ผมเองชอบเครื่องมือช่างมาก ชอบไปเดินดูราคาเครื่องมือช่างแถวคลองถมบ่อยมากๆ เพื่อ survey ราคา เพราะอยากเปรียบเทียบราคาขายของแต่ละร้าน มีดูเปรียบเทียบจาก lazada กับ shopee ด้วยเช่นกัน เพราะรู้ตัวว่า ไม่ได้มีฐานะดีอะไรมากมาย
ก่อนหน้าผมเคยซื้อของกับร้านนี้ ตั้งแต่เค้าเปิดร้านใหม่ๆ ตอนนั้นเจ้าของร้าน (สุภาพสตรี) ต้อนรับเราดีมาก แนะนำดีมาก เพราะ ลค. ยังไม่รู้จักเยอะ เข้าเข้าไปช่วงหลังๆ ก็เห็นเค้ายุ่งๆ (ลค.เริ่มเยอะ ดูจากการคุยโทรศัพท์ที่ดูวุ่นตลอดเวลา) ถามเค้า เค้าก็ตอบ แต่เข้าใจว่า อาจจะติดพันหลายอย่าง บางครั้งก็ไม่อยากรบกวนเค้า และช่วงเวลานั้น เค้ามี ลูกจ้างมาช่วย ผมยอมรับว่า ตัวเองมือใหม่ด้านช่างมากๆ ทราบดีว่า ตัวเองเป็นคนที่สอบถามเยอะ พอได้ข้อมูลพอ ก็จะไปซื้อทีหลัง ส่วนใหญ่จะถามก่อน ถ้าพอเข้าใจว่า สินค้าเป็นยังไง เรา ok ตามที่เราพอใจ ก็จะมาซื้อในครั้งถัดไป หรือซื้อเลย และมีนิสัยที่จะไม่ค่อยเปลี่ยนร้าน เพราะถ้าคุยแล้วถูกชะตาก็จะเป็นลูกค้าไปตลอด
ดังนั้นพักหลังๆ ผมเองก็สอบถามรายละเอียดของเครื่องมือกับลูกจ้างที่เป็นพี่ผู้ชายท่านนึง รูปร่างผอม ไม่สูงมาก ประมาณ 170 cm ผิวคล้ำ ไว้ผมทรงรากไทร แกอัธยาศัยดีมาก ไม่เคยแสดงกิริยาที่เบื่อหน่ายกับผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ตอนแรกผมนึกว่าแกเป็นเจ้าของร้าน มาทราบทีหลังว่าเป็นลูกจ้าง ไปทุกๆ ครั้ง ก็จะคุยกับลูกจ้างคนนี้ตลอดเพราะแกอธิบายดี แต่พอเจ้าร้านว่าง ผมก็ไม่ได้คุยกับเค้า เพราะผมคุยกับลูกจ้างแล้ว ถูกใจกว่า รู้ใจกว่า
ที่เล่ามา มันเกิดเหตุการณ์ที่ว่า ล่าสุดที่ผมไปสอบถาม แล้วลูกจ้างคนนี้ ไม่อยู่ น่าจะติดไปส่งของข้างนอก เลยถามเจ้าของร้านสุภาพสตรีท่านเดิม ก็ซักถามไปตามที่ผมต้องการหาสินค้าประเภท hand tool ทั่วๆ ไป พอคุยกันไปได้สักพัก
เจ้าของร้านพูดกับผมว่า "เห็นมาถามหลายครั้งแล้ว ไม่เห็นซื้อสักที"
ผมยอมรับเลยว่า ไม่พอใจกับคำพูดนี้มากๆ ก็พูดกลับไปทันทีว่า "เข้าใจผิดแล้วป่าวครับ ผมเป็น ลค. ร้านคุณตั้งแต่ ร้านคุณยังเปิดใหม่ๆ ตอนนั้น คุณก็คุยกับผมดีนะ แนะนำดี ทำไมบอกว่า ผมไม่เคยซื้อของร้านคุณเลย"
เจ้าของร้านแย้งกลับมาว่า "จริงหรอ" น้ำเสียงแสดงกิริยาเหมือนไม่ต้อนรับผมมากๆ แล้วทำสีหน้าแกมๆ อย่ามามั่ว อย่ามาอำชั้นน่า
