สวัสดีค่ะ กระทู้นี้จะมาเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ที่เจอกับตัว
คือ เราเป็นนักศึกษาพักอยู่ย่านดอนเมือง เนื่องจากต้องฝึกงาน4เดือน ตอนเข้ามาดูหอพักที่นี้เจอป้าคนนี้ยอมรับว่ารู้สึกว่าป้าคนนี้ดูน่าจะจู้จี้เอาการ เราขอมาดูห้องครั้งแรกก็ให้กุญแจเราเดินขึ้นไปดูห้องเอง ถามรายละเอียดราคาค่าเช่าก็ชี้หน้ากระจกว่ารายละเอียดก็เขียนอยู่อ่านด้วย
แต่รอบสองที่พ่อแม่มาดูด้วยกลับพูดดียิ้มแย้มอย่างกับคนละคน เราเลยคิดแง่ดีว่าวันนั้นป้าอาจจะอารมณ์ไม่ดี แต่ก็มีกฏระเบียบที่แตกต่างจากที่อื่น เช่น กุญแจคีย์การ์ดซื้อแล้วต้องคืนแต่ไม่คืนเงิน ,ติดต่อหลัง3ทุ่มต้องจ่าย300บาท แต่ก็ต้องมองข้ามเรื่องเล็กน้อยไปเพราะอพาร์ทเม้นท์อยู่ต้นซอย มันดูน่าจะปลอดภัยเพราะเราต้องมีเข้างานเวลาตี4ด้วย ก็เลยต้องยอมเลือกที่นี้
พอมาอยู่จริงหออยู่ข้างร้านดนตรีค่ะ เราลืมคิดไป ขนาดอยู่ชั้นหก(มี6ชั้น)แต่สามารถรู้ว่าร้องเพลงอะไร เบทส์คือแน่นสะเทือนกำแพงทนไปค่ะ4เดือน
**ประเด็น** มีอยู่วันหนึ่งเราทำกุญแจหาย พอรู้ก็รีบทักไลน์หาป้าตั้งแต่11โมง เผื่อป้าจะเตรียมกุญแจไว้ให้ เพราะเราเลิกงานบ่าย4โมง แต่พอกลับไปป้าบอกเหลือกุญแจแค่ชุดนี้ชุดเดียว คือถ้าหายป้าไม่มีแล้วนะ เราก็งงว่าอ่าว แล้วถ้าเราทำหายป้าจะทำไง เราก็รับมาคิดว่าป้าคงมีวิธี หอที่ไหนจะให้กุญแจดอกสุดท้ายกับคนอยู่..
จนวันนี้เรากำลังจะไปซื้อของกิน ดันลืมกุญแจไว้ในห้อง เรารีบลงไปบอกป้า ป้าบอกป้าไม่มีกุญแจแล้ว แล้วป้าก็ให้กุญแจชั้น6ทั้งหมดมาให้เราไปลองไข ซึ่งก็ไม่มีอันไหนไขได้ เราก็ลงไปใหม่ ป้าก็ให้ชั้น5 ก็ไขไม่ได้ ทีนี้ให้มาชั้น2-4 เรายืนไขเองทั้งหมด ก็ไขไม่ได้เลย
ป้าจึงโทรหาช่าง ป้าบอกว่าช่างบอกต้องทุบลูกบิดทิ้ง และค่าใช้จ่ายทั้งหมดต้องให้เราจ่าย ประมาณ500 จึงเกิดการเถียงกัน
เรา : ทำไมหนูต้องจ่ายในสัญญาก็ไม่ได้ระบุ ระบุแค่ว่าถ้าทำกุญแจหายต้องซื้อใหม่เสีย150บาท แต่ป้าเองที่ไม่มีกุญแจสำรองให้หนู
ป้า : ก็ป้าก็บอกแล้วใช่มั้ยว่ามีแค่ชุดนั้นชุดเดียว ทำไมหนูไม่ปั้มมาให้ป้า
เรา : ป้าสิ ต้องเป็นคนเตรียมไว้ตั้งแต่หนูบอก กว่าจะกลับมาก็เย็นทำไมป้าไม่เตรียม
ป้า : อ๋อ นี้หนูจะบอกว่าป้าผิดเหรอ
เรา : ก็ป้าไม่มีกุญแจขายให้หนู ป้าจะไม่ผิดได้ไง
ป้า : ป้าว่าคุยกับหนูไม่รุ้เรื่องละ
