คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ดูจากตารางแจกแจงความถี่
โดยดูว่า คนที่ได้ 60 คะแนน อยู่ที่ตำแหน่งของคนทั้งหมด
คนที่ได้ 60 คะแนน จะอยู่ในช่วงชั้น 58-60
ซึ่งมี lower boundary ที่คะแนนที่ 57.5 และ อันตรภาคชั้นที่ 3 คะแนน
ความถี่สะสมของคะแนนช่วงชั้นต่าง ๆ ก่อนถึงช่วงชั้นนี้คือ 5+7+2 = 14
คนที่ได้คะแนน 60 จะได้คะแนนมากกว่า lower boundary อยู่ 60-57.5 = 2.5 คะแนน
แต่ในช่วงชั้น 58-60 คะแนน มีจำนวนคนอยู่ 17 คน และอันตรภาคชั้น = 3 คะแนน
ดังนั้นคนที่ได้คะแนน 60 จะเป็นคนที่ (2.5/3) * 17 = 42.5/3 = 14.167
ดังนั้นคนที่ได้คะแนนน้อยกว่าหรือเท่ากับ 60 จะมี 14 + 14.167 = 28.167 คน (14 มาจากความถี่ของช่วงชั่นก่อนหน้านี้)
ดังนั้น คนที่ได้คะแนนมากกว่า 60 มีอยู่ 40 - 28.167 = 11.833 คน
ดังนั้นความน่าจะเป็นที่นักเรียน 1 คน จะสอบได้มากกว่า 60 คะแนน คือ 11.833/40 = 0.2958333
GeometryIsFun
โดยดูว่า คนที่ได้ 60 คะแนน อยู่ที่ตำแหน่งของคนทั้งหมด
คนที่ได้ 60 คะแนน จะอยู่ในช่วงชั้น 58-60
ซึ่งมี lower boundary ที่คะแนนที่ 57.5 และ อันตรภาคชั้นที่ 3 คะแนน
ความถี่สะสมของคะแนนช่วงชั้นต่าง ๆ ก่อนถึงช่วงชั้นนี้คือ 5+7+2 = 14
คนที่ได้คะแนน 60 จะได้คะแนนมากกว่า lower boundary อยู่ 60-57.5 = 2.5 คะแนน
แต่ในช่วงชั้น 58-60 คะแนน มีจำนวนคนอยู่ 17 คน และอันตรภาคชั้น = 3 คะแนน
ดังนั้นคนที่ได้คะแนน 60 จะเป็นคนที่ (2.5/3) * 17 = 42.5/3 = 14.167
ดังนั้นคนที่ได้คะแนนน้อยกว่าหรือเท่ากับ 60 จะมี 14 + 14.167 = 28.167 คน (14 มาจากความถี่ของช่วงชั่นก่อนหน้านี้)
ดังนั้น คนที่ได้คะแนนมากกว่า 60 มีอยู่ 40 - 28.167 = 11.833 คน
ดังนั้นความน่าจะเป็นที่นักเรียน 1 คน จะสอบได้มากกว่า 60 คะแนน คือ 11.833/40 = 0.2958333
GeometryIsFun
แสดงความคิดเห็น
สอบถามเรื่องการสุ่มความน่าจะเป็นวิชาคณิตหน่อยค่ะ วอนผู้รู้บอกที