ไม่เข้าใจคนที่ชอบบ่นเรื่องปัญหาการเดินทางในกทม

บางคนบ่นว่ารถติดบ้าง บางก็ว่าค่าใช้จ่ายเดินทางแพงบ้าง(กรณีไม่พา)
วินมอไซ/เท็กซี่โกงราคาบ้าง

ถ้าปัญหาพวกนี้มันเป็นภาระทำไมเค้าไม่หันมาใช้มอไซกันละครับ

ประหยัด สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ทุกอย่าง!



ขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่ได้เป็นคนกทม(ไม่คุ้นเคย) และไม่รู้ว่าคนในกทมระบบเค้าอยู่กันยังไง

เห็นบางคนกว่าจะได้ไปทำงานละวัน ต้องต่อรถเป็น 2-3 ทอน เสียเงินไปเกือบร้อย!
ไม่ก็รถติดยาวยืด เป็นชั่วโมงๆ

ฉนั้น ถ้าหันมาใช้มอไซ มันจะง่ายกว่ามั้ยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
มอเตอร์ไซค์คันหนึ่งก็หลายหมื่น และไม่ได้เติมอากาศวิ่งนะคุณจขกท.
แถมอากาศยังร้อน ไหนจะฝนตก ใส่หมวกนิรภัยอีก ซึ่งผู้หญิงไม่สะดวกในระดับหนึ่ง
ยังไม่นับว่าอันตราย ต้องหาที่จอดอีก อาจต้องเสียเงินค่าที่จอดด้วย

โครงสร้างพื้นฐานเรื่องการเดินทาง เป็นสิ่งที่รัฐต้องจัดหาและอุดหนุน
เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องซื้อรถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง
เมืองใหญ่ๆในประเทศพัฒนาแล้ว รัฐพยายามให้คนเดินทางด้วนรถสาธารณะกันนะคะ

เราคนกรุงเทพฯโดยกำเนิด อยู่ในเมืองและย้ายมาชานเมือง ไปตปท.ที่ขนส่งสาธารณะมีประสิทธิภาพ
อย่างน้อยถ้าคุณภาพชีวิตเรื่องนี้ดี มันไม่ลดทอนสุขภาพกายและสุขภาพจิตในแต่ละวัน
ดังนั้นเราว่าคนในกรุงเทพฯมีสิทธิ์บ่นและได้รับบริการที่ดีกว่าทุกวันนี้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 4
มอไซมันไม่ปลอดภัยครับ
ความคิดเห็นที่ 5
ผมออกจักรยานยนต์ครั้งแรก ราคารถ 55000 รวมดอกเป็น 77000 ผ่อนเดือนละ 2 พันนิดๆ
ความเห็นส่วนตัว คิดว่าคุ้มค่ามาก ทำให้ผมลืมการนั่งระบบขนส่งสาธารณะไปเลย
เพราะมีประสบการณ์จากสมัยเรียนมหาวิทยาลัย บ้านอยู่หลักสี่ ไปเรียนรามหัวหมาก (ไม่รวมการนั่งวินเข้า-ออกซอย) วิธีการเดินทางมีดังนี้

ขาไป
1. นั่งรถไฟชานเมืองสายรังสิต-หัวตะเข้ จากสถานีหลักสี่ไปลงที่หยุดรถสุขุมวิท 71 และต่อรถเมล์เขียว วิธีนี้ ราคาถูกที่สุด (ไม่ถึง 10 บาท) เสี่ยงที่สุด (สาย 71 เมล์เขียว) ไม่แน่นอนที่สุด (รถไฟช้าบ้าง เสียบ้าง)...เป็นรถไฟขบวนเดียวที่วิ่งจากสายเหนือเข้าสายตะวันออกและไม่มีเที่ยวกลับ
2. นั่งรถเมล์สาย 95 ก ต้นทางอู่รังสิต ซึ่งนานๆมาที มาแล้วคนแน่น...ตอนหลัง ขสมก. ตัดระยะเหลือบางกะปิ ลำบากผมต้องมาหารถต่ออีก จาก 18 บาท ก็หลุดไป 20 กว่าบาท
3. นั่งรถตู้โดยสาร 25 บาทตลอดสาย แต่ต้องลุ้นว่าคนจะเต็มหรือไม่...แต่ขากลับต้องใช้วิธีนี้
4. เคยเปลี่ยนเส้นทาง...นั่ง 29 ลงสวนจตุจักร / ต่อ BTS ลงพระโขนง และนั่ง 71...ไม่รู้จะนั่งอ้อมโลกทำไม แต่ตอนนั้นนั่งรถไฟฟ้าแล้วรู้สึกยกระดับจริงๆ แต่เปลืองมากๆ

