สมัครบริการ Direct Deposit ที่แบงค์บัวหลวงเพื่อรับเงินประกันสังคมจากอเมริกาทำไมรอนานมาก

หลายเดือนก่อนเพื่อนได้กรอกใบสมัคร Direct Deposit และเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพสาขาใกล้บ้าน รอนานมากเงินประกันสังคมก็ยังไม่โอนเข้ามา ยังคงโอนเข้าบัญชีเดิมที่อเมริกา 

เลยเดินทางไปที่ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ และได้รับแจ้งว่ามีการเปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม และระเบียบขั้นตอน รวมทั้งแนะนำว่าให้ติดต่อสถานฑูตของสหรัฐฯ ที่มะนิลาเอง

ส่งใบสมัครผ่าน FedEx ไปถึงสถานฑูตฯ ที่มะนิลาประมาณวันที่ 15 พ.ค. 

วันที่ 23 พ.ค. ทางสถานฑูตฯ โทรศัพท์เข้ามือถือ แต่เนื่องจากเพื่อนอายุมากแล้ว การโต้ตอบจึงช้ามาก เจ้าหน้าที่ฟังไม่รู้เรื่องก็โทรเข้ามาที่บ้าน แต่คนในบ้านไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ จึงช่วยเพื่อนโทรกลับไปมะนิลา รวมทั้งส่งแฟกซ์ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้

วันที่ 30 พ.ค. จึงวานหลานมาช่วยพิมพ์และส่งอีเมล์ไปที่มะนิลาอีกครั้ง

ต่อมา (จำไม่ได้ว่าวันไหน) เจ้าหน้าที่สถานฑูตฯ โทรมาหาเพื่อนอีกครั้ง เมื่อคุยไม่รู้เรื่อง ก็โทรเข้าบ้าน และคนในบ้านก็ตอบภาษาอังกฤษไม่ได้เหมือนเดิม 

วันที่ 11 มิ.ย. สถานฑูตฯ ตอบอีเมล์โดยขอชื่อ ที่อยู่ และรายละเอียด เพื่อสืบค้นข้อมูลในระบบ

วันที่ 12 มิ.ย. วานหลานให้พิมพ์อีเมล์ตอบกลับสถานฑูตฯ รวมทั้งแนบไฟล์เอกสารที่ส่งผ่าน FedEx ไปพร้อมกับอีเมล์ฉบับนี้ด้วย และยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจนกระทั่งบัดนี้
โดยหลานขอให้แสกนเอกสารที่ส่งทาง FedEx เพื่อที่จะยืนยันความถูกต้อง เนื่องจากใช้อีเมล์เจ้าของกระทู้ติดต่อกับสถานฑูตฯ ที่มะนิลา
ทำให้เพิ่งสังเกตเห็นว่าเพื่อนเซ็นชื่อบนใบสมัคร Direct Deposit เป็นภาษาไทย 
และมียศร้อยตำรวจนำหน้าชื่อบนใบสมัคร แต่ในพาสปอร์ตของเพื่อน คำนำหน้าชื่อมีเพียง Mr. เท่านั้น
สอบถามจากน้องสาวซึ่งเป็นคนพาพี่ชายไปสมัครบอกว่า เจ้าหน้าที่แบงค์กรุงเทพเป็นผู้ช่วยกรอกเอกสารให้

จึงอยากสอบถามท่านผู้รู้ว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า ที่ยังไม่ได้รับการโอนเงินมายังไทย (ทั้งๆ ที่ของเจ้าของกระทู้ได้รับเงินประกันสังคมผ่านทางธนาคารกรุงเทพมาหลายเดือนแล้ว ทั้งเจ้าของกระทู้และเพื่อน ทำการสมัครในช่วงเวลาใกล้เคียงกันแต่ต่างสาขา) เพราะ
1. คำนำหน้าชื่อไม่ตรงกับในพาสปอร์ตอเมริกา และ
2. ลงลายมือชื่อ (เซ็นชื่อ) เป็นภาษาไทยบนใบสมัคร Direct Deposit

เนื่องจากเจ้าของกระทู้และเพื่อนอายุ 80 ปีแล้ว จึงต้องวานหลานช่วยพิมพ์ อยากสอบถามว่า ทางธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นเพียงผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐเพียงรายเดียว จะไม่ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนส่งเอกสารเลยหรือ ตอบเพียงแค่ไม่รู้ ให้ติดต่อสถานฑูตสหรัฐที่มะนิลาเอง ทั้งๆ ที่เงินประกันสังคมของสหรัฐฯ จะต้องโอนผ่านธนาคารกรุงเทพ สาขานิวยอร์ค ก่อนที่จะโอนมายังไทย และธนาคารก็เก็บค่าบริการในการโอน
ทำไมจึงอ้างแค่ว่าเป็นแค่ตัวกลาง การให้บริการผู้สูงอายุ ยิ่งต้องตรวจสอบความเรียบร้อย ถูกต้อง ถ้าหากธนาคารอื่นมีบริการดีกว่านี้คงไปใช้แล้ว เสียเวลามากๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่