สวัสดีครับ สืบเนื่องจากกระทู้ที่เเล้ว ที่ผมมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ เจ้า w140 s280 ของผม เกี่ยวกับข้อดีข้อเสียต่างๆ
วันนี้จะมาพูดคุย เกี่ยวกับระบบช่วงล่าง เดิม ๆเเละ ช่วงล่างที่ได้มีการปรับเซ็ทน้ำหนักใต้สปริงเรียบร้อยเเล้ว
เจ้า w140 ของผมหลังจากที่ได้ซ่อมเเซมช่วงล่างครั้งใหม่มาได้ไม่นาน ผมก็ได้รับรู้ถึงความนุ่มนวลเเละความสบายในการขับ จนเพียงพอ เเละหลังจากมีเวลาว่างมานั่งศึกษาเกี่ยวกับ ช่วงล่าง รถยนต์ จากเเหล่งข้อมูลต่างๆทำให้ผมสนใจเรี่องน้ำหนักใต้สปริง ของรถยนต์
ทั้งนี้ทั้งนั้น วิธีการคลายข้อสงสัย มันก็คงจะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากจัดการเเละลงมือทำกับรถตัวเอง
เนื่องจากรถผมตอนนั้น ทุกอย่างอยู่ใน สเป็คโรงงาน ลักษณะเเละบุคลิคการขับขี่ที่เน้นไปทางนุ่มนวล เลยทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้ถึง น้ำหนักเเละเเรงเหวี่ยง เวลาเร่งเเซง เเบบกระทันหัน การตัดเลนถนน อาการหน่วงเวลา ปาดซ้ายปาดขวา ซึ่งเป็นปกติที่อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับรถขนาดใหญ่ ด้วยความซนเเละความอยากรู้ของตัวผมเอง ว่ารถขนาดนี้ เราสามารถที่จะปรับเเต่งให้ช่วงล่างคมเเละคล่องตัวเเบบรถ ขนาดเล็กลง ได้หรือไม่
เเละผมก็เริ่มลงมือทำ
1 เนื่องด้วยโช๊คเดิม ผลิตออกมาให้เน้น มีความนุ่ม นวล ผมเลยจัดการเอาโช๊คเดิมไปให้ร้านรุ่นพี่ที่รู้จัก ปรับเเต่งวาล์ว ภายใน ให้เน้นค่ารีบาว ให้มีความหนืดหน่อย เพื่อป้องกันการคืนตัวที่รุ่นเเรงเเละรวดเร็ว (หน่วงการคืนตัวนั่นเอง ) เเต่ความหนืดในการยุบตัว เท่าเดิมหรือไกล้เคียง อันนี้เป็นสูตรของทางสำนักเเต่งเเต่ละที่ ผลที่ได้ คือ รถให้ตัวได้ช้าลง หรือวิ่งนิ่งขึ้นนั่นเอง
2 ผมได้มีการไล่เบาในส่วนต่างๆ ที่มีผลต่อน้ำหนักใต้สปริง ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ (ผมยึดคำที่ เค้าพูดต่อๆกันมาว่า น้ำหนัก ถ้าต่อให้ลดลง 1ขีดก็มีผลต่อการบรรทุกไม่มากก็น้อย) อาจจะดูไร้สาระสำหรับหลายๆท่าน เเต่ผมยินดีที่จะทำเพื่อสนองความต้องการของตัวกระผมเอง
3 ล้อ ตัวนี้เเหละพระเอก ของงาน ผมสรรหาล้อ ที่มีน้ำหนักเบา สนองเจตนาของผมเองจนได้ ถึงเเม้ล้อเก่าจะสวยกว่าเเละมีมูลค่ามากกว่าก็ตาม (เเต่จุดประสงค์ของผมคือต้องการไล่เบาน้ำหนักใต้สปริงเลยต้องยอมเเลกเพื่อให้ได้มา)
