ใครพอจะช่วยได้บ้างมั้ย ซื้อรถ Xpander ป้ายแดง มาแล้วมีปัญหา

ผมซื้อรถ Mitsubishi รุ่น Xpander เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา  (จ่ายสด)
ซื้อมาจากศูนย์ Mitsubishi พันท้ายนรสิงห์  สมุทรสาคร  
ผมซื้อมาได้อาทิตย์นึง  รีโมทรถก็มีอาการเปิด-ปิดล็อค ไม่ได้ แล้วหน้าจอจะขึ้นว่าไม่พบกุญแจตลอด
 วิทยุรถก็แฮ้งค์ ดับๆๆ ติดๆๆ  ฟิลม์รถเป็นลมทั้งคันแล้วเกียน้ำมันก็ไม่เสถียร ผมก็เอารถเข้าศูนย์ 
19/5/62 ครั้งที่ 1 เขาก็เปลี่ยนถ่าน รีโมทรถให้ใหม่ พอเอากลับมาใช้ก็ไม่หาย
23/5/62 ครั้งที่ 2 ก็กลับไปที่ศูนย์ใหม่ ก็แค่เปลี่ยนกุญแจรีโมทให้ใหม่ แต่ก็ไม่หาย  
10/6/62 ครั้งที่ 3 กลับไปที่ศูนย์ใหม่  ศูนย์ก็ยกเปลี่ยนระบบควบคุมกุญแจรีโมทใหม่ 
ส่วนฟิลม์รอบคันรถ ทางศูนย์มีเปลี่ยนให้ใหม่  ยกเว้นบานหน้ารถ  ไม่เปลี่ยนให้ ทางศูนย์บอกว่าเปลี่ยนไม่ได้  เนื่องจากกลัวว่า จะรับ easy pass  ไม่ได้  ทางผมก็ไม่ว่าอะไร

17/6/62 ครั้งที่ 4 ไปที่ศูนย์เพื่อเปลี่ยนวิทยุตัวที่ 2 แล้วทางศูนย์ก็ล้างรถให้ ทางพนักงานเขาล้างรถ เอาสายยางที่ดูดฝุ่น ลากผ่านหลังคารถ เป็นรอยดำยาว แล้วประตูที่สองด้านขวาฝั่งคนขับ โดนหัวไอน้ำที่ล้างรถขูดเป็นรอยลึก แล้วไม่บอกผม  พอผมกลับมาถึงบ้าน แล้วค่อยมาเห็น  ก็เลยต้องเอารถกลับไปให้ศูนย์ดูและแก้ไข แต่ที่เป็นรอยขูดลึกยังแก้ไขไม่ได้

18/6/62ครั้งที่ 5 รีโมทรถใช้ไม่ได้อีกเหมือนเดิม ก็ไปที่ศูนย์ เพื่อส่ง คลิปวีดีโอให้ทางศูนย์  แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไข
23/6/62 ครั้งที่ 6 รีโมทรถใช้ไม่ได้อีกเหมือนเดิม ก็ไปที่ศูนย์ เพื่อส่ง คลิปวิดีโอให้ทางศูนย์  แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไข
25/6/62 ครั้งที่ 7  ผมเอารถไปที่ศูนย์ เพื่อจะให้ศูนย์แก้ไขรอยขูด  ซึ่งทางศูนย์บอกว่า ลบรอยไม่ได้
 ต้องทำสีใหม่ผมก็เลยตัดสินใจไม่ทำ เพราะรถเพิ่งซื้อมา แล้วถ้าผมตัดสินใจทำสี  สีรถมันก็จะไม่เหมือนเดิม

2/7/62 ครั้งที่ 8  กล้องติดกระจกรถมองหลัง (ของแถม) มันร่วนแฮ้งค์ใช้งานไม่ได้ ทางศูนย์บอกว่าที่รีโมทมีปัญหามันมาจากกล้องติดกระจกมองหลังด้วย แนะนำให้เอาออก

