ส่วนใหญ่พบได้ในเกมแนว RPG ที่ตัวเรามักได้รับเควสจาก NPC ให้ไปทำภารกิจ ตั้งแต่เก็บของให้ครบแล้วเอามาให้, ฆ่าไอ้ตัวนั้นให้หน่อย, ไปช่วยไอ้คนนี้ให้หน่อย, ไปส่งของให้ไอ้นั่นหน่อย อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้าได้รับมาแรกๆ ก็อาจไม่รู้สึกอะไร แต่พอไปนานๆ แล้วยังได้เควสทำนองนี้อยู่ ผู้เล่นก็จะเริ่มรู้สึกเบื่อในที่สุด ทั้งนี้เพราะคนเราทำอะไรซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง นานๆ ไป ก็จะเบื่อเป็นเรื่องปกติ
เราจึงได้ยินผู้คนมักติเกมที่ชอบใส่เควสแบบนี้มาให้ ว่าเกมน่าเบื่อ เควสไม่สร้างสรรค์
แต่... ทำไมเกมแนวอื่นที่ผู้เล่นต้องทำอะไรซ้ำๆ กลับไม่มีคนบอกว่าน่าเบื่อเลย
เช่นเกมแข่งรถ สิ่งที่ผู้เล่นต้องทำคือแข่งให้ชนะ ถ้าเปรียบเป็นเควสก็คือ "ต้องเป็นที่ 1 ให้ได้" (ไม่ใช่หนังสือของ อ.บัณฑิตนะ)
จริงอยู่ว่าแม้ภารกิจจะเดิมๆ แต่ผู้เล่นก็จะได้เจอสนามใหม่ๆ เส้นทางใหม่ๆ วิวใหม่ๆ เลยทำให้รู้สึกไม่จำเจบ้าง แต่ว่าในเกม RPG เราก็ได้เจอดันเจี้ยนใหม่ๆ หรือป่าใหม่ๆ หรือสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ด้วยมิใช่หรือ
ครั้นจะบอกว่า แข่งรถจบ เรายังได้เงินมาอัพเกรดรถ แต่งสี เปลี่ยนพาร์ท เลยทำให้ดูมีการพัฒนา มีอะไรแตกต่าง
แล้วเกม RPG ล่ะ เราก็มีการอัพเกรดอาวุธ ชุดเกราะ เปลี่ยนเสื้อผ้า ได้ไอเท็มใหม่ๆ ได้ EXP ได้เลเวล มีการพัฒนาตัวละครด้วยมิใช่หรือ
หรือถ้าเอาให้ชัดกว่านั้น ยกตัวอย่างฟุตบอลแล้วกัน เควสของทุกคนก็คือ "ต้องเป็นที่ 1 ให้ได้" (อีกแล้ว)
แถมซ้ำกว่าเดิม สนามบอลก็เหมือนเดิม ต่อให้จะคนละสนามกัน แต่องค์ประกอบหลักๆ มันก็เหมือนเดิมอยู่ดี
เรื่องการพัฒนาทีม อันนี้อาจจะแล้วแต่โหมด แต่ถ้าไม่ใช่โหมดอาชีพ ทีมของเราก็จะเหมือนเดิมเลย
กล่าวสั้นๆ ว่า เกมเพลย์โดยรวมเหมือนเดิมแทบจะทุกกระเบี้ยดนิ้ว แต่คนเราก็ยังเล่นซ้ำๆๆๆๆ จนจบลีกส์ และไม่บ่นว่าน่าเบื่อ
ดังนั้น จึงวกกลับมาเกม RPG ทำไมผู้เล่น(บางส่วน) ถึงมักบอกว่าเควสซ้ำนั้นน่าเบื่อเสียล่ะ อย่างน้อยไปทำเราก็ได้ไอเท็ม ได้ exp ทำเสร็จก็ได้รางวัล คือมีอะไรตอบแทนในตัวอยู่แล้ว
เพื่อนสมาชิกคิดเห็นอย่างไร แสดงความคิดเห็นกันได้ครับ อันนี้ไม่ได้ตั้งมาเพื่อบ่นหรือหาว่าใครถูกใครผิด แต่แค่นึกขึ้นมาได้เลยเอามาชวนคุยกันเท่านั้นเอง
ทำไมจึงกล่าวกันว่าเกมที่มีเควสให้ไปทำเรื่องซ้ำๆ ถึงน่าเบื่อ...
