จากข่าวที่ว่าค่ารถไฟฟ้าไทยแพงเมื่อเทียบกับต่างประเทศดูแพงมาก ผมจึงคำนวณมาให้ดูกันเต็มๆเลยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&ved=2ahUKEwij_6ft3vDiAhWWknAKHddTBG8QjRx6BAgBEAU&url=https%3A%2F%2Fwww.trjournalnews.com%2Ftransport-25487%2F&psig=AOvVaw2LvCQFnKpRgT665507oGF0&ust=1560867663326983
ถ้าคิดจริงๆสมมุติถ้าขึ้นที่บางหว้าไปลงสนามกีฬาราคาจะเท่ากับ59บาท ระยะทาง14.67 ค่าเงินราคาขายตามธนาคารตอนนี้ประมาณ31.44บาทต่อ1ดอล
(bts)
ถ้านำมาคิดจริงๆ
ราคาตั๋วหารค่าเงินแล้วหารด้วยระยะทาง
(ราคาตั๋ว÷ค่าเงิน)÷ระยะทาง
(59÷31.44)÷14.67
=0.128ดอลต่อกิโล
=4.02บาทต่อกิโล
หากสมัครรายเดือน40เที่ยว=27+15=42บาท
=0.09ดอลต่อกิโล
=2.86บาทต่อกิโล
***หากสมัครรายเดือนและนั่งในช่วงต่อขยายจะถูกคิดเพิ่ม15บาทต่อเที่ยว
จากหมอชิตไปสยาม (bts)
(44÷31.44)÷7.2(ประมาณ)
=0.19ดอลต่อกิโล
=6.11บาทต่อกิโล
หากสมัครรายเดือน40เที่ยว=27บาท
=0.12ดอลต่อกิโล
=3.75บาทต่อกิโล
จากสีลมไปสุขุมวิท (mrtใต้ดิน)
(23÷31.44)÷4.46(ประมาณ)
=0.16ดอลต่อกิโล
=5.16บาทต่อกิโล
***mrtไม่มีตั๋วรายเดือนแล้ว
จากคลองบางไผ่ไปสุขุมวิท (นั่ง2สาย mrtสายสีม่วง+mrtใต้ดินสายสีน้ำเงิน)
(70÷31.44)÷37.24(ประมาณ)
=0.06ดอลต่อกิโล
=1.88บาทต่อกิโล
***mrtไม่มีตั๋วรายเดือนแล้ว
จากคลองบางไผ่ไปสีลม (นั่ง2สาย mrtสายสีม่วง+mrtใต้ดินสายสีน้ำเงิน)
(70÷31.44)÷41.7(ประมาณ)
=0.05ดอลต่อกิโล
=1.68บาทต่อกิโล
***mrtไม่มีตั๋วรายเดือนแล้ว
คิดจริงๆราคารถไฟฟ้าไทยถ้าเทียบกับระยะทางถือว่าก็ไม่ถูกสำหรับทุกคนแต่ก็ไม่แพงเกินไป เพราะรถไฟฟ้าในปัจจุบันส่นใหญ่ยังเป็นสายหลัก ส่วนใหญ่คือการนำคนจากแหล่งที่อยู่อาศัยไปยังแหล่งงานสำหรับรถไฟฟ้าในปัจจุบันยังเป็นสายหลัก แหล่งงานที่รถไฟฟ้าในปัจจุบันผ่ายยังเป็นพวกงานออฟฟิศ และพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ที่ขึ้นประจำจะสมัคร ตั๋วรายเดือน เป็นทางเลือก ทำให้เมื่อเทียบเงินเดือนของพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่กับค่ารถไฟฟ้ารายเดือนจึงไม่สูงมาก
ในอนาคตเมื่อรถไฟฟ้าสายย่อยสร้างเสร็จจะเกิดการเดินทางเข้าศูนย์กลางเมืองรอง เช่น ตามห้าง ตามมหาลัย ไม่จำเเป็นต้องเดินทางหลายสถานีเพื่อมาในเมืองใหญ่เป็นประจำ คนเหล่านี้จะขึ้นไม่กี่สถานีและอาจขึ้นเส้นทางเดินเป็นประจำ จึงทำให้ค่ารถไฟฟ้าไม่แพงจนเกินไปเมื่อเปิดเต็มระบบ และเกิดการกระจายตัวของเมืองด้วย
ค่ารถไฟฟ้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://js100.mthai.com/bts
https://www.mangozero.com/bts-skytrain-price-update-oct-2017/
ระยะทาง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้บางหว้า
