สวัสดีค่ะ มีเรื่องอยากแชร์และขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องที่เจอมากับสายการบิน Royal Brunei
เราได้ offer จากทางมหาลัยที่เมลเบิร์นมาเรียนต่อ ป.โทค่ะ ด้วยระยะเวลาพิจารณาวีซ่าออกกระชั้นชิดมาก กว่าเราจะได้วีซ่ามาก็เหลือแค่ 9-10 วันก่อน Orientation / และติดสอบ ในวันที่ 19 (1 วันก่อนออกเดินทาง) แล้วเลยทำให้ตัวเลือกที่จะบินไม่มากเท่าไหร่ กำหนดการยืดหยุ่นไม่ได้มากด้วย เนื่องจากต้องเตรียมตัวหลายอย่างก่อนวันบินจริง จึงได้ตั๋วบินดังนี้
จองตั๋วกับ Royal Brunei ผ่าน Trip.com เดินทางจากกรุงเทพ - เมลเบิร์น โดยทรานสิทที่ Bandar Seri Begawan แค่ชั่วโมงครึ่ง
กำหนดการคือ 13.30 - 20 July =BKK
ถึง 3.30 am - 21 July =MEL
เช้าวันเดินทางเราทำ online check-in ปรากฎว่าหน้าเว็บแจ้งว่าต้องไปทรานสิทถึงสองที่ โดยค้างที่บรูไน 1 คืน และรอต่อเครื่องที่ Brisbane อีกกว่า 2 ชั่วโมง และถึงเมลเบิรนในวันที่ 22 July
กำหนดการใหม่ 13.30 - 20 July =BKK
( transit# 1 Bandar Seri Begawan )
( transit # 2 Brisbane )
ถึง 8.20 - 22 July = MEL
ตอนแรกนึกว่าข้อมูลที่ผิดพลาดมาจากทาง Trip.com เพราะส่วนตัวจะจองตั๋วผ่านเว็บหลักสายการบินตลอดเพราะไม่อยากประสบปัญหา overbooking เราเลยเร่งติดต่อทาง Trip แต่เช้า ซึ่งทางพนักงานยืนยันว่าทางเค้าก็ได้รับข้อมูลมาแบบนี้ตอนแรกเช่นกัน น่าจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของสายการบิน เราเลยมาถึงสนามบินก่อนเวลาเพื่อมาเชคกับทางเคาทเตอร์ ปรากฎว่าโดนเทจริงจ่ะ เทกันหน้างานไม่ทันตั้งตัว เนื่องจากมีการ Downgrade เครื่องมาบินเครื่องเล็ก พนักงานแจ้งว่าภายในเพิ่งรับเรื่องวันที่ 19 กค ช่วงเย็น ทำให้แจ้งผู้โดยสารไม่ทัน (อันนี้ตามที่พนักงานแจ้งนะคะ) โดยสิ่งที่สายการบินเสนอให้มี 3 ทางคือ
- จะชดเชยให้คือค่าที่พัก 1 คืนเท่านั้น แต่จะถึงเมลเบิร์นวันที่ 22 (ตามกำหนดการใน online check-in)
- อิงตามกำหนดการเดิม คือเสี่ยงไปกับ Royal Brunei อีกครั้ง เผื่อติด waiting list และจะได้เดินทาง และถึงที่หมายวันที่ 21 เวลาเดิม (ซึ่งสอบถามถึงความเป็นไปได้ของเรา ยืนยันจากปากพนง. เอง แจ้งว่าค่อนข้างยาก เนื่องจากชื่อไม่ได้อยู่ลำดับแรกๆ)
- ถ้าหาสายการบินอื่นไปเองได้ จะทำเรื่องย้ายสายการบินให้ + ส่งเรื่อง refund และชดเชยค่าเสียหายส่วนเกิน
เราตัด 2 อันแรกออกแน่นอน เพราะวันที่ 22 , 9 โมงเช้า เรามีกำหนดการกับทางมหาลัยที่ไปเรียน สุดท้ายกลายเป็นเราเองที่เสียเวลากว่า 2 ชั่วโมงเพื่อหาสายการบินอื่นมาทดแทนและต้องเสียเงินค่าตั๋วแพงกว่าเที่ยวเดิมเพิ่มอีกกว่า 20,000 บาท
