สวัสดีคนสนใจซื้อรถมาสด้า CX-5 (ปี2017 หรือโมเดลล่าสุด) ทุกคนครับ
ก่อนอื่นต้องบอกว่า กระทู้นี้ไม่ได้เงินจ้างให้เขียน หรือได้รถมาให้ลองขับ เพื่อรีวิวแต่อย่างใด
ผมเขียนขึ้นมาจากประสบการณ์ที่ใช้รถจริง ออกรถมาเมื่อเดือน สิงหาคม ปี 2561 ที่แล้วนี่เอง เป็นรถคันแรกที่ออกเพื่อจะใช้เป็นรถครอบครัวของเรา หลังแต่งงาน^^
ผมอยากเขียนให้คนตัดสินใจซื้อรถมาสด้า CX-5 ทุกคนได้มีโอกาสอ่านก่อนตัดสินใจซื้อ (โดยเฉพาะรุ่น 2.0 SP หรือ ที่เรียกกันว่าเบนซินตัวท๊อป)
แต่จะไม่ขอพูดตามที่ Mazda โฆษณาทุกเรื่อง เพราะบางอันก็งงเหมือนกันว่ามันคืออะไรวะ แค่อยากเล่าว่าอะไรที่ใช้แล้วรู้สึกชอบ/ไม่ชอบ
อ่านไปเรื่อยๆ ผมจะบอก
1 สิ่งที่แถมมากับรถ ไม่ชอบเท่าไหร่ แต่ไม่ทำให้ผมรักรถคันนี้น้อยลงนะ
2 เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อรถคันนี้ ขนาดที่อยากได้ใจจะขาด ไม่สนใจรถรุ่นอื่นเลย ไม่มีการไปลอง/เปรียบเทียบรถจากค่ายอื่น 55
3 อย่างที่ตอนแรกไม่รู้ แต่พอรู้แล้วรักเลยย พอได้มาใช้แล้วชอบมากก รักมากก สบายมากก ปลอดภัยมากก ว้าวมากก (เพราะ 2 เหตุผลข้างบนที่ทำให้ชอบจนหน้ามืด ไม่สนใจอย่างอื่นเลยจ้า)
เริ่มกันเลย
ขอเริ่มที่ "กระจังหน้า" เปิดด้วยเหตุผลแรกที่อยากได้รถคันนี้ใจจะขาด 55 เห็นรถคันนี้ครั้งแรกที่ลานกลางห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า แสงเอย สีเอย โอ้โห เดินไปเล็งๆ นั่งดู ยืนดู ตะแคงดู ไฟหน้า/ไฟท้ายมันสวยไปหมด โดยเฉพาะไอกระจังหน้าเหมือนรังผึ้งเนี่ยสวยจนเก็บไปฝัน รูปประกอบจากอินเตอร์เน็ตนะครับ ไม่ได้ถ่ายเอง เพราะเค้าถ่ายสวยกว่า รถทุกคันก็หน้าตาเหมือนกันอะนะ
เรื่อง "สี" ไม่พูดไม่ได้ ได้ยินโฆษณามาว่าสีแดงของมาสด้าสวยที่สุด แต่เป็นคนไม่ชอบสีแดงไง เลยมาสะดุดที่สีน้ำเงิน Deep Crystal Blue สีน้ำเงินเข้มๆ จอดที่มืดๆจะสีดำเลย (ตอนไปดูที่โชว์รูมเถียงกับเซลล์ว่า ที่ดูนี่สีน้ำเงิน แต่เซลล์บอกสีดำ พอไปดูที่ป้าย เซลล์โป๊ะจ้า สี Deep Crystal Blue ของผมนี่เอง) พอขับออกข้างนอกสีออก Navy Blue นะ เรียบๆหรูๆ คนใช้ไม่เยอะ (มั้ง) ไม่อยากใช้สีซ้ำกับคนอื่นเยอะ 55 เลยถอยสีนี้ออกมา
"กระจกมองข้าง" อันนี้ ติดใจนิดหน่อย คือ ตอนล๊อครถแล้วมันไม่พับอัตโนมัติ เซลล์ก็บอกว่าให้ไปแต่งเพิ่มเอง ก็ออกป้ายแดงมาเลยยังไม่อยากแต่งอะไรเพิ่ม เลยเปิด/ปิดเอาเองก่อนดับรถ
ต่อไปคือ "ช่วงล่าง" อันนี้คือ สิ่งแรกที่พอมาใช้แล้วว้าวมาก ใช่ครับ เพิ่งรู้หลังจากซื้อรถมาแล้ว อย่างที่บอกว่าไม่เคยลองขับใดๆเลย พอมาขับจริง มันนิ่มมากครับคุณ ผมเป็นคนปวดหลังง่ายมาก เพราะผ่าตัดหลังมา ตอนเด็กๆ ตกหลังคาบ้าน กระดูกสันหลังแตก ต้องดามเหล็กแทนกระดู 4 ข้อท้ายๆ ลองคิดดูว่าต้องนั่งนานๆ ถ้ารถไม่นิ่ม กระโดดไปกระโดดมา ผมตายแน่นอนนนนนนน แต่นี่คือสบายมากครับ โคตรนิ่ม จบ
