BTS Review (English extended version)
Source:
GAON Chart
ผู้เขียนบทความ: Kim Jinwoo (GAON Chart Head Researcher)
แปลไทย: โพสอิทหมูฝอย
"BTS ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1 ในชาร์ตดิจิตอลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ต่อเนื่อง และยังได้อันดับ 1 สำหรับชาร์ตอัลบั้ม 3 สัปดาห์ติดต่อกัน"
อัลบั้ม MAP OF THE SOUL: PERSONA มียอดขายเพิ่มขึ้นในสัปดาห์แรกถึง 1 ล้านอัลบั้ม เปรียบเทียบกับอัลบั้ม LOVE YOURSELF: ANSWER ที่ปล่อยมาในเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว
เมื่อพิจารณาจากยอดขายของอัลบั้ม PERSONA ในตอนนี้กับยอดขายอัลบั้มก่อนหน้านี้แล้ว คาดว่าอัลบั้ม PERSONA จะมียอดขายถึง 4 ล้านอัลบั้มภายใน 6 เดือนได้
จากกราฟแสดงให้เห็นถึงยอดขายรวมทุกอัลบั้มรายปีของ BTS ตั้งแต่ 2013 จะเห็นว่ายอดขายเพิ่มขึ้นราว 90% ต่อปีตั้งแต่ปี 2016
อันดับบนชาร์ตเพลงของ BTS
ตั้งแต่ปี 2016 เพลงของ BTS อยู่ในชาร์ตที่อันดับ TOP 50 ได้ไม่เกิน 20 สัปดาห์ แต่หลังจาก DNA ได้ปล่อยออกมาในปี 2017
เพลงของ BTS ก็อยู่ในอันดับ TOP 50 ได้มากกว่า 30 ครั้ง นี่เรียกว่า “Long run” หรือการยืนชาร์ต ซึ่งพบได้ยากในตลาดของเพลงไอดอลในประเทศ
BTS Google Trends
กราฟข้างบนนี้แสดงให้เห็นถึงเทรนการค้นหา BTS ในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมาของทั่วทั้งโลก ปริมาณการค้นหาของช่วง PERSONA นั้นคิดเป็น 87% เมื่อเทียบกับช่วง FAKE LOVE ในเดือนเมษายนปีก่อน และสูงกว่าช่วง IDOL (84%) ในเดือนสิงหาคมปีก่อนเล็กน้อย
YouTube traffic trends by album release date
กราฟข้างบนนี้แสดงให้เห็นถึงยอดวิวทั้งหมดในยูทูปของ MV ที่นับได้ในวันที่ BTS ปล่อยอัลบั้ม ปริมาณของยอดวิวเพิ่มขึ้นประมาณ 8 เท่า เทียบกับเมื่อสองปีก่อน สำหรับ 7 เดือนที่ผ่านมานั้นช่อง BANGTANTV ก็มียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8 แสนต่อเดือนด้วย
YouTube traffic by country of BTS
กราฟข้างบนนี้แสดงให้เห็นถึงการสื่อสารบนยูทูปในแต่ละประเทศในช่วงเวลาปีกว่าที่ผ่านมาของ BTS ส่วนใหญ่มาจาก US, เวียดนาม และอินโดนีเซีย
เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาส่วนแบ่งการตลาดของ US ยังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ในขณะที่เวียดนามและอิโดนีเซียเพิ่มขึ้น 1% และ 1.9% ตามลำดับ
การเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งในอินโดนีเซียนั้นเป็นที่น่าสังเกตทีเดียว
กราฟข้างบนเปรียบเทียบยอดสตรีมในเวลา 9 วันของสามอัลบั้มหลังจากปล่อยอัลบั้มของ Fake Love, IDOL และ Boy With Luv
เพลง Boy With Luv มียอดสตรีมเพิ่มขึ้น 24% เทียบกับ Fake Love และ 41% เทียบกับ IDOL
นอกจากนี้ยอดดาวน์โหลดนั้นมีตวามใกล้เคียงกับงานก่อนหน้านี้
การเพิ่มขึ้นของยอดสตรีมที่น่าทึ่งเปรียบเทียบกับยอดดาวน์โหลด แสดงให้เห็นว่าเพลงใหม่ของ BTS ที่ติดอันดับบนชาร์ต US, UK และ Japan
อาจมีอิทธิพลต่อการสตรีมของบุคคลทั่วไปพอๆกับแฟนด้อมเลยทีเดียว
สรุป:
ในการรีวิว BTS เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ฉันพูดไว้ว่า
“BTS ไม่ได้อยู่บนจุดสูงสุดในตอนนี้ แต่พวกเขายังคงวิ่งเพื่อไปให้ถึงจุดสูงสุดต่างหาก”
