น้ำพริกพลิกชีวิต...“น้ำพริกป้าแว่น” กับเรื่องราว การล้างหนี้ 30 ล้าน
ตั้งแต่โบราณกาล “น้ำพริก” ถือเป็นวิถีการกินดั้งเดิมของคนไทยแทบทุกหัวระแหง ตั้งแต่เหนือจรดใต้ ตะวันออกจรดตะวันตก ดังที่ “ป้าแว่น” บังอร วันน้อย เจ้าของแบรนด์น้ำพริกป้าแว่นกล่าวไว้ว่า
“ถ้าเป็นป้าแว่นนะ มองเมฆ มองอากาศ ป้าหยิบมารวมกันเป็นน้ำพริกได้”
แต่ก็เพราะด้วยเหตุที่ว่า น้ำพริกเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างสูงมาโดยตลอด ทั้งยังทำได้ง่าย มีความหลากหลาย และต้นทุนไม่สูง ทำให้ปัจจุบัน ตลาดน้ำพริกที่มีมูลค่าหลายพันล้านบาทมีผู้ผลิตอยู่จำนวนมากทั้งรายใหญ่ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งใน และส่งออกไปยังต่างประเทศ ผู้เล่นระดับกลางที่มีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย และผู้เล่นระดับท้องถิ่นที่เน้นรสชาติเฉพาะถิ่นและวางตลาดเฉพาะในชุมชน
เช่นเดียวกับ “ป้าแว่น” บังอร ที่ได้รับการศึกษาเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แต่ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ทำน้ำพริกขายเพื่อจะหารายได้มาจุนเจือครอบครัว และหาเงินส่งลูกเรียน โดยเมื่อ 20 กว่าปีก่อน เริ่มต้นจากการฝากขายตามร้านค้าต่าง ๆ ในจังหวัดชลบุรี พัฒนาสูตรจนได้รับรางวัลโอท็อประดับ 5 ดาว ติดต่อกันถึง 5 สมัย
“แต่ช่วงปี 2551 ปี 2552 มันคลอนแคลนมาแล้วก็มันขาดทุน มาปี 2554 ก็น้ำท่วมซ้ำอีก ทั้งหนี้สินเก่า หนี้สินใหม่ โรงงานเป็นหนี้เขาทุกสิ่งอย่าง พอปี 2555 ก็เลยล้ม ...” ป้าแว่นเล่าทั้งน้ำตา โดยหนี้สินของป้าแว่นในเวลานั้นเพิ่มขึ้นสูงถึง 30 กว่าล้านบาท ขณะเดียวกันพนักงานซึ่งเปรียบเสมือนลูกหลานของป้าแว่นก็ได้รับค่าจ้างแบบกระท่อนกระแท่น จ่ายครึ่งไม่จ่ายครึ่ง
ในช่วงที่เหมือนชีวิตล้มละลาย กลับแฝงไว้ด้วยโชคดี เมื่อ “ป้าแว่น” ได้รับโอกาสจากซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทยให้นำน้ำพริกเข้าไปเสนอ ด้วยรสชาติที่ถูกปากผู้บริโภคและการผลิตที่ได้มาตรฐาน จึงได้รับโอกาสนำสินค้าไปวางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ โดย “น้ำพริกป้าแว่นและน้ำพริกปลาทู” ถือเป็นเจ้าเดียวที่ผลิตน้ำพริกสดแช่เย็นและวางจำหน่ายในร้านที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ
"มันพลิกชีวิตป้าแว่นเลยนะ เซเว่นฯ เนี่ย เป็นหน่วยงานที่มีบุญคุณกับเรามาก เราพูดจากใจเลย จากนั้นชีวิตก็เริ่มพลิกผันในทางที่ดีมาตลอด" ป้าแว่น บังอร เล่าถึงจุดเปลี่ยน โดยสินค้าที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนก็คือ “น้ำพริกกะปิ” ที่ใช้เวลาเพียงสิบกว่าวันก็มียอดจำหน่ายนับแสนกระปุก
