ทำไมสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงถึงเลือกออกแบบเป็นชานชะลาแบบเกาะกลางทุกสถานีเลยครับ

เพราะอย่าง BTSสีเขียว MRTสีน้ำเงินช่วงบนดิน และAirport Link ก็เลือกใช้ชานชะลาแบบแยกเป็นซ้ายขวาเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นจะเป็นจุดเชื่อมต่อถึงเลือกใช้แบบเกาะกลาง
เพราะดูแล้วการออกแบบแบบนี้มันทำให้ดูยุ่งยากตอนสร้างโครงสร้างรางที่ต้องมาทำแยกรางตอนเข้าสถานีทุกสถานี  ต่างจากแบบที่รางอยู่ตรงกลางตลอดที่ดูสร้างง่ายกว่า

* อีกอย่างทำไมทางขึ้นลงต้องทำเป็นอาคารด้วย ทำไม่ไม่ทำเป็นทางขึ้นลงแบบสะพานลอยเหมือนโครงการอื่นๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
หลักเบื้องต้นของการเลือกชนิดของชานชาลา ..
แบบแยกฝั่ง .. สำหรับสายในเมือง ปริมาณผู้โดยสารทั้ง 2 ฝั่ง พอๆ กัน ไม่แตกต่างมาก ในแต่ละช่วงเวลา
แบบเกาะกลาง .. สำหรับสายชานเมือง ปริมาณผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก แตกต่างกันมาก ในเวลาเช้า-เย็น

ส่วนเรื่องการทำเป็นอาคาร ไม่ทราบครับ .. คงขึ้นอยู่กับ แนวคิดเชิงพาณิชย์ของโครงการ
http://www.railsystem.net/railway-platform-and-types/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่