ทักทายปราศรัยแบบพุทธวจนะของจริง
"พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่พระวิหารเชตวัน อารามของ อนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี สมัยนั้นแล สุภมาณพ โตเทยยบุตร เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคยังที่ประทับ แล้วได้ทักทายปราศรัยกับพระผู้มีพระภาค ครั้นผ่านคำทักทายปราศรัยพอให้ระลึกถึงกันไปแล้ว ได้นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ฯ"
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จูฬกัมมวิภังคสูตร
"สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่พระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิก- *เศรษฐีเขตพระนครสาวัตถี. ครั้งนั้นเวลาเย็น ท่านพระมหาโกฏฐิกะออกจากที่หลีกเร้นแล้ว จึงเข้าไปหาท่านพระสารีบุตรถึงที่อยู่ ได้ทักทายปราศรัยกับท่านพระสารีบุตร ครั้นผ่านการทักทาย ปราศรัย พอให้ระลึกถึงกันแล้ว จึงนั่งอยู่ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง"
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ มหาเวทัลลสูตร การสนทนาธรรมที่ทำให้เกิดปีติ
และอีกหลายพระสูตรมากมายก็มีเนื้อความทำนองนี้
การจับมือ ถือแขนหรือธรรมเนียมเช็คแฮนด์ แก้มแนบแก้ม ฯลฯ ที่พระภิกษุกระทำต่อสตรี ย่อมไม่ใช่พุทธวจนะ ไม่ใช่พุทธประเพณี ไม่ใช่อริยะประเพณี ตามหลักพุทธศาสนาทั้งสิ้น การอ้างว่า เป็นธรรมเนียมแต่ละประเภทนั้น จึงเป็นการอ้างโดยปฏิเสธสิ่งที่ตนเองเคยพูดไว้ว่า "ตนปฏิบัติตามพุทธวจนะเท่านั้น" เป็นการอ้างที่ถ้อยคำย้อนแย้งกับการกระทำอย่างสิ้นเชิง หลักหารที่ถูกต้องเป็นดังนี้
ส่วนใครจะศรัทธาตัวบุคคลแล้วนิยมชื่นชมพระภิกษุที่จับมือเช๊คแฮนด์กับสตรี ก็เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล แต่อย่าอ้างพระพุทธเจ้ามาบังหน้า เพราะมันไม่จริง
เครดิต ดร.ณัฐนันท์ สุดประเสริฐ
ครูนัท หนอนพระไตรปิฎก
ที่มา
https://www.facebook.com/LineKukrit/posts/2392923567621050?__xts__[0]=68.ARApTHTfBQ-f6f2mr_z9Dy8p-4O5s7HhpcuLB1iYegNvUOa0KRCLnvy2jPIlOs1aKVpt4YD6tjoRKCobOwoC9-Fkb-7w-yyatMu6IxHRAqK-BFhu-LEFGjApuhF_XHPhi83lEkkcusoiGmNL0Ed46BxBIwIXSCd-_5fHH6gHboO2YCKRGEMEfMKk0vBi7iiz9vgIuomJi2CDjzjeJXvis8Ho0iyAcU5FQ1tTOYLiq8wwen0sMpqCuiCxRMvfz_PosDwS9pJRHqp1H-EVkfWDajpMhOBiadzWEdyynm-dLfyjVwOZ-KyT6TNdts_gQi06FKkbpG8zkWrms5nTjuQSWB62&__tn__=-R
ทักทายปราศรัยแบบพุทธวจนะของจริง
"พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่พระวิหารเชตวัน อารามของ อนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี สมัยนั้นแล สุภมาณพ โตเทยยบุตร เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคยังที่ประทับ แล้วได้ทักทายปราศรัยกับพระผู้มีพระภาค ครั้นผ่านคำทักทายปราศรัยพอให้ระลึกถึงกันไปแล้ว ได้นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ฯ"
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จูฬกัมมวิภังคสูตร
"สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่พระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิก- *เศรษฐีเขตพระนครสาวัตถี. ครั้งนั้นเวลาเย็น ท่านพระมหาโกฏฐิกะออกจากที่หลีกเร้นแล้ว จึงเข้าไปหาท่านพระสารีบุตรถึงที่อยู่ ได้ทักทายปราศรัยกับท่านพระสารีบุตร ครั้นผ่านการทักทาย ปราศรัย พอให้ระลึกถึงกันแล้ว จึงนั่งอยู่ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง"
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ มหาเวทัลลสูตร การสนทนาธรรมที่ทำให้เกิดปีติ
และอีกหลายพระสูตรมากมายก็มีเนื้อความทำนองนี้
การจับมือ ถือแขนหรือธรรมเนียมเช็คแฮนด์ แก้มแนบแก้ม ฯลฯ ที่พระภิกษุกระทำต่อสตรี ย่อมไม่ใช่พุทธวจนะ ไม่ใช่พุทธประเพณี ไม่ใช่อริยะประเพณี ตามหลักพุทธศาสนาทั้งสิ้น การอ้างว่า เป็นธรรมเนียมแต่ละประเภทนั้น จึงเป็นการอ้างโดยปฏิเสธสิ่งที่ตนเองเคยพูดไว้ว่า "ตนปฏิบัติตามพุทธวจนะเท่านั้น" เป็นการอ้างที่ถ้อยคำย้อนแย้งกับการกระทำอย่างสิ้นเชิง หลักหารที่ถูกต้องเป็นดังนี้
ส่วนใครจะศรัทธาตัวบุคคลแล้วนิยมชื่นชมพระภิกษุที่จับมือเช๊คแฮนด์กับสตรี ก็เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล แต่อย่าอ้างพระพุทธเจ้ามาบังหน้า เพราะมันไม่จริง
เครดิต ดร.ณัฐนันท์ สุดประเสริฐ
ครูนัท หนอนพระไตรปิฎก
ที่มา https://www.facebook.com/LineKukrit/posts/2392923567621050?__xts__[0]=68.ARApTHTfBQ-f6f2mr_z9Dy8p-4O5s7HhpcuLB1iYegNvUOa0KRCLnvy2jPIlOs1aKVpt4YD6tjoRKCobOwoC9-Fkb-7w-yyatMu6IxHRAqK-BFhu-LEFGjApuhF_XHPhi83lEkkcusoiGmNL0Ed46BxBIwIXSCd-_5fHH6gHboO2YCKRGEMEfMKk0vBi7iiz9vgIuomJi2CDjzjeJXvis8Ho0iyAcU5FQ1tTOYLiq8wwen0sMpqCuiCxRMvfz_PosDwS9pJRHqp1H-EVkfWDajpMhOBiadzWEdyynm-dLfyjVwOZ-KyT6TNdts_gQi06FKkbpG8zkWrms5nTjuQSWB62&__tn__=-R