มันยากนักเหรอที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์จะส่งไฟล์ตั้งค่าเครือข่ายไปยัง Google (AOSP)?

กระทู้คำถาม
จริง ๆ สิ่งที่เขียนต่อไปนี้เป็นหลังไมค์ที่ผมติดต่อกับ CC ค่ายหนึ่ง แล้วก็รอเวลา 1 เดือนดูว่าทางค่ายจะมีน้ำยาจัดการกับเรื่องนี้แค่ใด และก็ดูเหมือนจะ "ไร้น้ำยา/ไร้ความสามารถ/ธุระไม่ใช่" จึงคิดว่าถึงเวลาที่ต้องมาเปิดหน้าชกเปิดหน้าด่ากันได้แล้ว

เรื่องมีอยู่ว่า ผมซื้อโทรศัพท์ Google Pixel 3A จากสิงคโปร์มาใช้ที่ไทย เหตุที่ไปซื้อที่สิงคโปร์เนื่องจากต้องการเครื่องที่เป็นโมเดล Global เพื่อจะลดปัญหาความเข้ากันได้กับเครือข่ายจากการซื้อเครื่อง US ซึ่งร้านหิ้วส่วนใหญ่ในไทยเอามาขายกัน ปัญหาก็อย่างที่ทราบกันดี ตั้งแต่คราว Nexus แล้วก็คือ Android รุ่นของ Google นี้มันไม่รองรับฟีเจอร์ VoLTE และ VoWifi บนเครือข่ายหลักของไทย (AIS, dtac, TRUEMOVE H) ได้

ผมก็พยายามสาเหตุว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก็ไปพบว่าปัญหานี้เกิดจากทั้ง 3 เครือข่าย ไม่ยอมส่งอัพเดตสิ่งที่เรียกว่า CarrierConfig ( https://source.android.com/devices/tech/config/update ) ไปยัง AOSP (ซึ่งมันจะถูกนำมา build เป็น Google Android รวมถึงมือถือราคาถูกรุ่นอื่นที่อาจจะใช้แค่ AOSP) ทำให้ใน source code หลัก ( https://android.googlesource.com/platform/packages/apps/CarrierConfig/+/master/assets ) ของส่วนนี้มีไฟล์ตั้งค่าที่ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวอยู่ (เข้าใจว่าพี่จีนคนหนึ่งเขาเสกไว้ให้อย่างคร่าว ๆ เมื่อหลายปีก่อน)

ความบัดซบของเรื่องนี้คือ ค่ายมือถือยอมที่จะส่งค่าเหล่านี้ไปยังผู้ผลิตโทรศัพท์ยี่ห้อดังเช่น Samsung, Nokia, Sony, Huawei หรือ House brand ของแต่ละค่าย เพื่อให้ตั้งค่าดังกล่าวลงในโทรศัพท์รุ่นที่นำมาจำหน่ายในไทยได้ (แม้ว่าบางรุ่นค่ายจะไม่ได้นำมาจำหน่ายเองก็เถอะ แต่เมื่อค่าดังกล่าวมันติดมาในโทรศัพท์แล้ว ก็ทำให้ฟีเจอร์เหล่านั้นสามารถใช้งานได้) แต่กลับไม่คิดจะส่งค่าไปที่ AOSP เลย ทำให้เครื่องโทรศัพท์ที่ตัวระบบปฏิบัติการมันมีฟีเจอร์นี้อยู่แล้ว ไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ได้

กลับมาที่ CC ที่ผมพยายามประสานงาน ผมได้แจ้งไปยัง CC ค่ายหนึ่งถึงเรื่องนี้และขอให้ทำการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการส่งเรื่องผ่านระบบของ Google โดยใช้อีเมล์ขององค์กรส่งเรื่องไปตามข้อกำหนดของ Google และได้ยกกรณีศึกษาของค่ายมือถือค่ายหนึ่งที่สามารถทำเรื่องนี้ได้สำเร็จโดยใช้เวลาดำเนินการไม่นาน (เดือนเดียวก็จบแล้ว)

https://issuetracker.google.com/issues/126433069

แต่คำตอบที่ได้รับมาจาก CC คือส่งเรื่องไปแล้ว รอทางฝ่ายที่ดูแลเรื่อง VoLTE เขาดำเนินการ ผมเห็นว่ามันแค่การโพสต์ลงใน Tracker เวลาในการเรียบเรียงข้อความแค่สัปดาห์เดียวสำหรับองค์กรผลประกอบการหมื่นล้านก็น่าจะเขียนส่งได้ (ไม่นับรวมว่าแนบไฟล์ xml 1 ไฟล์ ซึ่งจริง ๆ ก็แค่หยิบมาจาก Firmware ของมือถือยี่ห้ออื่น) แต่รอแล้วรอเล่าสัปดาห์ผ่านไปก็ยังดูเงียบ ๆ กันอยู่ จึงได้ติดตามความคืบหน้าไป ก็ยังคงได้คำตอบเช่นเดิมคือส่งเรื่องไปแล้ว พอถามว่าฝ่ายที่ดูแลเรื่อง VoLTE นี่ชื่อว่าอะไรจะไปตามเรื่องต่อเอง ก็อ้ำอึ้งไม่ยอมตอบ ซ้ำก็ยังโทรศัพท์กลับมาให้ผมด่าเรื่องเดิม ๆ ซ้ำไปอีก 2-3 รอบ (ซึ่งก็ไม่รู้จะโทรมาทำไมทั้งที่ก็ตอบแบบเดิมอยู่ดี) พูดตามสคริป์ซ้ำไปซ้ำมา ผมก็ไม่แน่ใจว่าเขาเข้าใจรึเปล่าว่าเขาต้องทำอะไร หรือแค่รู้สึกว่าธุระไม่ใช่จึงดองเรื่องไว้แบบนั้น หรือจริง ๆ แล้วมันไม่มีใครรับผิดชอบปัญหาไฟล์ xml ขนาด 1 KB นี้จริง ๆ ในองค์กรผลประกอบการเป็นหมื่นล้าน?

ค่ายมือถือครับ หยุดพฤติกรรมกีดกันแบบนี้เถอะครับ ถ้าโทรศัพท์ที่ผู้ใช้มันจะมีปัญหาการใช้งานเมื่อเปิด VoLTE, VoWifi กับเครื่องที่คุณไม่ได้นำมาจำหน่ายในร้านตัวแทนของคุณ คุณก็ปล่อยให้ผู้ใช้เขาแก้ปัญหาด้วยการสั่งปิดฟีเจอร์ดังกล่าวเอง ทีกับ iOS คุณยังต้องไปกราบกราน Apple ให้บรรจุค่าดังกล่าว (หลังจากที่ต้องง้อให้เขามาตรวจสอบการใช้งานให้ได้มาตรฐานของเขา) กับ Android ที่ทำอะไรได้ฟรี ๆ เสรี ทำไมจึงไม่คิดจะทำอะไรที่สร้างสรรค์ให้กับผู้ใช้บ้างล่ะ?

สุดท้าย ถ้าผู้อ่านมีเพื่อนฝูง หรือรู้จักคนที่น่าจะมีหน้าที่จัดการเรื่องนี้ ฝากผลักดันต่อด้วยนะครับ ผมได้แนบไฟล์ของทั้ง 3 ค่ายเข้าไปใน tracker แล้ว แต่เนื่องจากผมไม่ใช่ใครใน 3 ค่าย ก็ไม่รู้ว่า Google จะรับไปดำเนินการให้ได้เร็วแค่ใด

https://issuetracker.google.com/issues/137722396
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่