ขอบอกก่อนว่า เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์จริงที่ จขกท.ประสบมาจากการจองตั๋วโดยสาร เป็นอุทธาหรณ์แก่เพื่อน ๆ ที่คิดจะใช้บริการของสองสายการบินนี้ แต่ขอเล่าเรื่องโดยใช้ชื่อสมมุติของสายการบินที่เกี่ยวข้องนะคะ (หวังว่าการเลี่ยงชื่อจริง กระทู้จะไม่โดนลบนะคะ คุณadmin pantip )
เกริ่นเรื่อง
ต้นเดือนมิย. จขกท.เห็นงานวิ่งที่จะจัดในเดือนกันยายน 62 ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงเกิดความคิดที่จะพาครอบครัวไป ออกกำลัง และท่องเที่ยวเป็นของแถม
ในทริปของเรา 5 คน มีคุณแม่อายุ 77 กับหลานสาววัย 6 ขวบร่วมด้วย จึงเลือกการเดินทางที่สะดวกหน่อย เลือกที่จะไปกลับเครื่องบิน searchหาตั๋วบินตรง ก็พบสองสายการบินราคาใกล้เคียงกันคือเมืองยิ้ม และสายการบินเบิร์ดอากาศ สุดท้ายเลือกจองกับเมืองยิ้มที่เวปของเมืองยิ้มโดยตรง
(สารภาพว่าจุดนี้ จขกท.พลาดค่ะที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารอะไร คิดเอาเองว่า เมืองยิ้มเขาเพิ่มเส้นทางใหม่ ไม่รู้จริง ๆ ว่าเค้าทำ MOU กัน ) ในขั้นตอนการจองไม่ได้มีบอกใด ๆ ให้เอะใจเลย ว่าเมืองยิ้มไม่ได้บินเอง ไฟท์ก็ขึ้นด้วย WW41xx จนกระทั่งเห็น e-ticket นั่นแล้วมันเขียนว่า Operate by เบิร์ดอากาศ ....ใจหายแว๊ป ค้นหาข้อมูลอ๋อ เค้าทำ MOU กัน คงไม่มีอะไรหรอกน่ะ....สายการบินระดับนี้นะไม่ใช่เล่นขายของ
จองตั๋วไปกลับเรียบร้อย ก็จองที่พัก ซื้อบัตรวิ่ง รอเวลาไปเที่ยว
และแล้วหายนะก็บังเกิดจริงๆ
20 มิย. เมืองยิ้มส่ง e-mail แจ้ง ไฟท์ Cancle ....อ้าว Shipหายละสิ จองทุกอย่างไปหมดแล้วอ่ะ โทรไปเมืองยิ้ม call center ก็แจ้งว่าทางเบิร์ดอากาศcancle ไฟท์ เราก็ถามว่าทำไม cancle เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่บิน เพราะมันมีงานวิ่ง ยังไงตั๋วก็เต็ม...call center ไม่มีคำตอบอะไรให้บอกไม่ทราบอย่างเดียว รู้แค่ว่าทางเบิร์ดอากาศ แจ้งยกเลิกมา.......เรายังไม่ถอดใจโทรไปเบิร์ดอากาศ ทางนั้นแจ้งแค่ว่าตารางบินหลัง30 มิถุนายังไม่ออก ตอบอะไรไม่ได้
จนกระทั้ง 25 มิย. เห็นโฆษณาโปรครึ่งปีของเบิร์ดอากาศ ก็ลองกดเข้าเวปไปดู .....จ้า ไฟท์ไม่ได้ยกเลิกนาจ้า แต่ราคาตั๋วปรับขึ้นเกินครึ่งพันต่อเที่ยวค่ะ
จากเดิม ราคาตั่วไปกลับ 5 คนราคา 21xxx ราคาใหม่ที่ต้องจ่ายคือ 3xxxx ........เราแทบอยากร้องไห้
