รีวิว All New CBR150R กำเนิดใหม่…เร้าใจที่หนึ่ง ฮอนด้าเปิดสโลแกนมาแบบนี้กับรถพิกัด 150 cc. ที่ปรับปรุงใหม่ทั้งคันต้องมั่นใจว่าดีอย่างแน่นอน ลองไปทดสอบกันว่าจะดีสมการรอคอยการเปลี่ยนแปลงมากว่า 8 ปี หรือไม่ !!
สำหรับการทดสอบรถครั้งนี้จัด ณ สนามมอเตอร์ สปอร์ต พาร์ค สุวรรณภูมิ ถึงแม้จะเป็นสนามขนาดเล็ก แต่ก็ต้องใช้ทักษะในการควบคุมรถพอสมควร เพราะผู้ขับขี่ต้องพลิกตัวพร้อมเบรคเชนเกียร์ และเดินคันเร่งกับโค้งต่อเนื่องพลิกซ้ายพลิกขวาอย่างรวดเร็ว
ก่อนเริ่มการทดสอบทาง เอ.พี. ฮอนด้า ได้ทำการแนะนำตัวรถพร้อมทั้งวิธีการปรับเซ็ทโช้คอัพจากช่างแมคคานิคอย่างละเอียดแบบที่ทีมแข่งปรับเซ็ทกัน เพื่อให้เห็นจุดแตกต่างจาก CBR150R รุ่นเก่า พร้อมทั้งนักแข่งระดับโมโตทูอย่าง "ฟิล์ม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ และ "มุกข์ลดา สารพืช" นักแข่งหญิงที่เพิ่งคว้าชัยการแข่งขันเอเซียฯ มาคอยให้คำแนะนำกับสื่อมวลชน
พื้นฐานการออกแบบ
ฮอนด้าชูจุดขายว่า All New Honda CBR150R 2019 นั้นปรับปรุงใหม่หมดทั้งคันจริงๆ ดูจากภาพนี้จะเห็นถึงจุดเปลี่ยนใหม่ถึง 20 จุด เพื่อให้สมการรอคอยที่นานแสนนานถึง 8 ปี ฮอนด้าออกแบบรถรุ่นนี้เจาะกลุ่มเป้าหมาย วัยรุ่นถึงวัยกลางคน ที่ต้องการรถที่มีความเป็นสปอร์ตรู้สึก “เฉียบ เท่ เฟี้ยว” ตั้งแต่แรกเห็น อีกทั้งยังทำโช้คอัพแบบปรับตั้งได้เป็นครั้งแรกในรถระดับ 150 cc. อีกด้วย
ด้วยสโลแกน The One Reborn กำเนิดใหม่…เร้าใจที่หนึ่ง คือตั้งใจต้องการเป็นที่ 1 ในรถโมเดลคลาสสปอร์ต 150 cc. ตามไปเจาะรายละเอียดกัน
รูปลักษณ์ภายนอก
รูปร่างดีไซน์แต่ละชิ้นส่วนเน้นลายเส้นสามเหลี่ยม “Agile” เฉียบคมเพื่อให้ดูโฉบเฉียวเฟี้ยวฟ้าวสปอร์ตถูกใจวัยรุ่น ภายในซ่อนเทคโนโลยีโครงสร้างเฟรมรถที่ออกแบบใหม่ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ CAE (Computer Aided Engineering) เป็นเฟรมกลมแบบถักวัสดุเหล็กกล้า น้ำหนักเบากว่ารุ่นเก่าถึง 3 กิโลกรัม ท่อไอเสียดีไซน์แบบใหม่ เสริมความสปอร์ตด้วยโพรเทคเตอร์พิมพ์ลายเคฟล่า
ด้านหน้าตัวรถดูกดต่ำ แฟรริ่งดูเพรียวลมเล็กกระทัดรัด ความสูงจากพื้นถึงเบาะนั่งระยะ 787 มิลลิเมตร ด้านหลังยกสูงสไตล์เรซซิ่ง ถังน้ำมันความจุขนาด 12 ลิตร โดยนำ้หนักตัวรถสุทธิที่ 135 กิโลกรัม (รุ่นมี ABS น้ำหนัก 137 กิโลกรัม) บังโซ่ออกแบบให้มีเหลี่ยมสันมองผ่านๆประหนึ่งเป็นสวิงอาร์มไปในตัว รุ่นนี้สเตอร์หน้า 15 ฟัน หลัง 45 ฟัน
เรือนไมล์จัดเต็มแบบระบบดิจิตอล ตัวเลขความเร็วและบอกตำแหน่งเกียร์ใหญ่ชัดเจน แถบวัดความเร็วรอบเครื่องยนต์เริ่มเรดไลน์ที่ 10,400 รอบต่อนาที และไปสุดที่ 12,400 รอบต่อนาที โดยหน้าจอยังแสดงผลฟังก์ชั่นพื้นฐาน เช่น ODO Meter , แสดงระยะการเดินทางทั้งทริป A และ B , อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง , ไฟแจ้งเตือนเครื่องยนต์ , ABS (ในรุ่น ABS) etc.
