Benz w140 กับการช่วงล่าง เเละน้ำหนักใต้สปริง

สวัสดีครับ  สืบเนื่องจากกระทู้ที่เเล้ว ที่ผมมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ เจ้า w140 s280 ของผม เกี่ยวกับข้อดีข้อเสียต่างๆ   

  วันนี้จะมาพูดคุย เกี่ยวกับระบบช่วงล่าง เดิม ๆเเละ ช่วงล่างที่ได้มีการปรับเซ็ทน้ำหนักใต้สปริงเรียบร้อยเเล้ว 


เจ้า w140 ของผมหลังจากที่ได้ซ่อมเเซมช่วงล่างครั้งใหม่มาได้ไม่นาน  ผมก็ได้รับรู้ถึงความนุ่มนวลเเละความสบายในการขับ จนเพียงพอ เเละหลังจากมีเวลาว่างมานั่งศึกษาเกี่ยวกับ ช่วงล่าง รถยนต์ จากเเหล่งข้อมูลต่างๆทำให้ผมสนใจเรี่องน้ำหนักใต้สปริง ของรถยนต์ 

ทั้งนี้ทั้งนั้น วิธีการคลายข้อสงสัย มันก็คงจะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากจัดการเเละลงมือทำกับรถตัวเอง 

เนื่องจากรถผมตอนนั้น  ทุกอย่างอยู่ใน สเป็คโรงงาน ลักษณะเเละบุคลิคการขับขี่ที่เน้นไปทางนุ่มนวล เลยทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้ถึง น้ำหนักเเละเเรงเหวี่ยง เวลาเร่งเเซง เเบบกระทันหัน การตัดเลนถนน อาการหน่วงเวลา ปาดซ้ายปาดขวา   ซึ่งเป็นปกติที่อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับรถขนาดใหญ่  ด้วยความซนเเละความอยากรู้ของตัวผมเอง ว่ารถขนาดนี้ เราสามารถที่จะปรับเเต่งให้ช่วงล่างคมเเละคล่องตัวเเบบรถ ขนาดเล็กลง ได้หรือไม่

  เเละผมก็เริ่มลงมือทำ 

      1 เนื่องด้วยโช๊คเดิม ผลิตออกมาให้เน้น มีความนุ่ม  นวล  ผมเลยจัดการเอาโช๊คเดิมไปให้ร้านรุ่นพี่ที่รู้จัก ปรับเเต่งวาล์ว ภายใน ให้เน้นค่ารีบาว ให้มีความหนืดหน่อย  เพื่อป้องกันการคืนตัวที่รุ่นเเรงเเละรวดเร็ว  (หน่วงการคืนตัวนั่นเอง ) เเต่ความหนืดในการยุบตัว เท่าเดิมหรือไกล้เคียง  อันนี้เป็นสูตรของทางสำนักเเต่งเเต่ละที่   ผลที่ได้ คือ รถให้ตัวได้ช้าลง หรือวิ่งนิ่งขึ้นนั่นเอง 

      2  ผมได้มีการไล่เบาในส่วนต่างๆ ที่มีผลต่อน้ำหนักใต้สปริง  ให้ได้มากที่สุด  เท่าที่จะทำได้   (ผมยึดคำที่ เค้าพูดต่อๆกันมาว่า น้ำหนัก ถ้าต่อให้ลดลง 1ขีดก็มีผลต่อการบรรทุกไม่มากก็น้อย)  อาจจะดูไร้สาระสำหรับหลายๆท่าน เเต่ผมยินดีที่จะทำเพื่อสนองความต้องการของตัวกระผมเอง

      3  ล้อ  ตัวนี้เเหละพระเอก ของงาน  ผมสรรหาล้อ ที่มีน้ำหนักเบา  สนองเจตนาของผมเองจนได้ ถึงเเม้ล้อเก่าจะสวยกว่าเเละมีมูลค่ามากกว่าก็ตาม (เเต่จุดประสงค์ของผมคือต้องการไล่เบาน้ำหนักใต้สปริงเลยต้องยอมเเลกเพื่อให้ได้มา)  
  