เรา : ก็ตามสัญญาหนูมีสิทธิ์ซื้อกุญแจ หรือทำหายได้แค่1ชุดรึป่าว
ป้า : ในสัญญาไม่ได้ระบุแต่ป้าไม่มีขายให้ไง
เรา : ก็นั้นไง แล้วป้าผิดรึป่าว
ป้า : ป้าว่าคุยกับหนูไม่รุ้เรื่องละ ถ้าไม่เรียกช่างก็เข้าห้องไม่ได้
เราเถียงวนแบบนี้และป้าก็ตัดบทด้วยคำว่า"ป้าว่าคุยกับหนูไม่รู้เรื่องละ"ทุกครั้ง เราพยายามที่จะพูดอธิบายในส่วนที่ป้าผิดให้เข้าใจที่ไม่มีกุญแจขายให้เรา แต่ป้าก็ทำเป็นไม่เข้าใจ ที่แย่กว่านั้นคือคอยจะปิดกระจกช่องที่คุยทุกครั้ง คือปัดความรับผิดชอบอย่างเดียว โทรศัพท์ก็ไม่ให้ยืมบอกโทรคุยกับเจ้านาย เราต้องวิ่งไปยืมที่ร้านขายยาโทรหาคุณแม่
เดินกลับมาอีกทีป้าก็ถามว่าประตูกระจกตรงระเบียงล็อกไว้มั้ยจะได้ให้เราปีนข้ามไปเปิด เราก็บอกล็อกค่ะ ป้าก็บอกถ้าไม่ล็อกก็จบละ ป้าเคยให้คนปีนอยู่ แล้วป้าก็ทำเป็นหาเบอร์ร้านกุญแจบ่นคนเดียวว่าพอจะใช้ก็ไม่มีๆ เราก็ยืนรอหันไปอีกทีป้าเดินไปยืนล้างจานไม่สนใจอะไรแล้ว แล้วสักพักก็เดินกลับมาบอกหนูลองเดินไปหาร้านกุญแจดูตรงโลตัสใกล้ๆนี้เองเดินได้ เราบอกว่าป้าก็ควรจะไปหาช่างให้หนูรึป่าว ป้าก็คือไม่ๆอย่างเดียว แล้วก็ปิดกระจก เราก็ยอมเดินไปถึงร้านร้านก็ปิด คนแถวนั้นแนะนำอีกร้านเราก็เดินต่อจนเจอสรุปช่างบอกเหนื่อยแล้วไม่รับแล้ว (1กม.)
คือเราเดินยืนร้องไห้ตลอดทาง รู้สึกแย่มาก เราผิดจริงที่เราลืมกุญแจไว้ในห้อง แต่ป้าก็ผิดที่หน้าที่ของอพาร์ตเมนต์คือต้องมีกุญแจสำรองให้คนอยู่แต่ป้ากลับไม่คิดรับผิดชอบอะไรเลยแถมอยู่แต่ในออฟฟิศนั้นไม่คิดจะออกมาช่วยเหลืออะไรใดๆทั้งนั้น กลับเป็นเราที่ต้องดิ้นรนทำเองทุกอย่าง
สุดท้ายแม่ช่วยหาร้านกุญแจในเน็ตเจอร้านที่หลักสี่ ค่าบริการ500บาท ก็เรียกให้เขามาแทนรอ40นาที ระหว่างนั้นเราก็ขึ้นรถสองแถวกลับหอ กลับไปคือป้ารูดประตูเหล็กปิดออฟฟิศแล้ว คือเรารู้สึกแย่มากๆ นั่งรอจนช่างมาก็ตะโกนเรียกป้า ป้าถึงออกมาเอาคีย์การ์ดให้แล้วก็เข้าไป เราก็พาช่างขึ้นไปไข ทำเสร็จไม่ถึง5นาที เราก็ลงเอากุญแจไปคืนป้า
เรื่องทั้งหมดคือเราเสียความรู้สึกมากเสียเวลาเกือบ3ชม.กว่าจะได้เข้าห้องและต้องทนอยู่เจอกับคนแบบนี้ต่อไปซึ่งไม่ได้รับผิดชอบใดๆเลย กฏระเบียบก็มีไว้คุ้มครองแต่ผมประโยชน์อพาร์ทเม้นท์จริงๆ
หลังจากวันนั้นเราได้ติดต่อปรึกษา สคบ.แล้ว แต่สคบ.แจ้งว่าเราต้องส่งเรื่องทางออนไลน์ และเขาจะติดต่อไปที่สถานประกอบการก่อน ซึ่งเราก็กลัวอีกว่าจะมีปัญหากับหออีกเพราะเรายังต้องฝึกงานอยู่ เราเลยทำได้แค่ต้องทำใจปล่อยผ่านมันไป