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA
หมอชิต
https://www.google.co.th/maps/@13.7684257,100.5358029,8859m/data=!3m1!1e3
ค่าเงิน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://www.bangkokbank.com/th-TH/Personal/Other-Services/View-Rates/Foreign-Exchange-Rates
ค่ารถไฟฟ้าไทยแพงตามที่เป็นข่าวจริงไหม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าคิดจริงๆสมมุติถ้าขึ้นที่บางหว้าไปลงสนามกีฬาราคาจะเท่ากับ59บาท ระยะทาง14.67 ค่าเงินราคาขายตามธนาคารตอนนี้ประมาณ31.44บาทต่อ1ดอล
(bts)
ถ้านำมาคิดจริงๆ
ราคาตั๋วหารค่าเงินแล้วหารด้วยระยะทาง
(ราคาตั๋ว÷ค่าเงิน)÷ระยะทาง
(59÷31.44)÷14.67
=0.128ดอลต่อกิโล
=4.02บาทต่อกิโล
หากสมัครรายเดือน40เที่ยว=27+15=42บาท
=0.09ดอลต่อกิโล
=2.86บาทต่อกิโล
***หากสมัครรายเดือนและนั่งในช่วงต่อขยายจะถูกคิดเพิ่ม15บาทต่อเที่ยว
จากหมอชิตไปสยาม (bts)
(44÷31.44)÷7.2(ประมาณ)
=0.19ดอลต่อกิโล
=6.11บาทต่อกิโล
หากสมัครรายเดือน40เที่ยว=27บาท
=0.12ดอลต่อกิโล
=3.75บาทต่อกิโล
จากสีลมไปสุขุมวิท (mrtใต้ดิน)
(23÷31.44)÷4.46(ประมาณ)
=0.16ดอลต่อกิโล
=5.16บาทต่อกิโล
***mrtไม่มีตั๋วรายเดือนแล้ว
จากคลองบางไผ่ไปสุขุมวิท (นั่ง2สาย mrtสายสีม่วง+mrtใต้ดินสายสีน้ำเงิน)
(70÷31.44)÷37.24(ประมาณ)
=0.06ดอลต่อกิโล
=1.88บาทต่อกิโล
***mrtไม่มีตั๋วรายเดือนแล้ว
จากคลองบางไผ่ไปสีลม (นั่ง2สาย mrtสายสีม่วง+mrtใต้ดินสายสีน้ำเงิน)
(70÷31.44)÷41.7(ประมาณ)
=0.05ดอลต่อกิโล
=1.68บาทต่อกิโล
***mrtไม่มีตั๋วรายเดือนแล้ว
คิดจริงๆราคารถไฟฟ้าไทยถ้าเทียบกับระยะทางถือว่าก็ไม่ถูกสำหรับทุกคนแต่ก็ไม่แพงเกินไป เพราะรถไฟฟ้าในปัจจุบันส่นใหญ่ยังเป็นสายหลัก ส่วนใหญ่คือการนำคนจากแหล่งที่อยู่อาศัยไปยังแหล่งงานสำหรับรถไฟฟ้าในปัจจุบันยังเป็นสายหลัก แหล่งงานที่รถไฟฟ้าในปัจจุบันผ่ายยังเป็นพวกงานออฟฟิศ และพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ที่ขึ้นประจำจะสมัคร ตั๋วรายเดือน เป็นทางเลือก ทำให้เมื่อเทียบเงินเดือนของพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่กับค่ารถไฟฟ้ารายเดือนจึงไม่สูงมาก
ในอนาคตเมื่อรถไฟฟ้าสายย่อยสร้างเสร็จจะเกิดการเดินทางเข้าศูนย์กลางเมืองรอง เช่น ตามห้าง ตามมหาลัย ไม่จำเเป็นต้องเดินทางหลายสถานีเพื่อมาในเมืองใหญ่เป็นประจำ คนเหล่านี้จะขึ้นไม่กี่สถานีและอาจขึ้นเส้นทางเดินเป็นประจำ จึงทำให้ค่ารถไฟฟ้าไม่แพงจนเกินไปเมื่อเปิดเต็มระบบ และเกิดการกระจายตัวของเมืองด้วย
ค่ารถไฟฟ้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ระยะทาง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ค่าเงิน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้