American Genius Series-2015 EP1-Technology war(Jobs vs Gates)- >ppantip.com/topic/39099904
American Genius series-2015 EP2-The Current War(Edison vs Tesla) -> ppantip.com/topic/39106247
American Genius series-2015 EP3-Airplane war(Wright Brothers vs Curtiss)
ปี ค.ศ. 1899
พี่น้องตระกูลไรท์ได้แก่พี่ชายวิลเบอร์ผู้สร้างสิ่งประดิษฐ์และน้องชายออร์วิลล์ผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ได้เปิดร้านจักรยานอยู่ในเมืองเดย์ตันรัฐโฮไฮโอ โดยน้องชายได้มีแนวคิดที่จะประดิษฐ์เครื่องบินที่สามารถควบคุมได้โดยอาศัยหลักการบินของนกในการขยับปีกเพื่อทรงตัวในอากาศ
ปี ค.ศ. 1901
นักประดิษฐ์ฝีมือดีที่นิวยอร์กที่มีชื่อว่า เกล็นน์ เคอร์ติสส์ เขาเปิดร้านซ่อมจักรยานและออกแบบมอเตอร์ไซด์ซึ่งได้รับรางวัลมากมาย มีความใฝ่ฝันที่จะประดิษฐ์เครื่องบินเช่นเดียวกันจึงพยายามคิดค้นเครื่องยนต์ที่สามารถนำมาใช้กับเครื่องบินได้
ปี ค.ศ. 1902
พี่น้องตระกูลไรท์ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินเป็นครั้งแรกที่คิตตีฮอว์กรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยวิลเบอร์ทดลองด้วยตัวเองปรากฎว่าเครื่องร่อนตกลงหลังจากที่เขาบินไปได้เพียงไม่นานจึงนำกลับมาปรับปรุงใหม่
ปี ค.ศ. 1903
พี่น้องตระกูลไรท์ได้ทำการบินด้วยเครื่องร่อนอีกครั้งหนึ่งโดยทำการติดตั้งเครื่องยนต์4 สูบลงไปด้วยและตั้งชื่อว่า ไรท์ฟลายเยอร์ ปรากฎว่า พวกเขาสามารถควบคุมเครื่องร่อนได้สำเร็จ ซึ่งบินได้ถึง 852 ฟุตและใช้ระยะเวลา 59 วินาที ต่อมาเขาได้ไปจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับเครื่องบินและด้านการบินทุกอย่างทำให้คนอื่นถ้าจะผลิตเครื่องบินจะต้องอนุญาติทุกครั้ง ทางเคอร์ติสส์ได้ส่งจดหมายไปหาสองพี่น้องตระกูลไรท์เพื่อช่วยในการปรับปรุงเครื่องยนต์ของเครื่องบินแต่กลับถูกปฎิเสธกลับมา เขาจึงพัฒนาเครื่องบินด้วยตัวเอง
ปี ค.ศ. 1907
เคอร์ติสส์ได้ทำการผลิตเครื่องร่อนแบบใหม่ที่มีชื่อว่าเอเลรอน ซึ่งเป็นต้นแบบของเครื่องบินในปัจจุบัน
ปี ค.ศ. 1908
เคอร์ติสส์ได้นำเครื่องบินไปบินโชว์ในงานสมาคมวิทยาศาสตร์ปรากฎว่า เขาสามารถบินได้ไกลเกือบหนึ่งไมล์และใช้ระยะเวลาเกือบ 2 นาที จึงได้รับคำชมเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันพี่น้องตระกูลไรท์ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินโชว์ต่อหน้ากองทัพอเมริกาปรากฎว่าบินไปได้ถึง 62 นาทีจนทางวิลเบอร์ได้บินร่วมกับนายทหารอากาศทอม เซลฟริดซ์ แต่ครั้งนี้ปรากฎว่าเครื่องบินได้ตกลงทำให้ทหารอากาศทอม เซลฟริดซ์เสียชีวิตแต่วิลเบอร์รอดออกมาได้ เหตุการณ์ทำให้เคอร์ติสเสียใจเป็นอย่างมากเนื่องจากเซลฟริดเป็นเพื่อนสนิทของเขาเอง
ปี ค.ศ. 1909