การนำน้ำพริกสดแช่เย็นเข้าไปขายในร้านเซเว่นฯ ไม่เพียงพลิกชีวิต ป้าแว่น บังอร แต่ยังสร้างโอกาสและพลิกฟื้นชีวิตของคนหนุ่มสาว และพนักงานนับร้อยชีวิต พลิกฟื้นชีวิตเกษตรกรในท้องถิ่นที่ปลูกพืช อย่างเช่น พริก ข่า ตะไคร้ ให้สามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคนในท้องถิ่นใน 3 อำเภอของ จ.ชลบุรี ทั้งเกาะจันทร์ ท่าตะเกียบ และบ่อทอง
ปัจจุบันป้าแว่นได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อวางจำหน่าย ในร้านเซเว่นฯ มากกว่า 20 ชนิดและได้ขยายกำลังการผลิต เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้บริโภค จนมียอดการผลิตน้ำพริกเดือนละหลายแสนกระปุก สร้างรายได้ให้กับโรงงาน พนักงาน ครอบครัว และเกษตรกรนับร้อยนับพันชีวิต
น้ำพริกป้าแว่น” เป็นหนึ่งในสินค้าจากเอสเอ็มอีกว่า 13,000 รายการ ที่เซเว่น อีเลฟเว่น และทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาส ตามนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอีที่ผลิตสินค้ามีคุณภาพมาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชน โดยบริษัทมุ่งหวังจะเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีโอกาสส่งสินค้าตรงถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศ
https://mgronline.com/qol/detail/9620000076965
ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น
สินค้าขายดีเพราะฝีมือเสน่ห์ปลายจวักจากคุณป้าแว่น
ถ้าป้าแว่นตำน้ำพริกใช้สูตรไม่อร่อย ใครจะซื้อ
คนที่บ่นขายอาหารไม่ดี ก็เพราะไม่มีฝีมือ
อย่าโทษใครเลย นอกจากตัวเองไม่พัฒนา
🍂🍂🍂🍂มาลาริน/น้ำพริกป้าแว่น พลิกชีวิตป้าแว่น สู้แล้วรวยตัวจริง ล้มยุคปูมาลุกขึ้นได้ยุคลุงตู่
ตั้งแต่โบราณกาล “น้ำพริก” ถือเป็นวิถีการกินดั้งเดิมของคนไทยแทบทุกหัวระแหง ตั้งแต่เหนือจรดใต้ ตะวันออกจรดตะวันตก ดังที่ “ป้าแว่น” บังอร วันน้อย เจ้าของแบรนด์น้ำพริกป้าแว่นกล่าวไว้ว่า
“ถ้าเป็นป้าแว่นนะ มองเมฆ มองอากาศ ป้าหยิบมารวมกันเป็นน้ำพริกได้”
แต่ก็เพราะด้วยเหตุที่ว่า น้ำพริกเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างสูงมาโดยตลอด ทั้งยังทำได้ง่าย มีความหลากหลาย และต้นทุนไม่สูง ทำให้ปัจจุบัน ตลาดน้ำพริกที่มีมูลค่าหลายพันล้านบาทมีผู้ผลิตอยู่จำนวนมากทั้งรายใหญ่ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งใน และส่งออกไปยังต่างประเทศ ผู้เล่นระดับกลางที่มีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย และผู้เล่นระดับท้องถิ่นที่เน้นรสชาติเฉพาะถิ่นและวางตลาดเฉพาะในชุมชน
เช่นเดียวกับ “ป้าแว่น” บังอร ที่ได้รับการศึกษาเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แต่ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ทำน้ำพริกขายเพื่อจะหารายได้มาจุนเจือครอบครัว และหาเงินส่งลูกเรียน โดยเมื่อ 20 กว่าปีก่อน เริ่มต้นจากการฝากขายตามร้านค้าต่าง ๆ ในจังหวัดชลบุรี พัฒนาสูตรจนได้รับรางวัลโอท็อประดับ 5 ดาว ติดต่อกันถึง 5 สมัย
