คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
คำแนะนำตามความเห็นที่ 1 ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนะครับ ไม่แนะนำให้ทำตามนั้น
ก่อนอื่นทำความเข้าใจก่อนว่าทำไมถึงเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมา
ปัญหานี้มักจะเกิดจากการที่อีเมลของคุณสะกดตรงตามชื่อ ดังนั้นบ่อยครั้งจึงมีคนที่ชื่อเดียวกันกับคุณแต่คนละนามสกุล
จำอีเมลของตัวเองผิด แล้วกรอกอีเมลที่สะกดตรงตัวอักษรเข้าไป
ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์ รวมถึงธนาคารบางธนาคาร ที่ออกแบบระบบแบบมักง่ายเข้าว่า ไม่มีการยืนยันตัวตนความเป็นเจ้าของอีเมล
เมื่อสมัครเป็นสมาชิกเสร็จ ระบบจะถือว่าผู้กรอกเป็นเจ้าของอีเมลในทันที และทุกครั้งที่มีการทำธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะซื้อสินค้า, ลืม Password, แจ้งเปลี่ยนที่อยู่ ก็จะมีการส่งอีเมลมาที่เราทุกครั้ง ซึ่งสร้างความรำคาญให้เป็นอย่างมาก ซึ่งร้านค้าที่มักง่ายแบบนี้มีเป็นจำนวนมากเลยครับ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าปัญหานี้ผมเจอมาบ่อยมาก ไม่ว่าจะจากเว็บ Lazada, Super Sxxxx, Sxx Bank, SxxSxxg และอีกหลาย ๆ เว็บ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาสามารถทำได้ดังนี้ (น่าประหลาดใจจริง ๆ ปัญหาไม่มีการยืนยันตัวตนอีเมลนี้ผมเคยแจ้ง Lazada ไปตั้งแต่ มกราคมปี 2561 แล้ว จนถึงป่านนี้ก็ยังไม่คิดที่จะแก้ไข แสดงว่าแค่รับปากแบบส่ง ๆ ไปซินะเนี่ย)
1. แจ้งอีเมลไปยัง service@lazada.co.th เพื่อแจ้งให้ทางลาซาด้ารู้ว่าเจ้าของอีเมล กับเจ้าของบัญชีลาซาด้าเป็นคนล่ะคนกัน และแจ้งให้ทางลาซาด้าลบบัญชีอีเมลนี้ออกจากระบบ
สาเหตุที่ต้องลบออกจากระบบ เพราะว่าร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ใช้อีเมลเป็น Account Name ครับ ดังนั้นส่วนใหญ่จะแก้ไขข้อมูลตรงนี้ไม่ได้ เพราะข้อมูลตัวนี้ต้องไม่ซ้ำกัน ดังนั้นต้องแจ้งให้เขาลบให้อย่างเดียวเท่านั้น
2. หลังจากแจ้งอีเมลไปแล้วรอซัก 1 - 2 วันแล้วโทรติดตามผลเข้าไปที่เบอร์ Call Center ของลาซาด้า ที่เบอร์ 02-018-0200 เพื่อแจ้งให้ Call Center ติดตามเรื่องและดำเนินการลบบัญชีอีเมลออกจากระบบโดยด่วน
3. ในขั้นตอนการลบอีเมลจะใช้เวลาค่อนข้างนาน ประมาณ 1 เดือน ขึ้นอยู่กับความถี่ในการติดตาม เมื่อทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการเสร็จ ให้คุณเข้าไปสมัครบัญชีลาซาด้า ด้วยอีเมลของคุณเอาไว้ แม้ว่าคุณไม่คิดจะซื้อสินค้าก็ควรเข้าไปสมัครกันเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนอื่นเอาอีเมลของคุณไปสมัครอีก ไม่ว่าเขาจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม
ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมจึงไม่ควรไปกดปุ่ม Reset Password แล้วเข้าไปแก้ไข Password แล้วชิงบัญชีมาเป็นของตัวเราเอง ก็เพราะ