มีงานเทศกาลใหญ่ในนิวยอร์กทางพี่น้องตระกูลไรท์จึงตัดสินใจนำเครื่องบินไปโชว์เป็นครั้งแรกและประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งและต่อมาได้ทำเรื่องฟ้องร้องเคอร์ติสเกี่ยวกับสิทธิบัตรในการบินทำให้เขาไม่สามารถทำการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการบินได้ เคอร์ติสส์เสนอความร่วมมือในการพัฒนาเครื่องบินกับพี่น้องตระกูลไรท์อีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังได้รับการปฏิเสธอยู่ดี ภายหลังจากถูกฟ้องทำให้เขาเกือบจะล้มเลิกการพัฒนาเครื่องบินไปแล้วแต่ก็ได้ชายที่มีชื่อว่า เฮนรี่ ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่มาช่วยเขาในการต่อสู้คดีโดยทำการดัดแปลงเครื่องยนต์ในการผลิตเครื่องบินทุกครั้งทำให้การเกิดการฟ้องร้องไม่รู้จบ ทางเคอร์ติสยังได้ดัดแปลงใบพัดครื่องบินให้มาอยู่ด้านหน้าเป็นครั้งแรก ทำการออกแบบเครื่องบินบนผิวน้ำและสามารถทิ้งระเบิดได้อีกด้วย
ปี ค.ศ. 1912
วิลเบอร์ที่ได้ทำการฟ้องร้องเคอร์ติสเป็นจำนวนมากจนไม่ได้พัฒนาเครื่องบินเลย จึงทำให้เขาล้มป่วยและเสียชีวิตลงในที่สุด จนต่อมาคดีจบลงและเป็นชัยชนะของ พี่น้องตระกูลไรท์ที่ได้สิทธิการออกแบบเครื่องบิน แต่ทางออร์วิลไม่ออกใบอนุญาติการผลิตให้แก่ เคอร์ติสทำให้ไม่สารถผลิตเครื่องบินขายได้อีก
ปี ค.ศ. 1914
เกิดสงครามโลกครั้งที่1 ทางเยอรมันได้ผลิตเครื่องบินรบจำนวนมาก จนทำให้ทางอเมริกาเสียปรียบในขณะนั้น
ปี ค.ศ. 1917
ทางรัฐบาลอเมริกาจึงทำการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในสิทธิบัตร จึงทำให้ทางเคอร์ติสส์สามารถผลิตเครื่องบินรบเจนนีไฟเตอร์ขายให้ทางรัฐบาลจนสามารถเอาชนะสงครามได้ในที่สุด
ปี ค.ศ. 1920
เคอร์ติสส์สามารถทำเงินได้ถึง 32 ล้านดอลลาร์ ส่วนทางออร์วิลได้ถอนตัวจากธุรกิจการบินจนต่อมาหลังจากที่เคอร์ติสส์และออร์วิลได้เสียชีวิตลงได้มีการรวมบริษัทและตั้งชื่อว่า เคอร์ติสส์ ไรท์ ที่ผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินจวบจนปัจจุบัน
ซึ่งปัจจุบันสามารถรับชมได้ผ่านทางช่อง Netflix นะครับ
American Genius series-2015 EP3-Airplane war(Wright Brothers vs Curtiss)
American Genius series-2015 EP2-The Current War(Edison vs Tesla) -> ppantip.com/topic/39106247
American Genius series-2015 EP3-Airplane war(Wright Brothers vs Curtiss)
ปี ค.ศ. 1899
พี่น้องตระกูลไรท์ได้แก่พี่ชายวิลเบอร์ผู้สร้างสิ่งประดิษฐ์และน้องชายออร์วิลล์ผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ได้เปิดร้านจักรยานอยู่ในเมืองเดย์ตันรัฐโฮไฮโอ โดยน้องชายได้มีแนวคิดที่จะประดิษฐ์เครื่องบินที่สามารถควบคุมได้โดยอาศัยหลักการบินของนกในการขยับปีกเพื่อทรงตัวในอากาศ
ปี ค.ศ. 1901
นักประดิษฐ์ฝีมือดีที่นิวยอร์กที่มีชื่อว่า เกล็นน์ เคอร์ติสส์ เขาเปิดร้านซ่อมจักรยานและออกแบบมอเตอร์ไซด์ซึ่งได้รับรางวัลมากมาย มีความใฝ่ฝันที่จะประดิษฐ์เครื่องบินเช่นเดียวกันจึงพยายามคิดค้นเครื่องยนต์ที่สามารถนำมาใช้กับเครื่องบินได้
ปี ค.ศ. 1902
พี่น้องตระกูลไรท์ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินเป็นครั้งแรกที่คิตตีฮอว์กรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยวิลเบอร์ทดลองด้วยตัวเองปรากฎว่าเครื่องร่อนตกลงหลังจากที่เขาบินไปได้เพียงไม่นานจึงนำกลับมาปรับปรุงใหม่
ปี ค.ศ. 1903
พี่น้องตระกูลไรท์ได้ทำการบินด้วยเครื่องร่อนอีกครั้งหนึ่งโดยทำการติดตั้งเครื่องยนต์4 สูบลงไปด้วยและตั้งชื่อว่า ไรท์ฟลายเยอร์ ปรากฎว่า พวกเขาสามารถควบคุมเครื่องร่อนได้สำเร็จ ซึ่งบินได้ถึง 852 ฟุตและใช้ระยะเวลา 59 วินาที ต่อมาเขาได้ไปจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับเครื่องบินและด้านการบินทุกอย่างทำให้คนอื่นถ้าจะผลิตเครื่องบินจะต้องอนุญาติทุกครั้ง ทางเคอร์ติสส์ได้ส่งจดหมายไปหาสองพี่น้องตระกูลไรท์เพื่อช่วยในการปรับปรุงเครื่องยนต์ของเครื่องบินแต่กลับถูกปฎิเสธกลับมา เขาจึงพัฒนาเครื่องบินด้วยตัวเอง
