คุณยังต้องการอะไรจาก HR อีก ?

ผมมักจะถามตัวเองอยู่เป็นประจำ ว่าเฮ้ย เราเป็น HR แล้วคุณค่าของงาน  HR คืออะไร ?
จนวันหนึ่ง เมื่อผมทำงานได้ประมาณ 10 ปี ผมก็ได้คำตอบนั้น จากประสบการณ์ที่ผ่านมา
คุณค่าของ HR สำหรับผมคือ "สามารถเป็นที่พึ่งของพนักงานได้" 
พนักงานมีเรื่องเดือดร้อน ไม่สบายใจ เราควรเป็นที่ปรึกษาที่ดี พนักงานไม่เข้าใจกฎระเบียบ
เราควรอธิบายให้เข้าใจ พนักงานก็เป็นลูกค้าคนหนึ่ง เราต้องเอาใจใส่พนักงานทุกคน
พนักงานร้องขออะไร ถ้าไม่เกินเหตุจนเกินไป เราควรเป็นสื่อกลางที่ดีในการแจ้งไปยัง
ผู้บริหาร แต่ถ้าเรื่องไหนสามารถแก้ไขให้ได้ ก็ทำเลย

หลายครั้งที่พนักงานเข้ามาหา HR เพื่อหวังความช่วยเหลือ แต่ในบางครั้งสิ่งที่ได้รับกลับมา
คือ ใบหน้าหงิกงอ น้ำเสียงจิกกัด อารมณ์ประมาณทะเลาะกับสามีมา หรือพึ่งถูกหวยรับประทาน

บางครั้ง ถามหัวหน้างานก็ไม่ได้คำตอบ ถูกไล่ให้มาถาม HR พอมาหา HR ก็ถูกกินหัวอีก
เป็นพนักงานนี่ช่างลำบากแท้ (หัวหน้า หรือ HR ก็เป็นพนักงานคนหนึ่งเหมือนกันนะจ๊ะ)

หลายครั้งที่รู้สึกว่า HR ทำตัวน่ารำคาญ เหมือนกับว่าตัวเองเป็นลูกเจ้าของบริษัท 
ทำโน่นก็ไม่ได้ นี่ก็ไม่ได้ ออกกฎอะไรออกมาเยอะแยะวุ่นวาย พนักงานนั่งปล่อยทุ่นในห้องน้ำ
ก็มาปิดไฟ ปิดพัดลมซะงั้น
(บางครั้งก็เป็นนโยบายของบริษัท หรือคำสั่งของผู้บริหาร อันนี้ต้องเข้าใจด้วยเด้อ)

สุดท้ายแล้ว HR ก็เป็นพนักงานคนหนึ่ง มีหัวใจและเจ็บเป็น หลายครั้งที่เจอพนักงานกวนบาทา
ผมก็แค่ให้กล้วยหวีใหญ่ (ในใจ) และพยายามอธิบายให้เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็ปล่อยไปตามแต้มบุญ
ของแต่ะคน

นอกจาก HR ต้องสามารถเป็นที่พึ่งของพนักงานได้ เพื่อนๆ คิดว่าคุณสมบัติของ HR ที่ดี
ต้องมีอะไรอีกบ้าง (จากมุมมองของพนักงาน)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่