รถยนต์ไฟฟ้ามีแล้ว ถึงคราวของรถพลังแสงอาทิตย์บ้าง Lightyear One เป็นรถที่มีแผงพลังงานแสงอาทิตย์อยู่บนหลังคา เพื่อทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรีของรถ
แต่นอกเหนือจากพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว รถคันนี้ยังสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ด้วย
Lightyear One ได้รับการพัฒนาจากสตาร์ทอัพเนเธอร์แลนด์ชื่อเดียวกัน คือ Lightyear และสามารถชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่แบตเตอรีเพื่อนำรถไปได้ชั่วโมงละ 12 กิโลเมตร ซึ่งนับว่าช้าเมื่อเทียบกับการเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้า แต่หากจอดรถทิ้งไว้นอกออฟฟิศในวันที่แดดดี แผงพลังงานแสงอาทิตย์สามารถชาร์จแสงอาทิตย์ไว้ได้พอขับไปได้ถึง 100 กิโลเมตร ซึ่งมากพอไปกลับแบบปกติ ไม่ได้เดินทางไกลไปไหน
Lex Hoefsloot ซีอีโอของ Lightyear บอกว่าในหน้าร้อน อาจไม่ต้องชาร์จรถด้วยไฟฟ้าเลย ในกรณีที่ไม่ได้ขับไปไหนไกล เพราะมีแดดมากพอ
แบตเตอรีของรถสามารถชาร์จพลังงานเก็บไว้ได้สำหรับการวิ่งระยะทางถึงกว่า 700 กิโลเมตร แผงพลังงานแสงอาทิตย์จะทำงานตลอดรวมถึงตอนที่รถกำลังวิ่ง อันหมายความว่าตอนที่กำลังขับรถไปตามท้องถนนในช่วงกลางวัน พลังงานจากแสงอาทิตย์จะถูกเติมเข้าทดแทนพลังงานที่ใช้ไป
สำหรับการขับขี่ระยะไกลนั้น แสงอาทิตย์สามารถเติมพลังงานให้รถวิ่งไปได้ไกลอีก 80 กิโลเมตร แม้ชาร์จจนแบตเตอรีเต็มแล้ว
ผู้พัฒนาอ้างว่าแผงพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5 ตารางเมตร มีประสิทธิภาพมากในแปลงแสงอาทิตย์เป็นพลังงาน และใช้กระจกแบบเดียวกับหลังคา sunroof อันทำให้มีความแข็งแกร่งมาก แม้ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ แผงพลังงานและกระจกจะไม่แตกจนบาดใคร
Hoefsloot อธิบายว่าความทันสมัยจะต้องมาพร้อมประสิทธิภาพในการใช้งาน จึงออกแบบรถให้มีรูปทรงโค้งมนลู่ลมเป็นพิเศษ ล้อแต่ละล้อทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าของตัวเอง การติดตั้งมอเตอร์ไว้ใกล้ล้อให้มากที่สุดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และเนื่องจากมอเตอร์ทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งจะนำพลังงานที่สูญเสียไป ย้อนกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ตอนเหยียบเบรก รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อน 4 ล้อจึงมีประสิทธิภาพกว่าขับเคลื่อน 2 ล้อ
ข้อดีอีกอย่างของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ คือไม่ต้องยุ่งยากกับการหาที่จอดเพื่อชาร์จไฟฟ้าเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆ รวมถึงรถอีกจำนวนมากที่แย่งกันจอดรถในร่ม ส่วนรถ Lightyear One สามารถจอดกลางแดดเปรี้ยงได้อย่างสบาย ระบบทำความเย็นหรือแอร์ในรถสามารถเปิดให้ทำงานได้จากระยะไกล ก่อนเริ่มออกเดินทาง ดังนั้นก่อนจะเข้าไปนั่งรถ อุณหภูมิก็จะไม่ร้อนเกิน
Lightyear เป็นสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งเมื่อปี 2559 ภายใต้การร่วมมือของทีมงานจากมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันพัฒนารถพลังงานแสงอาทิตย์ Bridgestone World Solar Challenge
ขณะนี้ Lightyear One อยู่ในรูปของรถต้นแบบให้ทดลองขับและสาธิตจำนวนไม่มากนัก แต่บริษัทพร้อมรับจองในราคา 119,000 ยูโร สำหรับราคาเต็มที่คาดว่าจะอยู่ที่ 150,000 ยูโร รวมภาษีแล้วในเนเธอร์แลนด์ โดยจะเริ่มการผลิตในปี 2564 เน้นที่ตลาดยุโรปก่อน จากนั้นจึงไปบุกเบิกตลาดสหรัฐ https://money2know.com/%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%aa%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%a2%e0%b9%8c/