"ประตูรถ" ดูเหมือนจะไม่มีอะไร ก็แค่ประตูเปิด-ปิดได้ แต่คุณครับ ประตูมันหนา มีขอบยางหนาๆ รอบประตู ทำให้ข้างในรถเงียบมาก ตอนแรกก็ไม่รู้ พอมีคนทักปั๊บ ลองไปเทียบกับตอนนั่งรถคันอื่น เออ ไม่ได้ยินเสียงรถคันอื่นในถนน ยกให้อันนี้เป็นเรื่องที่ 2 ที่รู้แล้วรักเลย
ขอขยับเข้าไปข้างในรถกันบ้าน
"ลำโพง Bose 10 จุด" อันนี้คือเหตุผลที่ 2 ที่ทำให้หน้ามืดตามัว ไม่สนใจเรื่องใดๆ พูดแต่ จะเอาๆๆๆ ตอนที่ซื้อตอนนั้น รถที่จะติดลำโพงระดับนี้ มีแค่รถยุโรปครับคุณ ราคาไม่ต้องพูดถึง เด็กๆอย่างเราไม่มีปัญญา ยิ่งพอมาเจอกับประตูรถเก็บเสียง ลองจินตนาการดูนะคุณ สวรรค์ชัดๆ เปิด Spotify วนไป ไม่สนใจใคร รถจะติดก็ติดไป เพลงกูเพราะ จบ 55
"เบาะนั่งคนขับ" อันนี้แอบว้าวนิดๆ คือเบาะคนขับมันจำตำแหน่งได้ เรามีรีโมทสองอันใช่ไหมครับ สลับกันขับผัว-เมีย มันตั้งค่าให้จำได้ว่า ระดับความสูง ต่ำ เอนมาก-น้อย ของใครเป็นระดับไหน รวมทั้งระดับความสูงของตัวเลขความเร็วรถ และเซ็นเซอร์อื่นๆ ที่จะฉายขึ้นไปบนกระจกหน้ารถ (ดูภาพประกอบ) แค่ใช้กุญแจของคนนั้นมาเปิดรถ มันก็เลื่อนให้พอดีกับระดับสายตาเราเลย ไม่ต้องมานั่งปรับทุกครั้งที่จะขับรถ มันหงุดหงิดนะคุณ ต้องมาปรับทุกครั้งที่จะขับ
"i-stop" ที่รถมันจะดับเครื่องยนต์ เวลาติดไฟแดง แต่ระบบไฟฟ้าทุกอย่างยังทำงานอยู่ พอไฟเขียว เราเหยียบคันเร่ง รถมันจะสตาร์ทขึ้นมาเอง ขับไปต่อได้เลย เออ ฟังแรกๆก็ดูดีเนอะ พอมาใช้จริง ตอนมันดับ กูก็ร้อน ตอนมันสตาร์ทขึ้นมาใหม่ เครื่องมันสั่นอะครับ มันไม่นิ่งๆเงียบๆ เหมือนรถ Mazda 2 คันเล็กจิ๋วไง เลยต้องปิดมันตลอด (มันเปิดเองอัตโนมัตินะครับ ทุกครั้งที่สตาร์รถขึ้นมา ก็ต้องกดปิดมันก่อน)
"Auto Hold" อันนี้สิของจริง ดีจริงอะไรจริง ปุ่มมันอยู่ข้างๆเกียร์ครับ พอกดเปิดแล้ว เวลาเราติดไฟแดง ก็ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นเกียร์ N หรือ P นะ รถมันจะ Hold หรือพูดง่ายๆคือมันจะจอดนิ่งๆ ทั้งๆที่เป็นเกียร์ D อยู่ พอไฟเขียว เหยียบคันเร่งขึ้น มันก็ไปข้างหน้าเลย ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องสั่นๆแบบไอ สต๊อปนั่น
"ระบบเตือนก่อนเปลี่ยนเลน" อันนี้ดี มีประโยชน์ ปลอดภัยสุดๆ เวลาเราเปิดไฟเลี้ยวจะเปลี่ยนเลน ระบบจะเตือน ปี๊ดๆ ดังๆ ถ้าเลนที่เราจะเปลี่ยนไป มีรถวิ่งมาอยู่ เรารอดเพราะมันหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะมอเตอร์ไซด์ครับคุณ ขับแบบกองทัพมด เลาะไปเลาะมา ไม่มีสิ่งในกีดขวางได้
ต่อมาคือระบบความปลอดภัยที่มากับรุ่นท๊อปเท่านั้น จะไม่พูดเยอะ เพราะคนที่ไม่ซื้อรุ่นท๊อปไม่อยากอ่าน
"ระบบเบรคอัตโนมัติ" อันนี้ก็ปลอดภัยดี ช่วยชีวิตเราได้ ผมโดนมาสองครั้ง เวลารถคันหน้าเบรกกระทันหัน เราก็ฟังเพลงจากลำโพง Bose เพลินๆ ระบบมันเบรคให้ก่อนจ้า แต่เบรคแบบตกใจ หัวเกือบทิ่มนิดนึง แต่ก็ต้องขอบคุณนางนะ ไม่งั้นคงเบรคไม่ทัน
"ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ" อันนี้ บ้ามาก 55 ตอนได้ยินจากเซลล์ก็อยากลองมากก แต่ลองในกรุงเทพฯไม่ได้ครับคุณ มันคือระบบที่ให้รถมันขับตัวเอง เหมือน auto pilot ที่ยังไม่ออโต้ขนาดนั้น มันแค่รักษาระดับความเร็ว ระยะห่างจากรถคันหน้า ที่เราตั้งไว้ เช่น เราตั้งไว้ที่ ความเร็ว 80 กม./ชม. และระยะห่าง 5 เมตร รถมันจะวิ่งเองที่ความเร็ว 80 พอข้างหน้ามีรถที่ระยะ 5 เมตร มันจะชะลอให้ความเร็วพอๆกับรถคันหน้าครับคุณณณณ ผมได้ไปลองตอนขับไปนครสวรรค์ ถนนเส้นตรงๆ ยาวๆ ทำให้กินเคเอฟซี สองมือ ตอนขับรถได้ ฟิน จบ ครั้งนั้นครั้งเดียว 55 ใครไม่ใจแข็งพออย่าเพิ่งลองนะครับ
สุดท้ายสิ่งที่อยากบอกกับทุกคนคือ ของแถมที่ได้มากับรถ ทีทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป
ผ่าง!!!!! ที่หนึ่ง
ยานแม่มาจ้าาาา
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 หลังจากออกรถมาได้ 7 เดือน รถดับกลางถนนสุขุมวิท ช่วงแยกนานาครับ สตาร์ทเท่าไหร่ก็ไม่ติด เครื่องสั่นๆๆๆๆแล้วก็ดับ รถข้างหลังบีบแตรด่ากระจาย ทำอะไรไม่ถูกพูดไม่ออก โทรเรียก Rodeside Assistant เขารับเรื่อง ประสานงานให้รถมายกไปศูนย์ฯใกล้บ้านท่าน
วันรุ่งขึ้น ก็ทราบสาเหตุว่า ปั้มติ๊ก หรือ ปั้มเชื้อเพลิง มีปัญหา พบหลายคันในรุ่นนี้ เปลี่ยนให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้รับจดหมายจากมาสด้า ให้รถรุ่นนี้เข้าไปเปลี่ยนอะไหร่อุปกรณ์น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเราเปลี่ยนแล้วจ้า กูดับก่อนจดหมายมาบอกให้เปลี่ยนอีกจ้า
หลังจากนั้นไม่นาน
ผ่างงงงง ที่สอง
ขึ้นยานแม่อีกแล้วจ้า
รถดับอีกแล้วจ้าา วันที่ 21 มิถุนายน 2562 หลังจากรถดับรอบแรกและเปลี่ยนอะไหร่ไปแล้ว 4 เดือน หรือ หลังจากซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาไม่ถึง 1 ปี รอบนี้ดับบนถนนรัชดา ท่ามกลางรถทัวร์จีน รอบนี้ไม่มีใครบีบแตรด่า แต่กูไม่ไหวแล้วววววว มาสด้าขายรถอะไรเนี่ย รอบนี้ไปซ่อมที่ศูนย์ใกล้บ้าน ศูนย์เดิมที่เปลี่ยนอะไหร่รอบแรก เขาเปลี่ยนอะไหร่ให้อีกครั้ง กับอัพเดทระบบอะไรด้วย ซึ่งเราก็ไม่มั่นใจแล้วว่าจะดับอีกรึเปล่า รอบแรกก็เปลี่ยน รอบสองก็เปลี่ยน พอซ่อมเสร็จ เราก็เอารถไปที่ศูนย์ฯที่เราซื้อมา เอาไปตรวจสอบที ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ศูนย์ก็ตอบแค่ว่าเราจะตรวจสอบให้ตามมาตรฐานจองมาสด้า เขาแค่รับรถมาจากมาสด้ามาขาย ไม่สามารถตัดสินใจรับประกันหรือรับผิดชอบอะไรได้ จะเป็นคนประสานให้ทางมาสด้าพิจารณา
สองวันผ่านไป ศูนย์ฯก็ส่งเมล์กลับมาแบบนี้ครับ
ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว นำรถกลับไปใช้ได้ มาเอาได้วันนี้นะครับ จบ
ตอนเราแจ้งว่ารถเป็นอะไร เราอธิบายละเอียดยิบ ตอนแจ้งผลการตรวจสอบ แค่นี้ไม่พอมั้ง
หลังจากนั้น เราเริ่มเข้าไปในกลุ่ม Mazda CX-5 Help Club ที่มีคนใช้รถมาสด้ารุ่นนี้คอยถามตอบปัญหากัน ตามเข้าไปดูในลิงค์ได้
https://www.facebook.com/groups/697776027228278/
เราก็พบว่ามีเพื่อนมากมาย ไม่ใช่คนใช้รถ Mazda CX-5 นะ แต่เป็นเพื่อนขึ้นยานแม่ ดับกระจาย