2วันหลังจากนั้น เราก็ไปขอโทษป้าในส่วนที่เราผิดที่แสดงท่าทีใส่อารมณ์หรืออาจพูดจาไม่ดีกับป้าที่เป็นผู้ใหญ่ไป และป้าก็ยังคงกล่าวโทษเราเหมือนเดิมว่าเรื่องนี้เราผิด แต่ป้าก็มียอมรับว่า "จริงๆป้าต้องมีกุญแจทั้งหมด3ชุดแต่ทำหายไปชุดนึง แล้วก็ยังไม่ได้ไปปั้ม อีกชุดก็ให้เราตอนเข้าอยู่ อีกชุดก็ตอนเราซื้อไป พอมาหายรอบนี้ก็เลยไม่มี" ฟังแล้วก็ขัดใจแต่ก็ทำอะไรไม่ได้
**ประเด็น2** วันย้ายออก
ในกฏระเบียบหอกำหนดให้ย้ายออกก่อน 12.00 ของวันนั้น ซึ่งเราก็เก็บของย้ายขึ้นรถกับพี่สาวเรียบร้อยเวลา11.00 เมื่อขนเสร็จเราก็นำกุญแจ, คีย์การ์ด, สำเนาสัญญา และรีโมทแอร์ คืนครบ
ป้า : เรียบร้อยค่ะ โอนค่าประกันคืนหลังจากวันนี้อีก10วัน หนูบัญชีต่างจังหวัดรึป่าว
เรา : กรุงเทพฯค่ะ
ป้า : ค่าโอน 50บาท
เรา : ป้าบัญชีต่างจังหวัดเหรอคะ
ป้า : ป่าว ค่ายานพาหนะ
เรา : ในสัญญามีระบุรึป่าวคะ
ป้า : ถ้าหนูไม่อยากเสียค่าโอนก็มารับเองที่นี้ ตอนจ่ายจ่ายที่นี้ตอนคืนก็ต้องมารับที่นี้ อยากให้โอนก็ต้องเสียค่ายานพาหนะ
เรา : แล้วที่ต้องหักจากเงินประกัน7,000 จะหักค่าอะไรบ้างคะ
ป้า : ก็มีค่าทำความสะอาด500 ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าล้างแอร์ปกติ400 แต่นี่ต้องล้างห้องหนูคนเดียวคิด500ค่ะ
เรา : ในสัญญามันเขียนเหรอคะ
ป้า : ในสัญญาไม่ได้เขียนค่ะ แต่ป้าต้องเรียกช่างเขามาล้างแค่ห้องหนูห้องเดียว
เรา : อ่าวในสัญญาระบุ400 ป้าจะมาเพิ่มเองได้ยังไง แล้วป้าไม่ขึ้นไปเช็คห้องเหรอคะ
ป้า : ไม่ค่ะ เดี๋ยวให้ช่างมาเช็คทีหลัง
เรา : อ่าว แล้วหนูจะรู้ได้ไงว่าอะไรก็ตามที่เสียหายมันคือเสียหายจากที่หนูทำ ไม่ใช่หลังจากหนูกลับไปแล้ว แล้วหนูจะได้เห็นด้วยได้ยังไง
ป้า : ก็ไม่รู้ ต้องรอช่าง ช่างเข้างาน12:00
เรา : ทำไมต้องรอช่างคะ ป้าเช็คไม่ได้เหรอ
ป้า : ช่างต้องมาเช็คท่อ ยกฟูกใต้เตียง
เรา : งั้นป้าก็ไปเช็คโดยรอบก่อนก็ได้ค่ะ เท่าที่เช็คได้
ป้า : ไม่ว่างค่ะ (แล้วป้าก็เดินไปวิ่งลู่วิ่งต่อ)
เรา : ตามสัญญาก็คือให้ออกก่อนเที่ยง หนูก็ทำตามกฏ แล้วช่างมาเที่ยงคือยังไงคะ ป้าก็ควรมีช่างพร้อมเช็คก่อนหนูออกรึป่าว ไม่ใช่ให้หนูมารอช่าง
เรา : ตามช่างเร่งช่างมาให้หน่อยค่ะ