ประเด็นคือตอนนี้เป็นเวลา 1 เดือนกว่าแล้วที่เรานั่งตามเรื่องขอชดเชยค่าเสียหายทั้งทางเมลล์ ทาง web ทั้งโทร ทุกความพยายามในการติดต่อสายการบินไร้ผลทั้งสิ้น จริงๆ พนง. ไทยทางสายการบินก็ช่วย follow up ทางบรูไนเรื่อยๆ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด ไม่มีแม้แต่การแจ้งว่ารับเรื่องแล้ว เลยทำให้เราสงสัยในมาตรฐานของสายการบินมาก อะไรทำให้เป็นถึงสายการบินแห่งชาติได้ ทั้งๆ ที่การบริการด้านนี้คุณต่ำกว่ามาตรฐานมาก ไม่มีการแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้าเรื่องเปลี่ยนแปลงกำหนดการบินเลย แถมไม่ให้ความสำคัญกับมาตรการชดเชยผู้เสียหายด้วย
ที่เขียนมานี้ถือว่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่คิดจะบินกับ Royal Brunei อยากให้ลองเอาเคสของเราไปพิจารณาดูก่อนตัดสินใจฝากชีวิตไว้กับสายการบินนี้ เราเองที่เลือกก็เพราะเห็นว่าเป็น full service ที่ราคาถูก แต่ก็ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอเหตุการณ์ที่เสียทั้งอารมณ์ ทั้งเวลา และเงินที่ตอนนี้กลายเป็นเราเองที่ต้องวิ่งตามเรื่องเหมือนขอทานอะ รู้สึกแย่มาก ถึงตรงนี้แล้ว พอมีใครเคยเจอประสบการณ์แบบนี้บ้างไหมคะ สามารถร้องเรียนช่องทางอื่นได้ที่ไหนบ้างมั๊ยคะนอกจากทางสายการบิน เพราะเงียบมาก รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ
Royal Brunei สายการบินระดับชาติ บริการระดับ.....
เราได้ offer จากทางมหาลัยที่เมลเบิร์นมาเรียนต่อ ป.โทค่ะ ด้วยระยะเวลาพิจารณาวีซ่าออกกระชั้นชิดมาก กว่าเราจะได้วีซ่ามาก็เหลือแค่ 9-10 วันก่อน Orientation / และติดสอบ ในวันที่ 19 (1 วันก่อนออกเดินทาง) แล้วเลยทำให้ตัวเลือกที่จะบินไม่มากเท่าไหร่ กำหนดการยืดหยุ่นไม่ได้มากด้วย เนื่องจากต้องเตรียมตัวหลายอย่างก่อนวันบินจริง จึงได้ตั๋วบินดังนี้
จองตั๋วกับ Royal Brunei ผ่าน Trip.com เดินทางจากกรุงเทพ - เมลเบิร์น โดยทรานสิทที่ Bandar Seri Begawan แค่ชั่วโมงครึ่ง
กำหนดการคือ 13.30 - 20 July =BKK
ถึง 3.30 am - 21 July =MEL
เช้าวันเดินทางเราทำ online check-in ปรากฎว่าหน้าเว็บแจ้งว่าต้องไปทรานสิทถึงสองที่ โดยค้างที่บรูไน 1 คืน และรอต่อเครื่องที่ Brisbane อีกกว่า 2 ชั่วโมง และถึงเมลเบิรนในวันที่ 22 July
กำหนดการใหม่ 13.30 - 20 July =BKK
( transit# 1 Bandar Seri Begawan )
( transit # 2 Brisbane )
ถึง 8.20 - 22 July = MEL
