รถเก่า BMW E46 เขาว่า ควรเลี่ยง ปัญหาเยอะ

ได้เห็น ได้ยินมาบ่อยๆ จุกจิก ซ่อมแพง ซ่อมยาก
จะบอกว่า ผมได้เจ้าตัวถังนี้ เป็นโฉม ตายก 323i มาครอบครองได้ซักพักละ
ที่ว่า จุกจิกนั้น จริงแท้ ครับ มาประจักษ์เอาตอนนี้เอง 

เท่าที่ผมเจอ
1. กระจกมองข้าง หลวม สั่น
2. เซนเซอร์ถอย ไม่ทำงาน
3. DISA วาล์ว ตาย
4. แผงจิ้งหรีด เปื่อย
5. คอนโซลเปื่อย สีลอก
6. ขอบยางบนไฟหน้า กันน้ำเข้าโคม ย่อยสลาย
7. วิทยุ วอลลุ่มหัก บังคับที่เครื่องเล่นไม่ได้
8. ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ไม่ทำงาน
9. ผ้าบุหลังคา หย่อน
10. ท่ออากาศหลังแอร์แมส กรอบ รั่ว
11. ไฟโชว์จากพวกเซนเซอร์ที่เสื่อมสภาพ เช่น ไฟกาน้ำมันเครื่อง ไฟ EML ไฟ DSC ฯลฯ
12. ฝาถังน้ำมัน ไม่ล็อค ไม่แกร๊กๆ แบบรถญี่ปุ่น
13. น้อตล้อกันขโมย ถอดไม่ออก

จุกจิกจริงๆครับ 

แต่.....
มันซ่อมได้จบครับ ถ้าทำถูกวิธี และซ่อมถึง
ทั้งหมดนี่ ผมทำได้เอง DIY ตามกระทู้ในเวป E46 club Thailand อาศัยเครื่องมือพิเศษ เพิ่มมาจากรถญี่ปุ่น 1 อย่าง คือ ประแจ TORX 
เชื่อหรือไม่ ทั้งหมดนี่ ผมซ่อม หมดเงินไปไม่ถึง 3000 บาท (พิมพ์ไม่ผิดครับ 3000 ไม่เกินนั้น) กับเหงื่ออีก 2 ขัน 

สรุป ผมว่า มันไม่น่ากลัวขนาดนั้น วิธีการซ่อม ก็หาได้จากในเวปทั่วไป แทบทุกอาการ DIY ตามได้หมด
เพียงแต่ว่า ถ้าเคยใช้รถญี่ปุ่นมาก่อน จะต้องมาปรับความรู้สึกกับมันหน่อย เพราะการล็อคปลั๊กต่างๆ การ จับ ยึด แตกต่างกัน 
ที่ชอบมากๆ สำหรับคนชอบ DIY อย่างผม คือ โคมไฟหน้า ที่แกะออกได้ เป็นชิ้นๆ โดยไม่ต้องผ่า มันช่างดีแท้ๆ

แต่ก็มีบางคน ที่อยู่ในกลุ่ม บ่นไม่ไหวกะมันเหมือนกัน ต้องมาดูว่า เขาซ่อมที่ไหน อย่างไร ทำไมไม่เหมือนผม

สิ่งที่ไม่ไหวจริงๆ สำหรับผม คือ มันกินน้ำมันครับ
เจ้านี่ ถ้าวิ่งในเมือง ยิ่งรถติดๆ ยิ่งซดแหลกเลย แต่ถ้าวิ่งทางไกล วิ่ง ตจว. สบายมาก ไม่ซด ได้ประมาณ 12-13 กม./ลิตร

สรุปอีกที ถ้าพอจะซ่อมเองเป็นบ้าง พอไหวครับ แต่ถ้า ทำไม่เป็นเลย เอะอะๆ เข้าศูนย์ เอะอะๆ เข้าอู่ ก็คงเยอะจริงๆแหละครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่