1. การกระทำแบบนั้นมันผิดกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 5 - 7 เพราะบัญชีผู้ใช้นั้นคนที่สมัครไม่ใช่ตัวเรา แม้เขาจะเอาอีเมลเราไปใช้ก็ตามที
2. เราไม่มีทางรู้ได้ว่าผู้สร้างบัญชีนั้นเขาใส่ข้อมูลส่วนตัวอะไรในระบบไว้บ้าง เช่น ที่อยู่, เบอร์โทร, ข้อมูลบัตรเครดิต ถ้าเราเข้าไปเปลี่ยน Password แล้วเกิดอีกฝ่ายไปแจ้งความว่าเราทำให้เขาเสียหาย เช่น ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของเขารั่ว เช่นข้อมูลบัตรเครดิต หรือแจ้งว่าเราขโมยบัตรเขาไปซื้อของ เราก็ซวยไปอีกต้องไปเสียเวลาสู้คดี
อย่าลืมว่าระบบกฎหมายบ้านเราเป็นระบบกล่าวหา เมื่อเรา Login เข้าไปในลาซาด้าแล้วย่อมมี Log ทิ้งไว้ว่ามาจาก IP Address ที่เราใช้ ก็ต้องไปสู้คดีกันอีกว่าเราไม่ได้ทำ อีกฝ่ายแจ้งความเท็จ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวเราเลย เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินค่าสู้คดี
ทุกครั้งที่ผมเจอคนหน้ามึนที่จำอีเมลตัวเองไม่ได้เอาอีเมลผมไปสมัครบริการออนไลน์ ผมดำเนินการตามขั้นตอนนี้ทุกครั้งครับ และสามารถลบ Account ได้ทุกครั้ง จากทุกเว็บด้วย
แต่ก็มีบางครั้งที่เจ้าหน้าที่ของร้านออนไลน์นั้น ๆ จะมึน ๆ ไม่มีความรู้กฎหมาย และแนะนำแบบผิด ๆ ให้เรากด Reset Password แล้วเข้าไปเปลี่ยนข้อมูลเป็นของเราเองเลย แนะนำว่าอย่าทำตามโดยเด็ดขาดครับ
ก่อนอื่นทำความเข้าใจก่อนว่าทำไมถึงเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมา
ปัญหานี้มักจะเกิดจากการที่อีเมลของคุณสะกดตรงตามชื่อ ดังนั้นบ่อยครั้งจึงมีคนที่ชื่อเดียวกันกับคุณแต่คนละนามสกุล
จำอีเมลของตัวเองผิด แล้วกรอกอีเมลที่สะกดตรงตัวอักษรเข้าไป
ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์ รวมถึงธนาคารบางธนาคาร ที่ออกแบบระบบแบบมักง่ายเข้าว่า ไม่มีการยืนยันตัวตนความเป็นเจ้าของอีเมล
เมื่อสมัครเป็นสมาชิกเสร็จ ระบบจะถือว่าผู้กรอกเป็นเจ้าของอีเมลในทันที และทุกครั้งที่มีการทำธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะซื้อสินค้า, ลืม Password, แจ้งเปลี่ยนที่อยู่ ก็จะมีการส่งอีเมลมาที่เราทุกครั้ง ซึ่งสร้างความรำคาญให้เป็นอย่างมาก ซึ่งร้านค้าที่มักง่ายแบบนี้มีเป็นจำนวนมากเลยครับ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าปัญหานี้ผมเจอมาบ่อยมาก ไม่ว่าจะจากเว็บ Lazada, Super Sxxxx, Sxx Bank, SxxSxxg และอีกหลาย ๆ เว็บ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาสามารถทำได้ดังนี้ (น่าประหลาดใจจริง ๆ ปัญหาไม่มีการยืนยันตัวตนอีเมลนี้ผมเคยแจ้ง Lazada ไปตั้งแต่ มกราคมปี 2561 แล้ว จนถึงป่านนี้ก็ยังไม่คิดที่จะแก้ไข แสดงว่าแค่รับปากแบบส่ง ๆ ไปซินะเนี่ย)
1. แจ้งอีเมลไปยัง service@lazada.co.th เพื่อแจ้งให้ทางลาซาด้ารู้ว่าเจ้าของอีเมล กับเจ้าของบัญชีลาซาด้าเป็นคนล่ะคนกัน และแจ้งให้ทางลาซาด้าลบบัญชีอีเมลนี้ออกจากระบบ