ปี ค.ศ. 1907
เคอร์ติสส์ได้ทำการผลิตเครื่องร่อนแบบใหม่ที่มีชื่อว่าเอเลรอน ซึ่งเป็นต้นแบบของเครื่องบินในปัจจุบัน
ปี ค.ศ. 1908
เคอร์ติสส์ได้นำเครื่องบินไปบินโชว์ในงานสมาคมวิทยาศาสตร์ปรากฎว่า เขาสามารถบินได้ไกลเกือบหนึ่งไมล์และใช้ระยะเวลาเกือบ 2 นาที จึงได้รับคำชมเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันพี่น้องตระกูลไรท์ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินโชว์ต่อหน้ากองทัพอเมริกาปรากฎว่าบินไปได้ถึง 62 นาทีจนทางวิลเบอร์ได้บินร่วมกับนายทหารอากาศทอม เซลฟริดซ์ แต่ครั้งนี้ปรากฎว่าเครื่องบินได้ตกลงทำให้ทหารอากาศทอม เซลฟริดซ์เสียชีวิตแต่วิลเบอร์รอดออกมาได้ เหตุการณ์ทำให้เคอร์ติสเสียใจเป็นอย่างมากเนื่องจากเซลฟริดเป็นเพื่อนสนิทของเขาเอง
ปี ค.ศ. 1909
มีงานเทศกาลใหญ่ในนิวยอร์กทางพี่น้องตระกูลไรท์จึงตัดสินใจนำเครื่องบินไปโชว์เป็นครั้งแรกและประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งและต่อมาได้ทำเรื่องฟ้องร้องเคอร์ติสเกี่ยวกับสิทธิบัตรในการบินทำให้เขาไม่สามารถทำการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการบินได้ เคอร์ติสส์เสนอความร่วมมือในการพัฒนาเครื่องบินกับพี่น้องตระกูลไรท์อีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังได้รับการปฏิเสธอยู่ดี ภายหลังจากถูกฟ้องทำให้เขาเกือบจะล้มเลิกการพัฒนาเครื่องบินไปแล้วแต่ก็ได้ชายที่มีชื่อว่า เฮนรี่ ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่มาช่วยเขาในการต่อสู้คดีโดยทำการดัดแปลงเครื่องยนต์ในการผลิตเครื่องบินทุกครั้งทำให้การเกิดการฟ้องร้องไม่รู้จบ ทางเคอร์ติสยังได้ดัดแปลงใบพัดครื่องบินให้มาอยู่ด้านหน้าเป็นครั้งแรก ทำการออกแบบเครื่องบินบนผิวน้ำและสามารถทิ้งระเบิดได้อีกด้วย
ปี ค.ศ. 1912
วิลเบอร์ที่ได้ทำการฟ้องร้องเคอร์ติสเป็นจำนวนมากจนไม่ได้พัฒนาเครื่องบินเลย จึงทำให้เขาล้มป่วยและเสียชีวิตลงในที่สุด จนต่อมาคดีจบลงและเป็นชัยชนะของ พี่น้องตระกูลไรท์ที่ได้สิทธิการออกแบบเครื่องบิน แต่ทางออร์วิลไม่ออกใบอนุญาติการผลิตให้แก่ เคอร์ติสทำให้ไม่สารถผลิตเครื่องบินขายได้อีก
ปี ค.ศ. 1914
เกิดสงครามโลกครั้งที่1 ทางเยอรมันได้ผลิตเครื่องบินรบจำนวนมาก จนทำให้ทางอเมริกาเสียปรียบในขณะนั้น
ปี ค.ศ. 1917
ทางรัฐบาลอเมริกาจึงทำการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในสิทธิบัตร จึงทำให้ทางเคอร์ติสส์สามารถผลิตเครื่องบินรบเจนนีไฟเตอร์ขายให้ทางรัฐบาลจนสามารถเอาชนะสงครามได้ในที่สุด
ปี ค.ศ. 1920
เคอร์ติสส์สามารถทำเงินได้ถึง 32 ล้านดอลลาร์ ส่วนทางออร์วิลได้ถอนตัวจากธุรกิจการบินจนต่อมาหลังจากที่เคอร์ติสส์และออร์วิลได้เสียชีวิตลงได้มีการรวมบริษัทและตั้งชื่อว่า เคอร์ติสส์ ไรท์ ที่ผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินจวบจนปัจจุบัน
ซึ่งปัจจุบันสามารถรับชมได้ผ่านทางช่อง Netflix นะครับ