สายการบินเมืองยิ้ม.......คุณไร้ความรับผิดชอบ ปัดสวะ ไม่Fight เพื่อลูกค้าของคุณ ไม่หาคำตอบให้ คุยกับ call center รวม 3 ครั้ง 3 คนคุณไม่ช่วยเหลืออะไรเลย ไม่หาคำตอบให้เราเลยว่า ทำไมคืนตั๋ว ในเมื่อไฟท์ไม่ได้ถูก cancle............และการ refund เงินคืนเต็มจำนวน เป็นภาระความรับผิดชอบที่คุณต้องกระทำอยู่แล้ว มันไม่ใช่การชดเชย หรือเป็นบุณคุณ....พอเราบ่นมากเข้าก็บอกปัด ๆ ว่าให้ทำเรื่องร้องเรียนเอาเอง ...ค่ะ มีน้ำใจเหลือเกิน (ประชด)
สายการบินเบิร์ดอากาศ..........คุณไร้จรรยาบรรณอย่างเลวร้าย จนไม่สามารถจะหาคำไหนมาประนามได้นอกจากวาจาหยาบคาย คุณมีเหตุผลอะไรในการคืนตั๋วที่ขายโดยเมืองยิ้ม ทั้ง ๆ ที่ไฟท์ไม่ได้ถูกยกเลิก
หรือจริง ๆ แล้ว MOU ของสองสายการบินนี้ มันคือเทคติก คือการร่วมมือกันในการขูดรีดราคาตั๋ว หลอกให้ลูกค้าซื้อตั๋วผ่านเมืองยิ้ม พอถึงเวลาปรับเพดานราคาตั๋ว ก็ cancle ทิ้งซะ ให้ลูกค้ามาซื้อใหม่ในราคาที่แพงขึ้นกว่าครึ่งพัน/เที่ยว
สุดท้ายจขกท.เลือกที่จะไปโดยรถทัวร์ แล้วค่อยบินกลับ แต่ทางครอบครัวน้องชายกับหลาน ต้องลางาน + หยุดเรียนเพิ่มในวันพฤหัส เพราะสู้ราคาตั๋วที่ up ขนาดนี้ไม่ไหวจริง ๆ ( แต่ก็ต้องจ่ายเพิ่มเกือบ 5000 บาทในไฟท์ขากลับ ทั้ง ๆ ที่เราจองตั๋วล่วงหน้าไว้ก่อนแท้ ๆ )
เพื่อน ๆ ท่านใดเคยเจอเหตุการณ์อย่างเราบ้างไหมคะ แล้วแก้ปัญหากันอย่างไรคะ
เหตุการณ์อย่างนี้..เราสามารถฟ้องร้อง สคบ.ได้ไหมคะ
เมืองยิ้มไร้ความรับผิดชอบ หรือ เบิร์ดอากาศไร้จรรยาบรรณ หรือคือพันธสัญญาร่วมกันในการขูดรีดค่าตั๋วโดยสาร
เกริ่นเรื่อง
ต้นเดือนมิย. จขกท.เห็นงานวิ่งที่จะจัดในเดือนกันยายน 62 ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงเกิดความคิดที่จะพาครอบครัวไป ออกกำลัง และท่องเที่ยวเป็นของแถม
ในทริปของเรา 5 คน มีคุณแม่อายุ 77 กับหลานสาววัย 6 ขวบร่วมด้วย จึงเลือกการเดินทางที่สะดวกหน่อย เลือกที่จะไปกลับเครื่องบิน searchหาตั๋วบินตรง ก็พบสองสายการบินราคาใกล้เคียงกันคือเมืองยิ้ม และสายการบินเบิร์ดอากาศ สุดท้ายเลือกจองกับเมืองยิ้มที่เวปของเมืองยิ้มโดยตรง
(สารภาพว่าจุดนี้ จขกท.พลาดค่ะที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารอะไร คิดเอาเองว่า เมืองยิ้มเขาเพิ่มเส้นทางใหม่ ไม่รู้จริง ๆ ว่าเค้าทำ MOU กัน ) ในขั้นตอนการจองไม่ได้มีบอกใด ๆ ให้เอะใจเลย ว่าเมืองยิ้มไม่ได้บินเอง ไฟท์ก็ขึ้นด้วย WW41xx จนกระทั่งเห็น e-ticket นั่นแล้วมันเขียนว่า Operate by เบิร์ดอากาศ ....ใจหายแว๊ป ค้นหาข้อมูลอ๋อ เค้าทำ MOU กัน คงไม่มีอะไรหรอกน่ะ....สายการบินระดับนี้นะไม่ใช่เล่นขายของ