ในตอนนี้ 1 ปีผ่านมาแล้ว ฉันคิดว่าฉันคงต้องพูดเหมือนเดิมอีกครั้ง – Kim Jinwoo GAON Chart Head Researcher
[BTS] แปลบทความ BTS Review by GAON Chart
ผู้เขียนบทความ: Kim Jinwoo (GAON Chart Head Researcher)
แปลไทย: โพสอิทหมูฝอย
อัลบั้ม MAP OF THE SOUL: PERSONA มียอดขายเพิ่มขึ้นในสัปดาห์แรกถึง 1 ล้านอัลบั้ม เปรียบเทียบกับอัลบั้ม LOVE YOURSELF: ANSWER ที่ปล่อยมาในเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว
เมื่อพิจารณาจากยอดขายของอัลบั้ม PERSONA ในตอนนี้กับยอดขายอัลบั้มก่อนหน้านี้แล้ว คาดว่าอัลบั้ม PERSONA จะมียอดขายถึง 4 ล้านอัลบั้มภายใน 6 เดือนได้
จากกราฟแสดงให้เห็นถึงยอดขายรวมทุกอัลบั้มรายปีของ BTS ตั้งแต่ 2013 จะเห็นว่ายอดขายเพิ่มขึ้นราว 90% ต่อปีตั้งแต่ปี 2016
อันดับบนชาร์ตเพลงของ BTS
ตั้งแต่ปี 2016 เพลงของ BTS อยู่ในชาร์ตที่อันดับ TOP 50 ได้ไม่เกิน 20 สัปดาห์ แต่หลังจาก DNA ได้ปล่อยออกมาในปี 2017
เพลงของ BTS ก็อยู่ในอันดับ TOP 50 ได้มากกว่า 30 ครั้ง นี่เรียกว่า “Long run” หรือการยืนชาร์ต ซึ่งพบได้ยากในตลาดของเพลงไอดอลในประเทศ
BTS Google Trends
กราฟข้างบนนี้แสดงให้เห็นถึงเทรนการค้นหา BTS ในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมาของทั่วทั้งโลก ปริมาณการค้นหาของช่วง PERSONA นั้นคิดเป็น 87% เมื่อเทียบกับช่วง FAKE LOVE ในเดือนเมษายนปีก่อน และสูงกว่าช่วง IDOL (84%) ในเดือนสิงหาคมปีก่อนเล็กน้อย
YouTube traffic trends by album release date
กราฟข้างบนนี้แสดงให้เห็นถึงยอดวิวทั้งหมดในยูทูปของ MV ที่นับได้ในวันที่ BTS ปล่อยอัลบั้ม ปริมาณของยอดวิวเพิ่มขึ้นประมาณ 8 เท่า เทียบกับเมื่อสองปีก่อน สำหรับ 7 เดือนที่ผ่านมานั้นช่อง BANGTANTV ก็มียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8 แสนต่อเดือนด้วย
YouTube traffic by country of BTS
กราฟข้างบนนี้แสดงให้เห็นถึงการสื่อสารบนยูทูปในแต่ละประเทศในช่วงเวลาปีกว่าที่ผ่านมาของ BTS ส่วนใหญ่มาจาก US, เวียดนาม และอินโดนีเซีย
เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาส่วนแบ่งการตลาดของ US ยังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ในขณะที่เวียดนามและอิโดนีเซียเพิ่มขึ้น 1% และ 1.9% ตามลำดับ
การเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งในอินโดนีเซียนั้นเป็นที่น่าสังเกตทีเดียว
กราฟข้างบนเปรียบเทียบยอดสตรีมในเวลา 9 วันของสามอัลบั้มหลังจากปล่อยอัลบั้มของ Fake Love, IDOL และ Boy With Luv
เพลง Boy With Luv มียอดสตรีมเพิ่มขึ้น 24% เทียบกับ Fake Love และ 41% เทียบกับ IDOL
นอกจากนี้ยอดดาวน์โหลดนั้นมีตวามใกล้เคียงกับงานก่อนหน้านี้
การเพิ่มขึ้นของยอดสตรีมที่น่าทึ่งเปรียบเทียบกับยอดดาวน์โหลด แสดงให้เห็นว่าเพลงใหม่ของ BTS ที่ติดอันดับบนชาร์ต US, UK และ Japan
อาจมีอิทธิพลต่อการสตรีมของบุคคลทั่วไปพอๆกับแฟนด้อมเลยทีเดียว
สรุป:
ในการรีวิว BTS เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ฉันพูดไว้ว่า “BTS ไม่ได้อยู่บนจุดสูงสุดในตอนนี้ แต่พวกเขายังคงวิ่งเพื่อไปให้ถึงจุดสูงสุดต่างหาก”
ในตอนนี้ 1 ปีผ่านมาแล้ว ฉันคิดว่าฉันคงต้องพูดเหมือนเดิมอีกครั้ง – Kim Jinwoo GAON Chart Head Researcher