สาเหตุที่ต้องลบออกจากระบบ เพราะว่าร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ใช้อีเมลเป็น Account Name ครับ ดังนั้นส่วนใหญ่จะแก้ไขข้อมูลตรงนี้ไม่ได้ เพราะข้อมูลตัวนี้ต้องไม่ซ้ำกัน ดังนั้นต้องแจ้งให้เขาลบให้อย่างเดียวเท่านั้น
2. หลังจากแจ้งอีเมลไปแล้วรอซัก 1 - 2 วันแล้วโทรติดตามผลเข้าไปที่เบอร์ Call Center ของลาซาด้า ที่เบอร์ 02-018-0200 เพื่อแจ้งให้ Call Center ติดตามเรื่องและดำเนินการลบบัญชีอีเมลออกจากระบบโดยด่วน
3. ในขั้นตอนการลบอีเมลจะใช้เวลาค่อนข้างนาน ประมาณ 1 เดือน ขึ้นอยู่กับความถี่ในการติดตาม เมื่อทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการเสร็จ ให้คุณเข้าไปสมัครบัญชีลาซาด้า ด้วยอีเมลของคุณเอาไว้ แม้ว่าคุณไม่คิดจะซื้อสินค้าก็ควรเข้าไปสมัครกันเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนอื่นเอาอีเมลของคุณไปสมัครอีก ไม่ว่าเขาจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม
ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมจึงไม่ควรไปกดปุ่ม Reset Password แล้วเข้าไปแก้ไข Password แล้วชิงบัญชีมาเป็นของตัวเราเอง ก็เพราะ
1. การกระทำแบบนั้นมันผิดกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 5 - 7 เพราะบัญชีผู้ใช้นั้นคนที่สมัครไม่ใช่ตัวเรา แม้เขาจะเอาอีเมลเราไปใช้ก็ตามที
2. เราไม่มีทางรู้ได้ว่าผู้สร้างบัญชีนั้นเขาใส่ข้อมูลส่วนตัวอะไรในระบบไว้บ้าง เช่น ที่อยู่, เบอร์โทร, ข้อมูลบัตรเครดิต ถ้าเราเข้าไปเปลี่ยน Password แล้วเกิดอีกฝ่ายไปแจ้งความว่าเราทำให้เขาเสียหาย เช่น ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของเขารั่ว เช่นข้อมูลบัตรเครดิต หรือแจ้งว่าเราขโมยบัตรเขาไปซื้อของ เราก็ซวยไปอีกต้องไปเสียเวลาสู้คดี
อย่าลืมว่าระบบกฎหมายบ้านเราเป็นระบบกล่าวหา เมื่อเรา Login เข้าไปในลาซาด้าแล้วย่อมมี Log ทิ้งไว้ว่ามาจาก IP Address ที่เราใช้ ก็ต้องไปสู้คดีกันอีกว่าเราไม่ได้ทำ อีกฝ่ายแจ้งความเท็จ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวเราเลย เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินค่าสู้คดี
ทุกครั้งที่ผมเจอคนหน้ามึนที่จำอีเมลตัวเองไม่ได้เอาอีเมลผมไปสมัครบริการออนไลน์ ผมดำเนินการตามขั้นตอนนี้ทุกครั้งครับ และสามารถลบ Account ได้ทุกครั้ง จากทุกเว็บด้วย
แต่ก็มีบางครั้งที่เจ้าหน้าที่ของร้านออนไลน์นั้น ๆ จะมึน ๆ ไม่มีความรู้กฎหมาย และแนะนำแบบผิด ๆ ให้เรากด Reset Password แล้วเข้าไปเปลี่ยนข้อมูลเป็นของเราเองเลย แนะนำว่าอย่าทำตามโดยเด็ดขาดครับ
แสดงความคิดเห็น
มีคนเอาเมลเราไปใช้สมัครlazada โดยที่ชื่อคนใช้ไม่ใช่ชื่อเราด้วยทำยังไงดี
เมลนี้เราก็ไม่เคยเอาไปสมัครกับlazada เลย
ต้องทำยังไงดีรบกวนใครทราบแนะนำวิธีแก้ไขหน่อย
และมีคนเอาเมลเราไปใช้แบบนี้จะมีปัญหาอะไรมาบ้าง
ไม่อยากให้เกิดปัญหา ถ้าปิดได้ก็อยากปิดบัญชีนั้นออกจากlazada ไปเลย งงมากมาได้ไง
เบื้องต้น ได้เปลี่ยน password ของ gmail ไปแล้ว
ขอความกรุณา