อะไรจะขนาดนั้น….รถพลังแสงอาทิตย์ + ชาร์จไฟฟ้า จากสตาร์ทอัพดัชท์
แต่นอกเหนือจากพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว รถคันนี้ยังสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ด้วย
Lightyear One ได้รับการพัฒนาจากสตาร์ทอัพเนเธอร์แลนด์ชื่อเดียวกัน คือ Lightyear และสามารถชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่แบตเตอรีเพื่อนำรถไปได้ชั่วโมงละ 12 กิโลเมตร ซึ่งนับว่าช้าเมื่อเทียบกับการเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้า แต่หากจอดรถทิ้งไว้นอกออฟฟิศในวันที่แดดดี แผงพลังงานแสงอาทิตย์สามารถชาร์จแสงอาทิตย์ไว้ได้พอขับไปได้ถึง 100 กิโลเมตร ซึ่งมากพอไปกลับแบบปกติ ไม่ได้เดินทางไกลไปไหน
Lex Hoefsloot ซีอีโอของ Lightyear บอกว่าในหน้าร้อน อาจไม่ต้องชาร์จรถด้วยไฟฟ้าเลย ในกรณีที่ไม่ได้ขับไปไหนไกล เพราะมีแดดมากพอ
แบตเตอรีของรถสามารถชาร์จพลังงานเก็บไว้ได้สำหรับการวิ่งระยะทางถึงกว่า 700 กิโลเมตร แผงพลังงานแสงอาทิตย์จะทำงานตลอดรวมถึงตอนที่รถกำลังวิ่ง อันหมายความว่าตอนที่กำลังขับรถไปตามท้องถนนในช่วงกลางวัน พลังงานจากแสงอาทิตย์จะถูกเติมเข้าทดแทนพลังงานที่ใช้ไป
สำหรับการขับขี่ระยะไกลนั้น แสงอาทิตย์สามารถเติมพลังงานให้รถวิ่งไปได้ไกลอีก 80 กิโลเมตร แม้ชาร์จจนแบตเตอรีเต็มแล้ว
ผู้พัฒนาอ้างว่าแผงพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5 ตารางเมตร มีประสิทธิภาพมากในแปลงแสงอาทิตย์เป็นพลังงาน และใช้กระจกแบบเดียวกับหลังคา sunroof อันทำให้มีความแข็งแกร่งมาก แม้ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ แผงพลังงานและกระจกจะไม่แตกจนบาดใคร
Hoefsloot อธิบายว่าความทันสมัยจะต้องมาพร้อมประสิทธิภาพในการใช้งาน จึงออกแบบรถให้มีรูปทรงโค้งมนลู่ลมเป็นพิเศษ ล้อแต่ละล้อทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าของตัวเอง การติดตั้งมอเตอร์ไว้ใกล้ล้อให้มากที่สุดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และเนื่องจากมอเตอร์ทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งจะนำพลังงานที่สูญเสียไป ย้อนกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ตอนเหยียบเบรก รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อน 4 ล้อจึงมีประสิทธิภาพกว่าขับเคลื่อน 2 ล้อ
ข้อดีอีกอย่างของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ คือไม่ต้องยุ่งยากกับการหาที่จอดเพื่อชาร์จไฟฟ้าเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆ รวมถึงรถอีกจำนวนมากที่แย่งกันจอดรถในร่ม ส่วนรถ Lightyear One สามารถจอดกลางแดดเปรี้ยงได้อย่างสบาย ระบบทำความเย็นหรือแอร์ในรถสามารถเปิดให้ทำงานได้จากระยะไกล ก่อนเริ่มออกเดินทาง ดังนั้นก่อนจะเข้าไปนั่งรถ อุณหภูมิก็จะไม่ร้อนเกิน
Lightyear เป็นสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งเมื่อปี 2559 ภายใต้การร่วมมือของทีมงานจากมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันพัฒนารถพลังงานแสงอาทิตย์ Bridgestone World Solar Challenge
ขณะนี้ Lightyear One อยู่ในรูปของรถต้นแบบให้ทดลองขับและสาธิตจำนวนไม่มากนัก แต่บริษัทพร้อมรับจองในราคา 119,000 ยูโร สำหรับราคาเต็มที่คาดว่าจะอยู่ที่ 150,000 ยูโร รวมภาษีแล้วในเนเธอร์แลนด์ โดยจะเริ่มการผลิตในปี 2564 เน้นที่ตลาดยุโรปก่อน จากนั้นจึงไปบุกเบิกตลาดสหรัฐ https://money2know.com/%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%aa%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%a2%e0%b9%8c/