“แต่ช่วงปี 2551 ปี 2552 มันคลอนแคลนมาแล้วก็มันขาดทุน มาปี 2554 ก็น้ำท่วมซ้ำอีก ทั้งหนี้สินเก่า หนี้สินใหม่ โรงงานเป็นหนี้เขาทุกสิ่งอย่าง พอปี 2555 ก็เลยล้ม ...” ป้าแว่นเล่าทั้งน้ำตา โดยหนี้สินของป้าแว่นในเวลานั้นเพิ่มขึ้นสูงถึง 30 กว่าล้านบาท ขณะเดียวกันพนักงานซึ่งเปรียบเสมือนลูกหลานของป้าแว่นก็ได้รับค่าจ้างแบบกระท่อนกระแท่น จ่ายครึ่งไม่จ่ายครึ่ง
ในช่วงที่เหมือนชีวิตล้มละลาย กลับแฝงไว้ด้วยโชคดี เมื่อ “ป้าแว่น” ได้รับโอกาสจากซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทยให้นำน้ำพริกเข้าไปเสนอ ด้วยรสชาติที่ถูกปากผู้บริโภคและการผลิตที่ได้มาตรฐาน จึงได้รับโอกาสนำสินค้าไปวางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ โดย “น้ำพริกป้าแว่นและน้ำพริกปลาทู” ถือเป็นเจ้าเดียวที่ผลิตน้ำพริกสดแช่เย็นและวางจำหน่ายในร้านที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ
"มันพลิกชีวิตป้าแว่นเลยนะ เซเว่นฯ เนี่ย เป็นหน่วยงานที่มีบุญคุณกับเรามาก เราพูดจากใจเลย จากนั้นชีวิตก็เริ่มพลิกผันในทางที่ดีมาตลอด" ป้าแว่น บังอร เล่าถึงจุดเปลี่ยน โดยสินค้าที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนก็คือ “น้ำพริกกะปิ” ที่ใช้เวลาเพียงสิบกว่าวันก็มียอดจำหน่ายนับแสนกระปุก
การนำน้ำพริกสดแช่เย็นเข้าไปขายในร้านเซเว่นฯ ไม่เพียงพลิกชีวิต ป้าแว่น บังอร แต่ยังสร้างโอกาสและพลิกฟื้นชีวิตของคนหนุ่มสาว และพนักงานนับร้อยชีวิต พลิกฟื้นชีวิตเกษตรกรในท้องถิ่นที่ปลูกพืช อย่างเช่น พริก ข่า ตะไคร้ ให้สามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคนในท้องถิ่นใน 3 อำเภอของ จ.ชลบุรี ทั้งเกาะจันทร์ ท่าตะเกียบ และบ่อทอง
ปัจจุบันป้าแว่นได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อวางจำหน่าย ในร้านเซเว่นฯ มากกว่า 20 ชนิดและได้ขยายกำลังการผลิต เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้บริโภค จนมียอดการผลิตน้ำพริกเดือนละหลายแสนกระปุก สร้างรายได้ให้กับโรงงาน พนักงาน ครอบครัว และเกษตรกรนับร้อยนับพันชีวิต
น้ำพริกป้าแว่น” เป็นหนึ่งในสินค้าจากเอสเอ็มอีกว่า 13,000 รายการ ที่เซเว่น อีเลฟเว่น และทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาส ตามนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอีที่ผลิตสินค้ามีคุณภาพมาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชน โดยบริษัทมุ่งหวังจะเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีโอกาสส่งสินค้าตรงถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศ
https://mgronline.com/qol/detail/9620000076965
ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น
สินค้าขายดีเพราะฝีมือเสน่ห์ปลายจวักจากคุณป้าแว่น
ถ้าป้าแว่นตำน้ำพริกใช้สูตรไม่อร่อย ใครจะซื้อ
คนที่บ่นขายอาหารไม่ดี ก็เพราะไม่มีฝีมือ
อย่าโทษใครเลย นอกจากตัวเองไม่พัฒนา