สงสัยมาตลอด และไม่มีความรู้ในเชิง Financial มากนัก
ส่วนตัว ทำสินเชื่อบ้านกับธนาคารกรุงศรีฯ ซึ่งตอนนี้ก็ครบ 3 ปีแล้ว
เลยแจ้งขอทำ Retention ไป ซึ่งธนาคาร เสนอปรับเรทดอกเบี้ยให้ใหม่ 3 ปี เฉลี่ย มาที่ 4% กว่า ๆ
ซึ่งเมื่อเทียบกับโปร Refinance ของธ. อื่น ๆ หรือแม้แต่ ธ.กรุงศรีฯ เอง
กลับพบว่า มีเรทที่ต่ำกว่านี้พอสมควร (เฉลี่ย 3 ปี ประมาณ 3 - 3.5% แล้วแต่โปรของแต่ละธนาตาร)
ซึ่งแม้ลูกค้าจะต้องจ่ายค่าจดจำนองเอง 1% ก็ยังคุ้มอยู่
เลยสงสัยว่า เพราะอะไร ทำไม ธนาคารถึงไม่คิดที่จะเก็บลูกค้าเก่า ที่ถือเป็นลูกค้าชั้นดี จ่ายตรง จ่ายครบ ไร้ความเสี่ยงสำหรับธนาคารเอาไว้
แต่กลับมีความอยากได้ลูกค้าใหม่ มากกว่าที่จะรั้งลูกค้าชั้นดีให้ใช้บริการธนาคารต่อไป (พร้อมที่จะเสียลูกค้าชั้นดีไป)
เลยอยากสอบข้อสงสัยที่ว่าหน่อย ว่าเพราะเหตุผลอะไร
สงสัย ทำไม ธ. เดิม ไม่คิดจะรั้งลูกค้าสินเชื่อชั้นดีไว้ ในการ retention แต่กลับอยากได้ลูกค้าใหม่มากกว่า
ส่วนตัว ทำสินเชื่อบ้านกับธนาคารกรุงศรีฯ ซึ่งตอนนี้ก็ครบ 3 ปีแล้ว
เลยแจ้งขอทำ Retention ไป ซึ่งธนาคาร เสนอปรับเรทดอกเบี้ยให้ใหม่ 3 ปี เฉลี่ย มาที่ 4% กว่า ๆ
ซึ่งเมื่อเทียบกับโปร Refinance ของธ. อื่น ๆ หรือแม้แต่ ธ.กรุงศรีฯ เอง
กลับพบว่า มีเรทที่ต่ำกว่านี้พอสมควร (เฉลี่ย 3 ปี ประมาณ 3 - 3.5% แล้วแต่โปรของแต่ละธนาตาร)
ซึ่งแม้ลูกค้าจะต้องจ่ายค่าจดจำนองเอง 1% ก็ยังคุ้มอยู่
เลยสงสัยว่า เพราะอะไร ทำไม ธนาคารถึงไม่คิดที่จะเก็บลูกค้าเก่า ที่ถือเป็นลูกค้าชั้นดี จ่ายตรง จ่ายครบ ไร้ความเสี่ยงสำหรับธนาคารเอาไว้
แต่กลับมีความอยากได้ลูกค้าใหม่ มากกว่าที่จะรั้งลูกค้าชั้นดีให้ใช้บริการธนาคารต่อไป (พร้อมที่จะเสียลูกค้าชั้นดีไป)
เลยอยากสอบข้อสงสัยที่ว่าหน่อย ว่าเพราะเหตุผลอะไร