สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
คำถามน่าสนใจ
งั้นเดี๋ยวผมลองวิเคราะห์ไปด้วยพร้อมๆกันเลยแล้วกัน
เพราะยังไม่ได้อ่านวิเคราะห์แผน
จุดตรงนั้น
- มีรถไฟฟ้า เชื่อมต่อ สนามบินดอนเมือง (ใกล้เสร็จแล้ว)
- มีศูนย์รถทัวร์ รถตู้ หมอชิต
- มีรถไฟไทย (ชุมทางบางซื่อ)
- เชื่อมต่อทางด่วน
- เชื่อม สถานีรถไฟความเร็วสูง (ในอนาคต)
- มีรถไฟใต้ดินบางซื่อ-หัวลำโพง
- มีรถไฟฟ้าสายหลักเข้า ตัวเมือง
หลักการที่อาจเกี่ยวข้อง
- ศูนย์ระบบโลจิสติกส์และจุดที่ดี
ควรจะขนส่งได้ทั้งคน และของ(สินค้า)
- สถานีกลางบางซื่อ มีพื้นที่รองรับได้มากกว่า
อาจจะมีร้านค้าร้านขายสินค้าตรงนั้นภายในสถานี
เหมือน กับ สถานีโตเกียว สร้างรายได้เพิ่มขึ้น
- ขยายเมืองออกด้านนอก หัวลำโพงอาจจะไม่สามารถรองรับได้แล้ว และทำแล้วอาจจะไม่คุ้มในการลงทุน
- Economy of Speed
สร้างการเดินทางให้ง่ายที่สุด
ส่งคนและสินค้าให้ได้ง่ายที่สุด
แล้วจะสามารถทำให้คนมาเยือน กทม. ได้ง่ายขึ้น
ไป-กลับ กทม. ต่างจังหวัด ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น
เช่น ลงเครื่อง ขึ้นรถไฟฟ้าเข้าสถานีบางซื่อ จากบางซื่อเข้าเมือง บลาๆๆ หรือจะออกไปขึ้นเครื่องก็ใช้ระบบขนส่งธาราณะได้อย่างง่ายดาย
บางคนถามว่าจะสร้างไปทำไม? สร้างแล้วใครจะใช้? จะคุ้มค่าหรอ?
หลักการนี้ คือ ต้องการสร้างให้มีก่อน เปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้เลย และผู้ใช้เองไม่รู้ว่าตัวเองลึกๆต้องการอะไร พอสร้างเสร็จ เปิดใช้บริการ และใช้โมเดล freemium เปิดให้ทดลองใช้ดูฟรีๆ 1 อาทิตย์ เพื่อให้คนรู้สึกว่า เห้ย มันโอเค มันทำให้สะดวกขึ้น แล้วก็เก็บค่าบริการ ครับ
ที่เหลือ ก็แค่ ต้องทำยังไงให้คนอยากมาเที่ยว อยากมาใช้ชีวิตที่ กรุงเทพฯ
ทำอย่างไรให้ระบบมันสามารถเป็นบัตร Pass ได้
และทำอย่างไรให้อยู่ได้นานๆ ให้เกิดการสร้างรายได้
ทั้งนี้ เป็นเพียงหนึ่งมุมมองส่วนตัวในการวิเคราะห์เท่านั้น
บทวิเคราะห์ โดย Jampay Thailand
งั้นเดี๋ยวผมลองวิเคราะห์ไปด้วยพร้อมๆกันเลยแล้วกัน
เพราะยังไม่ได้อ่านวิเคราะห์แผน
จุดตรงนั้น
- มีรถไฟฟ้า เชื่อมต่อ สนามบินดอนเมือง (ใกล้เสร็จแล้ว)
- มีศูนย์รถทัวร์ รถตู้ หมอชิต
- มีรถไฟไทย (ชุมทางบางซื่อ)
- เชื่อมต่อทางด่วน
- เชื่อม สถานีรถไฟความเร็วสูง (ในอนาคต)
- มีรถไฟใต้ดินบางซื่อ-หัวลำโพง
- มีรถไฟฟ้าสายหลักเข้า ตัวเมือง
หลักการที่อาจเกี่ยวข้อง
- ศูนย์ระบบโลจิสติกส์และจุดที่ดี
ควรจะขนส่งได้ทั้งคน และของ(สินค้า)
- สถานีกลางบางซื่อ มีพื้นที่รองรับได้มากกว่า
อาจจะมีร้านค้าร้านขายสินค้าตรงนั้นภายในสถานี
เหมือน กับ สถานีโตเกียว สร้างรายได้เพิ่มขึ้น
- ขยายเมืองออกด้านนอก หัวลำโพงอาจจะไม่สามารถรองรับได้แล้ว และทำแล้วอาจจะไม่คุ้มในการลงทุน
- Economy of Speed
สร้างการเดินทางให้ง่ายที่สุด
ส่งคนและสินค้าให้ได้ง่ายที่สุด
แล้วจะสามารถทำให้คนมาเยือน กทม. ได้ง่ายขึ้น
ไป-กลับ กทม. ต่างจังหวัด ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น
เช่น ลงเครื่อง ขึ้นรถไฟฟ้าเข้าสถานีบางซื่อ จากบางซื่อเข้าเมือง บลาๆๆ หรือจะออกไปขึ้นเครื่องก็ใช้ระบบขนส่งธาราณะได้อย่างง่ายดาย
บางคนถามว่าจะสร้างไปทำไม? สร้างแล้วใครจะใช้? จะคุ้มค่าหรอ?
หลักการนี้ คือ ต้องการสร้างให้มีก่อน เปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้เลย และผู้ใช้เองไม่รู้ว่าตัวเองลึกๆต้องการอะไร พอสร้างเสร็จ เปิดใช้บริการ และใช้โมเดล freemium เปิดให้ทดลองใช้ดูฟรีๆ 1 อาทิตย์ เพื่อให้คนรู้สึกว่า เห้ย มันโอเค มันทำให้สะดวกขึ้น แล้วก็เก็บค่าบริการ ครับ
ที่เหลือ ก็แค่ ต้องทำยังไงให้คนอยากมาเที่ยว อยากมาใช้ชีวิตที่ กรุงเทพฯ
ทำอย่างไรให้ระบบมันสามารถเป็นบัตร Pass ได้
และทำอย่างไรให้อยู่ได้นานๆ ให้เกิดการสร้างรายได้
ทั้งนี้ เป็นเพียงหนึ่งมุมมองส่วนตัวในการวิเคราะห์เท่านั้น
บทวิเคราะห์ โดย Jampay Thailand
แสดงความคิดเห็น
สถานีกลางบางซื่อ สร้างเสร็จแล้วมีประโยชน์อย่างไร