ถ้าเกิดว่าตลับลูกปืนมีลักษณะแผลแบบนี้เกิดบนรางวิ่ง(วงนอก) แล้วเราวิเคราะห์ว่าเกิดจากการรับภาระแรงมากเกินไป (excessive load) เพราะภาพจากข้อมูลตปท. ที่หามา ตรงกันกับภาพแผลที่เกิดบนของจริง
แต่อาจารย์บอกว่าไม่น่าใช่สาเหตุนี้ เพราะแผลมันน่าจะเกิดจากการเสียดสีมากกว่า เราเลยลองวิเคราะห์ว่าเกิดจากน้ำซึมเข้าไปในตลับ ทำให้จาระบีประสิทธิภาพลดลง เกิดความชื้น ตลับมีความร้อนสูง เกิดสนิม แต่เราไม่มั่นใจในสาเหตุนี้เท่าไหร่ เพราะภาพแผลจากทฤษฎีกับของจริงไม่คล้ายกันเลย
เราควรยึดมั่นอุดมการณ์เดิมมั้ยคะ (excessive load) แล้วเอาภาพเปรียบเทียบให้ดูจะๆไปเลย (คราวก่อนเอาไปให้อาจารย์ตรวจแล้วลืมเอาภาพไปยืนยัน เลยโดนเด้งกลับมา)
หรือจะเปลี่ยนสาเหตุดีคะ เพราะเราก็ไม่มั่นใจสาเหตุอื่นๆ เลย ข้อมูลก็อาศัยหาจากเว็บหรือบทความต่างประเทศหมดเลย ของคนไทยหรือแปลไทยก็ไม่ค่อยมี
อย่าง excessive load ก็สามารถหาคำอธิบายกับความเชื่อมโยงได้
แต่น้ำซึมเข้าผ่านซีล เราไม่รู้จะอธิบายยังไงให้เห็นภาพว่าทำไมซีลถึงพัง ทั้งๆที่บางคันก็ใช้งานน้อย ปีรถก็น้อย
ขอคำแนะนำจากช่างหรือวิศวกร เรื่องการสาเหตุการเกิดความเสียหายที่ตลับลูกปืนทีค่ะ
แต่อาจารย์บอกว่าไม่น่าใช่สาเหตุนี้ เพราะแผลมันน่าจะเกิดจากการเสียดสีมากกว่า เราเลยลองวิเคราะห์ว่าเกิดจากน้ำซึมเข้าไปในตลับ ทำให้จาระบีประสิทธิภาพลดลง เกิดความชื้น ตลับมีความร้อนสูง เกิดสนิม แต่เราไม่มั่นใจในสาเหตุนี้เท่าไหร่ เพราะภาพแผลจากทฤษฎีกับของจริงไม่คล้ายกันเลย
เราควรยึดมั่นอุดมการณ์เดิมมั้ยคะ (excessive load) แล้วเอาภาพเปรียบเทียบให้ดูจะๆไปเลย (คราวก่อนเอาไปให้อาจารย์ตรวจแล้วลืมเอาภาพไปยืนยัน เลยโดนเด้งกลับมา)
หรือจะเปลี่ยนสาเหตุดีคะ เพราะเราก็ไม่มั่นใจสาเหตุอื่นๆ เลย ข้อมูลก็อาศัยหาจากเว็บหรือบทความต่างประเทศหมดเลย ของคนไทยหรือแปลไทยก็ไม่ค่อยมี
อย่าง excessive load ก็สามารถหาคำอธิบายกับความเชื่อมโยงได้
แต่น้ำซึมเข้าผ่านซีล เราไม่รู้จะอธิบายยังไงให้เห็นภาพว่าทำไมซีลถึงพัง ทั้งๆที่บางคันก็ใช้งานน้อย ปีรถก็น้อย