มุมมองภาพแบบเสมือนจริงในการขับขี่ สวิทช์ฝั่งซ้ายมือ ไฟสูง-ต่ำ ปุ่มแตร ไฟเลี้ยว , สวิทช์ฝั่งขวามือ มีปุ่มสตาร์ท แต่ด้านบนโดนตัดสวิทช์ Off Run ออกไปดูโล่งๆไปหน่อย
เบาะนั่งสองตอนออกแบบใหม่ให้กระชับนั่งสบาย ทั้งคนขี่และคนซ้อน พร้อมสายคาดที่เบาะด้านหลังให้กับคนซ้อนได้จับเพิ่มเติม
ระบบกันสะเทือน
โช้คหน้า แบบเทเลสโคปิก ปรับตั้ง Preload ได้ 5 ระดับ (โดยใช้ไขควงปากแบนหมุนที่หัวโช้ค) ถือเป็นจุดเด่นจุดดีที่ต้องปรบมือให้ อย่าเพิ่งถามหาโช้คหัวกลับกันนะ เดี๊ยวลองเทสกันดูก่อนว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในสนามไหม๊ ถ้าดีพอก็ถือว่าเกินพอสำหรับใช้งานบนท้องถนนแล้ว
หลังจากนี้คงจะมีของแต่งสำหรับการปรับหัวโช้คมาขายอย่างแน่นอน และเวลาจอดก็คงจะต้องมีพวกมาปรับเล่นอีก สำหรับเจ้าของรถคงต้องคอยสังเกตกันเล็กน้อยก่อนใช้รถ เหมือนกันสะบัดแต่งที่ติดตั้งอยู่ด้านบน เทสไรเดอร์เคยจอดไว้ในปั้มกลับมาขึ้นรถอีกที่ไม่รู้มีมือดีที่ไหนมาหมุนแข็งสุด เกือบฟว่ำ!!
โช้คหลัง แบบโช้คเดี่ยวปรับตั้งค่า Preload ได้ 5 ระดับ เช่นกันพร้อมระบบกันสะเทือนแบบ Pro-Link เหมือนรุ่นใหญ่ เพื่อรองรับน้ำหนักตัวผู้ขับขี่ได้อย่างเหมาะสม
เครื่องยนต์
ความจุเครื่องยนต์ขนาด 149 ซีซี DOHC 4 Valve ระบายความร้อนน้ำ ความกว้างกระบอกสูบ 57.8 x ช่วงชักระยะ 57.3 มิลลิเมตร เครื่องยนต์ออกแบบใหม่ เสื้อสูบเหล็กผิวด้านนอกเสื้อทำให้มีผิวที่ขรุขระ (ย้ำอีกครั้งว่าผิวด้านนอกเสื้อสูบ) เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการระบายความร้อนได้รวดเร็วขึ้น ลูกสูบเพิ่มการเคลือบสารโมลิบดีนัมเพื่อลดแรงเสียดทาน อัตราส่วนกำลังอัดสูงถึง 11.3 ต่อ 1 ชุดกระเดืองวาวล์แบบใหม่โรเลอร์ยูนิตแคม ชุดคลัชท์เพิ่มหน้าสัมผัสจับการส่งกำลังได้ดีกว่ารุ่นเก่าอีก 11%
สูบเดียวก็เสียวได้!! สำหรับอัตราทดของชุดเกียร์แต่ละเกียร์มีดังนี้
เกียร์ที่ 1: 3.083
เกียร์ที่ 2: 1.941
เกียร์ที่ 3: 1.500
เกียร์ที่ 4: 1.227
เกียร์ที่ 5: 1.041
เกียร์ที่ 6: 0.923
ระบบเบรค
คาลิปเปอร์เจ้าประจำยี่ห้อ Nissin 2 ลูกสูบ ประกบจานเบรกขนาดใหญ่ออกใหม่ที่เรียกว่า Wave Disc ดูสวยเหมือนจานแต่ง และมีระบบเบรก ABS (*เฉพาะรุ่น ABS)
เบรกหลัง คาลิปเปอร์เจ้าประจำยี่ห้อ Nissin 1 ลูกสูบ จานเบรก Wave Disc เช่นกัน และจะมีระบบเบรก ABS (*เฉพาะรุ่น ABS)
ยางติดรถ
ยี่ห้อ IRC รุ่น Road Winner ขนาดยางหน้า 100/80 ZR 17 M/C (52P) ยางหลัง 130/70 ZR 17 M/C (62P) โดยเป็นยางชนิด Tubeless
[SR] รีวิว Honda All New CBR150R 2019 สวย เฉียบ เฟี้ยว โช้คปรับได้ จะเอาไรอีกละ!!
สำหรับการทดสอบรถครั้งนี้จัด ณ สนามมอเตอร์ สปอร์ต พาร์ค สุวรรณภูมิ ถึงแม้จะเป็นสนามขนาดเล็ก แต่ก็ต้องใช้ทักษะในการควบคุมรถพอสมควร เพราะผู้ขับขี่ต้องพลิกตัวพร้อมเบรคเชนเกียร์ และเดินคันเร่งกับโค้งต่อเนื่องพลิกซ้ายพลิกขวาอย่างรวดเร็ว
ก่อนเริ่มการทดสอบทาง เอ.พี. ฮอนด้า ได้ทำการแนะนำตัวรถพร้อมทั้งวิธีการปรับเซ็ทโช้คอัพจากช่างแมคคานิคอย่างละเอียดแบบที่ทีมแข่งปรับเซ็ทกัน เพื่อให้เห็นจุดแตกต่างจาก CBR150R รุ่นเก่า พร้อมทั้งนักแข่งระดับโมโตทูอย่าง "ฟิล์ม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ และ "มุกข์ลดา สารพืช" นักแข่งหญิงที่เพิ่งคว้าชัยการแข่งขันเอเซียฯ มาคอยให้คำแนะนำกับสื่อมวลชน
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้
ข้อมูลเพิ่มเติม