ตอนแรกนึกว่าข้อมูลที่ผิดพลาดมาจากทาง Trip.com เพราะส่วนตัวจะจองตั๋วผ่านเว็บหลักสายการบินตลอดเพราะไม่อยากประสบปัญหา overbooking เราเลยเร่งติดต่อทาง Trip แต่เช้า ซึ่งทางพนักงานยืนยันว่าทางเค้าก็ได้รับข้อมูลมาแบบนี้ตอนแรกเช่นกัน น่าจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของสายการบิน เราเลยมาถึงสนามบินก่อนเวลาเพื่อมาเชคกับทางเคาทเตอร์ ปรากฎว่าโดนเทจริงจ่ะ เทกันหน้างานไม่ทันตั้งตัว เนื่องจากมีการ Downgrade เครื่องมาบินเครื่องเล็ก พนักงานแจ้งว่าภายในเพิ่งรับเรื่องวันที่ 19 กค ช่วงเย็น ทำให้แจ้งผู้โดยสารไม่ทัน (อันนี้ตามที่พนักงานแจ้งนะคะ) โดยสิ่งที่สายการบินเสนอให้มี 3 ทางคือ
- จะชดเชยให้คือค่าที่พัก 1 คืนเท่านั้น แต่จะถึงเมลเบิร์นวันที่ 22 (ตามกำหนดการใน online check-in)
- อิงตามกำหนดการเดิม คือเสี่ยงไปกับ Royal Brunei อีกครั้ง เผื่อติด waiting list และจะได้เดินทาง และถึงที่หมายวันที่ 21 เวลาเดิม (ซึ่งสอบถามถึงความเป็นไปได้ของเรา ยืนยันจากปากพนง. เอง แจ้งว่าค่อนข้างยาก เนื่องจากชื่อไม่ได้อยู่ลำดับแรกๆ)
- ถ้าหาสายการบินอื่นไปเองได้ จะทำเรื่องย้ายสายการบินให้ + ส่งเรื่อง refund และชดเชยค่าเสียหายส่วนเกิน
เราตัด 2 อันแรกออกแน่นอน เพราะวันที่ 22 , 9 โมงเช้า เรามีกำหนดการกับทางมหาลัยที่ไปเรียน สุดท้ายกลายเป็นเราเองที่เสียเวลากว่า 2 ชั่วโมงเพื่อหาสายการบินอื่นมาทดแทนและต้องเสียเงินค่าตั๋วแพงกว่าเที่ยวเดิมเพิ่มอีกกว่า 20,000 บาท
ประเด็นคือตอนนี้เป็นเวลา 1 เดือนกว่าแล้วที่เรานั่งตามเรื่องขอชดเชยค่าเสียหายทั้งทางเมลล์ ทาง web ทั้งโทร ทุกความพยายามในการติดต่อสายการบินไร้ผลทั้งสิ้น จริงๆ พนง. ไทยทางสายการบินก็ช่วย follow up ทางบรูไนเรื่อยๆ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด ไม่มีแม้แต่การแจ้งว่ารับเรื่องแล้ว เลยทำให้เราสงสัยในมาตรฐานของสายการบินมาก อะไรทำให้เป็นถึงสายการบินแห่งชาติได้ ทั้งๆ ที่การบริการด้านนี้คุณต่ำกว่ามาตรฐานมาก ไม่มีการแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้าเรื่องเปลี่ยนแปลงกำหนดการบินเลย แถมไม่ให้ความสำคัญกับมาตรการชดเชยผู้เสียหายด้วย
ที่เขียนมานี้ถือว่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่คิดจะบินกับ Royal Brunei อยากให้ลองเอาเคสของเราไปพิจารณาดูก่อนตัดสินใจฝากชีวิตไว้กับสายการบินนี้ เราเองที่เลือกก็เพราะเห็นว่าเป็น full service ที่ราคาถูก แต่ก็ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอเหตุการณ์ที่เสียทั้งอารมณ์ ทั้งเวลา และเงินที่ตอนนี้กลายเป็นเราเองที่ต้องวิ่งตามเรื่องเหมือนขอทานอะ รู้สึกแย่มาก ถึงตรงนี้แล้ว พอมีใครเคยเจอประสบการณ์แบบนี้บ้างไหมคะ สามารถร้องเรียนช่องทางอื่นได้ที่ไหนบ้างมั๊ยคะนอกจากทางสายการบิน เพราะเงียบมาก รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