เตือนคนที่จะมาใช้เน็ตบ้านทรู กลางคืนโดนลดสปีดจาก 200 เหลือ 60 ช่างไม่สามารถมาดูได้ เพราะไม่ใช่เวลางาน

กระทู้คำถาม
สรุปปัญหา
1. กลางคืนโดนบีบความเร็วเหลือ 60 Mb/s ตลอดเวลา จนถึงเที่ยงคืนจะปกติ
2. ช่างทรูไม่สามารถทำงานกลางคืนได้ ได้แค่ดูปัญหากลางวันเท่านั้น
3. ผมเข้าใจแต่แรกว่าปัญหาน่าจะมาจาก policy shape แบนวิธ จึงไม่ต้องการให้ช่างมาดู
แต่ลูกค้าไม่สามารถติดต่อทีม Network ส่วนกลางโดยตรงได้ ต้องติดต่อผ่านช่างเท่านั้น (วนกลับไปข้อ 2)

ผมเจอปํญหานี้เกือบ 1 เดือนแล้ว โดยปัญหาจะเกิดตั้งแต่ต้นชั่วโมง เช่นบางวันเกิด 1 ทุ่ม บางวัน 2 ทุ่ม และจะหายเป็นปกติเมื่อถึงเที่ยงคืนพอดี
ปัญหาที่พบคือเทส speed จากเว็บต่าง ๆ หรือโหลดไฟล์จากเว็บใดก็ตาม (ไม่ใช่ bittorrent) สปีดจะเหลือ 60 แต่ถ้าเทสจากเว็บทรู จะได้ความเร็วเต็มตามแพคเกจ

แจ้งไปก็ได้คำตอบว่าช่างมาดูได้แค่หัวค่ำ โดยวันที่ช่างมาดู ก็ไม่ได้เกิดปัญหา ค่าสัญญาณ การทดสอบทุกอย่างปกติ
เมื่อเห็นผลปกติ ช่างก็พยามโยนปัญหามาที่ผม ว่าผมเทสสปีด ตอนกำลังโหลดไฟล์อื่น ๆ อยู่ หรืออุปกรณ์อื่นใช้งานแบนวิธอยู่
และมาสอนผมโหลด bittorrent แล้วให้เทสสปีดไปด้วย เพื่อจำลองว่าถ้าโหลดไปด้วย เทสไปด้วย มันชะแชร์ความเร็วกัน
ซึ่งผมก็ตอบช่างไปมากกว่า 2-3 ครั้ง ว่าผมไม่ได้ทำอย่างอื่น และเข้าใจแต่แรก ในเรื่องที่ช่างพยามจะสอน

ผมพยามเอาหลักฐานผลเทสในช่วงเวลาที่เกิดปัญหา ช่างก็บ่ายเบี่ยง บอกว่าช่วงเวลานั้น ไม่รู้ว่าผมใช้อินเตอร์เน็ตทำอะไรอยู่บ้าง 
ผมเลยบอกช่างว่า งั้นก็มาดูเอง ช่วงเวลาที่มีปัญหา ก็ได้คำตอบเดิม ๆ ว่า ไม่ใช่เวลางาน ไม่มีช่างมาดู

โดยช่างมีการใช้คำพูด ขู่ผมว่าทุกอย่างอยู่บน server หมดแล้ว ผลจากการตรวจสอบปัญหา อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจผมก็ได้
และยังบอกอีกว่าทรูมีบริการทั้งผู้ใช้ธรรมดา และแบบองค์กร โดยแบบองค์กรจะมีค่าใช้บริการสูงกว่ามาก และจะมีการบริการคนละแบบ

ในส่วนนี้ผมไม่เข้าใจว่าจะสื่ออะไร ผมเข้าใจอยู่แล้วว่าทุกค่าย ไม่รับประกันความเร็วในช่วง prime time แต่นี่ช้าไปหมดทุกเว็บ และความเร็วเท่ากันตลอด เหมือนโดนล็อคสปีด

ผมขอติดต่อกับทางทีมที่ดู Network ส่วนกลาง เพื่อให้รีโมทมาดูปัญหา ก็ได้คำตอบจาก call center ว่าไม่มีคนทำงาน

อยู่มาวันนึง ช่างบอกว่าจะขอมอนิเตอร์อินเตอร์เน็ตช่วง ศุกร์ - จันทร์ ผมก็ตอบตกลง โดยช่วงเวลาดังกล่าว มีปัญหาอินเตอร์เน็ตในวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 2 ทุ่มถึงเที่ยงคืน แต่ผมกลับได้รับคำตอบว่าทุกอย่างปกติดี 

โดยระหว่างนี้ ผมได้คุยกับ call center เพื่อขอเปลี่ยนช่าง และจะไม่ขอติดต่อกับช่างคนดังกล่าวอีก เนื่องจากช่างไม่สนใจข้อมูลที่ผมพยามอธิบายด้วยซ้ำ
หลังจากที่ได้เห็นผลเทสตรงหน้า ก็เหมือนกลายเป็นน้ำเต็มแก้วไปแล้ว ช่างมาแค่ 2 ชั่วโมง แต่เหมารวมว่าอีก 22 ชั่วโมงที่เหลือ ทุกอย่างจะปกติ

จนถึงวันนี้มากกว่า 1 เดือนแล้ว หลังจากขอเปลี่ยนช่าง ก็ยังไม่มีช่างติดต่อมาอีกเลย และช่วงที่มีปัญหาคือ หัวค่ำถึงเที่ยงคืน ผมไม่ได้รับการติดต่อจากทรูแม้แต่สายเดียว (ยกเว้น call center)

ผมมีการทดสอบทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ปัญหา โดยมีอัดเป็นวิดีโอไว้ด้วย
1. เทสสปีดอย่างเดียว = 60 Mb/s 
2. โหลดเว็บ A = 60 Mb/s
3. โหลดเว็บ B = 60 Mb/s 
4. โหลดเว็บ A + B พร้อมกัน = 60 Mb/s
5 โหลดเว็บ A + B + เทสสปีด = 60 Mb/s
6. โหลดเว็บ A + B + เทสสปีดด้วยเว็บทรู = 200 Mb/s

มาถึงตอนนี้ ผมรู้สึกว่าปัญหาคงไม่ได้รับการแก้ไขแน่ ๆ เลยอยากให้คนอื่นได้รับรู้ ว่าถ้าใช้ทรู อาจเจอปัญหาดังกล่าว ติดเน็ต 1000 Mbps อาจเหลือหลักสิบแบบผมก็ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่