ป้า : ตามไม่ได้ค่ะ ก็ช่างเข้างานเที่ยง
เรา : เที่ยงคือมาแน่ใช่มั้ยคะ จะได้รอ
ป้า : ไม่รู้จะมารึป่าว เขากินเหล้า ไม่รับสายด้วย
สรุปนะคะ จบลงที่ให้ป้าเป็นคนเดินเช็คห้อง และป้าก็ใช้ให้แม่บ้านเช็คท่อโดยการกดชักโครก2-3ครั้ง เปิดปิดน้ำทุกก๊อก แค่นั้นค่ะ เราก็สรุปยืนยันทิ้งท้ายกับป้าว่าสรุปไม่มีอะไรหักเพิ่มเติมแล้วนะ อ่อแล้วค่าล้างแอร์ตอนหลังป้าก็มาสรุปว่า400บาทตามสัญญาค่ะ
ใครที่กำลังหาหอแถวนั้นน้องๆนักศึกษา หรือคนทำงานก็ตาม หวังว่าจะได้มาอ่านกระทู้นี้และเตรียมรับมือกับหอพักไว้ให้ดี หอดีๆมีค่ะหอเดิมเราอยู่3ปีก็ดีตอนออกก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะเรารักษาห้องดีอยู่แล้ว แต่หอบางหอจ้องเอาแต่ได้จ้องจับผิดรอหักนั้นนี้เราให้ได้ อ่านสัญญาดีๆค่ะใครเข้าย้ายหอใหม่ วันเข้าอยู่ถ่ายทุกจุดไว้ให้ดีที่มีรอยอยู่แล้ว ยกดูใต้ฟูกถ่ายเก็บไว้เลย คนปกติไม่ทำหรอกค่ะ ใครจะมาเช็ครอยนั้นนี้ยกฟูกดู แต่หอพักทำค่ะ
ถูกเอาเปรียบจากอพาร์ทเม้นท์ ย่านดอนเมือง _ _ N
คือ เราเป็นนักศึกษาพักอยู่ย่านดอนเมือง เนื่องจากต้องฝึกงาน4เดือน ตอนเข้ามาดูหอพักที่นี้เจอป้าคนนี้ยอมรับว่ารู้สึกว่าป้าคนนี้ดูน่าจะจู้จี้เอาการ เราขอมาดูห้องครั้งแรกก็ให้กุญแจเราเดินขึ้นไปดูห้องเอง ถามรายละเอียดราคาค่าเช่าก็ชี้หน้ากระจกว่ารายละเอียดก็เขียนอยู่อ่านด้วย
แต่รอบสองที่พ่อแม่มาดูด้วยกลับพูดดียิ้มแย้มอย่างกับคนละคน เราเลยคิดแง่ดีว่าวันนั้นป้าอาจจะอารมณ์ไม่ดี แต่ก็มีกฏระเบียบที่แตกต่างจากที่อื่น เช่น กุญแจคีย์การ์ดซื้อแล้วต้องคืนแต่ไม่คืนเงิน ,ติดต่อหลัง3ทุ่มต้องจ่าย300บาท แต่ก็ต้องมองข้ามเรื่องเล็กน้อยไปเพราะอพาร์ทเม้นท์อยู่ต้นซอย มันดูน่าจะปลอดภัยเพราะเราต้องมีเข้างานเวลาตี4ด้วย ก็เลยต้องยอมเลือกที่นี้
พอมาอยู่จริงหออยู่ข้างร้านดนตรีค่ะ เราลืมคิดไป ขนาดอยู่ชั้นหก(มี6ชั้น)แต่สามารถรู้ว่าร้องเพลงอะไร เบทส์คือแน่นสะเทือนกำแพงทนไปค่ะ4เดือน
**ประเด็น** มีอยู่วันหนึ่งเราทำกุญแจหาย พอรู้ก็รีบทักไลน์หาป้าตั้งแต่11โมง เผื่อป้าจะเตรียมกุญแจไว้ให้ เพราะเราเลิกงานบ่าย4โมง แต่พอกลับไปป้าบอกเหลือกุญแจแค่ชุดนี้ชุดเดียว คือถ้าหายป้าไม่มีแล้วนะ เราก็งงว่าอ่าว แล้วถ้าเราทำหายป้าจะทำไง เราก็รับมาคิดว่าป้าคงมีวิธี หอที่ไหนจะให้กุญแจดอกสุดท้ายกับคนอยู่..
