ในปีนี้ผมได้ใช้สิทธ์บัตรทองขูดหินปูนเมื่อเดือน พค 2562 ต่อมาในเดือน สค 2562 ฟันที่เคยอุดไว้เก่าเกิดหลุด ผมจึงได้ติดต่อคลินิคปฐมภูมิ
เพื่อขอนัด รพ ที่คลินิค ต้องส่งต่อ เพื่อขอนัดเพื่อทำการอุดฟัน คลินิกได้ติดต่อ รพ และได้แจ้งผมว่าทาง รพ ไม่รับนัดโดยบอกว่าในปีนี้ รพ
ได้ให้บริการทางทันตกรรมแก่ผมครบถ้วนแล้ว ไม่อนุญาตให้นัดทำการอุดฟันในครั้งนี้ ถ้าต้องการจะรับบริการให้มาติดต่ออีกทีปีหน้าเลย
ผมได้ค้นดูกระทู้ที่เกี่ยวข้อง จากเวปของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
(สปสช.)
https://www.nhso.go.th/FrontEnd/Webboard.aspx
ได้พบคำตอบดังนี้
"เจ้าหน้าที่สปสช. [31/10/2560 02:54:53]
ขอเรียนชี้แจงดังนี้
1.สิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรม ได้แก่ ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ทำฟันปลอมฐานพลาสติกรักษาโพรงประสาทฟันน้ำนม (รากฟันน้ำนม) ใส่เพดานเทียมในเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ผ่าฟันคุด (ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหากหน่วยบริการมีการเรียกเก็บเงินหรือมีการส่งตัวไปรักษาที่หน่วยบริการอื่นแล้วนำบิลใบเสร็จไปเบิกเงินคืนที่หน่วยบริการตามสิทธิแต่คืนเงินให้กับผู้ป่วยไม่เต็มจำนวนสามารถติดต่อแจ้งเรื่องตรวจสอบได้ที่สายด่วนสปสช.1330 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
2.การรับบริการด้านทันตกรรมไม่จำกัดจำนวนครั้งในการเข้ารับบริการและไม่จำกัดจำนวนเงิน"
1) ไม่ทราบสมาชิกท่านอื่นๆเคยเจอปัญหาคล้ายๆกับแบบนี้หรือไม่นี่ถ้าผมเกิดปวดฟัน คงต้องทนรอ อีก 4-5 เดือนเลยหรือ กว่าจะได้พบแพทย์
2) อีกเรื่องที่เป็นปัญหาคือ รพ ไม่อนุญาตให้คนไข้นัดทำฟันเองกับ รพ ทั้งที่บางครั้ง คนไข้ อยู่ที่ รพ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่นัดหมายอยู่แล้ว แต่ต้องให้คนไข้ กลับไปแจ้งคลินิคให้นัดให้ซึ่งไม่สะดวกและเสียเวลามาก ควรให้คนไข้นัดหมายกับ รพ ได้โดยตรง ได้วันไหนแล้วค่อยมาขอใบส่งตัวจากคลินิค ไม่ทราบสมาชิกท่านอื่นประสบปัญหาแบบนี้หรือไม่
3) การนัดโดยคลินิค ใช้เวลานัดถึง กว่า 2 เดือนจึงจะได้พบแพทย์ ในขณะที่คนไข้ เสียเงินจะนัดได้ภายในน้อยกว่า 1 เดือน เหมือนกับว่าคนไข้ บัตรทองจะเป็นคนไข้ที่ได้รับบริการทีหลัง ไม่เท่าเทียมกับคนไข้เสียเงิน ไม่ทราบสมาชิกท่านอื่นประสบปัญหาแบบนี้หรือไม่
4) คลินิค และ รพ แจ้งว่าคนใข้สามารถขอนัดขูดหินปูดได้แค่ปีละ 1 ครั้ง ผมเป็นคนมีหินปูนมากอยากจะขอขูดหินปูนทุก 6 เดือน แต่ถูกปฏิเสธ ไม่ทราบสมาชิกท่านอื่นประสบปัญหาแบบนี้หรือไม่
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับในทุกคำตอบครับ
สิทธิทันตกรรม บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง)
เพื่อขอนัด รพ ที่คลินิค ต้องส่งต่อ เพื่อขอนัดเพื่อทำการอุดฟัน คลินิกได้ติดต่อ รพ และได้แจ้งผมว่าทาง รพ ไม่รับนัดโดยบอกว่าในปีนี้ รพ
ได้ให้บริการทางทันตกรรมแก่ผมครบถ้วนแล้ว ไม่อนุญาตให้นัดทำการอุดฟันในครั้งนี้ ถ้าต้องการจะรับบริการให้มาติดต่ออีกทีปีหน้าเลย
ผมได้ค้นดูกระทู้ที่เกี่ยวข้อง จากเวปของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
(สปสช.) https://www.nhso.go.th/FrontEnd/Webboard.aspx
ได้พบคำตอบดังนี้
"เจ้าหน้าที่สปสช. [31/10/2560 02:54:53]
ขอเรียนชี้แจงดังนี้
1.สิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรม ได้แก่ ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ทำฟันปลอมฐานพลาสติกรักษาโพรงประสาทฟันน้ำนม (รากฟันน้ำนม) ใส่เพดานเทียมในเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ผ่าฟันคุด (ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหากหน่วยบริการมีการเรียกเก็บเงินหรือมีการส่งตัวไปรักษาที่หน่วยบริการอื่นแล้วนำบิลใบเสร็จไปเบิกเงินคืนที่หน่วยบริการตามสิทธิแต่คืนเงินให้กับผู้ป่วยไม่เต็มจำนวนสามารถติดต่อแจ้งเรื่องตรวจสอบได้ที่สายด่วนสปสช.1330 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
2.การรับบริการด้านทันตกรรมไม่จำกัดจำนวนครั้งในการเข้ารับบริการและไม่จำกัดจำนวนเงิน"
1) ไม่ทราบสมาชิกท่านอื่นๆเคยเจอปัญหาคล้ายๆกับแบบนี้หรือไม่นี่ถ้าผมเกิดปวดฟัน คงต้องทนรอ อีก 4-5 เดือนเลยหรือ กว่าจะได้พบแพทย์
2) อีกเรื่องที่เป็นปัญหาคือ รพ ไม่อนุญาตให้คนไข้นัดทำฟันเองกับ รพ ทั้งที่บางครั้ง คนไข้ อยู่ที่ รพ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่นัดหมายอยู่แล้ว แต่ต้องให้คนไข้ กลับไปแจ้งคลินิคให้นัดให้ซึ่งไม่สะดวกและเสียเวลามาก ควรให้คนไข้นัดหมายกับ รพ ได้โดยตรง ได้วันไหนแล้วค่อยมาขอใบส่งตัวจากคลินิค ไม่ทราบสมาชิกท่านอื่นประสบปัญหาแบบนี้หรือไม่
3) การนัดโดยคลินิค ใช้เวลานัดถึง กว่า 2 เดือนจึงจะได้พบแพทย์ ในขณะที่คนไข้ เสียเงินจะนัดได้ภายในน้อยกว่า 1 เดือน เหมือนกับว่าคนไข้ บัตรทองจะเป็นคนไข้ที่ได้รับบริการทีหลัง ไม่เท่าเทียมกับคนไข้เสียเงิน ไม่ทราบสมาชิกท่านอื่นประสบปัญหาแบบนี้หรือไม่
4) คลินิค และ รพ แจ้งว่าคนใข้สามารถขอนัดขูดหินปูดได้แค่ปีละ 1 ครั้ง ผมเป็นคนมีหินปูนมากอยากจะขอขูดหินปูนทุก 6 เดือน แต่ถูกปฏิเสธ ไม่ทราบสมาชิกท่านอื่นประสบปัญหาแบบนี้หรือไม่
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับในทุกคำตอบครับ