China Airlines ไม่ยอมให้ขึ้นเครื่อง!!! ผ่านมา3เดือนขอเงินคืนเต็มจำนวนก็ยังไม่ได้ ทั้งๆที่ผู้โดยสารไม่ผิดอะไรเลย

เรื่องมีอยู่ว่า  (ยาวหน่อยนะครับ)
ในวันที่ 18/04/2019 สายการบิน NokScoot Fight XW 182 ได้เกิดการ delay ไป 12 ชั่วโมง จากเวลา 04.00น. เป็นเวลา 16.00น.
ทางผมและเพื่อนอีก 2 คนจึงตัดสินในซื้อตั๋วของ China Airline Fight CI 838
เวลาเดินทาง วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2019
ออกเดินทาง: 08:35 กรุงเทพฯ, ไทย - นานาชาติสุวรรณภูมิ
เดินทางถึง: 13:15 ไทเป, ไต้หวัน - นานาชาติไต้หวัน เถาหยวน, อาคารผู้โดยสาร 1
เป็นจำนวน 3 ใบ
พอถึงเวลาเช็กอินทาง Air ground ของ China airline (คุณ P) ชื่อสมมุติ
ปฏิเสธ ไม่ให้ผู้โดยสารขึ้นเนื่องจากตั๋วขากลับที่ผมและเพื่อนจองมานั้นไม่สามารถใช้ได้
โดยมีการยื่นเอกสารการเดินทางที่เป็นตั๋วขากลับของ NokScoot Fight WX 181
วันอาทิตย์, 21 เมษายน 2019
ออกเดินทาง: 09:40 ไทเป, ไต้หวัน - นานาชาติไต้หวัน เถาหยวน, อาคารผู้โดยสาร 1
เดินทางถึง: 12:15 กรุงเทพฯ, ไทย - นานาชาติสุวรรณภูมิ
โดยคุณ Phinyada ต้องการ Email ที่เป็น Officeial จากทาง NokScoot เพื่อยืนยันว่าตั๋วขากลับสามารถใช้ได้
ทางกระผมได้โทรไปทาง CallCenter พนังงาน NokAir (ทาง NokScoot จ้างให้เป็น Air ground ที่สนามบินดอนเมือง) แจ้งว่าไม่สามารถส่ง Email ให้ได้
เนื่องจาก Office ของ NokScoot เปิดตอน 09:00 และยืนยันกับทาง China Airline ว่าตั๋วขากลับสามารถใช้ได้
แต่พนังงาน ของ China Air ยืนยันให้ซื้อตั๋วขากลับใหม่เพราะตั๋วที่ซื้อกับ NokScoot เป็นตั๋วที่ไม่ได้ใช้ขาไปจึงไม่สามารถใช้ขากลับได้
(ไม่บินตาม sequence)
ทางกระผมและเพื่อนจึงกลับมาที่สนามบินดอนเมืองเพื่อคุยกับคนดูแลของ NokScoot โดยมีคุณ C (ชื่อสมมุติ) และพนังงานที่คุยสายใน Callcenter ก็ยืนยันว่าตั๋วขากลับสามารถใช้ได้
และสอบถามความต้องการของผู้โดยสาร โดยกระผมบอกว่าต้องการให้ทาง China Airline คืนค่าโดยสารโดยไม่มีค่าธรรมเนียม
โดยทางคุณ P ได้แจ้งว่าตั้งมีค่าธรรมเนียมในการ Refund 2,000 บาท/ตั๋วโดยสาร กระผมโดยสาร 3 คนรวมเป็นเงิน 6,000 บาท
โดยตอนซื้อตั๋วของ China Air เป็นเงินทั้งหมด 16,620 บาท
ทางคุณ C ให้กระผมโทรไปเพื่อทำเรื่อง Refund กับทาง China Airline ก่อนโดยผมโทรไปคุยกับคุณ อ. โดยทางคุณอ. บอกว่า เรื่องนี้กระผมไม่ต้องทำอะไรต้องให้ผู้ใหญ่ทาง NokScoot ส่งเรื่องมาที่ China Air เพื่อทำเรื่องยกเว้นค่าธรรมเนียม ทำเพียงวันเดียวก็เสร็จและมีการคุยถึงเรื่องเอกสารและมี Code ของเอกสาร กระผมไม่เข้าใจจึงส่งโทรศัพท์ให้ทางคุณ C เป็นคนคุยเพื่อเตรียมเอกสารให้
หลังจากนั้นคุณอ. จึงบอกให้กระผม Keep Contact กับคุณ C เพื่อตามเรื่อง ผมได้ไลน์มาครับ
จากวันนั้นผมก็ถามเรื่อยๆ ได้ความคืบหน้าวันที่ 21/04/2019 ว่าทาง NokScoot ส่งเรื่องไปให้ทาง China Air แล้ว หลังจากนั้นก็พยายามติดต่อกับคุณ C แต่ไม่ได้รับการตอบใดๆ
ในวันที่ 02/05/2019 กระผมตัดสินใจโทรไปถามทาง China Air เพื่อสอบถามถึงเอกสาร กับคุณอ. กลับได้คำตอบมาว่ายังไม่เคยได้รับเอกสารอะไรเลย
จากนั้นผมพยายามติดต่อ NokScoot ทุกช่องทาง แต่ไม่ไกด้รับการตอบกลับเลย
ในวันที่ 17/05/2019 คุณ W. เป็น Senior Sales & Services Manager ของ NokScoot เพื่อรับทราบเรื่องดังกล่าวและคุณ W. ยืนยันว่าตั๋วขากลับสามารถใช้ได้แน่นอน และมีการส่งเอกสารให้ดู และมี CallCenter จาก NokScoot โทรมาเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม และส่งเอกสารไปให้ทางคุณ. อีกที
โดยทาง NokScoot โทรกลับมาประมาณวันที่ 27/05/2019 โดยได้รับการตอบกลับว่าทาง "China Air ไม่สามารถยกเว้นค่าธรรมเนียให้ได้ทางผมจึงปฏิเสธที่จะยอมรับว่ายกเว้นค่าธรรมเนียมไม่ได้" ให้ทาง NokScoot ไปคุยกับคุณอ. ว่าเพราะเหตุใด
ในวันที่ 10/06/2019 กระผมโทรไปหา CallCenter ของ NokScoot เพื่อสอบถามความคืบหน้า พนักงานแนะนำให้ติดต่อกับคุณอ. เพื่อขอเหตุผล ณ เวลา 09.54น. ในวันเดียวกันกระผมได้ติดทางคุณอ. โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ได้เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์ว่าผู้โดยสารปลอมแปลงเอกสารขากลับพอไปถึงที่สนามบินที่ไทเปถูกกักตัวแล้วทางสายการบินต้องเสียเงินเพื่อส่งตัวผู้โดยสารกลับ (โดย ณ วันที่เครื่อง delay มีผู้โดยสารจาก NokScoot ไปขึ้นเครื่องของ China Air และยอมซื้อตั๋วขากลับใหม่ไม่ต่ำว่า 10 คน) ผมคิดว่าการที่ได้รับการยืนยันจากเอกสารและพนังงาน CallCenter น่าจะเพียงพอแล้ว ณ เวลานั้น ทางคุณอ. จึงตอบว่าจะส่งเรื่องไปให้พนังงานสนามบินและจะให้คำตอบภายหลัง
จากนั้นพนักงานสนามบินได้ติดต่อกลับมาและแจ้งว่าพนง.ที่เป็น Air ground ไม่ผิด เนื่องจากได้ทำตามข้อมูลที่สายการบินให้ไว้ ผมเลยถามเรื่อง การบินตาม sequence พนง.บอกว่า เราไม่จำเป็นต้องจำได้ทุกสายการบินบนโลกว่าต้องบินตาม sequence หรือไม่ ผมนี่อึ้งไปเลย...