๘๘๘๘๘ มัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกียนั้นประกอบไม่พร้อมกันหมดทั้ง ๘ องค์ เพราะ... ๘๘๘๘๘
มัคคมีองค์ ๘ นี้
มีได้ทั้ง โลกีย และ โลกุตตร
มีสิ่งที่แตกต่างกัน อันเป็นส่วน สำคัญ ดังจะกล่าวต่อไปโดยย่อ คือ
๑. มัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกีย นั้น
ประกอบไม่พร้อมกันหมดทั้ง ๘ องค์
เพราะ สัมมาวาจา
สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ
คือ วิรตี ๓ นี้เป็น อนิยตโยคี เจตสิกประเภท นานากทาจิ
ประกอบเป็นบางครั้งบางคราว และประกอบได้ทีละดวง เท่านั้น
แต่ว่ามัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกุตตรนั้น
วิรตี ๓ เป็นนิยตเอกโต คือต้อง ประกอบพร้อมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้ง ๓ อย่าง แน่นอน
ดังนั้นมัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกุตตร ต้องประกอบพร้อมกันหมดทั้ง ๘ องค์
๒. มัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกุตตร มีนิพพานเป็นอารมณ์แต่อย่างเดียว เท่านั้น
ส่วนมัคคที่เป็นฝ่ายโลกียนั้น ไม่ได้มีนิพพานเป็นอารมณ์
แต่มีอารมณ์เป็น อย่างอื่น
กล่าวโดยเฉพาะวิรตี ๓ นี้ก็ต้องมีวิรมิตัพพวัตถุ คือ
วัตถุอันพึงเว้นมา ปรากฏเฉพาะหน้า
ส่วน โลกุตตร วิรตีไม่ต้องมีวัตถุอันพึงเว้น เพราะโลกุตตรวิรตีนี้ เป็นองค์แห่งมัคค มีหน้าที่ประหารกิเลส ไม่ใช่มีหน้าที่เว้นจากการทุจจริต
๓. มัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกุตตร ประหารกิเลสได้เด็ดขาดอย่างที่เรียกว่า สมุจเฉทปหาน
แต่โลกียมัคคประหารกิเลสได้เพียงชั่วคราวชั่วขณะ อย่างที่เรียกว่า ตทังคปหาน
อย่างมากก็ข่มไว้ได้นานหน่อย แค่ที่เรียกว่า วิกขัมภนปหาน เท่านั้น
===================
คู่มือพระอภิธัมมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ ๗
สมุจจยสังคหวิภาค
(รวมหมวดธรรมที่เข้ากันได้ เช่น
รวมอกุศล ทุกแบบ
รวมธรรมเพื่อการตรัสรู้ ทุกแบบ)
https://www.thepathofpurity.com/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98-%E0%B8%A1%E0%B8%A1-%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%AA-%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AB%E0%B8%B0/%E0%B8%9B%E0%B8%A3-%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%97%E0%B8%97-%E0%B9%97/
๘๘๘๘๘ มัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกียนั้นประกอบไม่พร้อมกันหมดทั้ง ๘ องค์ เพราะ... ๘๘๘๘๘
มีได้ทั้ง โลกีย และ โลกุตตร
มีสิ่งที่แตกต่างกัน อันเป็นส่วน สำคัญ ดังจะกล่าวต่อไปโดยย่อ คือ
๑. มัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกีย นั้น
ประกอบไม่พร้อมกันหมดทั้ง ๘ องค์
เพราะ สัมมาวาจา
สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ
คือ วิรตี ๓ นี้เป็น อนิยตโยคี เจตสิกประเภท นานากทาจิ
ประกอบเป็นบางครั้งบางคราว และประกอบได้ทีละดวง เท่านั้น
แต่ว่ามัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกุตตรนั้น
วิรตี ๓ เป็นนิยตเอกโต คือต้อง ประกอบพร้อมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้ง ๓ อย่าง แน่นอน
ดังนั้นมัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกุตตร ต้องประกอบพร้อมกันหมดทั้ง ๘ องค์
๒. มัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกุตตร มีนิพพานเป็นอารมณ์แต่อย่างเดียว เท่านั้น
ส่วนมัคคที่เป็นฝ่ายโลกียนั้น ไม่ได้มีนิพพานเป็นอารมณ์
แต่มีอารมณ์เป็น อย่างอื่น
กล่าวโดยเฉพาะวิรตี ๓ นี้ก็ต้องมีวิรมิตัพพวัตถุ คือ
วัตถุอันพึงเว้นมา ปรากฏเฉพาะหน้า
ส่วน โลกุตตร วิรตีไม่ต้องมีวัตถุอันพึงเว้น เพราะโลกุตตรวิรตีนี้ เป็นองค์แห่งมัคค มีหน้าที่ประหารกิเลส ไม่ใช่มีหน้าที่เว้นจากการทุจจริต
๓. มัคคมีองค์ ๘ ที่เป็นฝ่ายโลกุตตร ประหารกิเลสได้เด็ดขาดอย่างที่เรียกว่า สมุจเฉทปหาน
แต่โลกียมัคคประหารกิเลสได้เพียงชั่วคราวชั่วขณะ อย่างที่เรียกว่า ตทังคปหาน
อย่างมากก็ข่มไว้ได้นานหน่อย แค่ที่เรียกว่า วิกขัมภนปหาน เท่านั้น
===================
คู่มือพระอภิธัมมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ ๗
สมุจจยสังคหวิภาค
(รวมหมวดธรรมที่เข้ากันได้ เช่น
รวมอกุศล ทุกแบบ
รวมธรรมเพื่อการตรัสรู้ ทุกแบบ)
https://www.thepathofpurity.com/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98-%E0%B8%A1%E0%B8%A1-%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%AA-%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AB%E0%B8%B0/%E0%B8%9B%E0%B8%A3-%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%97%E0%B8%97-%E0%B9%97/