ปล. ก๊อปรูปมาจากคอมเม้นต์ในโพสต์ที่ไปตั้งในกลุ่ม เจ้าของภาพอยากให้ลบแจ้งได้นะครับ
สถานการณ์ล่าสุด อย่างที่บอกว่าผมก็รักรถคันนี้มาก ดูแลอย่างดี น้ำมันไม่ให้ต่ำกว่าครึ่งถัง เราต่อรองกับศูนย์ฯว่า ต้องการขยายเวลารับประกัน จาก 3 ปี เป็น 5 ปี เผื่อมันมีอาการแบบนี้อีก (จริงๆก็ไม่ควรเป็นรอบสามแล้วนะ) จะได้มีประกันซ่อม/เปลี่ยนอะไหร่ ให้รถกลับมาใช้ได้ปกติ หรือถ้ามาสด้าไม่อยากขยายเวลาประกัน แล้วมั่นใจมากว่า เปลี่ยนรอบนี้แล้วจะไม่เป็นอีก ก็ต้องรับประกันมาเลย ถ้าเป็นอีกก็เอารถคืนไปเถอะ อย่าปล่อยให้เป็นภาระลูกหลานเลย ทางศูนย์ก็ตอบมาว่า
ไม่สามารถให้ฟรี หรือลดราคาได้ เพราะราคาได้ปรับมาจากราคาเดิม (ที่แพงกว่านี้) อยู่แล้ว
เราก็ต่อรองว่าเราจะจ่ายครึ่งเดียว ถือว่าเราจ่ายส่วนของอะไหร่อื่นที่ไม่ได้มีปัญหา แต่อะไหร่ตัวนี้ที่มีปัญหามาจากโรงงานอยู่แล้วเนี่ย ทางศูนย์ x มาสด้าก็ต้องรับผิดชอบ เอาจริง เราซื้อรถใหม่ ป้ายแดง ควรมีปัญหาแบบนี้หลอวะครับ นี่รถดับเลยนะ ดับกลางอากาศ ถ้าขับๆอยู่ต่างจังหวัดไกลๆ แล้วดับทำไง เรียกรถยกต้องรอกี่วัน ความฝันว่าจะซื้อรถคันนี้ไว้ใช้ในครอบครัว รอมีลูกจะติด Car Seat ก็ดับไป พร้อมกับรถดับๆ นี้เลย
ในที่สุด ศูนย์ก็ตอบมาว่า
ครับ อะไหร่เป็นวัสดุสิ้นเปลือง ความเสียหายเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ถ้ามันไม่มีปัญหามาตั้งแต่แรก ตั้งแต่ผลิตที่โรงงาน ผมก็จะซื้อประกันปกติอยู่แล้วไง นี่ถอยจนไม่รู้จะถอยยังไงแล้ว รถมีปัญหาก็เรื่องนึง การดูแลปัญหาของผู้ผลิต/ผู้ขายนี่ก็อีกเรื่อง ซึ่งไม่ดีสักเรื่อง สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นความรับผิดชอบที่ศูนย์พูดมาคือ "ถ้ามีปัญหาอีก เราก็ดูแลลูกค้าต่อเนื่องอยู่แล้วครับ" เป็นคำพูด แค่นี้ครับ เราก็บอกว่า จะดูแลต่อเนื่องกี่ปี ก็ทำสัญญามาสิ พูดเปล่าๆแบบนี้ จะใช้ได้ยังไง
ผมอยากรีวิวรถสวยๆของผม
และ อยากบอกเล่าประสบการณ์แย่ๆที่เจอกับดีลเลอร์และมาสด้าให้ทุกท่านอ่านก่อนตัดสินใจซื้อรถ Mazda CX-5 นะครับ ก่อนซื้อทุกอย่างดีหมด ไม่มีปัญหา ได้รับการแก้ไขหมดแล้ว หลังซื้อไปพอมีปัญหาแล้วก็เป็นแบบที่ผมเล่ามา เท่าที่คุยกับหลายๆคน ไม่มีใครได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้
ไว้จะมาอัพเดทต่อว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ตอนนี้ตัดสินใจแล้วว่า จะคืนรถคันนี้ให้มาสด้าเอากลับไปขับกันเอง
ตีสองแล้ว เดี๋ยวมาใหม่ครับ ใครมีคำถามอะไรถามได้เลย ใครอยากได้ข้อมูลอย่างละเอียด ติดต่อหลังไมค์ได้ครับ ไม่หวง เอาไปเป็นบทเรียน
เราจะเปิดเพจบอกเล่าเรื่องราวของคนใช้ Mazda CX5 ด้วย มีหลายคนน่าสงสารกว่า รถดับกลางทางด่วน รอไปสิครับ
ใครเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ มาเล่าสู่กันฟังได้ครับ
#MyMazdaCX5