จองตั๋วไปกลับเรียบร้อย ก็จองที่พัก ซื้อบัตรวิ่ง รอเวลาไปเที่ยว
และแล้วหายนะก็บังเกิดจริงๆ
20 มิย. เมืองยิ้มส่ง e-mail แจ้ง ไฟท์ Cancle ....อ้าว Shipหายละสิ จองทุกอย่างไปหมดแล้วอ่ะ โทรไปเมืองยิ้ม call center ก็แจ้งว่าทางเบิร์ดอากาศcancle ไฟท์ เราก็ถามว่าทำไม cancle เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่บิน เพราะมันมีงานวิ่ง ยังไงตั๋วก็เต็ม...call center ไม่มีคำตอบอะไรให้บอกไม่ทราบอย่างเดียว รู้แค่ว่าทางเบิร์ดอากาศ แจ้งยกเลิกมา.......เรายังไม่ถอดใจโทรไปเบิร์ดอากาศ ทางนั้นแจ้งแค่ว่าตารางบินหลัง30 มิถุนายังไม่ออก ตอบอะไรไม่ได้
จนกระทั้ง 25 มิย. เห็นโฆษณาโปรครึ่งปีของเบิร์ดอากาศ ก็ลองกดเข้าเวปไปดู .....จ้า ไฟท์ไม่ได้ยกเลิกนาจ้า แต่ราคาตั๋วปรับขึ้นเกินครึ่งพันต่อเที่ยวค่ะ
จากเดิม ราคาตั่วไปกลับ 5 คนราคา 21xxx ราคาใหม่ที่ต้องจ่ายคือ 3xxxx ........เราแทบอยากร้องไห้
สายการบินเมืองยิ้ม.......คุณไร้ความรับผิดชอบ ปัดสวะ ไม่Fight เพื่อลูกค้าของคุณ ไม่หาคำตอบให้ คุยกับ call center รวม 3 ครั้ง 3 คนคุณไม่ช่วยเหลืออะไรเลย ไม่หาคำตอบให้เราเลยว่า ทำไมคืนตั๋ว ในเมื่อไฟท์ไม่ได้ถูก cancle............และการ refund เงินคืนเต็มจำนวน เป็นภาระความรับผิดชอบที่คุณต้องกระทำอยู่แล้ว มันไม่ใช่การชดเชย หรือเป็นบุณคุณ....พอเราบ่นมากเข้าก็บอกปัด ๆ ว่าให้ทำเรื่องร้องเรียนเอาเอง ...ค่ะ มีน้ำใจเหลือเกิน (ประชด)
สายการบินเบิร์ดอากาศ..........คุณไร้จรรยาบรรณอย่างเลวร้าย จนไม่สามารถจะหาคำไหนมาประนามได้นอกจากวาจาหยาบคาย คุณมีเหตุผลอะไรในการคืนตั๋วที่ขายโดยเมืองยิ้ม ทั้ง ๆ ที่ไฟท์ไม่ได้ถูกยกเลิก
หรือจริง ๆ แล้ว MOU ของสองสายการบินนี้ มันคือเทคติก คือการร่วมมือกันในการขูดรีดราคาตั๋ว หลอกให้ลูกค้าซื้อตั๋วผ่านเมืองยิ้ม พอถึงเวลาปรับเพดานราคาตั๋ว ก็ cancle ทิ้งซะ ให้ลูกค้ามาซื้อใหม่ในราคาที่แพงขึ้นกว่าครึ่งพัน/เที่ยว
สุดท้ายจขกท.เลือกที่จะไปโดยรถทัวร์ แล้วค่อยบินกลับ แต่ทางครอบครัวน้องชายกับหลาน ต้องลางาน + หยุดเรียนเพิ่มในวันพฤหัส เพราะสู้ราคาตั๋วที่ up ขนาดนี้ไม่ไหวจริง ๆ ( แต่ก็ต้องจ่ายเพิ่มเกือบ 5000 บาทในไฟท์ขากลับ ทั้ง ๆ ที่เราจองตั๋วล่วงหน้าไว้ก่อนแท้ ๆ )
เพื่อน ๆ ท่านใดเคยเจอเหตุการณ์อย่างเราบ้างไหมคะ แล้วแก้ปัญหากันอย่างไรคะ
เหตุการณ์อย่างนี้..เราสามารถฟ้องร้อง สคบ.ได้ไหมคะ