3/7/62 ครั้งที่ 9  ไปเปลี่ยนวิทยุตัวที่ 3 (ซึ่งทางศูนย์เอามาจากรถ test drive ให้ลองใช้ก่อน ๆ ที่เครื่องใหม่จะมาจากอินโด) แต่ก็ใช้ไม่ได้อีก
8/7/62 ครั้งที่ 10  เปลี่ยนวิทยุตัวที่ 4 และรีโมทรถก็มีปัญหาอีกเช่นเคย เปิด ปิดไม่ได้  ต้องเดินไปไข ถึงจะเปิดได้ แล้วระหว่างที่ใช้รถ หน้าจอมักจะขึ้นว่า
ไม่พบกุญแจอยู่เป็นประจำ  ทางศูนย์คุณมานพ (operation manager ศูนย์ mitsubishi พันท้ายฯ) ก็ได้เรียกช่างเทคนิคคุณคมสัน มาจากมิตซูมอเตอร์ ปทุมธานี มาประชุม มาคุยหาสาเหตุของรีโมทที่เปิดปิดไม่ได้และมาเช็ครถและเปลี่ยนวิทยุเป็นตัวที่ 4  แล้วคุณคมสันได้สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากปัจจัยภายใน คือคีย์การ์ดเข้าหมู่บ้าน กับอุปกรณ์เสริมคือกล้องติดกระจกมองหลังแนะนำให้ผมเอาออกให้หมด แล้วให้ผมติดต่อแจ้งเรื่องไปที่ คุณวุฒิพร Call center  ให้เล่าเรื่องราวใหม่ทั้งหมด เหมือนกับต้องเริ่มต้นใหม่  ทางคุณคมสันก็เสนอว่าจะขอรถ Xpander ของผมไปหาสาเหตุ แล้วจะหารถมาให้ใช้แทนไปก่อน แต่ระหว่างทางให้ผมเอาคีย์การ์ดหมู่บ้านออกก่อน พร้อมอุปกรณ์เสริม ไม่ว่าจะเป็นที่ชาร์ทแบต และ กล้องติดกระจกมองหลังให้เอาออกให้หมด จะได้รู้ว่าสาเหตุมาจาก คีย์การ์ดหรือไม่ หรือมาจากปัจจัยอะไร และถ้าเจอปัญหาให้ผมถ่ายคลิปวีดีโอไว้ด้วย  ซึ่งผมก็ให้ความร่วมมือดีมาโดยตลอด ระหว่างทาง ทางผมได้ติดต่อคุยกับ
คุณวุฒิพร (call center) เป็นระยะ ๆ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรอการแก้ไข ซึ่งทางคุณวุฒิพร( call center) ได้มีบอกกับผมว่าจะแก้ปัญหาให้ ถ้ามีปัญหาอีกหลังจากช่างได้ตรวจสอบแล้ว จะรับผิดชอบให้ ถึงจะเอาคีย์การ์ด ออกแล้ว และกล้องติดกระจกมองหลังออก ไม่ใช้ที่ชาร์ทแบตที่ต่อจากวิทยุตัวเชื่อม USB  รีโมทรถก็ยังใช้ไม่ได้  เดียวเปิดได้ เดียวเปิดไม่ได้

พอผ่านไป 2 อาทิตย์กว่าๆ  ทางคุณวุฒิพร( call center )ได้โทรมาแจ้งว่ามีรถมาให้เปลี่ยน เพื่อที่จะเอา Xpander คันนี้ไปแก้ไขหาสาเหตุ 
 วันที่ 2/8/62  ผมก็เอารถไปที่ศูนย์ ผมก็ได้พบกับคุณสมยศหัวหน้าช่างเทคนิคระดับสูงจากทาง mitsubishi motor  และคุณคมสัน ที่จะมาเอารถไปหาสาเหตุ  จากนั้นผ่านไป 3 อาทิตย์ วันที่ 27/8/62  คุณคมสันได้เอารถ Xpander มาคืนให้ผม แล้วบอกว่าแก้ไขให้แล้ว ได้เปลี่ยนแผงระบบควบคุมกุญแจให้ใหม่แล้ว  ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ว่า ห้ามติดกล้อง และห้ามใช้สายชาร์ทแบตกับ usb รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็ห้ามใช้ มีเพียงคีย์การ์ดหมู่บ้าน
กับ easy pass เท่านั้น ผมก็ทำตามทุกอย่าง แต่พอผมถามกลับไปว่าถ้ามีปัญหาทาง mitsubishi จะรับผิดชอบอย่างไร ทางคุณคมสันบอกว่ารับผิดชอบให้ไม่ได้ ทางเขาไม่มีอำนาจตัดสินใจ แล้วทางหัวหน้าเขาคือคุณสมยศก็ไม่ได้มาชี้แจงหรือมาแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น เพียงแต่บอกว่าซึ่งที่เราประสบอยู่ คือ ปัจจัยภายนอก (คลื่นความถี่ต่างๆ คลื่นเสาไฟฟ้า คลื่นรีโมทรถเปิดพร้อมกันไม่ได้ ดิน ฟ้า อากาศ อยู่ชั้นใต้ดิน ในห้าง ฯลฯ) หลังจากรับรถกลับมาไม่ถึง 7 วัน  