[CR] รีวิวมาสด้า CX-5 รุ่นปี2017 !!ซื้อเอง ใช้เอง!! คุ้มเงิน 1.5 ล้านไหม ซื้อแล้วดีจริงรึเปล่า อ่านครบหมดกระทู้เดียว
ก่อนอื่นต้องบอกว่า กระทู้นี้ไม่ได้เงินจ้างให้เขียน หรือได้รถมาให้ลองขับ เพื่อรีวิวแต่อย่างใด
ผมเขียนขึ้นมาจากประสบการณ์ที่ใช้รถจริง ออกรถมาเมื่อเดือน สิงหาคม ปี 2561 ที่แล้วนี่เอง เป็นรถคันแรกที่ออกเพื่อจะใช้เป็นรถครอบครัวของเรา หลังแต่งงาน^^
ผมอยากเขียนให้คนตัดสินใจซื้อรถมาสด้า CX-5 ทุกคนได้มีโอกาสอ่านก่อนตัดสินใจซื้อ (โดยเฉพาะรุ่น 2.0 SP หรือ ที่เรียกกันว่าเบนซินตัวท๊อป)
แต่จะไม่ขอพูดตามที่ Mazda โฆษณาทุกเรื่อง เพราะบางอันก็งงเหมือนกันว่ามันคืออะไรวะ แค่อยากเล่าว่าอะไรที่ใช้แล้วรู้สึกชอบ/ไม่ชอบ
อ่านไปเรื่อยๆ ผมจะบอก
1 สิ่งที่แถมมากับรถ ไม่ชอบเท่าไหร่ แต่ไม่ทำให้ผมรักรถคันนี้น้อยลงนะ
2 เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อรถคันนี้ ขนาดที่อยากได้ใจจะขาด ไม่สนใจรถรุ่นอื่นเลย ไม่มีการไปลอง/เปรียบเทียบรถจากค่ายอื่น 55
3 อย่างที่ตอนแรกไม่รู้ แต่พอรู้แล้วรักเลยย พอได้มาใช้แล้วชอบมากก รักมากก สบายมากก ปลอดภัยมากก ว้าวมากก (เพราะ 2 เหตุผลข้างบนที่ทำให้ชอบจนหน้ามืด ไม่สนใจอย่างอื่นเลยจ้า)
เริ่มกันเลย
ขอเริ่มที่ "กระจังหน้า" เปิดด้วยเหตุผลแรกที่อยากได้รถคันนี้ใจจะขาด 55 เห็นรถคันนี้ครั้งแรกที่ลานกลางห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า แสงเอย สีเอย โอ้โห เดินไปเล็งๆ นั่งดู ยืนดู ตะแคงดู ไฟหน้า/ไฟท้ายมันสวยไปหมด โดยเฉพาะไอกระจังหน้าเหมือนรังผึ้งเนี่ยสวยจนเก็บไปฝัน รูปประกอบจากอินเตอร์เน็ตนะครับ ไม่ได้ถ่ายเอง เพราะเค้าถ่ายสวยกว่า รถทุกคันก็หน้าตาเหมือนกันอะนะ
เรื่อง "สี" ไม่พูดไม่ได้ ได้ยินโฆษณามาว่าสีแดงของมาสด้าสวยที่สุด แต่เป็นคนไม่ชอบสีแดงไง เลยมาสะดุดที่สีน้ำเงิน Deep Crystal Blue สีน้ำเงินเข้มๆ จอดที่มืดๆจะสีดำเลย (ตอนไปดูที่โชว์รูมเถียงกับเซลล์ว่า ที่ดูนี่สีน้ำเงิน แต่เซลล์บอกสีดำ พอไปดูที่ป้าย เซลล์โป๊ะจ้า สี Deep Crystal Blue ของผมนี่เอง) พอขับออกข้างนอกสีออก Navy Blue นะ เรียบๆหรูๆ คนใช้ไม่เยอะ (มั้ง) ไม่อยากใช้สีซ้ำกับคนอื่นเยอะ 55 เลยถอยสีนี้ออกมา
"กระจกมองข้าง" อันนี้ ติดใจนิดหน่อย คือ ตอนล๊อครถแล้วมันไม่พับอัตโนมัติ เซลล์ก็บอกว่าให้ไปแต่งเพิ่มเอง ก็ออกป้ายแดงมาเลยยังไม่อยากแต่งอะไรเพิ่ม เลยเปิด/ปิดเอาเองก่อนดับรถ
ต่อไปคือ "ช่วงล่าง" อันนี้คือ สิ่งแรกที่พอมาใช้แล้วว้าวมาก ใช่ครับ เพิ่งรู้หลังจากซื้อรถมาแล้ว อย่างที่บอกว่าไม่เคยลองขับใดๆเลย พอมาขับจริง มันนิ่มมากครับคุณ ผมเป็นคนปวดหลังง่ายมาก เพราะผ่าตัดหลังมา ตอนเด็กๆ ตกหลังคาบ้าน กระดูกสันหลังแตก ต้องดามเหล็กแทนกระดู 4 ข้อท้ายๆ ลองคิดดูว่าต้องนั่งนานๆ ถ้ารถไม่นิ่ม กระโดดไปกระโดดมา ผมตายแน่นอนนนนนนน แต่นี่คือสบายมากครับ โคตรนิ่ม จบ
