คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
สรุป F#m7 นะ
ตัวโน้ตที่กด ก็มี
สาย 6 fret 2 - F#
สาย 4 fret 2 - E
สาย 3 fret 2 - A
สาย 2 fret 2 - C#
เป็นตัวโน้ตในคอร์ด F#m7 4ตัวพอดี แบบไม่มีโน้ตที่เป็น octave ครับ คือไม่มีเสียงF#สูงจากสาย1 ไม่มีเสียงC#ในเฟร็ต5
จริงๆไม่อยากให้จำหรือเรียกว่าลัด ให้จำไว้ว่ามันคือฟอร์มๆนึงดีกว่า โทนเสียงมันต่างจากแบบจับเต็มๆ
อ้อ และถ้าคุณจะจับฟอร์มนี้ก็ต้องmute เสียงจากสายอื่นที่ไม่กดด้วยนะ(บล็อคเสียงไว้นั่นแหละ)
ส่วน คอร์ดอื่นมีวิธีจับแบบอื่นอีกมั้ย จากฟอร์มนี้ คุณก็เลื่อนเอาเลยครับ เช่น ลดลงไปเฟร็ตนึง ก็เป็นคอร์ด Fm7 ขยับขึ้นมาอีกเฟร็ต ก็เป็น Gm7
ทำความเข้าใจเรื่องโครงสร้างคอร์ด จำโน้ตบนเฟร็ต แล้วจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ
คอร์ดที่นอกจากพวก minor7 ก็มีการจับได้อีกหลายๆฟอร์ม แต่อธิบายในนี้มันยากเนาะ ต้องบอกว่ากดสายไหนช่องไหนทุกคอร์ดคงไม่ไหว เน้นทำความเข้าใจดีกว่าว่ามันคืออะไร
ถามเพิ่มเติมได้ครับ
ตัวโน้ตที่กด ก็มี
สาย 6 fret 2 - F#
สาย 4 fret 2 - E
สาย 3 fret 2 - A
สาย 2 fret 2 - C#
เป็นตัวโน้ตในคอร์ด F#m7 4ตัวพอดี แบบไม่มีโน้ตที่เป็น octave ครับ คือไม่มีเสียงF#สูงจากสาย1 ไม่มีเสียงC#ในเฟร็ต5
จริงๆไม่อยากให้จำหรือเรียกว่าลัด ให้จำไว้ว่ามันคือฟอร์มๆนึงดีกว่า โทนเสียงมันต่างจากแบบจับเต็มๆ
อ้อ และถ้าคุณจะจับฟอร์มนี้ก็ต้องmute เสียงจากสายอื่นที่ไม่กดด้วยนะ(บล็อคเสียงไว้นั่นแหละ)
ส่วน คอร์ดอื่นมีวิธีจับแบบอื่นอีกมั้ย จากฟอร์มนี้ คุณก็เลื่อนเอาเลยครับ เช่น ลดลงไปเฟร็ตนึง ก็เป็นคอร์ด Fm7 ขยับขึ้นมาอีกเฟร็ต ก็เป็น Gm7
ทำความเข้าใจเรื่องโครงสร้างคอร์ด จำโน้ตบนเฟร็ต แล้วจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ
คอร์ดที่นอกจากพวก minor7 ก็มีการจับได้อีกหลายๆฟอร์ม แต่อธิบายในนี้มันยากเนาะ ต้องบอกว่ากดสายไหนช่องไหนทุกคอร์ดคงไม่ไหว เน้นทำความเข้าใจดีกว่าว่ามันคืออะไร
ถามเพิ่มเติมได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
ถามเรื่องการจับคอร์ดหน่อยครับ