พลาดแล้วมั้ง...ที่ซื้อของกับพาวเวอร์ บาย

ในวันอาทิตย์ ผมไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า 2 เครื่อง คือ ตู้เย็น(ราคาเท่ากับโฮมโปร)และเครื่องซักผ้า(มีจัดราคาโปร)
ผมเลยตัดสินใจซื้อที่เดียวจะได้จบง่ายๆไป  ผมบอกเรื่องกำหนดการจัดส่งว่า ผมให้คุณส่งวันเสาร์บ่ายของอาทิตย์หน้าเลย
เผื่อเวลาให้ 5 วัน ไม่ต้องรีบส่งวันถัดไปหรือไรหรอก(ดูที่เวปสามารถรู้วันที่จัดส่งสินค้านั้นๆได้จากเขตที่เราอยู่)
พนง.ก็เข้าใจพอเช็คไปเซ็คมาบอก ติดต่อเซลส์ไม่ได้เลยขอแจ้งคร่าวๆไว้ว่าจะส่งก่อนวันที่ 15 เดือนหน้า(มิถุนายน)
แล้วว่ารู้กำหนดส่งแล้วจะแจ้งให้ทราบ ผมก็โอเค ผมคงพลาดเองที่ไม่ถามให้ชัดเจนไปเลยมั้งว่า "จะแจ้งได้เมื่อไหร?"
(ถ้าต้องไต่ถามขนาดนี้ แสดงว่าบริษัทนี้ร้านนี้ไม่มีความน่าเชื่อถือล่ะ เหมือนซื้อของ แต่อาจไม่ได้ของ)  

เอา...รอสิครับ...แผนย้ายเข้าที่ใหม่เราเองประมาณเวลาน่าจะพออยู่ คงไม่เลวร้ายขนาดจะส่งสินค้าวันที่ 15 มิถุนายนเลยมั้ง
นี่สินค้าอุปโภคบริโภคนะ เขามีคลัง มีสต๊อค ไม่ใช่สินค้าสั่งทำหรือพวกรถยนต์ 

เอ้...นี่วันอังคารล่ะ ทำไมเงียบไป(วะ)?  โอเค...งั้นลองส่งเมล์ไปสิ
อ่า...ส่งเมล์แนบเอกสารไปให้วันที่ 28 ตอน 8 โมงเช้า เอาแบบว่าพนง.มาทำงานเปิดเช็คเมล์เห็นพร้อมข้อมูลประกอบ
ทำงานง่ายไม่ต้องโทรกลับมาถามอีก............ฉี่...................................เงียบกริบ
วะ...วันพุธล่ะ อ่าวันนี้พอว่าง ส่งอีกเมล์แต่ใช้เมล์บริษัทเผื่อตอบกลับมาจะได้เห็น  
อุวะ!!!! ลองเปิดเวปเขาดิ มีเครื่องมือติดต่อสื่อสารกี่ช่องทาง อ่า...นี่เลย คอลเซนเตอร์ ตามสูตร เสียงอัตโนมัติ
แจ้งให้กดเบอร์นั้นเบอร์นี้  ไม่รู้ใครเคยเจอมั้ย? ตรวจสอบสถานะส่งสินค้าให้กด "เลขที่ใบขอซื้อ" 
ฮะ!!! มองดูเลขบนเอกสาร ขึ้นต้นด้วย "BN12345678901" เอาวะ...ลองกดเฉพาะตัวเลขไป มาเลยครับ
ท่านกรอกหมายเลขไม่ถูกต้อง(หรือเราใช้ไม่เป็น) วนไปอีก แล้วมีฟังก์ชั่นให้เช็คแบบที่ 2 คือ เช็คจากหมายเลขโทรศัพท์
เท่านั้นล่ะครับ  รอจนท.วนๆไป จนท.ไม่ว่างๆๆๆๆๆๆ  ถ้าเป็นโทรศัพท์เติมเงินนี้หมดหลายบาทแล้วยังเจ็บปวดไม่พอ คือ 
ไม่รู้อะไรเหมือนเดิม 

สรุป ผมต้องหอบเอกสารไปถามกำหนดส่งที่สาขาใช่มั้ย? แล้วผมคาดการณ์ว่า ก็คงตั้งตัวไม่ติดแล้วก็ตอบไม่ได้เหมือนเดิม
       แต่เงินน่ะผมรูดให้ไปแล้ว 

หมายเหตุ  พอสงสัยไหนไปเสิดในกูเกิ้ลสิครับ โอ้โฮ.....