วันที่ 2/9/62 ก็มีอาการเหมือนเดิมอีก คือ เปิด- ปิดไม่ได้  ต้องเดินไปไขกุญแจถึงจะเปิดได้ ผมก็ได้ถ่ายคลิปวิดีโอ แล้วส่งให้ทางศูนย์ mitsubishi กับหัวหน้าช่างเทคนิค คือคุณสมยศ ดู    ทางผมก็ได้มีการคุยกับคุณชัยฤทธิ์( หัวหน้า call center ที่มารับผิดชอบแทนคุณวุฒิพร)   ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
ซึ่งทางคุณชัยฤทธิ์ แจ้งว่าทางช่างเทคนิคบอกว่า สิ่งที่ลูกค้าส่งคลิปวิดีโอให้ มันจับต้องไม่ได้ หลักฐานไม่เพียงพอ ทางคุณชัยฤทธิ์ทำได้แต่เพียงแจ้งว่า รับประกันคุณภาพตามเงื่อนไข แล้วจะประสานงานให้ระหว่าง  mitsubishi motor กับ ผู้จำหน่าย คือ คุณอดิศักดิ์ ผู้จัดการสาขา Mitsubishi พันท้ายฯ แล้วหลังจากนั้น ก็เกิดเหตุการณ์ในการเปิดปิดไม่ได้ อยู่หลายครั้งทางหัวหน้าช่างเทคนิค คุณสมยศ บอกว่าถ้ามีเหตุการณ์จริงให้เรียกช่างได้เลย  แต่พอเกิดเหตุการณ์จริง ผมเรียกช่างเทคนิคมา ช่างมาจากปทุมธานีมาถึงซอยพันท้ายฯ กว่าช่างเทคนิคจะมาใช้เวลา 2 ชม กว่า คุณกิติพงษ์ช่างเทคนิคของ Mitsubishi เดินทางมาถึง ลองกดรีโมทดูกลับใช้ได้ คุณกิติพงษ์ก็เลยเอาเครื่องมือมาตรวจเช็คว่ามันมีคลื่นความถี่จากเสาไฟฟ้า หรือ คลื่นดาวเทียม หรือ คลื่นวิทยุ ที่แทรกหรือขวางการทำงานของรีโมทหรือไม่  แล้วคุณกิติพงษ์ก็ได้กดรีโมทรถกะบะไตตันที่ขับมา ลองกดรีโมทรถกะบะเปิดปิดแล้วก็กดรีโมท Xpander ของผมพร้อมกัน รถ Xpander ของผม รีโมทก็ไม่ทำงาน ซึ่งมันน่าจะพิสูจน์และจับต้องได้แล้วว่ามันมีปัญหาจริง  แต่ทางหัวหน้าช่างเทคนิคคุณสมยศ กลับบอกว่ามันเป็นปัจจัยภายนอก ควบคุมไม่ได้ ผมก็คุยคุณชัยฤทธิ์ (หัวหน้า call center) และ คุณอดิศักดิ์ (ผู้จัดการศูนย์ mitsubishi พันท้าย) ว่า ผมต้องการให้ mitsubishi ออกมารับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งผมได้ยื่นข้อเสนอตั้งแต่เกิดปัญหาตั้งแต่แรก แล้ว ให้ 3 ทางเลือก
 
1. ถ้าทาง mitsubishi คิดว่ารถรุ่นนี้ไม่มีปัญหาจริง ให้ซื้อคืนกลับไปได้เลย ผมลดให้แสนนึง
2. ให้เปลี่ยน Xpander ใหม่ ให้ผม
3. ผมเปลี่ยนรุ่นอื่นก็ได้  แล้วถ้าขาดเหลือ ค่อยมาว่ากัน
(ซึ่งทางเลือกทั้ง 3 นี้ ผมเสนอให้แก่ Mitsubishi ตั้งแต่แรกทีมีปัญหาแล้ว)

