สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
เครื่องดีเซลประหยัดกว่าเครื่อง Gasoline (เบนซินในภาษาบ้านเรา) แน่ๆ ครับไม่ว่าจะสมัยไหนก็ตาม เครื่องดีเซลดีๆ ประหยัดกว่ารถ Hybrid เสียอีกเมื่อต้องเดินทางไกล สังเกตไหมครับว่ารถที่ใช้ในเชิงพาณิชย์เป็นเครื่องดีเซลเป็นส่วนใหญ่ เหตุผลก็เป็นเพราะเรื่องประสิทธิภาพในการลากจูง ให้กำลังสูงเมื่อรอบต่ำ (เก็บเรื่องราคาที่ต่างกันไว้ก่อนนะครับ)
นั้นเป็นเพราะเรื่องประสิทธิภาพในการจุดระเบิด ลิตรต่อลิตร ดีเซลสร้างพลังงานได้มากกว่าครับ
เครื่องดีเซลมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงกว่ามากจึงได้กำลังสูงมากเมื่อเกิดการจุดระเบิด อัตราส่วนกำลังอัดหมายถึง อัตราส่วนของปริมาตรอากาศเมื่อลูกสูบขยายและดูดอากาศเต็มที่ เมื่อเทียบกับจุดที่ลูกสูบอัดอากาศเต็มที่ ยิ่งอัดให้แรงมากตอนระเบิดออกมาก็จะได้พลังงานออกมามาก เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียน น้ำมันถูกจุดระเบิดจากอากาศที่ร้อนจัดเมื่อโดนบีบอัด
เครื่อง Gasoline ทำแบบนั้นไม่ได้เพราะ Gasoline จะชิงจุดระเบิดก่อน ข้อดีของเครื่อง Gasoline จึงเป็นเรื่องการฉับไวในการตอบสนอง และการสร้างกำลังในรอบสูงๆ เพราะจุดได้ระเบิดได้เร็ว และเผาไหมหมดจดได้เร็ว จึงเริ่มการจุดระเบิดรอบต่อไปได้ง่าย เครื่อง Gasoline จึงให้ความสนุกสนานเมื่อต้องการลากรอบสูงๆ ออกแบบให้ขับขี่ได้ราบเรียบกว่าเพราะ ให้กำลังแบบค่อยเป็นค่อยไป ยิ่งกดยิ่งมา
เครื่องดีเซลให้แรงบิดสูงตั้งแต่ที่รอบต่ำ แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องขนาดของเครื่องที่ต้องรองรับแรงระเบิดที่สูงกว่าจึงทำให้ชิ้นส่วนมีขนาดใหญ่ ประกอบกับธรรมชาติของน้ำมันดีเซลที่จุดระเบิดช้า จึงทำให้มีขีดจำกัดในการให้กำลังที่รอบสูง ลากรอบสูงๆไม่ได้ เพราะจุดระเบิด และเผาไหม้ไม่ทัน เครื่องดีเซลรุ่นใหม่ๆ เกือบทั้งหมดมีระบบอัดอากาศเข้ามาช่วย และสามารถสร้างฟอยน้ำมันที่มีความละเอียดสูงๆ ได้ จึงทำให้มีความสนุกสนานในการขับขี่ในรอบไม่สูงมาก ใกล้เคียงเครื่อง Gasoline แต่ที่รอบๆสูงๆ ก็แพ้ครับ
ที่พูดมาทั้งหมดหมายถึง เฉพาะเครื่องยนต์ล้วนๆ ยังไม่ได้ประกอบกันเป็นรถยนตฺ์ การวัดการประหยัดน้ำมัน เราควรจะคำนึงถึง น้ำหนักทั้งหมดของรถทั้งคัน การเอารถเล็กๆ ไปเทียบกับรถใหญ่ๆ จึงไม่สามารถบอกอะไรได้ นอกจากนี้ยังต้องทดสอบในสภาพเส้นทาง และความเร็วเหมือนๆ กันจึงจะเทียบเคียงได้
นั้นเป็นเพราะเรื่องประสิทธิภาพในการจุดระเบิด ลิตรต่อลิตร ดีเซลสร้างพลังงานได้มากกว่าครับ