จนวันนี้เรากำลังจะไปซื้อของกิน ดันลืมกุญแจไว้ในห้อง เรารีบลงไปบอกป้า ป้าบอกป้าไม่มีกุญแจแล้ว แล้วป้าก็ให้กุญแจชั้น6ทั้งหมดมาให้เราไปลองไข ซึ่งก็ไม่มีอันไหนไขได้ เราก็ลงไปใหม่ ป้าก็ให้ชั้น5 ก็ไขไม่ได้ ทีนี้ให้มาชั้น2-4 เรายืนไขเองทั้งหมด ก็ไขไม่ได้เลย
ป้าจึงโทรหาช่าง ป้าบอกว่าช่างบอกต้องทุบลูกบิดทิ้ง และค่าใช้จ่ายทั้งหมดต้องให้เราจ่าย ประมาณ500 จึงเกิดการเถียงกัน
เรา : ทำไมหนูต้องจ่ายในสัญญาก็ไม่ได้ระบุ ระบุแค่ว่าถ้าทำกุญแจหายต้องซื้อใหม่เสีย150บาท แต่ป้าเองที่ไม่มีกุญแจสำรองให้หนู
ป้า : ก็ป้าก็บอกแล้วใช่มั้ยว่ามีแค่ชุดนั้นชุดเดียว ทำไมหนูไม่ปั้มมาให้ป้า
เรา : ป้าสิ ต้องเป็นคนเตรียมไว้ตั้งแต่หนูบอก กว่าจะกลับมาก็เย็นทำไมป้าไม่เตรียม
ป้า : อ๋อ นี้หนูจะบอกว่าป้าผิดเหรอ
เรา : ก็ป้าไม่มีกุญแจขายให้หนู ป้าจะไม่ผิดได้ไง
ป้า : ป้าว่าคุยกับหนูไม่รุ้เรื่องละ
เรา : ก็ตามสัญญาหนูมีสิทธิ์ซื้อกุญแจ หรือทำหายได้แค่1ชุดรึป่าว
ป้า : ในสัญญาไม่ได้ระบุแต่ป้าไม่มีขายให้ไง
เรา : ก็นั้นไง แล้วป้าผิดรึป่าว
ป้า : ป้าว่าคุยกับหนูไม่รุ้เรื่องละ ถ้าไม่เรียกช่างก็เข้าห้องไม่ได้
เราเถียงวนแบบนี้และป้าก็ตัดบทด้วยคำว่า"ป้าว่าคุยกับหนูไม่รู้เรื่องละ"ทุกครั้ง เราพยายามที่จะพูดอธิบายในส่วนที่ป้าผิดให้เข้าใจที่ไม่มีกุญแจขายให้เรา แต่ป้าก็ทำเป็นไม่เข้าใจ ที่แย่กว่านั้นคือคอยจะปิดกระจกช่องที่คุยทุกครั้ง คือปัดความรับผิดชอบอย่างเดียว โทรศัพท์ก็ไม่ให้ยืมบอกโทรคุยกับเจ้านาย เราต้องวิ่งไปยืมที่ร้านขายยาโทรหาคุณแม่
เดินกลับมาอีกทีป้าก็ถามว่าประตูกระจกตรงระเบียงล็อกไว้มั้ยจะได้ให้เราปีนข้ามไปเปิด เราก็บอกล็อกค่ะ ป้าก็บอกถ้าไม่ล็อกก็จบละ ป้าเคยให้คนปีนอยู่ แล้วป้าก็ทำเป็นหาเบอร์ร้านกุญแจบ่นคนเดียวว่าพอจะใช้ก็ไม่มีๆ เราก็ยืนรอหันไปอีกทีป้าเดินไปยืนล้างจานไม่สนใจอะไรแล้ว แล้วสักพักก็เดินกลับมาบอกหนูลองเดินไปหาร้านกุญแจดูตรงโลตัสใกล้ๆนี้เองเดินได้ เราบอกว่าป้าก็ควรจะไปหาช่างให้หนูรึป่าว ป้าก็คือไม่ๆอย่างเดียว แล้วก็ปิดกระจก เราก็ยอมเดินไปถึงร้านร้านก็ปิด คนแถวนั้นแนะนำอีกร้านเราก็เดินต่อจนเจอสรุปช่างบอกเหนื่อยแล้วไม่รับแล้ว (1กม.)