ผมก็เลยบอกกลับไปว่า "เอางี้ละกัน ไม่เป็นไรครับ ผมไม่รบกวนล่ะ" แล้วผมก็เดินออกจากร้าน
***เท่าที่พอจะจำได้ สินค้าที่เคยซื้อกับร้านนี้ (ร้านแถวๆ คลองถม บริเวณหัวมุมตึก ถ.ยมราชสุขุม)*** ได้แก่
- ชุดไขควง meta
- ประแจแหวนข้าง ปากตาย ประมาณ 5-6 เบอร์
- ฆ้อนยาง
- โครงเลื่อยตัดเหล็ก+ใบ
- ลังเหล็กมือ 2 (เดิมเป็น ที่ใส่กระสุนปืน ขนาดไม่ใหญ่มาก)
- flex tape แบบม้วน
- อื่นๆ อีก ถ้าจำไม่ผิด ประมาณ อีก 4-5 รายการ แต่ไม่ใช่สินค้าที่ราคาสูงนัก
ล่าสุด! เกือบจะซื้อ สว่าน+ดอก กับ เจียร์ลูกหมู อยู่แล้ว แต่ยังมีเปรียบเทียบในใจกับ brand ต่างๆ อยู่
หากสิ่งที่ผมทำ ไม่ถูกต้อง ผมยินดีน้อมรับนะครับ แต่ที่สงสัยมาก คือ การที่ผม survey ราคาของแบบนี้ มันเป็นสิทธิ์ของเราไม่ใช่หรือครับ???
หรือเจ้าของร้านท่านนี้มองว่า ผมมาป่วนเค้า หรือป่าว???
สงสัยร้านค้าสมัยนี้ ไม่ง้อ ลค. กันแล้วมั๊ง ยอดขายเค้าคงดี โถ... ทำไมไม่มองตอนแรกๆ ที่คุณเพิ่งเปิดร้านบ้างนะ...
หรือในทุกๆ ครั้ง ที่ผมไปดูของในร้านคุณ ผมต้องซื้อของๆ คุณ เช่น ไปสัก 2 ครั้ง ต้องซื้อสักครั้งนึง แบบนี้ ป่าวครับ ที่เค้าถือปฎิบัติกัน???
555+ เล่าสู่กันฟังครับ โดนแบบนี้ หน้าผมชาไปเลย ขำๆ ครับ
ความรู้สึกที่มีกับร้านขายเครื่องมือช่าง @คลองถม บริเวณหัวมุมตึก ถ.ยมราชสุขุม
ก่อนหน้าผมเคยซื้อของกับร้านนี้ ตั้งแต่เค้าเปิดร้านใหม่ๆ ตอนนั้นเจ้าของร้าน (สุภาพสตรี) ต้อนรับเราดีมาก แนะนำดีมาก เพราะ ลค. ยังไม่รู้จักเยอะ เข้าเข้าไปช่วงหลังๆ ก็เห็นเค้ายุ่งๆ (ลค.เริ่มเยอะ ดูจากการคุยโทรศัพท์ที่ดูวุ่นตลอดเวลา) ถามเค้า เค้าก็ตอบ แต่เข้าใจว่า อาจจะติดพันหลายอย่าง บางครั้งก็ไม่อยากรบกวนเค้า และช่วงเวลานั้น เค้ามี ลูกจ้างมาช่วย ผมยอมรับว่า ตัวเองมือใหม่ด้านช่างมากๆ ทราบดีว่า ตัวเองเป็นคนที่สอบถามเยอะ พอได้ข้อมูลพอ ก็จะไปซื้อทีหลัง ส่วนใหญ่จะถามก่อน ถ้าพอเข้าใจว่า สินค้าเป็นยังไง เรา ok ตามที่เราพอใจ ก็จะมาซื้อในครั้งถัดไป หรือซื้อเลย และมีนิสัยที่จะไม่ค่อยเปลี่ยนร้าน เพราะถ้าคุยแล้วถูกชะตาก็จะเป็นลูกค้าไปตลอด
