ทำไมนักบินส่วนใหญ่ถึงชอบโบอิ้งมากกว่าแอร์บัสครับ

ตามนั้นเลยครับ นักบินส่วนใหญ่ชอบพูดว่าโบอิ้งมีประสิทธิภาพที่สุด
Bจะแมนนวลกว่าค่ายA ส่วนใหญ่จะใช้คอมควบคุมมากกว่าระบบออโต้
เสริมอีกนิดครับ ได้ยินมาว่าAขับสบายกว่ามีโต๊ะหน้าที่นั่ง
แต่สงสัยว่าเหตุผลหลักๆที่นักบินไม่ค่อยชอบAเหมือนโบอิ้งเพราะอะไรคับ?
เครื่องบิน
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอนอกเรื่องนิดนึงครับ  มีข้อมูลน่าสนใจมานำเสนอ
จากเวบนี้  http://www.airsafe.com/events/models/rate_mod.htm

เมื่อนำข้อมูลมารวมกัน  จะสรุปได้ว่า ....

-  Airbus  (ก่อตั้งมา 48 ปี)  มีการบินมาทั้งหมด 28.3 ล้านเที่ยวบิน  เกิดอุบัติเหตุตก 35 ครั้ง  
   คิดเป็นอัตรา 810,000 เที่ยวบินต่อการตก 1 ครั้ง

-  Boeing  (ก่อตั้งมา 103 ปี)  มีการบินมาทั้งหมด 461 ล้านเที่ยวบิน  เกิดอุบัติเหตุตก 251 ครั้ง  
   คิดเป็นอัตรา 1,840,000 เที่ยวบินต่อการตก 1 ครั้ง
ความคิดเห็นที่ 4
Boeing เค้าออกแบบเครื่องบินมาให้คนธรรมดาใช้ การวางตำแหน่งอุปกรณ์ ลักษณะของปุ่ม สวิทซ์ คันบังคับต่างๆ มีความต่างกัน  ทั้งขนาดและรูปทรง ให้มันใช้ได้ถนัด สัญญานเตือนทั้งเสียงทั้งภาพก็ไม่ซับซ้อน การอธิบายระบบการทำงานก็อธิบายง่ายๆ เป็นผังวงจรไฟฟ้าธรรมดา เทคโนโลยีต่างๆก็รอให้มัน stable ก่อนถึงจะนำมาใช้ ทำให้ผิดพลาดได้ยาก ถึงแม้จะรู้สึกตกยุคไปนิดนึงก็ตาม หลังๆจะไปใช้เทคโนโลยีล้ำๆบ้างก็เลยเกิดเรื่อง

Airbus เค้าจะล้ำสมัย ทำอะไรต้องผ่าน keyboard track mouse คนก็ต้องเก่งๆหน่อย การอธิบายระบบก็ต้องเข้าใจ Logic มากหน่อย and or nor gate  ไรปานนี้ สวิทซ์แบบปุ่มกดกันเป็นหลัก สวิทซ์โยกก็จะเล็กๆหน่อย ต้องตั้งใจดูกันจริงๆ ง่วงๆเพลียๆก็กดผิดกดถูกได้ง่ายกว่า สัญญานเตือนนี่ เสียงมาเหมือนยานอวกาศกันเลยทีเดียว แต่บางทีก็ทำให้สับสนอยู่เหมือนกัน

ถ้านักบินรุ่นใหม่ๆ เก่งๆหน่อย เค้าก็ชอบ Airbus นะ  330 350 บินได้ทั้งคู่ เพราะออกแบบมาให้มันเหมือนกัน  ส่วน 777 787 ต้องไปฝึกเพิ่ม ถึงจะบินได้ 2 แบบพร้อมกัน

แต่ถ้า feeling การบิน ต้องยกให้ Boeing ละ

ส่วนปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างนักบินกับเครื่องบิน แบบใน Max นี่ airbus มีมานานแล้ว หลายเคส
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่