เราจึงได้ยินผู้คนมักติเกมที่ชอบใส่เควสแบบนี้มาให้ ว่าเกมน่าเบื่อ เควสไม่สร้างสรรค์
แต่... ทำไมเกมแนวอื่นที่ผู้เล่นต้องทำอะไรซ้ำๆ กลับไม่มีคนบอกว่าน่าเบื่อเลย
เช่นเกมแข่งรถ สิ่งที่ผู้เล่นต้องทำคือแข่งให้ชนะ ถ้าเปรียบเป็นเควสก็คือ "ต้องเป็นที่ 1 ให้ได้" (ไม่ใช่หนังสือของ อ.บัณฑิตนะ)
จริงอยู่ว่าแม้ภารกิจจะเดิมๆ แต่ผู้เล่นก็จะได้เจอสนามใหม่ๆ เส้นทางใหม่ๆ วิวใหม่ๆ เลยทำให้รู้สึกไม่จำเจบ้าง แต่ว่าในเกม RPG เราก็ได้เจอดันเจี้ยนใหม่ๆ หรือป่าใหม่ๆ หรือสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ด้วยมิใช่หรือ
ครั้นจะบอกว่า แข่งรถจบ เรายังได้เงินมาอัพเกรดรถ แต่งสี เปลี่ยนพาร์ท เลยทำให้ดูมีการพัฒนา มีอะไรแตกต่าง
แล้วเกม RPG ล่ะ เราก็มีการอัพเกรดอาวุธ ชุดเกราะ เปลี่ยนเสื้อผ้า ได้ไอเท็มใหม่ๆ ได้ EXP ได้เลเวล มีการพัฒนาตัวละครด้วยมิใช่หรือ
หรือถ้าเอาให้ชัดกว่านั้น ยกตัวอย่างฟุตบอลแล้วกัน เควสของทุกคนก็คือ "ต้องเป็นที่ 1 ให้ได้" (อีกแล้ว)
แถมซ้ำกว่าเดิม สนามบอลก็เหมือนเดิม ต่อให้จะคนละสนามกัน แต่องค์ประกอบหลักๆ มันก็เหมือนเดิมอยู่ดี
เรื่องการพัฒนาทีม อันนี้อาจจะแล้วแต่โหมด แต่ถ้าไม่ใช่โหมดอาชีพ ทีมของเราก็จะเหมือนเดิมเลย
กล่าวสั้นๆ ว่า เกมเพลย์โดยรวมเหมือนเดิมแทบจะทุกกระเบี้ยดนิ้ว แต่คนเราก็ยังเล่นซ้ำๆๆๆๆ จนจบลีกส์ และไม่บ่นว่าน่าเบื่อ
ดังนั้น จึงวกกลับมาเกม RPG ทำไมผู้เล่น(บางส่วน) ถึงมักบอกว่าเควสซ้ำนั้นน่าเบื่อเสียล่ะ อย่างน้อยไปทำเราก็ได้ไอเท็ม ได้ exp ทำเสร็จก็ได้รางวัล คือมีอะไรตอบแทนในตัวอยู่แล้ว
เพื่อนสมาชิกคิดเห็นอย่างไร แสดงความคิดเห็นกันได้ครับ อันนี้ไม่ได้ตั้งมาเพื่อบ่นหรือหาว่าใครถูกใครผิด แต่แค่นึกขึ้นมาได้เลยเอามาชวนคุยกันเท่านั้นเอง