เครื่องดีเซลมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงกว่ามากจึงได้กำลังสูงมากเมื่อเกิดการจุดระเบิด อัตราส่วนกำลังอัดหมายถึง อัตราส่วนของปริมาตรอากาศเมื่อลูกสูบขยายและดูดอากาศเต็มที่ เมื่อเทียบกับจุดที่ลูกสูบอัดอากาศเต็มที่ ยิ่งอัดให้แรงมากตอนระเบิดออกมาก็จะได้พลังงานออกมามาก เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียน น้ำมันถูกจุดระเบิดจากอากาศที่ร้อนจัดเมื่อโดนบีบอัด
เครื่อง Gasoline ทำแบบนั้นไม่ได้เพราะ Gasoline จะชิงจุดระเบิดก่อน ข้อดีของเครื่อง Gasoline จึงเป็นเรื่องการฉับไวในการตอบสนอง และการสร้างกำลังในรอบสูงๆ เพราะจุดได้ระเบิดได้เร็ว และเผาไหมหมดจดได้เร็ว จึงเริ่มการจุดระเบิดรอบต่อไปได้ง่าย เครื่อง Gasoline จึงให้ความสนุกสนานเมื่อต้องการลากรอบสูงๆ ออกแบบให้ขับขี่ได้ราบเรียบกว่าเพราะ ให้กำลังแบบค่อยเป็นค่อยไป ยิ่งกดยิ่งมา
เครื่องดีเซลให้แรงบิดสูงตั้งแต่ที่รอบต่ำ แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องขนาดของเครื่องที่ต้องรองรับแรงระเบิดที่สูงกว่าจึงทำให้ชิ้นส่วนมีขนาดใหญ่ ประกอบกับธรรมชาติของน้ำมันดีเซลที่จุดระเบิดช้า จึงทำให้มีขีดจำกัดในการให้กำลังที่รอบสูง ลากรอบสูงๆไม่ได้ เพราะจุดระเบิด และเผาไหม้ไม่ทัน เครื่องดีเซลรุ่นใหม่ๆ เกือบทั้งหมดมีระบบอัดอากาศเข้ามาช่วย และสามารถสร้างฟอยน้ำมันที่มีความละเอียดสูงๆ ได้ จึงทำให้มีความสนุกสนานในการขับขี่ในรอบไม่สูงมาก ใกล้เคียงเครื่อง Gasoline แต่ที่รอบๆสูงๆ ก็แพ้ครับ
ที่พูดมาทั้งหมดหมายถึง เฉพาะเครื่องยนต์ล้วนๆ ยังไม่ได้ประกอบกันเป็นรถยนตฺ์ การวัดการประหยัดน้ำมัน เราควรจะคำนึงถึง น้ำหนักทั้งหมดของรถทั้งคัน การเอารถเล็กๆ ไปเทียบกับรถใหญ่ๆ จึงไม่สามารถบอกอะไรได้ นอกจากนี้ยังต้องทดสอบในสภาพเส้นทาง และความเร็วเหมือนๆ กันจึงจะเทียบเคียงได้
แสดงความคิดเห็น
ยุค 90 เครื่องยนต์ดีเซลประหยัดกว่าแต่ยุค 4.0 นี้เครื่องยนต์เบนซินประหยัดกว่าแล้วใช่ไหมครับ
เท่าที่ผมจำความได้สมัยยุค 90 เทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลมักจะประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซินใช่ไหมครับ
แต่พอมาถึงยุค 4.0 นี้ เครื่องยนต์เบนซินจะประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลแล้วใช่ไหมครับ เพราะมีน้ำมันเบนชินหลากหลายชนิดมาเป็นตัวช่วยในด้านความประหยัด แต่ดีเซลมีแค่ไม่กี่ชนิด เมื่อวานลองทดสอบ เติม E20 เติมเต็มถังจาก กทม.ไปจังหวัดเพชรบุรี กินไปแค่สองจุดน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซลดีเคยใช้อีกครับ
ทุกท่านว่าไงครับ เทคโนโลยีเครื่องยนต์เบนชินยุคนี้ถึงเวลาที่จะประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลได้หรือยังครับ
ขอบคุณครับสมาชิกทุกท่านนะครับ