แต่ทาง mitsubishi ไม่รับข้อเสนอ ได้แต่บอกว่า รีโมทเปิดปิดไม่ได้ สาเหตุมาจากปัจจัยภายนอก ซึ่งทาง mitsubishi ไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ลูกค้าจะต้องรับสภาพที่เกิดขึ้น ซึ่งผมก็ได้ให้โอกาสทางช่างเทคนิค คุณสมยศ mitsubishi อีกครั้งว่าถ้าทาง คุณสมยศ mitsubishi คิดว่า รถ Xpander 
คันนี้ไม่มีปัญหาจริง  ให้คุณหารถ Xpander คันอื่นมาให้เราทดลองใช้ แล้วถ้าผมเอามาใช้แล้ว ไม่มีปัญหา แสดงว่า คันที่ผมซื้อมามีปัญหา แต่ถ้าผมเอามาใช้แล้ว มีปัญหา แสดงว่า Xpander เป็นรถที่มีระบบไฟฟ้าไม่เสถียร  ซึ่งทางช่างเทคนิค และ mitsubishi  จะต้องประกาศให้โลกรู้ว่า ก่อนที่จะซื้อรถ Xpander คุณจะต้องระวังและประสบกับปัญหาอะไรบ้าง ให้ผู้ซื้อได้พิจารณาและตัดสินใจให้ดีก่อนซื้อ แต่ทางคุณสมยศช่างเทคนิคใหญ่แห่ง Mitsubishi motor และทีมงานกลับไม่กล้ารับโอกาสนี้  

24/9/62  ตอนเช้า ทางคุณชัยฤทธิ์ (หัวหน้า Call center ของMitsubishi ) ได้แจ้งกลับมาว่า ทุกอย่างได้มีการทำแก้ไขเรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นอีกมาจากปัจจัยภายนอก ที่ทาง mitsubishi ไม่สามารถควบคุมได้อีก  แล้วปัญหามันก็เกิดขึ้นอีกจริงๆ  ตอนบ่ายโมงกว่าของวันที่ 24/9/62 รีโมทรถก็เปิดปิดไม่ได้อีก ผมก็ติดต่อแจ้งไปยังคุณชัยฤทธิ์ หัวหน้า Call center ,คุณอดิศักดิ์ ศูนย์ mitsubishi พันท้าย และ คุณสมยศหัวหน้าฝ่ายเทคนิค ก็ไม่มีใครมาดูหรือแก้ปัญหาให้  ซึ่งคุณสมยศช่างเทคนิคใหญ่แห่ง mitsubishi บอกได้อย่างไรว่าไม่มีปัญหา ทุกอย่างได้ถูกแก้ไขหมดแล้ว  ถ้ามันถูกแก้ไขแล้ว มันต้องไม่เกิดขึ้นอีก หรือไม่เช่นนั้น ทาง Mitsubishi ก็ซื้อรถกลับไปสิ ลดให้แสนนึงตั้งนานแล้ว หรือว่า Mitsubishi ไม่มีเงิน แล้วผลักภาระให้กับลูกค้า ว่าลูกค้าต้องรับให้ได้กับปัญหาที่เกิดขึ้น  ทาง Mitsubishi ทำตัวเป็นเจ้านายกันหมด สั่งให้ลูกค้าทำตามทุกอย่าง สั่งให้ถ่ายคลิป สั่งให้แจ้ง สุดท้ายมาบอกว่าจับต้องไม่ได้  ลูกค้าเอาเงินไปซื้อรถ ไม่ได้ไปขอฟรีๆๆ  ถ้าจะซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ ให้มาคอยระวังที่จอดรถ ให้ระวังปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก ผมคงไม่ซื้อตั้งแต่แรกแล้ว แต่ผมแปลกใจมากในหมู่บ้านผม มีคนใช้ Xpander ถึง 4 คัน แต่กลับไม่มีปัญหาเลย ซึ่งผมได้บอกกับทุกฝ่ายไปแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล
ทางคุณสมยศหัวหน้าช่างเทคนิค ก็ยังคงบอกว่าเป็นปัญหาจากปัจจัยภายนอกอยู่ดี  ซึ่งหมู่บ้านเดียวกัน คลื่นความถี่ก็คงไม่ต่างกัน แต่กลับไม่พบปัญหา แต่ผมกลับต้องมารับสภาพแบบนี้  ไม่รู้ว่า เอารถที่มีปัญหามาขายผมหรือป่าว หรือ ได้มีการตรวจมาตรฐานคุณภาพกันมั้ย และตอนนี้พนักงานที่ศูนย์ mitsubishi พันท้าย ที่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ได้มีการลาออกไป 2 คนแล้ว (sale, sale manager)
 
