เป็นคนที่เดินทางด้วยรถยนต์เป็นส่วนใหญ่
แต่เมื่อผ่านสถานีรถไฟที่ทำให้รู้สึกว่าน่าไปดูหน่อยนะ
จึงเป็นที่มาของการเก็บสะสมภาพสถานีรถไฟต่าง ๆ ไว้
สถานีรถไฟเชียงใหม่ เป็นสถานีปลายรางของรถไฟสายเหนือ มีพิธีเปิดทำการเดินรถไฟสายเหนือขึ้นเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2464
สถานีรถไฟเชียงใหม่หลังแรกเคยเป็นที่รับเสด็จ ฯ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี เมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลพายัพ
สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกเครื่องบินของฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดพังเสียหายหมดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2486
ผู้โดยสารต้องไปขึ้นลงที่สถานีป่าเส้า จังหวัดลำพูนแทน
เมื่อสงครามสงบได้สร้างสถานีรถไฟขึ้นมาใหม่ในที่เดิมในปี เมื่อพ.ศ. 2488 เปิดอีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2491
ออกแบบโดย ศาสตราจารย์ หม่อมเจ้าโวฒยากร วรวรรณ
แบบไทยเหนือ เพื่อรับกับภูมิประเทศและบรรยากาศของภาคเหนือ
จุดเด่นคือ หอนาฬิกา
รถจักรไอน้ำ แท้งค์น้ำ สำหรับหัวรถจักรไอน้ำ
จำได้ว่า เชียงใหม่ - ลำปาง ประมาณ 3 ชั่วโมง
ต้องระวังขี้เถ้าจากฟืนต้มน้ำเข้าตาเวลาชะโงกหน้าต่าง
จะต้องบรรทุกฟืนเป็นท่อน ๆ ไปด้วย
ภายหลังจึงเปลี่ยนเป็นเครื่องดีเซล
ด้านหน้าสถานีจัดแสดง รถจักรไอน้ำเลขที่ 340
แบบ 2-8-0 คือ หัวรถจักรไอน้ำ ที่มี 1 แกนล้อ ที่ชุดล้อหน้า และแกนล้อต้นกำลัง อีก 4 แกน
น้ำหนัก 47200 กิโลกรัม น้ำหนักลำเลียง 20400 กิโลกรัม
แรงดันไอน้ำในหม้อน้ำ 124 ก.ก./ชม. กำลัง 2
บริษัทที่สร้าง สวิสเซอแลนด์ ใช้ในช่วง พ.ศ.2470-2496
แท้งค์น้ำ สำหรับเติมน้ำหัวรถจักรไอน้ำ ... ทำให้ย้อนคิดถึงหนังทีวีเรื่อง สามสาวทรามเชย
ข้างสถานีรถไฟในความทรงจำ
มีร้านเค้กอร่อยมาก ชื่อลิเลียนเบเกอรรี่
เป็นต้นกำเนิดของ JFC หรือ Joy Fried Chicken หรือ แผงไก่ทอด หมูทอดชื่อจอยที่เห็นในตลาดในเชียงใหม่ หลายตลาด
และ โรงสีข้าวที่แม่จะมาซื้อข้าวสาร
บันทึกไว้เมื่อ 23 ตุลาคม 2555
ชะเง้อสถานีรถไฟตามรายทาง ... สถานีรถไฟเชียงใหม่
แต่เมื่อผ่านสถานีรถไฟที่ทำให้รู้สึกว่าน่าไปดูหน่อยนะ
จึงเป็นที่มาของการเก็บสะสมภาพสถานีรถไฟต่าง ๆ ไว้