ทำไมต้องซื้อรถจักรยานยนต์ (ผมตอบตัวเอง)
1. ผมไปไหนก็ได้ ไปเที่ยวได้โดยไม่ต้องกังวลที่จอดรถ ยกเว้น บางที่ที่ชอบมีปัญหากับรถจักรยานยนต์
2. ผมไม่พร้อมซื้อรถยนต์ เพราะไม่มีเงิน ประสบการณ์หลังจากซื้อรถยนต์มือ 1 ในอีกหลายปีต่อมา สอนว่า ถ้าเงินเดือนไม่ได้แต่ระดับ 30000 และยังมีภาระอื่น อย่าคิดถึงเลยครับ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถเยอะมาก
3. ค่าผ่อน 2 พันนิดๆ ค่าน้ำมันพันกว่าๆ ค่าซ่อมบำรุงหลักร้อย  
4. ระบบขนส่งมวลชนของประเทศกรุงเทพ ผมนั่งรถเมล์มาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จนถึงนั่งรถตู้โดยสาร ผมไม่ได้มองว่ามันช่วยเซฟค่าใช้จ่ายอะไรเลย และผมเป็นคนเดินทางเยอะด้วย
5. ตอนที่ตัดสินใจซื้อ เพราะเปลี่ยนที่ทำงาน คำนวนดูแล้ว ต้องตื่นเช้า และที่ทำงานอยู่ไกล ตัดสินใจซื้อรถเลยละกัน ไปส่งลูกจะได้ลดค่าใช้จ่ายเรื่องรถนักเรียนด้วย

ข้อดี
1. ทำเวลาได้ดี ผมเชื่อว่าถ้าขี่ทุกวัน จนรู้สภาพการจราจรแต่ละจุด คุณจะเดินทางจากบางกะปิไปราชดำเนินได้ในเวลา 30 นาที
2. ค่าน้ำมันไม่เกิน 2000 บาท รวมทุกอย่างแล้ว ค่าบำรุงรักษาถูกมาก
3. ผมสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากรถคันนี้ ด้วยการวิ่งส่งของ ส่งเอกสาร
4. ผมรู้สึกว่ามันประหยัด และเซฟค่าใช้จ่ายได้เยอะมาก

ข้อเสีย
1. ไปไหนมาได้ได้แค่ 2+1 คน ถ้ามีสัมภาระไม่ต้องพูดถึง
2. กันแดดกันฝนไม่ได้ คุณมีทางเลือกแค่เข้าอาคารหรือยืนคุยกับเพื่อนนักบิดใต้สะพาน ครั้นจะซื้อเสื้อกันฝนขี่ลุย...ถ้าไม่ได้รีบมากก็พักเถอะ
3. อันตราย ทักษะการขี่จักรยานยนต์ในเมืองใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณจะเจอรถตัดหน้าเมื่อไหร่ไม่มีทางรู้ คุณระวังแทบตาย แต่เพื่อนร่วมทางเฮงซวยก็เท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 15
ยังเด็กอยู่จะคิดไรตื้นๆแบบนี้แหละ  ยังไม่เคยเห็นยังไม่เคยสัมผัสก็ว่าง่าย
ผมอยู่ต่างจังหวัดผมว่าตัวผมเองขี่มอไซค์เก่งพอตัวนะ  แต่พอไปอยู่ กทม ผมไม่เคยคิดจะขี่มอไซค์ใน กทม เลย
ทุกวันนี้ขับรถใน กทม กลัวที่สุดคือมอไซค์ พวกสันดาnเสียก็เยอะ ชนกระจกแล้วหนีหายไปเลย

บางคนเค้าขี่เพราะจำเป็นต้องขี่  ขึ้นรถเมล์ก็รอแบบไม่รู้ว่ามันมาเมื่อไร
ความคิดเห็นที่ 12
เอาความคิดตัวเอง มาคิดแทนคนอื่นอีกละ คิดให้มันรอบ ๆ ด้านสิ  คนขี่เป็นกันทุกคนหรือ??  บางครอบครัวมีรถคันเดียว ต้องส่งหลายคนจะให้ขี่มอไซยังไง  บางคนบ้านอยู่ชานเมือง เข้ามาทำงานชานเมืองอีกด้าน  ให้ขี่มอไซวันละ 80 โลต่อเที่ยว ก็ไม่ไหวนะ

ทางแก้คือ ขนส่งมวลชนทำให้ระบบคลอบคลุมให้ดีพอ แล้วขึ้นภาษีการมีรถส่วนตัว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่