ผมซื้อรถคันนี้มาด้วยเงินสด แล้วเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ผมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมากๆ ที่จะให้ข้อมูลและให้โอกาสกับmitsubishi ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ผมเจอ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก ที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่สุดท้าย mitsubishi ดึงระยะเวลา ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนถึงปลายกันยายน 2562  เกือบจะ 5 เดือน  รถผมยังป้ายแดงอยุ่ แต่ผมให้มาจดตอนปลายเดือนสิงหาคม เนื่องจากทางช่างเทคนิคนำรถไปแก้ไขและคาดหวังว่าจะใช้รีโมทรถได้เป็นปกติ ผมถึงให้จดทะเบียน ตอนนี้ป้ายก็ยังอยู่ที่ศูนย์  วันนี้ปัญหานี้กลับไม่จบ สิ่งที่ศูนย์ mitsubishi และ mitsubishi motor ปฎิบัติกับลูกค้า คือ เมื่อคุณลูกค้าซื้อรถไปแล้ว คุณลูกค้าก็ต้องรับสภาพปัจจัยที่เกิดขึ้นไปด้วย  ทาง mitsubishi ลืมไปหรือป่าว รถ Xpander มีมูลค่าไม่ถึงล้าน  เรื่องระบบวงจรไฟฟ้า คงไม่ได้มีผลกับปัจจัยภายนอกที่คุณบอก ดิน ฟ้า อากาศ คลื่นความถี่ คลื่นดาวเทียม หรือคลื่นต่างๆ  ที่จะมาแทรกได้ ถ้าหัวหน้าช่างเทคนิคคุณสมยศมีความชำนาญจริง  ควรจะแก้ปัญหาเพียงแค่เรื่องระบบไฟฟ้า รีโมท ภายในรถได้ 
 
แล้วถ้าเป็นคุณหรือญาติพี่น้องพวกคุณหรือผู้หญิงที่จะต้องขับรถเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยๆ   ต้องประสบกับปัญหาเรื่อง จะเปิดรถได้หรือไม่ได้ รีโมทจะติดหรือไม่ติด ต้องคอยมาระวังตลอดที่จะลงรถขี้นรถ ควรจะทำอย่างไรดี ผมเพียงอยากบอกให้รู้ว่า ก่อนที่คุณทั้งหลายจะตัดสินใจซื้อรถ Xpander ควรคิดและพิจารณาให้ดีก่อน ว่ารถของคุณจะจอดที่ไหน มีคลื่นแทรกมั้ย มีปัจจัยภายนอกดินฟ้าอากาศมั้ยเพราะมันอาจทำให้ ระบบรีโมทคุณมีปัญหาได้ ปิดไม่ได้ หรือวงจรไฟฟ้าในรถไม่เสถียร  ผมไม่อยากให้มาเจอในสภาพที่ผม ต้องประสบอยู่ วุ่นวายอยู่กับเรื่องรถ 4 เดือนกว่า  คำตอบเป็นเพียงว่ามันคือปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้  และไม่มีใครที่จะมาช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาให้ได้จริง  มีแต่คำเดียวคือนโยบายบริษัท มันเป็นเช่นนั้น เช่นนี้ แต่ไม่สนใจผู้บริโภคที่ต้องถูกเอารัดเอาเปรียบ มัวแต่ห่วงตำแหน่งหน้าที่การงาน  โดยไม่สนใจว่าลูกค้าจะต้องประสบกับปัญหาอะไรบ้าง

ถ้าท่านใดมีข้อเสนอแนะดีๆ  โปรดแนะนำด้วยนะครับ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่