อัพเดดครั้งที่ 1 : 29/05/2019 16:00 น.
จนท.ติดต่อมาแล้ว อ้างว่าเอกสารระบุวันที่ 15/06/2019 13:00-13:30 น.
ทางพาวเวอร์ บายมีขั้นตอนมีโพเสสการทำงานอย่างนั้นอย่างนี้ บลาๆๆๆจุดๆๆๆ (ประมาณจะอ้างวันที่นัดตามเอกสาร)
ผมว่า ไม่ใช่แล้วล่ะครับ คนขายบอกวันเวลาคร่าวๆ ถ้าได้วันไหน(ก่อนหน้าวันที่ 15)จะแจ้งให้ทราบ
จนท.ก็เริ่มถอยไปว่า  งั้นเสาร์หน้า คือ วันเสาร์ที่ 08/06/2019 แต่ต้องเช็คของก่อนถึงยืนยันได้
มาอ้างข้อความในพันทิปนี้อีกที่ผมบอกว่า เวลา 5 วัน เข้าใจอะไรผิดมั้ยครับ? ผมซื้อวันอาทิตย์ที่ 26/05/2019
เผื่อเวลาให้ 5 วัน คือ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ส่งวันเสาร์ที่ 01/06/2019 ช่วงบ่าย
ผมให้เธอกลับไปเช็คข้อมูลวันที่ส่งได้ชัดเจนก่อนค่อยแจ้งมาอีกที ภายใน 5 โมงครึ่ง
เธอเลยขอกลับไปเช็ควันที่แน่นอนก่อนแจ้งมา 

อัพเดดครั้งที่ 2 : 29/05/2019 18:00 น. ณ สาขาที่ซื้อ
ผมมาขอยกเลิกการสั่งสินค้าทั้ง 2 รายการครับ จนท.ก็ถามเหตุผลผมก็เล่าให้ฟัง จนท.ก็ติดต่อไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
บริการดีครับ  เชิญคุณลูกค้านั่งก่อน  แต่ผมไม่ครับ จะยืนรอทำขั้นตอนให้เสร็จ โดยเร็วที่สุด คือ ตุ่ยมาตั้งแต่คอลเซ็นเตอร์แล้ว
ครับ...ก็ได้ยินผ่านๆหูว่า วันนี้รายที่ 2 แล้ว  ผมบอกให้เขาระบุเหตุผลตามที่ผมบอก คือ
"ไม่สามารถกำหนดวันส่งมอบได้และไม่สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้" 
โน๊ต : ทางผู้ซื้อต้องเอาบัตรปชช., บัตรเครดิต, สลิปตัดคะแนนบัตรเครดิต(ใช้ส่วนลด)และสลิปที่รูดบัตรเครดิตซื้อสินค้า
ให้จนท.แนบทำเอกสารแล้ว เขาจะมีเอกสารคืนให้เราพร้อมสลิป

ผมได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องแต้มคะแนนที่หักไปกับวงเงินที่หักซื้อสินค้า จนท.แจ้งว่า
1. คะแนนสะสม 2,000 คะแนนที่ใช้ไปจะได้คืนกลับมา ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 45 วัน
อ้างว่าเหมือนการผ่อน 0 เปอร์เซ็นเป็นแบบนี้(ไม่อยากไล่ว่าผมไม่ได้ผ่อน 0 เปอร์เซ็นนะ)
2. วงเงินบัตรเครดิตที่เรียกว่า  Refund จะคืนกลับมาระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์(ไปแจ้งยกเลิกวันที่ 29/05/2019)

