สวัสดีค่ะ..คุณพ่อคุณแม่มาเยี่ยมที่ยุโรปค่ะ มือถือคุณพ่อใช้แบบรายเดือน ซึ่งได้เปิดโรมมิ่งของเอไอเอสเตรียมไว้ ตั้งแต่ขึ้นเครื่องที่เมืองไทยก็ตั้งเป็น Flight mode ไว้ตลอด และก็ไม่ได้เปิด Mobile data เลยค่ะ พอกลับไปเมืองไทยเจอบิลค่าอินเตอร์เน็ตโรมมิ่งไปสี่พันบาท
ดิฉันเลยทำการติดต่อไปที่ AIS Call Center ทางอีเมล์ค่ะ ได้คำตอบว่า มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่สองครั้งคือ
ครั้งที่ 1 ใบแจ้งค่าบริการ W-IN-16-6207-0460478 มีการเชื่อมต่อ 2431KB จำนวน 1,823.25 บาท ไม่สามารถดูแลค่าบริการได้
เนื่องจากปัจจุบันเอไอเอสยังไม่มีแพ็กเกจที่ใช้งาน In Flight Service ครับ วันที่ 22/07/2019 เวลา 07:39:04
ครั้งที่2 ใบแจ้งค่าบริการ W-IN-16-6208-0470601 มีการเชื่อมต่อ 6169KB จำนวน 1,789.01 บาท โดยดูแลเสมือนสมัครแพ็กเกจ Non Stop Data Roaming Zone C Selected Networks ราคา 499 บาทครับ (ปรับลด 1,789.01 บาท เหลือ 499 บาทครับ) วันที่ 25/07/2019 เวลา 07:37:23 น. 6169KB เชื่อมต่อเครือข่าย o2 ของประเทศ Germany
ซึ่งการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตครั้งที่1 นั้น ดูจากวันที่และเวลาแล้ว คุณพ่อยังไม่ได้ขึ้นเครื่องบินเลยค่ะ
ขึ้นเครื่องจากกรุงเทพฯ มาลงซูริค สวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 22/07/2019 เวลาเครื่องออก 13.05 น.
ดิฉังจึงได้ส่งตั๋วเครื่องบินไปให้ทางเอไอเอสเพื่อเป็นหลักฐาน
เอไอเอส ตอบกลับมาว่า "ขอเวลาตรวจสอบ 1 วันทำการ"
ดิฉันรอมา 4 วัน ยังไม่ได้คำตอบ วันนี้จึงเขียนอีเมล์ไปสอบถามความคืบหน้า จึงได้คำตอบกลับมาสั้นๆว่า
"จากที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรอบบิล W-IN-16-6207-0460478 มีการใช้งาน Data Roaming วันที่ 22/07/2019 เวลา
07:39:04 น. internet AeroMobile IN FLIGHT 2,431 KB 1,823.25 บาท ซึ่งการแสดงข้อมูลเวลาการใช้งาน In Filght บนใบแจ้งค่าใช้บริการ จะแสดงตามเวลา Operator Time ซึ่งห่างกับเวลาประเทศไทย 7 ชั่วโมงค่ะ"
ส่วนคุณพ่อก็ยืนยันว่าตลอดการเดินทางไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเลย เปิดไฟร์ทโหมดตลอด อีกทั้งถ้าเราต้องการใช้อินเตอร์เน็ต ต้องมีการเปิดโมบายดาต้าด้วย ซึ่งผู้สูงอายุอย่างคุณพ่อไม่มีทางเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เด็ดขาด แต่นี่ยังมีการยืนยันจากเอไอเอสว่ามีการเชื่อมต่อบนเครื่องบินอีก แถมเวลาที่เชื่อมต่อนั้นห่างจากเวลาประเทศไทยไปเจ็ดชั่วโมง ซึ่งคุณพ่อบินจากไทยมาลงที่ซูริค เวลาห่างจากไทยไปแค่ห้าชั่วโมงเท่านั้น ถ้าห่างจากไทย 7 ชั่วโมงอย่างที่เอไอเอสบอกมา ต้องนั่งเครื่องบินไปถึงไอซ์แลนด์ เพราะที่ไอซ์แลด์ห่างจากไทยเจ็ดชั่วโมงพอดี และหากว่าที่ไอซ์แลนด์เวลา 7.39 ก็เท่ากับเมืองไทยเวลา 14.39 ซึ่งเวลาดังกล่าวเครื่องบินยังบินไปไม่ถึงไหนเลยค่ะ ยังไม่ผ่านพม่าด้วยซ้ำไป
เส้นทางการบินคือ บินตรงจากกรุงเทพ ไปสวิสเซอร์แลนด์ เป็นเวลาสิบชั่วโมง ซึ่งไม่ได้บินผ่านไอซ์แลนด์เลยค่ะ
ส่วนเรื่องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตครั้งที่สองเป็นไปไม่ได้เช่นกันค่ะว่าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพราะคุณพ่ออาจเอาไฟร์ทโหมดออก เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์
เพื่อดูว่ามีการใครโทรเข้ามาหรือส่งเอสเอ็มเอสไหมเท่านั้น ไม่ได้เปิดโมบายดาต้าเพื่อเล่นอินเตอร์เน็ตเลย งงมากค่ะว่า ไปเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตอนไหน!?
