ร่างกายอันเป็น ที่ประชุมแห่ง มหาภูตทั้ง 4
ก็คือ ร่างกายที่ประกอบด้วย ดิน น้ำ ไฟ ลม อันนี้เป็นส่วนของ รูป
จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง สิ่งนี้ คือ จิต
ดังนั้น กายไม่ใช่จิต
ผิดตีความผิดหมด
มหาภูตรูป4มีอุปาทายรูป24
ถามว่า
อุปาทายรูปเป็นรูปหรือเป็นนาม
ปิยรูปสาตรูปเป็นรูปหรือเป็นนาม
พระพุทธเจ้าพูดถึงอุปาทาน ตัณหา
ตัณหาเกิดได้อย่างไร
ปิยรูปสาตรูปเป็นที่ตั้งของตัณหา
ปิยรูปสาตรูปเกิดที่ไหน
ฉนั้นจิตบ้าง มโนบ้างวิญญาณบ้างคือมหาภูต4ถูกต้องแล้ว
เพราะมหาภูต4เกิดขันจะต้องมีอุปาทายรูปเกิดตามเสมออยาางน้อย8รูป
อุปาทายรูปก็เกิดที่จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
โดยรวมมหาภูต4อุปาทายรูป24คือจิตบ้างมโนบ้างวิญญาณบ้างแน่นอน
การตัดแต่งนามรูป ในพระไตรปิฏกของประเทศไทย
ก็คือ ร่างกายที่ประกอบด้วย ดิน น้ำ ไฟ ลม อันนี้เป็นส่วนของ รูป
จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง สิ่งนี้ คือ จิต
ดังนั้น กายไม่ใช่จิต
ผิดตีความผิดหมด
มหาภูตรูป4มีอุปาทายรูป24
ถามว่า
อุปาทายรูปเป็นรูปหรือเป็นนาม
ปิยรูปสาตรูปเป็นรูปหรือเป็นนาม
พระพุทธเจ้าพูดถึงอุปาทาน ตัณหา
ตัณหาเกิดได้อย่างไร
ปิยรูปสาตรูปเป็นที่ตั้งของตัณหา
ปิยรูปสาตรูปเกิดที่ไหน
ฉนั้นจิตบ้าง มโนบ้างวิญญาณบ้างคือมหาภูต4ถูกต้องแล้ว
เพราะมหาภูต4เกิดขันจะต้องมีอุปาทายรูปเกิดตามเสมออยาางน้อย8รูป
อุปาทายรูปก็เกิดที่จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
โดยรวมมหาภูต4อุปาทายรูป24คือจิตบ้างมโนบ้างวิญญาณบ้างแน่นอน