ดังนั้นพักหลังๆ ผมเองก็สอบถามรายละเอียดของเครื่องมือกับลูกจ้างที่เป็นพี่ผู้ชายท่านนึง รูปร่างผอม ไม่สูงมาก ประมาณ 170 cm ผิวคล้ำ ไว้ผมทรงรากไทร แกอัธยาศัยดีมาก ไม่เคยแสดงกิริยาที่เบื่อหน่ายกับผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ตอนแรกผมนึกว่าแกเป็นเจ้าของร้าน มาทราบทีหลังว่าเป็นลูกจ้าง ไปทุกๆ ครั้ง ก็จะคุยกับลูกจ้างคนนี้ตลอดเพราะแกอธิบายดี แต่พอเจ้าร้านว่าง ผมก็ไม่ได้คุยกับเค้า เพราะผมคุยกับลูกจ้างแล้ว ถูกใจกว่า รู้ใจกว่า
ที่เล่ามา มันเกิดเหตุการณ์ที่ว่า ล่าสุดที่ผมไปสอบถาม แล้วลูกจ้างคนนี้ ไม่อยู่ น่าจะติดไปส่งของข้างนอก เลยถามเจ้าของร้านสุภาพสตรีท่านเดิม ก็ซักถามไปตามที่ผมต้องการหาสินค้าประเภท hand tool ทั่วๆ ไป พอคุยกันไปได้สักพัก
เจ้าของร้านพูดกับผมว่า "เห็นมาถามหลายครั้งแล้ว ไม่เห็นซื้อสักที"
ผมยอมรับเลยว่า ไม่พอใจกับคำพูดนี้มากๆ ก็พูดกลับไปทันทีว่า "เข้าใจผิดแล้วป่าวครับ ผมเป็น ลค. ร้านคุณตั้งแต่ ร้านคุณยังเปิดใหม่ๆ ตอนนั้น คุณก็คุยกับผมดีนะ แนะนำดี ทำไมบอกว่า ผมไม่เคยซื้อของร้านคุณเลย"
เจ้าของร้านแย้งกลับมาว่า "จริงหรอ" น้ำเสียงแสดงกิริยาเหมือนไม่ต้อนรับผมมากๆ แล้วทำสีหน้าแกมๆ อย่ามามั่ว อย่ามาอำชั้นน่า
ผมก็เลยบอกกลับไปว่า "เอางี้ละกัน ไม่เป็นไรครับ ผมไม่รบกวนล่ะ" แล้วผมก็เดินออกจากร้าน
***เท่าที่พอจะจำได้ สินค้าที่เคยซื้อกับร้านนี้ (ร้านแถวๆ คลองถม บริเวณหัวมุมตึก ถ.ยมราชสุขุม)*** ได้แก่
- ชุดไขควง meta
- ประแจแหวนข้าง ปากตาย ประมาณ 5-6 เบอร์
- ฆ้อนยาง
- โครงเลื่อยตัดเหล็ก+ใบ
- ลังเหล็กมือ 2 (เดิมเป็น ที่ใส่กระสุนปืน ขนาดไม่ใหญ่มาก)
- flex tape แบบม้วน
- อื่นๆ อีก ถ้าจำไม่ผิด ประมาณ อีก 4-5 รายการ แต่ไม่ใช่สินค้าที่ราคาสูงนัก
ล่าสุด! เกือบจะซื้อ สว่าน+ดอก กับ เจียร์ลูกหมู อยู่แล้ว แต่ยังมีเปรียบเทียบในใจกับ brand ต่างๆ อยู่
หากสิ่งที่ผมทำ ไม่ถูกต้อง ผมยินดีน้อมรับนะครับ แต่ที่สงสัยมาก คือ การที่ผม survey ราคาของแบบนี้ มันเป็นสิทธิ์ของเราไม่ใช่หรือครับ???
หรือเจ้าของร้านท่านนี้มองว่า ผมมาป่วนเค้า หรือป่าว???
สงสัยร้านค้าสมัยนี้ ไม่ง้อ ลค. กันแล้วมั๊ง ยอดขายเค้าคงดี โถ... ทำไมไม่มองตอนแรกๆ ที่คุณเพิ่งเปิดร้านบ้างนะ...
หรือในทุกๆ ครั้ง ที่ผมไปดูของในร้านคุณ ผมต้องซื้อของๆ คุณ เช่น ไปสัก 2 ครั้ง ต้องซื้อสักครั้งนึง แบบนี้ ป่าวครับ ที่เค้าถือปฎิบัติกัน???
555+ เล่าสู่กันฟังครับ โดนแบบนี้ หน้าผมชาไปเลย ขำๆ ครับ