(ในวันเกิดดเหตุ Air ground แจ้งผมว่าการบินตาม sequence เป็นกฏที่ใช้กันทั่วโลกทุกสารการบิน แต่ผมได้ถามกรมการบินพลเรือนพบว่าการบินตาม sequence ขึ้นอยุ๋กับแต่ละบริษัท) และพยายามบอกว่าวันที่เกิดเหตุพนง.ไม่ได้เป็นคนผิดเป็นการสื่อสารผิดพลาดจากการที่ Air ground บอกว่า ต้องใช้ Email official นั้นไม่เป็นความจริง ให้สามารถใช้ Email ไหนก็ได้ที่ลงท้ายด้วย @ ตามด้วยชื่อสายการบิน แต่ทางผมยืนยันว่า Air groung ไม่ได้พูดแบบนั้นผู้โดยสารทำคนได้ยินเหมือนกันหมดว่าห้ามมีชื่อพนักงานในชื่อ Email หลังจากนั้นทางพนักงานสนามบินตบท้ายด้วยว่าถ้าคุณทำเรื่อง Refund ภายใน 24 ชม. จะไม่ต้องเสียเงินค่าธรรมเนียม ผมเลยโทษคุณอ. ที่ไม่ยอมให้ผมทำเรื่อง Refund ในวันนั้น
จากนั้นจึงโทรไปหาคุณนศ. ที่เป็นคนรับเรื่องอีกคนถัดจากคุณอ. ตอนแรกตอบว่าใช่ถ้าทำเรื่อง Refund ภายใน 24 ชม.จะไม่เสียค่าธรรมเนียมและเช็กตั๋วว่าผมจองตอนตี 5 ซึ่งเข้าเงื่อนไขภายใน 24 ชม.จริง
แต่วันนั้นที่โทรไปคุณอ. ไม่อยู่และแจ้งว่าจะติดต่อกลับมาภายหลัง
หลังจากนั้นคุณนศ. ติดต่อกลับมาและกลับคำว่าวันนั้นไม่ได้พูดว่า Refund ได้ไม่เสียค่าธรรมเนียมและบอกว่าเรื่องจะส่งไปหาอีกฝ่ายโดยจะติดต่อกลับมาอีกครั้ง
หลังจากที่รอมาเกือบเดือนผมจึงติดต่อไปที่คุณนศ. อีกครั้งได้คำตอบว่าให้คุยกับคุณอ. โดยคุณอ.ไม่อยู่จะติดต่อกลับมาอีกในวันอังคารหน้า "คุณติดต่อมาทีไรคุณอ. ไม่อยู่ทุกทีเลย" (แล้วช่วงที่คุณอ.อยู่ทำไมไม่ติดต่อผมกลับมาผมให้เวลาตั้งเกือบเดือน) และบอกว่าตัวเองไม่รับรู้เรื่องอะไร"ดิฉันงงหมดแล้วนะคะให้ติดต่อกับคุณอ. อีกที"ผมยิ่งงงไปกันใหญ่ก็ได้แต่นั่งรอว่าวันอังคารหน้าเค้าจะติดต่อกลับมาอีกมั้ยแล้วจะให้เหตุผลอะไรอีก
ผมต้องตามเรื่องนี้มาเกือบ 4 เดือนโดยเงินก็ออกไปก่อน แต่กลับไม่ได้เหตุผลที่แน่นอนว่าทำไมผมถึงไม่สามารถ refund โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
ทั้งๆที่ผู้โดยสารไม่ได้ผิดอะไรเลย แถมยังต้องเสียค่านั่งรถไปมาๆระหว่างดอนเมืองกับสุวรรณภูมิอีก 
ผมต้องการความรับผิดชอบจากสายการบิน China Airlines
ปล. กลายเป็นว่าสายการบิน NokScoot จะมาช่วยรับผิดชอบแทนแต่ออกเป็น Vocher ให้6000ทั้งๆที่ไม่ผิดอะไรเลย แต่ผมยังไม่รับนะครับเพราะรอทาง China Airline ตอบกลับ (Nokscoot เป็น low cost ต่างจาก China Airline ที่เป็น full service แต่ยังมีความรับผิดชอบมากกว่าซะอีก)  
***แก้ไขชื่อสมมุติ***

อัพเดทวันที่ 19-9-19
ตอนนี้ได้เงินคืนจากทาง china air เรียบร้อยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่