ผมขอสรุปและให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาดังนี้
1. ข้อมูลหน้าเวปกับความจริงไม่ตรงกัน
   เมื่อลูกค้าสนใจสินค้าแล้วพิจารณาผ่านเวปไซด์ของพาวเวอร์ บาย ลูกค้าจะรู้กำหนดส่ง ดังรูปนี้
(รูปตัวอย่างไม่ใช่รายการที่ผมซื้อ / ดูวันนี้กำหนดส่งเมื่อไหร่)
แต่จริงๆแล้ววันที่ส่งได้เร็วที่สุด อาจจะไม่ใช่วันที่ระบุนี้ก็ได้ เลยทำให้ผมเข้าใจผิดคิดว่า ถ้าเราไปซื้อที่สาขาแล้ว
ก็จะได้สินค้าอย่างเร็วที่สุด 3-4 วัน หลังจากวันที่ซื้อ แต่พอพนง.ที่สาขาไม่สามารถบอกวันส่งได้ เลยขอระบุยาวๆไปเลย 15 วัน
กลายเป็น "ข้ออ้างของคอลเซ็นเตอร์เรื่องวันที่ส่งมอบตามเอกสาร" ทำนองว่าลูกค้าจำเป็นต้องรอตามกำหนดนี้ 

2. การเจรจาดึงเวลา
ตามที่ผมอัพเดดไปในครั้งที่ 1 คอลเซ็นเตอร์พยายามอ้างวันที่ส่งมอบในเอกสารก่อน พอลูกค้าไม่ยอม
เพราะยึดตามคำพูดพนง.ขายที่สาขา จึงเจรจาขยับให้เร็วขึ้นอีก 1 สัปดาห์(วันที่08/06/2018)
แต่ไม่แน่ใจนะว่าได้หรือเปล่า? ต้องเช็คก่อน สรุปคือ "ไม่รู้แน่ๆว่าส่งได้เมื่อไหร่"  ผมเลยให้ไปสรุปวันที่แน่นอน
แล้วแจ้งมา เค..เดี๋ยวแจ้งมาอีกที "วันพรุ่งนี้"    

3. ช่องทางการสื่อสาร
ที่สุด...ของที่สุดแล้วล่ะครับ  เฮง+รวยมากครับ เมล์ไปก็เงียบ เบิ้ลไปอีกฉบับก็เงียบ โทรก็ไม่ได้เรื่อง กรอกเลขอหิวาร์อะไรล่ะ
ดูดิเลขที่มันขึ้นต้นด้วยตัวอักษร 2 ดิจิ ตามด้วยตัวเลข 11 ดิจิ จะให้ลูกค้ากรอกอย่างไรครับพี่? มั่วกรอกตัวเลขไปเพียวๆ
โดนดูถูกกลับมาด้วยเสียงไร้ชีวิตว่า "ท่านกรอกหมายเลขไม่ถูกต้อง"  เออ...เอาๆๆ...เลือกติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์
รอจนท.ยาวๆ "ขณะนี้จนท.กำลังบริการลูกค้าท่านอื่นอยู่" ครับ...วนๆไป ผมอยากรบกวนผู้ออกแบบโปรแกรมหรือผู้บริหารด้านนี้
ช่วยสละเวลาซักนิดลองใช้ดูครับ  แล้วช่วยตอบตัวเองหน่อยว่า ถ้าตัวคุณเป็นลูกค้ายอมรับได้มั้ย?
เป็นเรื่องตลกที่สุด ที่ลูกค้าจะสามารถติดต่อพาวเวอร์บายได้อย่างรวดเร็ว โดยติดต่อผ่าน "พันทิป"
หรือไม่ลูกค้าต้องเสียเวลาเสียทรัพยากรส่วนตัวไปกับความไม่เป็นมืออาชีพ  ต้องบากหน้าขับรถไปสอบถามที่สาขาเอง

สรุปอีกที  ผมต้องขอยกเลิกคำสั่งซื้อ  เพราะเหตุการณ์ทั้งหมดประกอบกับรีวิวบริการพาวเวอร์บายในกูเกิ้ล(ผมอ่านทุกกระทู้)
               มีแนวโน้มมากๆที่ผมจะต้องพบปัญหาคล้ายคลึงกัน  ทั้งๆที่สินค้าที่จัดราคาโปรนั้นมันจูงใจมากๆ 
               แต่ติดเรื่องเดียว "ความเชื่อถือ" หมดครับ

หมายเหตุ -ใช้คำหยาบคำแปลงบ้างเพื่ออรรถรส
               -ไม่โทษพนง.และจนท.นะ พวกเขาและเธออาจถูกเทรนมาต้องทำแบบนี้
                 มันเป็นเรื่องการบริหารจัดการและวิสัยทัศน์กลยุทธองค์กร

  
  
 
   
 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่