คือเราเดินยืนร้องไห้ตลอดทาง รู้สึกแย่มาก เราผิดจริงที่เราลืมกุญแจไว้ในห้อง แต่ป้าก็ผิดที่หน้าที่ของอพาร์ตเมนต์คือต้องมีกุญแจสำรองให้คนอยู่แต่ป้ากลับไม่คิดรับผิดชอบอะไรเลยแถมอยู่แต่ในออฟฟิศนั้นไม่คิดจะออกมาช่วยเหลืออะไรใดๆทั้งนั้น กลับเป็นเราที่ต้องดิ้นรนทำเองทุกอย่าง
สุดท้ายแม่ช่วยหาร้านกุญแจในเน็ตเจอร้านที่หลักสี่ ค่าบริการ500บาท ก็เรียกให้เขามาแทนรอ40นาที ระหว่างนั้นเราก็ขึ้นรถสองแถวกลับหอ กลับไปคือป้ารูดประตูเหล็กปิดออฟฟิศแล้ว คือเรารู้สึกแย่มากๆ นั่งรอจนช่างมาก็ตะโกนเรียกป้า ป้าถึงออกมาเอาคีย์การ์ดให้แล้วก็เข้าไป เราก็พาช่างขึ้นไปไข ทำเสร็จไม่ถึง5นาที เราก็ลงเอากุญแจไปคืนป้า
เรื่องทั้งหมดคือเราเสียความรู้สึกมากเสียเวลาเกือบ3ชม.กว่าจะได้เข้าห้องและต้องทนอยู่เจอกับคนแบบนี้ต่อไปซึ่งไม่ได้รับผิดชอบใดๆเลย กฏระเบียบก็มีไว้คุ้มครองแต่ผมประโยชน์อพาร์ทเม้นท์จริงๆ
หลังจากวันนั้นเราได้ติดต่อปรึกษา สคบ.แล้ว แต่สคบ.แจ้งว่าเราต้องส่งเรื่องทางออนไลน์ และเขาจะติดต่อไปที่สถานประกอบการก่อน ซึ่งเราก็กลัวอีกว่าจะมีปัญหากับหออีกเพราะเรายังต้องฝึกงานอยู่ เราเลยทำได้แค่ต้องทำใจปล่อยผ่านมันไป
2วันหลังจากนั้น เราก็ไปขอโทษป้าในส่วนที่เราผิดที่แสดงท่าทีใส่อารมณ์หรืออาจพูดจาไม่ดีกับป้าที่เป็นผู้ใหญ่ไป และป้าก็ยังคงกล่าวโทษเราเหมือนเดิมว่าเรื่องนี้เราผิด แต่ป้าก็มียอมรับว่า "จริงๆป้าต้องมีกุญแจทั้งหมด3ชุดแต่ทำหายไปชุดนึง แล้วก็ยังไม่ได้ไปปั้ม อีกชุดก็ให้เราตอนเข้าอยู่ อีกชุดก็ตอนเราซื้อไป พอมาหายรอบนี้ก็เลยไม่มี" ฟังแล้วก็ขัดใจแต่ก็ทำอะไรไม่ได้
**ประเด็น2** วันย้ายออก
ในกฏระเบียบหอกำหนดให้ย้ายออกก่อน 12.00 ของวันนั้น ซึ่งเราก็เก็บของย้ายขึ้นรถกับพี่สาวเรียบร้อยเวลา11.00 เมื่อขนเสร็จเราก็นำกุญแจ, คีย์การ์ด, สำเนาสัญญา และรีโมทแอร์ คืนครบ
ป้า : เรียบร้อยค่ะ โอนค่าประกันคืนหลังจากวันนี้อีก10วัน หนูบัญชีต่างจังหวัดรึป่าว
เรา : กรุงเทพฯค่ะ
ป้า : ค่าโอน 50บาท
เรา : ป้าบัญชีต่างจังหวัดเหรอคะ
ป้า : ป่าว ค่ายานพาหนะ
เรา : ในสัญญามีระบุรึป่าวคะ
ป้า : ถ้าหนูไม่อยากเสียค่าโอนก็มารับเองที่นี้ ตอนจ่ายจ่ายที่นี้ตอนคืนก็ต้องมารับที่นี้ อยากให้โอนก็ต้องเสียค่ายานพาหนะ