ข้อมูลการเชื่อมต่อที่ดูสับสนและเป็นไปไม่ได้เลย แต่ทางเอไอเอสก็ยังยืนยันที่จะให้เราจ่ายค่าบริการ ซึ่งมันไม่แฟร์เอามากๆ
ติดต่อเข้าไปหลายรอบก็ได้คำตอบเดิมๆ ซ้ำๆ
ส่วนมือถือคุณแม่เป็นเติมเงินของเอไอเอสก็เปิดโรมมิ่งไว้เหมือนกันค่ะ แต่ไม่เสียเงินค่าเชื่อมต่ออะไรเลย ทั้งๆที่หยิบมือถือมาถ่ายรูปทั้งวัน
สุดท้ายตาสีตาสาอย่างคุณพ่อ ก็ต้องมาจ่ายค่าบริการเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่ไม่ได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แบบนี้หรือค่ะ !?
ไม่ทราบว่าดิฉันจะสามารถเรียกร้องความยุติธรรมได้ที่ไหนบ้างค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าค่ะ
คุณพ่อมาเที่ยวยุโรป กลับเมืองไทยเจอบิลค่าอินเตอร์เน็ตโรมมิ่งไปสี่พันบาท ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้เชื่อมต่ออะไรเลย!!!
ดิฉันเลยทำการติดต่อไปที่ AIS Call Center ทางอีเมล์ค่ะ ได้คำตอบว่า มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่สองครั้งคือ
ครั้งที่ 1 ใบแจ้งค่าบริการ W-IN-16-6207-0460478 มีการเชื่อมต่อ 2431KB จำนวน 1,823.25 บาท ไม่สามารถดูแลค่าบริการได้
เนื่องจากปัจจุบันเอไอเอสยังไม่มีแพ็กเกจที่ใช้งาน In Flight Service ครับ วันที่ 22/07/2019 เวลา 07:39:04
ครั้งที่2 ใบแจ้งค่าบริการ W-IN-16-6208-0470601 มีการเชื่อมต่อ 6169KB จำนวน 1,789.01 บาท โดยดูแลเสมือนสมัครแพ็กเกจ Non Stop Data Roaming Zone C Selected Networks ราคา 499 บาทครับ (ปรับลด 1,789.01 บาท เหลือ 499 บาทครับ) วันที่ 25/07/2019 เวลา 07:37:23 น. 6169KB เชื่อมต่อเครือข่าย o2 ของประเทศ Germany
ซึ่งการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตครั้งที่1 นั้น ดูจากวันที่และเวลาแล้ว คุณพ่อยังไม่ได้ขึ้นเครื่องบินเลยค่ะ
ขึ้นเครื่องจากกรุงเทพฯ มาลงซูริค สวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 22/07/2019 เวลาเครื่องออก 13.05 น.