ขอเล่า ผมนั่งหาล้อในเว็ปต่างๆ เพื่อหาล้อที่มีน้ำหนักเบา มาใส่ในรถของผม บังเอิญเจอพี่ในกลุ่มเเกเป็นคนชอบเล่นเเละสะสมล้อรถ ผมเลยหาเบอร์เเกเเละโทรไปถามหาล้อที่มีขนาดเบา จนเเกเเนะนำล้อให้ชุดนึงซึ่งตัวเเกก็มีเก็บอยู่ ผมคุยเเละเล่าให้เเกฟัง ถึงเจตนาของผม ว่าผมต้องการที่จะทดลองเเละศึกษาเกี่ยวกับน้ำหนักใต้สปริงว่ามันจะมีผลมากน้อยเเค่ไหน
สุดท้ายผมเลยขอเอาล้อผมสับเปรี่ยนกับเเก ด้วยความงงเเละความตรง ของเเก เเกบอกผมว่ารู้ใช่มั้ยว่าล้อผมมีมูลค่ามากกว่าล้อของเเกที่ผมขอเปรี่ยน ผมตอบกลับไปว่าผมทราบครับ เเต่ผมต้องการที่จะทดลองด้วยตัวของผมเองผมยินดีครับ สรุปสุดท้ายก็นั่งเปรี่ยนกันสองคน จนผมก็สมปราถนา เเละเเยกย้ายกัน
ล้อเดิมของผม ขอบ18 หน้ากว้าง 8.5 หลัง 9.5 น้ำหนักรวมยาง 24.7 ต่อ1วง
ล้อใหม่ เป็นล้อ benz cdi ขนาด 17 นิ้ว กว้าง 8 หน้าหลังเท่ากัน น้ำหนักรวมยาง ต่อ1วง 20.3 กิโล
ผมสรุปคร่าวๆว่า ผม สามารถ เอาน้ำหนักออกจากล้อ 4กิโล ต่อวง เท่ากับว่า เฉพาะล้อ ผมสามารถเอาน้ำหนักออกไป 16กิโล ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ โอเคร เเละจัดว่าเยอะมาก
เเละทุกอย่างก็เป็นไปตามความต้องการของผม
รายงานผลที่ออกมา หลังการไล่เบาน้ำหนักใต้สปริง
ข้อดี
1 ความรู้สึกเเรกคือ รถออกตัวดีขึ้นเเบบเห็นได้ชัดกว่าเดิมเเบบรู้สึกได้
2 พวงมาลัยเบาขึ้นจากเดิม เเบบรู้สึกได้ ทั้งตอน กลับรถหรือยูเทริน
3 รถนิ่งขึ้นเเบบเห็นได้ชัด จากเดิมที่เคยรับรู้ถึงรอยหยักหรือรอยต่อถนน ตอนนี้ทุกอย่างเบาลงมาก
4 ข้ามลูกระนาด ในซอย รูดได้เเรงขึ้นเเละเเรงสะท้อนกลับที่เบาลง นุ่มนวลกว่าเดิมมาก (คนที่บอกผมถึงความรู้สึกน้ำคือเเม่ผมเเก ถามผมเเบบคนไม่มีความรู้ว่า รถนั่งเเปลกๆ ขึ้นลูกระนาดทำไมไม่เห็นเบรคเเบบเมื่อก่อน )
5การขับขี่ ที่ไวขึ้น ในช่วงต่างๆ มีความหน่วงเเละการโยนตัวที่น้อยลง เเบบชัดเจน ขับสนุกขึ้นกว่าเดิมมากๆ
ข้อเสีย
1 รถช่วงออกตัวง่ายขึ้นพุ่งดีเเต่ต้องเเรกมาด้วยตีนปลาย ที่จากเดิม จะไหลปลายเเต่ตอนนี้ต้องเติมคันเร่งบ่อยขึ้น เพราะเเรงเฉื่อยน้อยลง
2 ความนุ่มนวลน้อยลงจากเดิม เเต่เเลกมาด้วยความนิ่งเเละความหนึบ ในการวิ่งบนถนนในกทม
3 ความสวยงามของล้อน้อยกว่าของเดิม 555
นี่คือรูปปัจจุบัน ครับ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมผมจะมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลามาอ่าน ขอบคุณครับ
Benz w140 กับการช่วงล่าง เเละน้ำหนักใต้สปริง