"ประตูรถ" ดูเหมือนจะไม่มีอะไร ก็แค่ประตูเปิด-ปิดได้ แต่คุณครับ ประตูมันหนา มีขอบยางหนาๆ รอบประตู ทำให้ข้างในรถเงียบมาก ตอนแรกก็ไม่รู้ พอมีคนทักปั๊บ ลองไปเทียบกับตอนนั่งรถคันอื่น เออ ไม่ได้ยินเสียงรถคันอื่นในถนน ยกให้อันนี้เป็นเรื่องที่ 2 ที่รู้แล้วรักเลย
ขอขยับเข้าไปข้างในรถกันบ้าน
"ลำโพง Bose 10 จุด" อันนี้คือเหตุผลที่ 2 ที่ทำให้หน้ามืดตามัว ไม่สนใจเรื่องใดๆ พูดแต่ จะเอาๆๆๆ ตอนที่ซื้อตอนนั้น รถที่จะติดลำโพงระดับนี้ มีแค่รถยุโรปครับคุณ ราคาไม่ต้องพูดถึง เด็กๆอย่างเราไม่มีปัญญา ยิ่งพอมาเจอกับประตูรถเก็บเสียง ลองจินตนาการดูนะคุณ สวรรค์ชัดๆ เปิด Spotify วนไป ไม่สนใจใคร รถจะติดก็ติดไป เพลงกูเพราะ จบ 55
"เบาะนั่งคนขับ" อันนี้แอบว้าวนิดๆ คือเบาะคนขับมันจำตำแหน่งได้ เรามีรีโมทสองอันใช่ไหมครับ สลับกันขับผัว-เมีย มันตั้งค่าให้จำได้ว่า ระดับความสูง ต่ำ เอนมาก-น้อย ของใครเป็นระดับไหน รวมทั้งระดับความสูงของตัวเลขความเร็วรถ และเซ็นเซอร์อื่นๆ ที่จะฉายขึ้นไปบนกระจกหน้ารถ (ดูภาพประกอบ) แค่ใช้กุญแจของคนนั้นมาเปิดรถ มันก็เลื่อนให้พอดีกับระดับสายตาเราเลย ไม่ต้องมานั่งปรับทุกครั้งที่จะขับรถ มันหงุดหงิดนะคุณ ต้องมาปรับทุกครั้งที่จะขับ
"i-stop" ที่รถมันจะดับเครื่องยนต์ เวลาติดไฟแดง แต่ระบบไฟฟ้าทุกอย่างยังทำงานอยู่ พอไฟเขียว เราเหยียบคันเร่ง รถมันจะสตาร์ทขึ้นมาเอง ขับไปต่อได้เลย เออ ฟังแรกๆก็ดูดีเนอะ พอมาใช้จริง ตอนมันดับ กูก็ร้อน ตอนมันสตาร์ทขึ้นมาใหม่ เครื่องมันสั่นอะครับ มันไม่นิ่งๆเงียบๆ เหมือนรถ Mazda 2 คันเล็กจิ๋วไง เลยต้องปิดมันตลอด (มันเปิดเองอัตโนมัตินะครับ ทุกครั้งที่สตาร์รถขึ้นมา ก็ต้องกดปิดมันก่อน)
"Auto Hold" อันนี้สิของจริง ดีจริงอะไรจริง ปุ่มมันอยู่ข้างๆเกียร์ครับ พอกดเปิดแล้ว เวลาเราติดไฟแดง ก็ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นเกียร์ N หรือ P นะ รถมันจะ Hold หรือพูดง่ายๆคือมันจะจอดนิ่งๆ ทั้งๆที่เป็นเกียร์ D อยู่ พอไฟเขียว เหยียบคันเร่งขึ้น มันก็ไปข้างหน้าเลย ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องสั่นๆแบบไอ สต๊อปนั่น
"ระบบเตือนก่อนเปลี่ยนเลน" อันนี้ดี มีประโยชน์ ปลอดภัยสุดๆ เวลาเราเปิดไฟเลี้ยวจะเปลี่ยนเลน ระบบจะเตือน ปี๊ดๆ ดังๆ ถ้าเลนที่เราจะเปลี่ยนไป มีรถวิ่งมาอยู่ เรารอดเพราะมันหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะมอเตอร์ไซด์ครับคุณ ขับแบบกองทัพมด เลาะไปเลาะมา ไม่มีสิ่งในกีดขวางได้
ต่อมาคือระบบความปลอดภัยที่มากับรุ่นท๊อปเท่านั้น จะไม่พูดเยอะ เพราะคนที่ไม่ซื้อรุ่นท๊อปไม่อยากอ่าน
"ระบบเบรคอัตโนมัติ" อันนี้ก็ปลอดภัยดี ช่วยชีวิตเราได้ ผมโดนมาสองครั้ง เวลารถคันหน้าเบรกกระทันหัน เราก็ฟังเพลงจากลำโพง Bose เพลินๆ ระบบมันเบรคให้ก่อนจ้า แต่เบรคแบบตกใจ หัวเกือบทิ่มนิดนึง แต่ก็ต้องขอบคุณนางนะ ไม่งั้นคงเบรคไม่ทัน
"ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ" อันนี้ บ้ามาก 55 ตอนได้ยินจากเซลล์ก็อยากลองมากก แต่ลองในกรุงเทพฯไม่ได้ครับคุณ มันคือระบบที่ให้รถมันขับตัวเอง เหมือน auto pilot ที่ยังไม่ออโต้ขนาดนั้น มันแค่รักษาระดับความเร็ว ระยะห่างจากรถคันหน้า ที่เราตั้งไว้ เช่น เราตั้งไว้ที่ ความเร็ว 80 กม./ชม. และระยะห่าง 5 เมตร รถมันจะวิ่งเองที่ความเร็ว 80 พอข้างหน้ามีรถที่ระยะ 5 เมตร มันจะชะลอให้ความเร็วพอๆกับรถคันหน้าครับคุณณณณ ผมได้ไปลองตอนขับไปนครสวรรค์ ถนนเส้นตรงๆ ยาวๆ ทำให้กินเคเอฟซี สองมือ ตอนขับรถได้ ฟิน จบ ครั้งนั้นครั้งเดียว 55 ใครไม่ใจแข็งพออย่าเพิ่งลองนะครับ
สุดท้ายสิ่งที่อยากบอกกับทุกคนคือ ของแถมที่ได้มากับรถ ทีทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป
ผ่าง!!!!! ที่หนึ่ง
ยานแม่มาจ้าาาา
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 หลังจากออกรถมาได้ 7 เดือน รถดับกลางถนนสุขุมวิท ช่วงแยกนานาครับ สตาร์ทเท่าไหร่ก็ไม่ติด เครื่องสั่นๆๆๆๆแล้วก็ดับ รถข้างหลังบีบแตรด่ากระจาย ทำอะไรไม่ถูกพูดไม่ออก โทรเรียก Rodeside Assistant เขารับเรื่อง ประสานงานให้รถมายกไปศูนย์ฯใกล้บ้านท่าน
วันรุ่งขึ้น ก็ทราบสาเหตุว่า ปั้มติ๊ก หรือ ปั้มเชื้อเพลิง มีปัญหา พบหลายคันในรุ่นนี้ เปลี่ยนให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้รับจดหมายจากมาสด้า ให้รถรุ่นนี้เข้าไปเปลี่ยนอะไหร่อุปกรณ์น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเราเปลี่ยนแล้วจ้า กูดับก่อนจดหมายมาบอกให้เปลี่ยนอีกจ้า
หลังจากนั้นไม่นาน
ผ่างงงงง ที่สอง
ขึ้นยานแม่อีกแล้วจ้า
รถดับอีกแล้วจ้าา วันที่ 21 มิถุนายน 2562 หลังจากรถดับรอบแรกและเปลี่ยนอะไหร่ไปแล้ว 4 เดือน หรือ หลังจากซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาไม่ถึง 1 ปี รอบนี้ดับบนถนนรัชดา ท่ามกลางรถทัวร์จีน รอบนี้ไม่มีใครบีบแตรด่า แต่กูไม่ไหวแล้วววววว มาสด้าขายรถอะไรเนี่ย รอบนี้ไปซ่อมที่ศูนย์ใกล้บ้าน ศูนย์เดิมที่เปลี่ยนอะไหร่รอบแรก เขาเปลี่ยนอะไหร่ให้อีกครั้ง กับอัพเดทระบบอะไรด้วย ซึ่งเราก็ไม่มั่นใจแล้วว่าจะดับอีกรึเปล่า รอบแรกก็เปลี่ยน รอบสองก็เปลี่ยน พอซ่อมเสร็จ เราก็เอารถไปที่ศูนย์ฯที่เราซื้อมา เอาไปตรวจสอบที ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ศูนย์ก็ตอบแค่ว่าเราจะตรวจสอบให้ตามมาตรฐานจองมาสด้า เขาแค่รับรถมาจากมาสด้ามาขาย ไม่สามารถตัดสินใจรับประกันหรือรับผิดชอบอะไรได้ จะเป็นคนประสานให้ทางมาสด้าพิจารณา
สองวันผ่านไป ศูนย์ฯก็ส่งเมล์กลับมาแบบนี้ครับ
ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว นำรถกลับไปใช้ได้ มาเอาได้วันนี้นะครับ จบ
ตอนเราแจ้งว่ารถเป็นอะไร เราอธิบายละเอียดยิบ ตอนแจ้งผลการตรวจสอบ แค่นี้ไม่พอมั้ง
หลังจากนั้น เราเริ่มเข้าไปในกลุ่ม Mazda CX-5 Help Club ที่มีคนใช้รถมาสด้ารุ่นนี้คอยถามตอบปัญหากัน ตามเข้าไปดูในลิงค์ได้
https://www.facebook.com/groups/697776027228278/
เราก็พบว่ามีเพื่อนมากมาย ไม่ใช่คนใช้รถ Mazda CX-5 นะ แต่เป็นเพื่อนขึ้นยานแม่ ดับกระจาย