ดิฉังจึงได้ส่งตั๋วเครื่องบินไปให้ทางเอไอเอสเพื่อเป็นหลักฐาน
เอไอเอส ตอบกลับมาว่า "ขอเวลาตรวจสอบ 1 วันทำการ"
ดิฉันรอมา 4 วัน ยังไม่ได้คำตอบ วันนี้จึงเขียนอีเมล์ไปสอบถามความคืบหน้า จึงได้คำตอบกลับมาสั้นๆว่า
"จากที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรอบบิล W-IN-16-6207-0460478 มีการใช้งาน Data Roaming วันที่ 22/07/2019 เวลา
07:39:04 น. internet AeroMobile IN FLIGHT 2,431 KB 1,823.25 บาท ซึ่งการแสดงข้อมูลเวลาการใช้งาน In Filght บนใบแจ้งค่าใช้บริการ จะแสดงตามเวลา Operator Time ซึ่งห่างกับเวลาประเทศไทย 7 ชั่วโมงค่ะ"
ส่วนคุณพ่อก็ยืนยันว่าตลอดการเดินทางไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเลย เปิดไฟร์ทโหมดตลอด อีกทั้งถ้าเราต้องการใช้อินเตอร์เน็ต ต้องมีการเปิดโมบายดาต้าด้วย ซึ่งผู้สูงอายุอย่างคุณพ่อไม่มีทางเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เด็ดขาด แต่นี่ยังมีการยืนยันจากเอไอเอสว่ามีการเชื่อมต่อบนเครื่องบินอีก แถมเวลาที่เชื่อมต่อนั้นห่างจากเวลาประเทศไทยไปเจ็ดชั่วโมง ซึ่งคุณพ่อบินจากไทยมาลงที่ซูริค เวลาห่างจากไทยไปแค่ห้าชั่วโมงเท่านั้น ถ้าห่างจากไทย 7 ชั่วโมงอย่างที่เอไอเอสบอกมา ต้องนั่งเครื่องบินไปถึงไอซ์แลนด์ เพราะที่ไอซ์แลด์ห่างจากไทยเจ็ดชั่วโมงพอดี และหากว่าที่ไอซ์แลนด์เวลา 7.39 ก็เท่ากับเมืองไทยเวลา 14.39 ซึ่งเวลาดังกล่าวเครื่องบินยังบินไปไม่ถึงไหนเลยค่ะ ยังไม่ผ่านพม่าด้วยซ้ำไป
เส้นทางการบินคือ บินตรงจากกรุงเทพ ไปสวิสเซอร์แลนด์ เป็นเวลาสิบชั่วโมง ซึ่งไม่ได้บินผ่านไอซ์แลนด์เลยค่ะ
ส่วนเรื่องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตครั้งที่สองเป็นไปไม่ได้เช่นกันค่ะว่าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพราะคุณพ่ออาจเอาไฟร์ทโหมดออก เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์
เพื่อดูว่ามีการใครโทรเข้ามาหรือส่งเอสเอ็มเอสไหมเท่านั้น ไม่ได้เปิดโมบายดาต้าเพื่อเล่นอินเตอร์เน็ตเลย งงมากค่ะว่า ไปเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตอนไหน!?
ข้อมูลการเชื่อมต่อที่ดูสับสนและเป็นไปไม่ได้เลย แต่ทางเอไอเอสก็ยังยืนยันที่จะให้เราจ่ายค่าบริการ ซึ่งมันไม่แฟร์เอามากๆ
ติดต่อเข้าไปหลายรอบก็ได้คำตอบเดิมๆ ซ้ำๆ
ส่วนมือถือคุณแม่เป็นเติมเงินของเอไอเอสก็เปิดโรมมิ่งไว้เหมือนกันค่ะ แต่ไม่เสียเงินค่าเชื่อมต่ออะไรเลย ทั้งๆที่หยิบมือถือมาถ่ายรูปทั้งวัน
สุดท้ายตาสีตาสาอย่างคุณพ่อ ก็ต้องมาจ่ายค่าบริการเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่ไม่ได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แบบนี้หรือค่ะ !?
ไม่ทราบว่าดิฉันจะสามารถเรียกร้องความยุติธรรมได้ที่ไหนบ้างค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าค่ะ