เรา : แล้วที่ต้องหักจากเงินประกัน7,000 จะหักค่าอะไรบ้างคะ
ป้า : ก็มีค่าทำความสะอาด500 ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าล้างแอร์ปกติ400 แต่นี่ต้องล้างห้องหนูคนเดียวคิด500ค่ะ
เรา : ในสัญญามันเขียนเหรอคะ
ป้า : ในสัญญาไม่ได้เขียนค่ะ แต่ป้าต้องเรียกช่างเขามาล้างแค่ห้องหนูห้องเดียว
เรา : อ่าวในสัญญาระบุ400 ป้าจะมาเพิ่มเองได้ยังไง แล้วป้าไม่ขึ้นไปเช็คห้องเหรอคะ
ป้า : ไม่ค่ะ เดี๋ยวให้ช่างมาเช็คทีหลัง
เรา : อ่าว แล้วหนูจะรู้ได้ไงว่าอะไรก็ตามที่เสียหายมันคือเสียหายจากที่หนูทำ ไม่ใช่หลังจากหนูกลับไปแล้ว แล้วหนูจะได้เห็นด้วยได้ยังไง
ป้า : ก็ไม่รู้ ต้องรอช่าง ช่างเข้างาน12:00
เรา : ทำไมต้องรอช่างคะ ป้าเช็คไม่ได้เหรอ
ป้า : ช่างต้องมาเช็คท่อ ยกฟูกใต้เตียง
เรา : งั้นป้าก็ไปเช็คโดยรอบก่อนก็ได้ค่ะ เท่าที่เช็คได้
ป้า : ไม่ว่างค่ะ (แล้วป้าก็เดินไปวิ่งลู่วิ่งต่อ)
เรา : ตามสัญญาก็คือให้ออกก่อนเที่ยง หนูก็ทำตามกฏ แล้วช่างมาเที่ยงคือยังไงคะ ป้าก็ควรมีช่างพร้อมเช็คก่อนหนูออกรึป่าว ไม่ใช่ให้หนูมารอช่าง
เรา : ตามช่างเร่งช่างมาให้หน่อยค่ะ
ป้า : ตามไม่ได้ค่ะ ก็ช่างเข้างานเที่ยง
เรา : เที่ยงคือมาแน่ใช่มั้ยคะ จะได้รอ
ป้า : ไม่รู้จะมารึป่าว เขากินเหล้า ไม่รับสายด้วย
สรุปนะคะ จบลงที่ให้ป้าเป็นคนเดินเช็คห้อง และป้าก็ใช้ให้แม่บ้านเช็คท่อโดยการกดชักโครก2-3ครั้ง เปิดปิดน้ำทุกก๊อก แค่นั้นค่ะ เราก็สรุปยืนยันทิ้งท้ายกับป้าว่าสรุปไม่มีอะไรหักเพิ่มเติมแล้วนะ อ่อแล้วค่าล้างแอร์ตอนหลังป้าก็มาสรุปว่า400บาทตามสัญญาค่ะ
ใครที่กำลังหาหอแถวนั้นน้องๆนักศึกษา หรือคนทำงานก็ตาม หวังว่าจะได้มาอ่านกระทู้นี้และเตรียมรับมือกับหอพักไว้ให้ดี หอดีๆมีค่ะหอเดิมเราอยู่3ปีก็ดีตอนออกก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะเรารักษาห้องดีอยู่แล้ว แต่หอบางหอจ้องเอาแต่ได้จ้องจับผิดรอหักนั้นนี้เราให้ได้ อ่านสัญญาดีๆค่ะใครเข้าย้ายหอใหม่ วันเข้าอยู่ถ่ายทุกจุดไว้ให้ดีที่มีรอยอยู่แล้ว ยกดูใต้ฟูกถ่ายเก็บไว้เลย คนปกติไม่ทำหรอกค่ะ ใครจะมาเช็ครอยนั้นนี้ยกฟูกดู แต่หอพักทำค่ะ