IFPI Global Music 2019 รายงานว่าปี2018 ที่ผ่านมา รายได้จากบริการสตรีมเพลงแบบเสียเงินโตขึ้นเยอะถึง 32.9% ส่วนรายได้จากการสตรีมในภาพรวมโตขึ้น 34% ส่วนรายได้จากการดาวน์โหลดลดลง 21.2% และรายได้จากอัลบั้มphysicalลดลง 10.1%
- กราฟรายได้วงการเพลงทั่วโลก ตั้งแต่2001-2018 (หน่วยเป็นพันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะเห็นได้ว่าสัดส่วนของอัลบั้มแบบphysicalลดลงเรื่อยๆ สวนทางกับการสตรีมที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นทุกปี
- ในส่วนของตลาดเพลงปี 2018 นั้น สหรัฐยังคงเป็นตลาดใหญ่อันดับ1ตามมาด้วยญี่ปุ่น ส่วนเกาหลีใต้เป็นตลาดใหญ่อันดับ 6 และตามมาด้วยจีนในอันดับที่ 7
- แต่ถ้าพูดถึงการเติบโตของตลาดเพลง ลาตินอเมริกาเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงที่สุดในปี 2018 ตามมาด้วยอเมริกาเหนือ เอเชีย+ออสตราเลเซีย* และยุโรป *ออสตราเลเซีย=โอเชียเนีย=ออสเตรเลีย+นิวซีแลนด์+หมู่เกาะต่างๆในหมาสมุทรแปซิฟิก
- ในส่วนของตลาดเกาหลี เขาบอกเป็นตลาดที่อยู่ระหว่างกระบวนการเปลี่ยนผ่านจาก 'ผู้เล่นที่มีศักยภาพ'เป็น'ผู้เล่นที่ทรงอำนาจ' ขับเคลื่อนโดยปรากฏการณ์ของวงการ K-pop รวมถึงศิลปินอย่าง BTS และ BLACKPINK
- คุณDavid Erlandsson นัก Data Scientist ของ Spotify บอกว่า K-pop เป็น 1 ในแนวเพลงสำคัญสำหรับทีม editor ของบริษัทมาตั้งแต่แรก มีการสร้างเพลย์ลิสต์ k-pop ต่างๆในตอนแรกขึ้นมาเพื่อตลาด SEA แต่เพราะเพลย์ลิสต์พวกนี้มันไม่มีพรมแดน ก็เลยได้รับความนิยมไปทั่วโลก ตอนนี้k-popเลยเป็นที่สนใจจากทั่วโลกมากขึ้น ในปี2018 มีการสตรีมเพลงของศิลปิน k-pop มากกว่า100ล้านครั้งในประเทศเปรู แคนาดา ฝรั่งเศส และตุรกี
แปลโดย: @thepaleblood
IFPI Global Music 2019 รายงานปี 2018 รายได้จากการสตรีมเพลงเพิ่มขึ้น รายได้จากการดาวน์โหลดและอัลบั้มลดลง