ปล. ก๊อปรูปมาจากคอมเม้นต์ในโพสต์ที่ไปตั้งในกลุ่ม เจ้าของภาพอยากให้ลบแจ้งได้นะครับ
สถานการณ์ล่าสุด อย่างที่บอกว่าผมก็รักรถคันนี้มาก ดูแลอย่างดี น้ำมันไม่ให้ต่ำกว่าครึ่งถัง เราต่อรองกับศูนย์ฯว่า ต้องการขยายเวลารับประกัน จาก 3 ปี เป็น 5 ปี เผื่อมันมีอาการแบบนี้อีก (จริงๆก็ไม่ควรเป็นรอบสามแล้วนะ) จะได้มีประกันซ่อม/เปลี่ยนอะไหร่ ให้รถกลับมาใช้ได้ปกติ หรือถ้ามาสด้าไม่อยากขยายเวลาประกัน แล้วมั่นใจมากว่า เปลี่ยนรอบนี้แล้วจะไม่เป็นอีก ก็ต้องรับประกันมาเลย ถ้าเป็นอีกก็เอารถคืนไปเถอะ อย่าปล่อยให้เป็นภาระลูกหลานเลย ทางศูนย์ก็ตอบมาว่า
ไม่สามารถให้ฟรี หรือลดราคาได้ เพราะราคาได้ปรับมาจากราคาเดิม (ที่แพงกว่านี้) อยู่แล้ว
เราก็ต่อรองว่าเราจะจ่ายครึ่งเดียว ถือว่าเราจ่ายส่วนของอะไหร่อื่นที่ไม่ได้มีปัญหา แต่อะไหร่ตัวนี้ที่มีปัญหามาจากโรงงานอยู่แล้วเนี่ย ทางศูนย์ x มาสด้าก็ต้องรับผิดชอบ เอาจริง เราซื้อรถใหม่ ป้ายแดง ควรมีปัญหาแบบนี้หลอวะครับ นี่รถดับเลยนะ ดับกลางอากาศ ถ้าขับๆอยู่ต่างจังหวัดไกลๆ แล้วดับทำไง เรียกรถยกต้องรอกี่วัน ความฝันว่าจะซื้อรถคันนี้ไว้ใช้ในครอบครัว รอมีลูกจะติด Car Seat ก็ดับไป พร้อมกับรถดับๆ นี้เลย
ในที่สุด ศูนย์ก็ตอบมาว่า
ครับ อะไหร่เป็นวัสดุสิ้นเปลือง ความเสียหายเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ถ้ามันไม่มีปัญหามาตั้งแต่แรก ตั้งแต่ผลิตที่โรงงาน ผมก็จะซื้อประกันปกติอยู่แล้วไง นี่ถอยจนไม่รู้จะถอยยังไงแล้ว รถมีปัญหาก็เรื่องนึง การดูแลปัญหาของผู้ผลิต/ผู้ขายนี่ก็อีกเรื่อง ซึ่งไม่ดีสักเรื่อง สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นความรับผิดชอบที่ศูนย์พูดมาคือ "ถ้ามีปัญหาอีก เราก็ดูแลลูกค้าต่อเนื่องอยู่แล้วครับ" เป็นคำพูด แค่นี้ครับ เราก็บอกว่า จะดูแลต่อเนื่องกี่ปี ก็ทำสัญญามาสิ พูดเปล่าๆแบบนี้ จะใช้ได้ยังไง
ผมอยากรีวิวรถสวยๆของผม และ อยากบอกเล่าประสบการณ์แย่ๆที่เจอกับดีลเลอร์และมาสด้าให้ทุกท่านอ่านก่อนตัดสินใจซื้อรถ Mazda CX-5 นะครับ ก่อนซื้อทุกอย่างดีหมด ไม่มีปัญหา ได้รับการแก้ไขหมดแล้ว หลังซื้อไปพอมีปัญหาแล้วก็เป็นแบบที่ผมเล่ามา เท่าที่คุยกับหลายๆคน ไม่มีใครได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้
ไว้จะมาอัพเดทต่อว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ตอนนี้ตัดสินใจแล้วว่า จะคืนรถคันนี้ให้มาสด้าเอากลับไปขับกันเอง
ตีสองแล้ว เดี๋ยวมาใหม่ครับ ใครมีคำถามอะไรถามได้เลย ใครอยากได้ข้อมูลอย่างละเอียด ติดต่อหลังไมค์ได้ครับ ไม่หวง เอาไปเป็นบทเรียน
เราจะเปิดเพจบอกเล่าเรื่องราวของคนใช้ Mazda CX5 ด้วย มีหลายคนน่าสงสารกว่า รถดับกลางทางด่วน รอไปสิครับ
ใครเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ มาเล่าสู่กันฟังได้ครับ
#MyMazdaCX5
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้