกล่องข้าว + ชุดช้อนซ้อม ในขณะที่ไม่มีการเสิร์ฟถาดรองกลับมา และแน่นอน เมนูข้างเคียง เช่นขนมปัง ขนมหวาน ก็หายไปด้วย (ผมยังไม่ได้รับประทานตั้งแต่ตอนต้น)


ทั้งนี้ได้เขียนใบ Complain ที่มีอยู่ที่ที่นั่งไปแล้ว แต่เขียนไม่ละเอียด เนื่องจากไม่มีเวลาพอ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใบดังกล่าวจะไปถึงระดับไหนของเจ้าหน้าที่ (ทั้งระดับ Operation และ Management) จึงมาเล่าแชร์ให้ฟังในนี้ครับ


ตั้งแต่การบินไทยปรับเรทของ ROP เพิ่มขึ้น'มาก' เมื่อเดือนตุลาคม ผมได้แลก Business Class ไป Tokyo เพื่อใช้ไมล์(บัตรเครดิต)ที่มีให้หมด ตอนนี้คิดว่าไม่ลังเลแล้วที่จะย้ายไปสะสมไมล์ของบัตรเครดิตที่รองรับการแลกเป็นไมล์ของสายการบินอื่น ที่ไม่บังคับว่าแลกได้เฉพาะ ROP ครับ


Updated 25-10-19 15.00 น.
Update Feedback ที่ได้รับจากการบินไทย หลังจากส่งรายละเอียดทั้งหมดไปให้ที่ customer@thaiairways.com ให้ทุกท่านทราบครับ ทั้งนี้จาก Comment 22-5 คุณกานต์(วีระพัฒน์) ได้ Comment feedback ของการบินไทยแทนความคิดเห็นของผมไปหมดแล้ว จึงขออนุญาต copy มาแปะไว้ในโพสหลักครับ



Update 26-10-19 17.00 น.
มีสมาชิกแนะนำมาทางหลังไมค์ เรื่อง Feedback ที่ได้รับมาทาง Email การบินไทย
ซึ่งหลายๆท่าน รวมถึงตัวผมเอง ก็ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาในจดหมายตอบกลับเช่นกันครับ ไม่มีการชี้แจงที่เป็นรูปธรรม / แจ้งผลการสอบสวนถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น เป็นเพียงแค่การพูดน้อมรับไปปรับปรุงเท่านั้น
เมื่อเช้านี้จึงเขียนจดหมายเป็นทางการส่งไปที่ DD (กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ - การบินไทย) เรียบร้อยครับ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบครับ 
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การบินไทย สายการบิน เที่ยวต่างประเทศ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่