  ขอเล่า  ผมนั่งหาล้อในเว็ปต่างๆ  เพื่อหาล้อที่มีน้ำหนักเบา มาใส่ในรถของผม บังเอิญเจอพี่ในกลุ่มเเกเป็นคนชอบเล่นเเละสะสมล้อรถ  ผมเลยหาเบอร์เเกเเละโทรไปถามหาล้อที่มีขนาดเบา จนเเกเเนะนำล้อให้ชุดนึงซึ่งตัวเเกก็มีเก็บอยู่  ผมคุยเเละเล่าให้เเกฟัง ถึงเจตนาของผม ว่าผมต้องการที่จะทดลองเเละศึกษาเกี่ยวกับน้ำหนักใต้สปริงว่ามันจะมีผลมากน้อยเเค่ไหน

สุดท้ายผมเลยขอเอาล้อผมสับเปรี่ยนกับเเก ด้วยความงงเเละความตรง ของเเก  เเกบอกผมว่ารู้ใช่มั้ยว่าล้อผมมีมูลค่ามากกว่าล้อของเเกที่ผมขอเปรี่ยน ผมตอบกลับไปว่าผมทราบครับ เเต่ผมต้องการที่จะทดลองด้วยตัวของผมเองผมยินดีครับ  สรุปสุดท้ายก็นั่งเปรี่ยนกันสองคน  จนผมก็สมปราถนา  เเละเเยกย้ายกัน

ล้อเดิมของผม  ขอบ18 หน้ากว้าง 8.5 หลัง 9.5 น้ำหนักรวมยาง 24.7 ต่อ1วง

ล้อใหม่ เป็นล้อ benz cdi  ขนาด 17 นิ้ว กว้าง 8 หน้าหลังเท่ากัน  น้ำหนักรวมยาง ต่อ1วง 20.3 กิโล

ผมสรุปคร่าวๆว่า ผม สามารถ เอาน้ำหนักออกจากล้อ 4กิโล ต่อวง  เท่ากับว่า เฉพาะล้อ ผมสามารถเอาน้ำหนักออกไป 16กิโล  ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ โอเคร เเละจัดว่าเยอะมาก   

เเละทุกอย่างก็เป็นไปตามความต้องการของผม    


รายงานผลที่ออกมา หลังการไล่เบาน้ำหนักใต้สปริง 
                                         
          ข้อดี
1 ความรู้สึกเเรกคือ รถออกตัวดีขึ้นเเบบเห็นได้ชัดกว่าเดิมเเบบรู้สึกได้ 
2 พวงมาลัยเบาขึ้นจากเดิม เเบบรู้สึกได้ ทั้งตอน กลับรถหรือยูเทริน 
3 รถนิ่งขึ้นเเบบเห็นได้ชัด  จากเดิมที่เคยรับรู้ถึงรอยหยักหรือรอยต่อถนน ตอนนี้ทุกอย่างเบาลงมาก 
4  ข้ามลูกระนาด ในซอย รูดได้เเรงขึ้นเเละเเรงสะท้อนกลับที่เบาลง นุ่มนวลกว่าเดิมมาก   (คนที่บอกผมถึงความรู้สึกน้ำคือเเม่ผมเเก ถามผมเเบบคนไม่มีความรู้ว่า รถนั่งเเปลกๆ  ขึ้นลูกระนาดทำไมไม่เห็นเบรคเเบบเมื่อก่อน )  
5การขับขี่  ที่ไวขึ้น ในช่วงต่างๆ มีความหน่วงเเละการโยนตัวที่น้อยลง  เเบบชัดเจน  ขับสนุกขึ้นกว่าเดิมมากๆ

          ข้อเสีย
1 รถช่วงออกตัวง่ายขึ้นพุ่งดีเเต่ต้องเเรกมาด้วยตีนปลาย ที่จากเดิม จะไหลปลายเเต่ตอนนี้ต้องเติมคันเร่งบ่อยขึ้น  เพราะเเรงเฉื่อยน้อยลง 

2  ความนุ่มนวลน้อยลงจากเดิม เเต่เเลกมาด้วยความนิ่งเเละความหนึบ  ในการวิ่งบนถนนในกทม

3  ความสวยงามของล้อน้อยกว่าของเดิม 555  


 นี่คือรูปปัจจุบัน  ครับ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมผมจะมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลามาอ่าน ขอบคุณครับ
  
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่